ไม่เข้าคือพลาด 5 เล่มนี้ อ่านแล้วชีวิตดี๊ดีแน่นอน!


 

ไม่เข้าคือพลาด
5 เล่มนี้ อ่านแล้วชีวิตดี๊ดีแน่นอน!



สวัสดีชาวนักเขียนเด็กดีทุกคนค่ะ พบกับพี่น้ำผึ้งอีกแล้วนะคะ วันนี้พี่มาพร้อมกับหนังสือน่าอ่านแนว “จิตวิทยา” ซึ่งเป็นแนวโปรดของพี่พอๆ กับนิยายเลยค่ะ ส่วนตัวพี่มองว่า... หนังสือแนวนี้ เมื่ออ่านแล้ว ก็จะช่วยให้เราได้แนวคิดใหม่ๆ นำมาพัฒนาตัวเองได้ ซึ่งพี่ว่ามันเจ๋งมากๆ เลยค่ะ

พี่ตัดสินใจเลือกแนวหนังสือที่คิดว่าเข้ากับน้องๆ ชาวนักเขียนเด็กดีมาฝากค่ะ คิดว่าความฝันของน้องๆ หลายคนที่คลิกเข้ามาอ่านบทความนี้ คืออยากให้ ทั้งงานและตัวของเราโดดเด่นแล่นโลดอยู่ในโลกที่เรียกว่า "โลกนักเขียน" ซึ่งถ้าจะเป็นอย่างนั้นได้ แน่นอนว่า... งานเขียนของเราต้องแตกต่างจากคนอื่น และมีจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร - - ดังนั้น พี่น้ำผึ้งจึงตัดสินใจเลือกงานเขียนที่ช่วยพัฒนากระบวนการคิดและทัศนคติของน้องๆ มาฝากค่ะ คิดว่าอ่านแล้ว น่าจะได้อะไรดีๆ บ้างไม่มากก็น้อย (ตัวพี่อ่านเองก็ได้เหมือนกันค่ะ) 

พร้อมแล้ว ตามไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีเรื่องอะไรบ้าง  

ไม่ว่าจะคิดอะไรให้คิดตรงกันข้าม
(Wahtever You Think, Think the Opposite)




 

Whatever You Think, Think the opposite เขียนโดย Paul Arden
ชื่อภาษาไทย ไม่ว่าจะคิดอะไรให้คิดตรงกันข้าม สำนักพิมพ์วีเลิร์น
 

คำโปรยหลังปก

“ไม่ว่าคุณจะคิดอะไรให้คิดตรงกันข้าม”
ที่แนะนำอย่างนั้นไม่ได้หมายความว่าสิ่งที่คุณคิดนั้นไม่ถูกต้อง 
คุณอาจมีมุมมองที่ดีและใช้ชีวิตตามวิถีทางที่ควรจะเป็น 
ใช่  คุณคิดถูก  ถูกมาก ๆ เสียด้วย
ปัญหาคือคุณคิดถูกเกินไปและทุกคนก็คิดเหมือนคุณหมด 

หนังสือเล่มนี้รวบรวมความคิดที่ดู  “ผิด”  ในสายตาคนส่วนใหญ่
แต่กลายเป็นความสำเร็จระดับโลก  ทุกหน้าที่พลิกผ่านไป
คุณจะเริ่มเห็นประโยชน์ของการตัดสินใจ  “แย่ ๆ” 
และความคิดที่  “ไร้เหตุผล”  มากขึ้น

ลองคิดกลับด้านและทำในสิ่งที่ไม่เคยทำดูบ้าง  เริ่มตั้งแต่วันนี้เลย
นอกจากจะคิดอะไรได้ต่างและโดดเด่นกว่าคนอื่นแล้ว 
คุณจะมองเห็นโอกาสดี ๆ ในแบบที่ไม่มีใครเห็นอีกด้วย!

พอล อาร์เดน  เคยถูกไล่ออกมาถึง 5 ครั้งเพราะคิดต่างจากคนอื่น
แต่เขาไม่เคยกลัว เขากล้าที่จะคิดตรงกันข้ามและทำในสิ่งที่คนอื่นไม่ทำ
จนกลายเป็นตำนานในฐานะครีเอทีฟมือฉมังของบริษัทโฆษณาชื่อดังอย่าง Saatchi & Saatchi


ปกหนังสือฉบับเเปลภาษาไทย
 

ทำไมถึงควรอ่าน?

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงธันวาคม ปี ค.ศ. 2012 หลายคนอาจจะเคยได้ดูคลิปก่อนงานแข่งขันกีฬาประเพณีฟุตบอลจุฬา ธรรมศาสตร์ครั้งที่ 69 ที่มีชื่อคลิปว่า “คุณทนความเย็นได้แค่ไหน เบบี้ 69 ที่ฮอตฮิตมากๆ ในตอนนั้น กับวลี “พี่เลิกมองมุมกลับปรับมุมมองซักทีเถอะ พี่ชาย” ซึ่งไอ้เจ้าวลีมองมุมกลับปรับมุมมองนี่แหละค่ะที่ฮิตมากๆ และที่พี่เกริ่นมามากมายก็แค่อยากจะบอกว่าธีมหลักของหนังสือเล่มนี้คือการที่ผู้เขียนพยายามบอกให้เรา “ลองคิดกลับด้านและทำสิ่งที่ไม่เคยทำ” ค่ะ

ไม่ว่าจะคิดอะไรให้คิดตรงกันข้าม (Whatever You Think, Think the opposite) เป็นหนังสือที่ขายดีติดอันดับในเกาะอังกฤษและสหรัฐอเมริกามายาวนานกว่า 10 ปี! (โอ้โห O_O) โดยตัวผู้เขียนหรือคุณพอลเนี่ยเป็นนักเขียนโฆษณาระดับตำนานของบริษัทโฆษณาชื่อดังระดับโลกอย่าง Saatchi & Saatchi ที่มีสาขามากกว่า 140 สาขาทั่วโลกค่ะ ดังนั้นคำแนะนำจากหนังสือเล่มนี้จึงมาจากประสบการณ์จริงๆ ของคุณพอลเลย

ในมุมมองของพี่นะคะ พี่คิดว่าการฝึกคิดอะไรให้แตกต่างจากคนอื่นเป็นทักษะที่ต้องได้รับการฝึกฝน เพราะคนทั่วไป มักจะชอบคิดอะไรที่เหมือนๆ กัน และการคิดเหมือนกัน ก็อาจจะส่งผลทำให้เราตัดสินใจผิดพลาดได้ และความผิดพลาดนั้น ก็จะส่งผลต่อชีวิตของเรา 

หนังสือเล่มนี้ เต็มไปด้วยข้อความชวนคิดผสมกับรูปภาพหน้าตาแปลกๆ อ่านแล้ว ช่วยให้เราคิดอะไรใหม่ๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ โดยนักเขียนเลือกยกตัวอย่างวิธีการคิดที่ให้ผลลัพธ์แตกต่างจากคนอื่น เช่น ถ่ายรูปแบบไหนให้แตกต่างและเป็นตัวของเรามากที่สุด เป็นต้น พี่น้ำผึ้งคิดว่าหนังสือเล่มนี้สอนให้เรารู้จักการค้นหามุมมองอันเป็นเอกลักษณ์ที่อยู่ในตัวเรา ซึ่งถ้าหากว่าทำสำเร็จ นำมาปรับใช้กับผลงานของเราได้ ก็จะทำให้เราสามารถสร้างผลงานที่ไม่เหมือนใครออกมาได้ค่ะ 

หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบ พี่ว่ามันเปลี่ยนชีวิตเราได้มากๆ เลยนะคะ เพราะเราไม่รู้หรอกว่าสิ่งที่เรากำลังคิดหรือทำอยู่นั้น ทำแล้วจะส่งผลอย่างไรบ้าง สังเกตไหมคะว่าส่วนใหญ่แล้วเรามักจะทำตามสิ่งที่คนหมู่มากบอกหรือสิ่งที่สังคมกระทำ ทำให้เราไม่กล้าตัดสินใจทำในสิ่งที่อยากทำ ลองอ่านเล่มนี้สิคะ ได้แรงบันดาลใจดีๆ เยอะเลย 

กลยุทธ์จุดกระแส
(The Tipping Point)




 

The Tipping Point เขียนโดย Malcolm Gladwell
ชื่อภาษาไทย กลยุทธ์จุดกระแส สำนักพิมพ์วีเลิร์น
ชื่อภาษาไทยเดิม จุดชนวนคิด พลิกสถานการณ์ สำนักพิมพ์ DMG
 

คำโปรยหลังปก

  • การลบรอยขีดเขียนบนตู้รถไฟทำให้คดีอาชญากรรมในนิวยอร์กลดลงฮวบฮาบได้อย่างไร?
  • ทำไมรายการโทรทัศน์รายการหนึ่งถึงฮิตถล่มทลายขึ้นมาได้ ทั้งๆ ที่ฉายตอนเดิมซ้ำติดกัน 5 วันรวด?    
  • การฆ่าตัวตายเหมือนกับการสูบบุหรี่ตรงไหน?    
  • ทำไมการรื้อถอนแฟลตการเคหะจึงทำให้โรคหนองในระบาดอย่างรุนแรง?    
  • พยาบาลคนหนึ่งกระตุ้นให้คนทั้งเมืองตื่นตัวเรื่องโรคเบาหวานโดยอาศัย ร้านเสริมสวย ได้อย่างไร?    

"มัลคอล์ม แกลดเวลล์" นักเขียนชื่อก้องโลก ได้ตอบคำถามที่น่าพิศวงและดูเหมือนจะไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเหล่านี้ เพื่อทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่กลายเป็นกระแสลุกลามไปในวงกว้าง ทั้งในแวดวงธุรกิจ การตลาด การศึกษา การเมือง และสาธารณสุข

เขาค้นพบว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น ล้วนมีต้นกำเนิดมาจาก "จุดเล็กๆ" ที่มีองค์ประกอบอันเรียบง่ายเพียง 3 อย่างเท่านั้น ขอเพียงเข้าใจองค์ประกอบทั้งสาม คุณก็จะเริ่มมองเห็น "จุดเล็กๆ" ที่ไม่เคยมีใครมองเห็นมาก่อน และสามารถจุดกระแสทุกอย่างให้ลุกลามไปในวงกว้างได้ แม้ว่าคุณจะเป็นเพียงคนธรรมดาๆ ที่ไม่ได้มีชื่อเสียงเงินทองก็ตาม!


หนังสือฉบับเเปลภาษาไทย
 

ทำไมถึงควรอ่าน?

หนึ่งในหนังสือเล่มโปรดของพี่เอง ฟันธงเลยว่ามีนักเขียนไม่น้อยเลยนะคะที่อยากให้นิยายตัวเองติดท็อป ไม่ว่าจะเป็นท็อปทางเว็บไซต์ หรือว่าท็อปทางการขายเป็นเล่ม ถ้าหากน้องๆ เป็นหนึ่งในนั้น ขอบอกเลยว่า “จงอ่านเล่มนี้ซะ” แม้ว่าจะตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000 แต่เชื่อมั้ยคะว่าทุกวันนี้ หนังสือเล่มนี้ ยังครองตำแหน่งหนังสือขายดีอันดับหนึ่งอยู่เลย

ผู้เขียนคือคุณมัลคอล์มเนี่ยเป็นคอลัมนิสต์แห่งสำนักพิมพ์ชื่อดัง The Newyorkerเขายังเป็นเจ้าของผลงานเรื่อง OutliersและWhat the Dog Sawด้วย

หนังสือเล่มนี้บอกว่าทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะมีจุดๆ หนึ่งที่ทำให้ทุกอย่างพลิกผันจากหน้ามือเป็นหลังมือ ซึ่งเราเรียกว่า จุดพลิกผัน หรือ The Tipping Point และในหลายๆ ครั้ง จุดพลิกผันเล็กๆ น้อยๆ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งหนังสือเล่มนี้ก็จะแนะนำเราให้ใช้ประโยชน์จากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้นี่แหละค่ะ 

มองมุมกลับ ลับความคิด
(Ignore Everybody)




 

Ignore Everybody เขียนโดย Hugh MacLeod
ชื่อภาษาไทย มองมุมกลับ ลับคมความคิด สำนักพิมพ์วีเลิร์น

คำโปรยหลังปก

Hugh MacLeod นักเขียนโฆษณาและนักวาดการ์ตูนชื่อดัง เจ้าของบล็อก www.gapingvoid.com ที่มีผู้เข้าชมถล่มทลายมากกว่าเดือนละ 2 ล้านคน จะแนะนำ 40 วิธีมองโลกแบบมุมกลับ เพื่อปลดล็อกความคิดสร้างสรรค์ในตัวคุณให้พรั่งพรูออกมา เช่น

  •  อย่าฟังความเห็นของคนอื่น
  • ไม่ต้องเป็นไอเดียใหญ่โต ขอแค่เป็นไอเดียของคุณก็พอ
  • ไม่จำเป็นต้องทำตัวให้โดดเด่นกว่าคนอื่นในกลุ่ม อย่าไปอยู่ในกลุ่มเสียเลยก็หมดเรื่อง
  • วิธีการทำให้งานของคุณได้รับการอนุมัติที่ดีที่สุดคือ อย่าไปรอใครอนุมัติ
  • ถ้าแผนธุรกิจของคุณขึ้นอยู่กับการรอให้คนใหญ่คนโตมา “ค้นพบ” ล่ะก็ แผนของคุณอาจล้มเหลวก็ได้

     

หน้าปกหนังสือฉบับเเปลภาษาไทย
 

ทำไมถึงควรอ่าน?

เวลาเริ่มต้นเขียนนิยายหรือแม้แต่กำลังเขียนอยู่ หลายครั้งเรามีความรู้สึกว่า อยากเขียนตามกระแสเหลือเกินจะได้มีคนมาอ่านเยอะๆ ยอดวิวเยอะ ยอดเมนต์เยอะๆ มีความสุขเหลือเกิน พี่เข้าใจค่ะว่าทุกคนในที่นี้มีความฝัน (เพราะพี่ก็มีเหมือนกัน) บางคนพยายามสุดชีวิตที่จะเปลี่ยนนิยายธรรมดาๆ ให้กลายเป็นสิ่งพิเศษ บางคนพยายามทำธุรกิจที่เชื่อว่าจะต้องเปิดโลกได้ หรือบางคนอาจจะทำสิ่งอื่นๆ มากมาย แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็ เพื่อความสำเร็จ

สิ่งที่พี่ได้หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบก็คือ... ความจริงแล้วเราสามารถประสบความสำเร็จได้โดยที่ “ไม่ต้องวิ่งตามใคร” หรือทำอะไรตามใคร ไม่จำเป็นต้องมีไอเดียใหญ่ๆ เช่นหนูจะเปลี่ยนโลกค่ะ เพราะสิ่งสำคัญอยู่ที่การ “ลงมือทำ” นั่นเอง และอีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจมากๆ ก็คือ การมองมุมกลับค่ะ หนังสือเล่มนี้แนะนำ 40 วิธีมองโลกในมุมกลับ เพื่อที่จะบอกให้เรารู้ว่าเราจะดึงพลังและไอเดียออกมาได้อย่างไร

หลายคนคิดว่าการมองมุมกลับดูเป็นวิธีที่ขวางโลกไปสักนิด แต่พี่มองว่า... บนโลกนี้ การแก้ไขปัญหามีอยู่หลายวิธี เคยไหมคะ เราเจอปัญหาซ้ำๆ ซากๆ แล้วก็ใช้วิธีแก้ไขแบบเดิมๆ วนไปวนมา สุดท้ายก็กลายเป็นว่า ไม่สำเร็จ ปัญหาก็ยังอยู่ ทั้งๆ ที่เราได้พยายามมากที่สุดแล้ว ถ้าหากใครเจอปัญหานี้ พี่น้ำผึ้งแนะนำวิธีนี้เลยค่ะ "มองมุมกลับ" หาวิธีที่แตกต่างจากเดิม อะไรที่ไม่เคยทำ ทำเลยค่ะ บางที เราอาจพบทางแก้ไขปัญหาก็ได้ 

สรุปง่ายๆ นะคะ จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้คือ การหาตัวเองให้พบ นักเขียนเปรียบเทียบ การไล่ตามความฝันว่าเหมือนการปีนเขาเอเวอร์เรส ความฝันคือภูเขา ถ้าอยากให้ประสบความสำเร็จ เราก็ต้องปีนขึ้นไป พี่น้ำผึ้งคิดว่าเป็นการเปรียบเทียบที่น่าสนใจมากๆ และแต่ละวิธีในหนังสือนั้น สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงค่ะ ถ้าลองเอาไปทำดู อาจจะพบวิธีใหม่ๆ ที่ทำให้นิยายของเราน่าสนใจขึ้นก็ได้นะคะ ^^
 

Big Magic




 

Big Magic เขียนโดย Elizabeth Gilbert
สำนักพิมพ์ Bloomsbury ไม่มีตีพิมพ์เป็นภาษาไทย

คำโปรยหลังปก

Readers of all ages and walks of life have drawn inspiration from Elizabeth Gilbert's books for years. Now, this beloved author shares her wisdom and unique understanding of creativity, shattering the perceptions of mystery and suffering that surround the process—and showing us all just how easy it can be.

By sharing stories from her own life, as well as those from her friends and the people that have inspired her, Elizabeth Gilbert challenges us to embrace our curiosity, tackle what we most love and face down what we most fear.

Whether you long to write a book, create art, cope with challenges at work, embark on a long-held dream, or simply to make your everyday life more vivid and rewarding, Big Magic will take you on a journey of exploration filled with wonder and unexpected joys.
 


เอลิซาเบ็ธ กิลเบิร์ต ผู้เขียนในรายการ TED Talk ค่ะ

 

ทำไมถึงควรอ่าน?

หากน้องๆ เคยฟังรายการที่มีชื่อว่า TED Talk ก็ต้องรู้จักนักเขียนชื่อดังเจ้าของ New York Time Bestseller คนนี้อย่างแน่นอน เธอเป็นเจ้าของผลงาน Eat Pray Love อันโด่งดัง ในหนังสือ เธอได้บอกเล่าเรื่องราวและแบ่งปันขั้นตอนการทำงาน ตั้งแต่ช่วงเวลาเริ่มต้นเขียนหนังสือ การรับมือกับช่วงเวลาเขียนไม่ออก หรือแม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เธอใช้รับมือกับปัญหาในชีวิตประจำวัน หนังสือเล่มนี้ มีจุดเด่นที่การพัฒนาทัศนคติและแนวทางการใช้ชีวิต เมื่ออ่านแล้ว เราสามารถนำมาใช้กับตัวเองได้ค่ะ

ใครสนใจลองหามาอ่านกันได้นะคะ นอกจากได้ฝึกภาษาแล้ว ยังได้เคล็ดลับดีๆ เอาไปใช้พัฒนาผลงานได้ด้วย ถ้าไม่รู้จะหาอ่านได้ที่ไหนหรือยังไม่อยากเสียเงินซื้อเพราะไม่แน่ใจว่าจะชอบหรือไม่ชอบ ชี้เป้าเลยค่ะ ที่ทีเคพาร์คมีให้ยืมค่ะ    
 

แค่ใช้คำให้ฉลาด ก็เพิ่มโอกาสจาก 0 เป็น 100




 

แค่ใช้คำให้ฉลาด ก็เพิ่มโอกาสจาก 0 เป็น 100
เขียนโดย Sasaki Keiichi 
สำนักพิมพ์วีเลิร์น

คำโปรยหลังปก

ในแต่ละวัน  เวลาที่คุณสื่อสารกับคนอื่น  มีคำมากมายที่คุณพูดและเขียนออกไป
แต่คุณรู้หรือไม่ว่า  ในบรรดาคำเหล่านั้น  มีคำเพียงไม่กี่คำที่มีพลังถึงขั้นเปลี่ยนชีวิตคุณได้จริง ๆ
แล้วคุณจะไปเอาคำเหล่านั้นมาจากไหน
หนังสือเล่มนี้มีคำตอบ
คุณจะได้พบกับเคล็ดลับการใช้คำจากนักคิดคำโฆษณามือหนึ่งของญี่ปุ่น  ซึ่งจะพลิกให้คุณกลับมาเป็นต่อในทุกด้าน  ไม่ว่าจะเป็นด้านการทำงาน  การทำธุรกิจ  การเรียน  หรือแม้แต่การหาคู่ครอง  เช่น

  • จะพูดว่า  “วันนี้อากาศดีจัง”  อย่างไรให้คนที่ได้ฟังประทับใจไม่รู้ลืม
  • วิธีขอเลื่อนกำหนดส่งงานให้หัวหน้ามองว่าคุณเป็นคนตั้งใจทำงาน
  • ประโยคที่พูดแล้วลูกจะเลิกเล่นเกมแล้วรีบไปอ่านหนังสือทันที
  • เขียนป้ายเตือนอย่างไรให้โจรกางเกงในไม่กล้าออกอาละวาดอีกเลย
  • ใช้คำชวนอย่างไรให้คนที่คุณชอบอยากไปออกเดตกับคุณ
  • เขียนข้อความบนโพสต์อิทอย่างไรให้อีกฝ่ายตกลงทำตามคำขอของคุณทันที
  • กลเม็ดการพูดที่จะทำให้ลูกค้ากลับมาอุดหนุน  แม้อาหารร้านคุณจะอร่อยสู้ร้านอื่นไม่ได้
  • วิธีเขียนเพียงประโยคเดียวแล้วจะไม่มีใครเอารถมาจอดขวางหน้าบ้านคุณอีกเลย
  • และอื่น ๆ อีกมากมาย

ชีวิตคุณจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับคำที่คุณเลือกใช้  แค่ใช้คำอย่างฉลาด  คุณก็สามารถเพิ่มโอกาสจาก 0 เป็น 100 ได้อย่างง่ายดาย!

ทำไมถึงควรอ่าน?

นอกจากพล็อตนิยายจะต้องดีแล้ว การใช้คำก็ถือเป็นหัวใจหลักของงานเขียน เช่นกัน ถ้าน้องๆ คนไหนอยากได้เทคนิคดีๆ แนะนำให้อ่านเล่มนี้เลยค่ะ นอกจากนำไปปรับใช้กับนิยายได้แล้ว ยังสามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วย (ตัวพี่เองก็นำไปใช้มาแล้วเหมือนกันค่ะ)  

ถ้าอ่านหนังสือเล่มนี้ จะรู้เลยว่า การใช้คำสามารถฝึกฝนกันได้ สำหรับพี่น้ำผึ้ง หนังสือเล่มนี้น่าสนใจตรงที่มันเป็นเรื่องของการสื่อสาร เพราะคนเราต้องสื่อสารกับผู้คนตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการพูดหรือว่าการเขียน ถ้าหากว่าเราสร้างความประทับใจให้แก่ผู้รับสารทั้งสองแบบ (ผู้อ่านและผู้ฟัง) ได้ ก็คงจะดีไม่น้อยค่ะ 

เชื่อว่าบางคนพออ่านจบก็อาจจะรู้สึกแบบ เฮ้ย ให้เราพูดอย่างนี้จริงๆ หรืออ เขินจัง แต่ลองดูก็ไม่เสียหายนะคะ พี่น้ำผึ้งลองแล้ว ผลลัพธ์ออกมาโอเคใช้ได้เลยค่ะ 

เป็นยังไงบ้างคะสำหรับหนังสือที่นำมาฝากในวันนี้ พี่น้ำผึ้งพยายามเลือกงานเขียนที่แตกต่างและช่วยพัฒนาแนวคิดให้กับน้องๆ ค่ะ ลองหามาอ่านดู เผื่อจะนำไปประยุกต์ใช้กับตัวเองได้ในอนาคตนะคะ หวังว่าน้องๆ จะได้รับสาระจากบทความของพี่ไม่มากก็น้อยนะคะ คราวหน้า พี่จะหาหนังสือดีๆ มาแนะนำให้อ่านอีกค่ะ รอดูนะคะว่าจะเป็นเรื่องอะไร 


 
พี่น้ำผึ้ง :)

 

 
Deep Sound แสดงความรู้สึก
พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Haruka Fuji Member 11 มิ.ย. 59 21:59 น. 7

เคยอ่านเล่มสุดท้าย ใช้คำฯ ดีมากเลยค่ะ 

ส่วนอีกสี่เล่ม จะไปสอยมาอ่านให้ได้ค่ะ อิอิ

ขอบคุณที่แนะนำนะคะ 

1
กำลังโหลด

8 ความคิดเห็น

Fujiwara rie Member 15 เม.ย. 59 00:50 น. 1

ขอบคุณที่แนะนำค่ะ ชอบอ่านแนวนี้มากแต่ไม่รู้ว่าเล่มไหนดี

แนะนำอีกเล่มค่ะ "เงียบให้ถูกจังหวะ คนชนะไม่พูดมาก" เห็นขึ้นอันดับขายดีเลยซื้อมาอ่านดู 

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Haruka Fuji Member 11 มิ.ย. 59 21:59 น. 7

เคยอ่านเล่มสุดท้าย ใช้คำฯ ดีมากเลยค่ะ 

ส่วนอีกสี่เล่ม จะไปสอยมาอ่านให้ได้ค่ะ อิอิ

ขอบคุณที่แนะนำนะคะ 

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด