P
คณะการแพทย์แผนไทย
                       สาขาวิชาการแพทย์แผนไทย
คณะนี้เรียนอะไร
           วัสดีค่ะน้องๆ Dek-D.com ทุกคน พบกันกับ คณะในฝัน ศูนย์รวมเรื่องราวเกี่ยวกับ คณะ/สาขา ต่างๆ ในการเรียนระดับมหาวิทยาลัย น้องๆ ที่เคยเข้าไปดูแล้วจะเห็นว่า คณะในฝัน จะมีคณะและสาขาที่หลากหลายมาก โดยที่ผ่านมาล่าสุดก็คือสาขา วิศวกรรมโยธา นั่นเองค่ะ

          ปกติแล้วเวลาจะเลือกสาขาในแต่ละเดือนนั้น พี่แป้งจะเลือกจากที่น้องๆ ได้ส่งมาถามกัน แต่เดือนนี้พิเศษหน่อยตรงที่ว่าจะเป็นคณะที่ต้อนรับบอร์ดแอดมิชชั่นน้องใหม่คือ คณะแพทย์แผนไทย ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นคณะที่มาแรงช่วง 2-3 ปีหลัง เพราะว่ามีกระแสเรื่องการรักษาสุขภาพด้วยธรรมชาติมากขึ้น ใช้ธรรมชาติบำบัดมากกว่าเคมีบำบัด ซึ่งคณะนี้จะเรียนอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ
 

คณะนี้เรียนอะไร?

          มั่นใจว่าน้องๆ ต้องเคยได้ยินคำว่า แพทย์แผนไทย และ แพทย์แผนไทยประยุกต์ บทความนี้พี่แป้งขอเริ่มที่แพทย์แผนไทยแบบธรรมด๊าาา ธรรมดาก่อนนะคะ ยังไม่ต้องประยุกต์ค่ะ ... คณะแพทย์แผนไทยเรียนอะไรบ้าง มาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันได้เลยค่ะ

           คณะแพทย์แผนไทย หรือ การแพทย์แผนโบราณ (Thai Traditional Medicine) จะเป็นการรักษาโดยใช้ทฤษฎีความสมดุลของธาตุต่างๆ ในร่างกายเข้ามาอธิบาย ผสมผสานองค์ความรู้จากวัฒนธรรมอินเดีย พุทธศาสนา และองค์ความรู้ที่พัฒนาขึ้นเอง มีการหาข้อมูลใหม่ๆ มาเพื่อพัฒนาให้เกิดความก้าวหน้า ครูการแพทย์แผนไทย คือ ท่านชีวกโกมารภัจจ์ โดยการแพทย์แผนไทยเป็นกระบวนการทางการแพทย์ที่ทั้ง ตรวจ วินิจฉัย บำบัด และป้องกันโรค การส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพของมนุษย์และสัตว์ การผดุงครรภ์ การนวดไทย และรวมไปถึงการผลิตยาแผนไทย โดยอาศัยความรู้หรือตำราที่ถ่ายทอดกันมารุ่นต่อรุ่นค่ะ

            การแพทย์แผนไทยจะไม่มีการสืบหาเรื่องการเกิดโรคเท่าที่ควร มาจากเชื้อไหน ไวรัสตัวไหน แต่จะเน้นเรื่องการรักษาเมื่อโรคนั้นเกิดขึ้นมาแล้ว โดยใช้วิธีทางธรรมชาติรักษา อีกเรื่องที่ไม่เน้นของการแพทย์แผนไทยคือเรื่อง เทคนิคทางศัลยกรรม ค่ะ คนที่จะเรียนแพทย์แผนไทยนั้นไม่ได้เรียนแค่การรักษาหรือวินิจฉัยโรคอย่างเดียว ต้องมีการเรียนเรื่อง การซักประวัติของคนไข้ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องที่สุดในการรักษาค่ะ

            นอกจากจะเรียนเรื่องการรักษาแล้ว ยังมีการเรียนในเรื่องของตัวยาที่จะนำมาใช้รักษา น้อง ๆ ได้ฝึกปฏิบัติตรวจวินิจฉัยโรคและจ่ายยารักษาผู้ป่วยจริง และเรียนรู้เรื่องสมุนไพรเพื่อนำมาใช้เป็นยาทั้งในรูปแบบสดและแห้ง เตรียมยาแผนไทยในรูปแบบต่างๆ เช่น ผง เม็ด ครีม เจล แคปซูล ฯลฯ เป็นการเรียนการรักษาแบบครบวงจรเลยค่ะ

 

สาระความรู้ที่เรียน ประกอบด้วย 4 หลักวิชาด้านการแพทย์แผนไทย ดังนี้

1.เวชกรรมไทย : เกี่ยวกับการตรวจโรค การหาสาเหตุของการเกิดโรค การวางแผนการรักษาโรค และการตั้งตำรับยารักษาโรค
2.เภสัชกรรมไทย : เกี่ยวกับเภสัชวัตถุ สรรพคุณเภสัช และเภสัชกรรม (การปรุงยาแผนไทย)
3.ผดุงครรภ์ไทย : เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพแม่และเด็ก ทั้งก่อน-ระหว่าง-หลังคลอด
4.นวดไทย : เกี่ยวกับการนวดพื้นฐาน นวดราชสำนัก นวดเพื่อการรักษา นวดไทยทักษิณ นวดบริการสุขภาพ


           ใครที่ชอบเรื่องการรักษาแบบโบราณ การรักโดยการใช้ธรรมชาติ เป็นยาที่ปรุงจากสมุนไพรล่ะก็ แนะนำคณะนี้เลยค่ะ แต่ว่าจบไปก็ต้องไปสอบใบวิชาชีพนะคะ เพราะเป็นวิชาชีพเฉพาะค่ะ เหมือนแพทย์ พยาบาล เภสัชกร วิศวกร ประมาณนี้ค่ะ การเรียนก็เรียน 4 ปี ไม่ได้เรียน 6 ปี เหมือนคณะแพทยศาสตร์นะคะ การเรียนแพทย์แผนไทยนั้นเราจะเรี่มเรียนเป็นปริญญาใบแรก หรือ เรียนแบบหลักสูตรสำหรับคนจบปริญญาตรีแล้วก็ได้ค่ะ ครั้งหน้าพี่แป้งจะมาบอกนะคะว่า เรียนที่ไหนได้บ้าง หรือถ้าหาไม่เจอกดไปที่บทความที่เกี่ยวข้องด้านล่างได้เลยค่ะ



ข้อมูลอ้างอิง
* http://www.dek-d.com/board/view/2273949/
* http://th.wikipedia.org/wiki/การแพทย์แผนไทย
* http://www.ttmed.psu.ac.th/program.php?page=bachelor
ภาพประกอบจาก
* www.nchanapisek.or.th
* http://my.dek-d.com/Writer/story/view.php?id=956595
* http://maisaleehealthcare.igetweb.com/
* www.jpp.moi.go.th
* www.gened.chula.ac.th
* www.ranodhospital.go.th
* www.auroralend.org
* www.kraburihospital.com
* http://www.ttmed.psu.ac.th/about.php?page=history

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด