เขาว่าบนโลกนี้มีนิยายแค่ 7 พล็อต!

7 พล็อตหลักที่นักเขียนนิยมมากที่สุด ได้แก่...  
 
เชื่อว่าน้องๆ ชาวไรเตอร์หลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินมาบ้างแล้วว่า บนโลกนี้มีพล็อตนิยายหลักๆ อยู่ทั้งหมด 7 พล็อต ซึ่งนักเขียนทุกคนสามารถเลือกหยิบพล็อตเหล่านี้ มาขยายเรื่องราว และทำให้เนื้อหาทั้งหมดน่าสนใจมากขึ้น มีคำกล่าวที่ว่า นิยายแต่ละเรื่อง พล็อตอาจจะซ้ำกันบ้าง เป็นเรื่องปกติ ทว่ารายละเอียดที่นักเขียนแต่ละคนใส่เข้ามาในผลงานนั่นต่างหาก ที่จะทำให้เรื่องราวของพวกเขาน่าอ่าน และแตกต่าง
 
ผู้ที่สรุปพล็อตหลักทั้งเจ็ดนี้ คือ คริสโตเฟอร์ บุ๊คเกอร์ (Christopher Booker) หนังสือของเขาชื่อว่า... The Seven Basic Plots: Why We Tell Stories เป็นผลงานวิเคราะห์หลังจากเจ้าตัวทำงานในวงการหนังสือมานานกว่า 34 ปี! หนังสือตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 2004 ผ่านมาแล้วสิบปี ทว่าเนื้อหาก็ยังทันสมัย และเข้ากับยุคปัจจุบันได้อยู่  
 
ส่วนตัวพี่ตินคิดว่าทั้ง 7 พล็อตที่ยกมานี้ ก็ยังไม่ถึงกับครอบคลุมนิยายทั้งหมดบนโลกหรอก แต่ว่าก็ถือว่าแยกแยะออกมาได้อย่างน่าสนใจ ชาวไรเตอร์ไปอ่านกันหน่อยก็ดี เก็บไว้เป็นความรู้รอบตัวเนอะ ^ ^ พี่ตินเองก็เพิ่งจะเคยได้ยินเหมือนกัน ก็เรียนรู้ไปพร้อมน้องๆ นี่แหละ คิดว่าตอนเขียนนิยายเรื่องหน้า น่าจะเอาความรู้นี้ไปปรับใช้ได้เยอะอยู่
 
เครดิตภาพ : kidcourse.com
 

พล็อตที่ 1 ทำภารกิจบางอย่าง (The Quest)

ถ้าคุณเป็นนักอ่าน คิดว่าน่าจะเคยเห็นพล็อตทำนองนี้มาบ่อยๆ โดยเฉพาะในนิยายแฟนตาซีทั้งหลาย เนื้อหาโดยสรุป ง่ายๆ นั่นคือ ตัวละครเอกต้องต่อสู้เพื่อเอาชนะอุปสรรคบางอย่าง โดยได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่มเพื่อน จากนั้นก็เอาชนะศัตรูให้ได้ เป้าหมายส่วนใหญ่ มักจะเป็น เพื่อช่วยโลก บางครั้ง ผลงานแนวนี้ ก็พูดถึงเวทมนตร์ และสัญลักษณ์บางอย่าง
 
ผลงานแนวนี้ได้แก่ ลอร์ดออฟเดอะริงส์, แฮรี่ พ็อตเตอร์, นาร์เนีย, โคแนน, สตาร์วอร์ส, เดอะวอล์กกิ้งเดด, วันพีซ, อินเดียน่า โจนส์ ฯลฯ  
 

พล็อตที่ 2 การเดินทางไปสู่โลกอื่น (Voyage and Return)

พล็อตแนวนี้ เนื้อหาจะคล้ายๆ กับพล็อตแบบที่ 1 แตกต่างกันตรงที่ตัวละครเอกจะต้องถูกพาออกจากโลกแห่งความเป็นจริงที่พวกเขาใช้ชีวิตอยู่ ระหว่างทาง ก็จะได้บทเรียนหลายๆ อย่าง และค้นพบบางอย่างในตัวเอง เมื่อจบการเดินทาง พวกเขาจะเติบโตขึ้น และได้เรียนรู้อะไรมากขึ้น เป้าหมายหลักของพล็อตแบบนื้คือ กำจัดศัตรู ปีศาจ แม่มด อสุรกาย มังกร เป็นต้น
 
ผลงานแนวนี้ได้แก่ อลิซในแดนมหัศจรรย์, การเดินทางของกัลลิเวอร์, พ่อมดมหัศจรรย์แห่งออซ, แพน เลบี้ลินซ์, ฮอบบิท เป็นต้น
 

 

พล็อตที่ 3 เกิดใหม่ (Rebirth)

หรือบางคนก็เลือกว่า “การเดินทางของฮีโร่” ระหว่างเดินทาง ตัวละครเอกก็ได้เรียนรู้ว่า... อะไรคือสิ่งที่ส่งผลต่อชีวิตในอดีตของพวกเขา และได้รู้คุณค่าของชีวิต เมื่อผ่านกระบวนการนี้ไปได้ (น่าจะผ่านไปราวๆ ¾ ของเรื่อง) พวกเขาก็จะกลับมาเป็นตัวของตัวเองอีกครั้ง เข้มแข็งมากขึ้น ฉลาดมากขึ้น ควบคุมตัวเองได้มากขึ้น มองโลกเปลี่ยนไป เป็นต้น
 
และเหตุผลหลักๆ ที่ทำให้ตัวละครของเรามีปัญหา ก็คือศัตรู หรือไม่ก็เหตุการณ์ร้ายๆ ที่พวกเขาได้พบเจอมา
 
ผลงานแนวนี้ได้แก่ พล็อตฮีโร่ของพวกมาร์เวลทั้งหลาย, โฉมงามกับอสูร, ทรานฟอร์มเมอร์ส, ลอว์แอนด์ออเดอร์, CSI, เจ้าชายกบ, สวนปริศนา เป็นต้น
 

พล็อตที่ 4 คอเมดี้ (Comedy)

คำว่าคอเมดี้ ไม่ได้หมายถึงเรื่อง “ตลก” เสมอไป แต่อาจหมายถึงเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับดราม่าก็ได้ แต่ต้องไม่ใช่โศกนาฎกรรม พล็อตแนวคอเมดี้ จะพาเราทำความรู้จักตัวละครอย่างใกล้ชิด ในช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุด จนบางครั้ง ตัวละครก็ทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม แต่แน่นอนว่าพวกเขามีเหตุผลของตัวเอง ไม่ได้ทำลงไปเล่นๆ
 
ผลงานแนวนี้ได้แก่ บริดเจ็ทโจนส์ ไดอารี่, มิสเตอร์บีน เป็นต้น
 

พล็อตที่ 5 โศกนาฎกรรม (Tragedy)


ส่วนใหญ่แล้ว พล็อตแนวนี้ จะเริ่มต้นจากการที่ตัวละครเอกถูกบังคับให้ต้องทำบางสิ่งบางอย่าง เพราะถูกแย่งชิงสิ่งสำคัญไปจากชีวิต พอถึงจุดหนึ่ง พวกเขาก็จะหันกลับมาสู้ มาแก้แค้น มาเรียกร้องความยุติธรรม หรือว่าเสรีภาพ
พล็อตแนวโศกนาฎกรรม มักไม่บอกทางแก้ไข แต่เหมือนแค่บอกเล่าการกระทำของตัวละครแต่ละตัว ว่าเพราะเหตุผลอะไรถึงได้ทำแบบนั้น ส่วนใหญ่ตัวละครในเรื่องมักจะจบลงที่การตาย  
 
ผลงานแนวนี้ได้แก่ นิยายของเช็คสเปียร์ เช่น เฮมเล็ท, แม็คเบท, โรเมโอกับจูเลียต และ ซีรี่ส์ก็อดฟาเธอร์ เป็นต้น
 

พล็อตที่ 6 เอาชนะศัตรู (Overcoming the Monster)

พล็อตนี้อาจมีความคล้ายกับการเดินทางอยู่บ้าง เพียงแค่ว่า... ศัตรูหลักจะอยู่ในโลกเดียวกับตัวละครเอก ต่างจากพล็อตการเดินทาง ที่ศัตรูอยู่ในโลกอื่น ตัวละครเอกจะต้องเอาชนะศัตรูให้ได้ เพื่อเปลี่ยนสถานะของตน และกว่าที่จะเอาชนะศัตรูได้ พวกเขาต้องใช้เวลายาวนาน และได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง จนอาจเปลี่ยนมุมมองในการมองโลกไปเลย
 
ผลงานแนวนี้ได้แก่ ฮังเกอร์เกม, ทไวไลท์, เจมส์ บอนด์, ฮันเซลกับเกรเทล, ฮันนิบาล เป็นต้น
 

พล็อตที่ 7 จากยาจกกลายเป็นเศรษฐี (Rags to Riches)

พล็อตนี้ เป็นพล็อตที่ได้รับความนิยมกันมาก ตัวละครเอกเกิดมาในครอบครัวยากจน ยากไร้ขาดแคลน แต่มีจิตใจที่ดีงาม ส่วนใหญ่จะถูกแย่งชิงสิ่งดีๆ ไป และสุดท้ายก็กลับมาทวงคืน เมื่อผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ จากคนยากจนก็กลายเป็นผู้ร่ำรวย  
 
ผลงานแนวนี้ได้แก่ อาละดินกับตะเกียงวิเศษ, ซินเดอเรลล่า หรือถ้ายกตัวอย่างแบบไทยๆ ก็ บ้านทรายทอง หรือว่า ดาวพระศุกร์ นั่นเอง
 
โดยสรุปแล้ว พล็อตทั้ง 7 ไม่ได้ครอบคลุมพล็อตทั้งหมดทั่วทั้งโลก อย่างที่พี่ตินได้พูดไปแล้วข้างต้นก็จริง แต่ก็คิดว่า... วิเคราะห์วงการหนังสือโลกได้อย่างน่าสนใจมากๆ อ่านๆ ไป แอบคิดว่า... นิยายบางเรื่องก็เข้าข่ายได้หลายพล็อต ก็เลยคิดว่าคนเขียนเขาอาจจะประยุกต์ เอาพล็อตมาผสมผสานกันก็เป็นได้ ซึ่งก็ไม่ผิด เพราะงานเขียนก็เป็นศิลปะแบบหนึ่ง ถ้าผสมกันแล้วสนุก ก็น่าจะลองทำดูนะ
 
ยังไง อ่านจบแล้ว ก็ลองถามตัวเองดูนะว่าผลงานของเราเข้าข่ายพล็อตหลักพล็อตไหน หรือว่าเป็นส่วนผสมของอะไรกับอะไรบ้าง หรือจะเป็นพล็อตใหม่ที่ไม่รวมใน 7 พล็อตนี้กันล่ะ สักวันเรื่องของเราอาจกลายเป็นพล็อตหลักพล็อตที่ 8 ก็ได้เหมือนกันนะ ^ ^
 
อตินเอง
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
https://thewritepractice.com/the-quest/
https://en.wikipedia.org/wiki/The_Seven_Basic_Plots
http://easywaytowrite.com/The_7_Story_Plots.html
http://lenwilson.us/seven-stories/


 
พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
Makhawan Khumpai Member 27 พ.ย. 58 14:31 น. 1

ของผมนี่มีครบทุกพล็อต นิยายผมเน้นความมีชีวิตเป็นสำคัญ แต่ผมก็ไม่ได้นึกว่า "ชีวิต" คือทุกพล็อตที่พี่กล่าวมาเลยครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

22 ความคิดเห็น

Makhawan Khumpai Member 27 พ.ย. 58 14:31 น. 1

ของผมนี่มีครบทุกพล็อต นิยายผมเน้นความมีชีวิตเป็นสำคัญ แต่ผมก็ไม่ได้นึกว่า "ชีวิต" คือทุกพล็อตที่พี่กล่าวมาเลยครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
fujiwara Member 28 พ.ย. 58 16:41 น. 8

นิยายของเราทั้งหมดที่เคยเขียนมาแบบจริงๆจังๆ พึ่งรู้ว่าใช้พล็อตแบบที่ 1 ทั้งหมด 55555555555555555555+

เรื่องแรก=ตามล่าฆาตกร

เรื่องสอง=ล่าขุมทรัพย์(?)

เรื่อง3=ช่วยดินแดนของตัวเองให้อยู่รอด

เป๊ะเลย 555555+ เยี่ยม

0
กำลังโหลด
OMMS Member 28 พ.ย. 58 18:11 น. 9

เรื่องของเรามีหมดอะ ไม่หน้าเชื่อ ขนาดไม่ใช่แนวแฟนตาซินะ    แต่ที่ไม่มีหน้าจะขอสุท้าย

ตัวละครเรา รวย หมด 55555555

0
กำลังโหลด
ท่านหญิง [ViVa] Member 29 พ.ย. 58 08:37 น. 10
ของเรา เรื่องแรก : แบบที่6 สู้กับอดีตเพื่อนรักที่ทะเลาะกันนิดหน่อย เรื่องที่สอง : แบบที่1 หรืออาจะเป็นแบบที่5(ไม่แน่ใจ) ตามล่าผู้กล้าแล้วล้างโคตร
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
รันดร์ (Life) Member 17 ธ.ค. 58 07:24 น. 15

ของผมตัวร้ายคือพระเอก ทำเพื่อความสนุกแต่กลับกลายเป็นผู้กล้าที่น่ายกย่อง(โดยส่วนน้อย)โดยไม่ได้ตั้งใจ ควรอยู่หมวดไหนดี....

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
โม__ Member 13 ม.ค. 59 20:49 น. 19

มันน่าอัศจรรย์นะ

มีเเค่เจ็ดพล็อต

เเต่สามารถเขียนได้เป็นร้อยเป็นพันเรื่องโดยที่เนื้อเรื่องไม่ซํ้ากัน

0
กำลังโหลด
หมีกินไผ่ Member 5 พ.ค. 59 00:29 น. 20

นิยายที่เราเเต่งเป็นก็เข้าของพล็อต Comedy ตัวละครเน้นฮาๆ เเต่อย่าให้ดราม่านะ จะดิ่งลงสุดติ่งกระดิ่งเเมวกันเลยหละฮะท่านผู้ชม55555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด