11

FAQ เกาะติดการสมัครแอดมิชชั่น 57

          
            สวัสดีค่ะน้อง ๆ พรุ่งนี้ก็เป็นวันแรกในการเริ่มสมัครแอดมิชชั่นกลางแล้วนะคะ ก่อนอื่นพี่แป้งขอทวนก่อนว่าแอดมิชชั่นปี 57 นี้จะเปิดรับสมัคร 15 - 22 มิถุนายนค่ะ และน้อง ๆ สามารถตรวจสอบความถูกต้องของคะแนนไม่ว่าจะเป็น O-NET หรือ GAT PAT รวมทั้งตรวจสอบ GPAX ของตัวเองด้วยนะคะว่าถูกต้องหรือเปล่า เพราะข้อมูลทั้งหมดทาง สอท. ได้ดึงมาจาก สทศ. และ ศธ. ค่ะ เลยอยากให้น้อง ๆ เช็คอีกรอบนึงเพื่อความปลอดภัยในวันที่ 27-29 มิถุนายน บอกเลยว่าปีนี้ทาง สอท. ทำงานหนักมาก

            แต่ก่อนที่เราจะไปถึงการตรวจสอบคะแนนนั้น กลับมาที่การสมัครก่อน พี่แป้งบอกเลยว่าปัญหาเรื่องการสมัครเนี่ยเกิดขึ้นทุกปี พี่แป้งเลยรวบรวมปัญหาทั้งหมดของการสมัครแอดมิชชั่นมาฝากน้อง ๆ ค่ะ เอาแบบว่าให้กระจ่างกันไปเลย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการสมัครแอดมิชชั่นของน้อง ๆ ปีนี้ โดยปีที่แล้วมีปัญหาหรือคำถามอะไรบ้างที่เจอบ่อย ๆ บ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

 


คำถาม : แอดมิชชั่นปี 57 เริ่มสมัครเมื่อไหร่ถึงเมื่อไหร่กันแน่?
ขอตอบ : ถ้าวันที่เริ่มสมัครจริง ๆ ก็คือ 15-22 มิถุนายน 2557 ค่ะ เป็นการสมัครรวมทั้งเลือก 4 อันดับที่เราอยากเรียนด้วยค่ะ แต่ใรรอบของแอดมิชชั่นไม่ได้จบแค่การสมัครอย่างเดียวนะคะ ยังต้องไปจ่ายเงิน ตรวจสอบความถูกต้องของคะแนนด้วย เพราะว่าเราไม่ได้กรอกคะแนนเอง ทางระบบจะดึงมาให้ค่ะ สุดท้ายคือประกาศผลสอบ วันที่ 1 กรกฎาคมนี่แหละ ตื่นเต้นที่สุดในชีวิต

 


คำถาม : แล้วเรื่องของการจ่ายเงิน เราต้องไปจ่ายที่ไหนบ้าง จ่ายทาง ATM ได้มั้ย?
ขอตอบ : เมื่อเราสมัครเสร็จเราก็ต้องไปจ่ายตังค์ค่ะ แต่ว่าการจ่ายตังค์นี่ไม่ใช่ว่าจะที่ไหนก็ได้นะคะ ในใบสมัครของเราเมื่อปริ้นแล้วมันจะมีบาร์โค้ด แต่บาร์โค้ดตัวนั้นไม่สามารถใช้กับตู้ ATM ได้ค่ะ หรือเราจะจ่ายเงินผ่านทางระเบบออนไลน์ของธนาคารก็ไม่ได้เหมือนกัน ทางที่ดีในการจ่ายเงินมี 2 ทางค่ะ ทางแรกไปเลยที่ธนาคารเลยค่ะ ทางที่ 2 คือที่ไปรษณีย์ค่ะ ดังนี้คือ
           - ธนาคารกรุงเทพ
           - ธนาคารกรุงไทย
           - ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
           - ธนาคารกสิกรไทย
           - ธนาคารทหารไทย 
           - ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย
           - ธนาคารไทยพาณิชย์
           - ธนาคารธนชาติ
           - ไปรษณีย์ไทย

           เมื่อจ่ายเงินเสร็จแล้วก็รอสถานะการชำระเงินได้เลยค่ะ ถ้าเกิน 3 วันทำการนี่ต้องรีบติดต่อไปทาง สอท. นะคะ ส่วนคำถามที่ว่าต้องนำใบไหนไปจ่ายเงิน พี่จะบอกว่าใบไหนก็ได้ค่ะที่เรามั่นใจมากที่สุด เราอาจจะสมัครไว้เลย 10 ใบ พอถึงวันจ่ายเงินจ่ายใบที่ 3 ก็จะยึดเอาตามใบที่ 3 ค่ะ แต่ถ้าต่อมาจ่ายใบที่ 7 ก็จะยึดตามใบที่ 7 ค่ะ ยึดใบที่เป็นเลขที่ล่าสุดในการสมัครที่จ่ายเงิน สมมติถ้าเราเปลี่ยนใบจะไปจ่ายอีกรอบโดยเลือกใบที่ 5 ไปจ่าย ระบบก็จะอิงตามใบที่ 7 ที่เป็นเลขสมัครล่าสุดที่จ่ายเงินค่ะ ถ้าอยากได้ตามแบบใบที่ 5 จริง ๆ ให้สมัครใบที่ 11 แล้วเลือกให้เมือนใบที่ 5 แล้วไปจ่ายเงินใหม่ค่ะ



คำถาม : ที่ไหนเปิดขายระเบียบการบ้าง?
ขอตอบ : ที่ที่เปิดขายระเบียบการมีหลายที่ค่ะ ถ้าในกรุงเทพฯก็จะมีที่ สอท.(ตรงพญาไท), ม.บางมดฯ, ม.เกษตรฯ, ม.พระจอมเกล้าพระนครเหนือฯ ส่วนตามต่างจังหวัดก็เช่น ม.ขอนแก่น, ม.เชียงใหม่, ม.นเรศวร, ม.บูนพา, ม.วลัยลักษณ์, ม.สงขลาฯ เป็นต้น สามารถเช็คได้ที่ "ศูนย์จำหน่ายหนังสือระเบียบการฯ 2557" (http://www.cuas.or.th/document/adm57_docsale.pdf) ส่วนตามร้านสะดวกซื้อ, ร้านหนังสือ หรือตามห้างสรรพสินค้าไม่มีนะคะ เล่มละ 100 บาทค่ะ

 


คำถาม : แล้วถ้าไม่ไปซื้อระเบียบการ เราสามารถได้ข้อมูลจากได้ได้อีกบ้าง?
ขอตอบ : ถ้าเราไม่สามารถไปซื้อระเบียบการได้หรือเราไม่อยากซื้อจริง ๆ ไม่เป็นไรค่ะ ทาง สอท. มีให้น้อง ๆ ดาวน์โหลดได้ฟรี!! ที่ทาง www.cuas.or.th โหลดได้ตั้งแต่วันนี้ (14 มิ.ย.) ถึงวันที่ 22 มิ.ย.เลยค่ะ แต่ว่าความลำบากมันจะอยู่ตรงที่หายาก เราก็เลื่อน ๆ หาไป ถ้าใครมีคณะในใจอยู่แล้วก็หาไม่ยากค่ะ แต่ถ้าใครยังไม่มีนี่หาปวดตามาก แนะนำว่าถ้าซื้อได้ซื้อเลยค่ะเพราะเราอาจจะต้องพลิกไปพลิกมาเพื่อดู คุณสมบัติท้ายระเบียบการด้วย


คำถาม : ตอนสมัครแอดมิชชั่น ต้องยื่นเอกสารอะไรไปที่ สอท. บ้าง?
ขอตอบ : ไม่ต้องยื่นอะไรไปเลยค่ะ เราเพียงแค่สมัครในระบบออนไลน์ กรอกข้อมูลทุกอย่างให้เรียบร้อย เมื่อเสร็จแล้วเราก็ปริ้นใบชำระเงินไปจ่ายตังค์ที่ธนาคารหรือไปรษณีย์ จ่ายเงินเสร็จเก็บใบจ่ายเงินไว้ด้วยนะคะ อย่าทำหายเด็ดขาด!! ทีนี้ก็รอค่ะ รอเพื่อที่จะตรวจสอบคะแนนที่ทาง สอท. จะดึงมาเองทาง สทศ. แล้วน้องๆ ก็ตรวจสอบว่าถูกต้องหรือไม่ เมื่อถูกต้องแล้วก็โอเคไปต่อ รอระบบประมวลผลและประกาศผลค่ะ ส่วนเอกสารนี้เตรียมไว้ตอนไปรายงานตัวค่ะ


คำถาม : ถ้ายืนยันสิทธิ์เคลียริ่งเฮ้าส์แล้ว จะสามารถสมัครแอดมิชชั่นได้อีกหรือไม่?
ขอตอบ : ถ้ายืนยันสิทธิ์เคลียริ่งเฮ้าส์ไปแล้ว ไม่สามารถที่จะแอดมิชชั่นได้ค่ะ เพราะว่างทางระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ได้ส่งรายชื่อมาเพื่อตัดสิทธิแอดมิชชั่น เรียบร้อยแล้วค่ะ นอกจากเคลียริ่งเฮ้าส์แล้วรับตรงส่วนใหญ่ก็ตัดสิทะแอดมิชชั่นนะคะ มีเพียงบางโครงการที่ไม่ตัดสิทธิ์ค่ะ ใครที่ยังไม่มั่นใจรีบเช็คสิทธิ์ของตัวเองนะคะว่าแอดมิชชั่นได้หรือเปล่า


คำถาม : เลือก 4 อันดับแอดมิชชั่น สามารถเลือกมหา'ลัยเดียวกันทั้ง 4 สาขาได้หรือไม่?
ขอตอบ : ได้ค่ะจะเลือกคณะเดียวกัน สถาบันเดียวกัน แต่คนละสาขาใน 4 อันดับเลยก็ได้ค่ะ เช่น
               อันดับที่ 1 คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
               อันดับที่ 2 คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาธรณีวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
               อันดับที่ 3 คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
               อันดับที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตรืทางทะเล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
         แบบ นี้ก็เลือกได้ค่ะ แต่พี่แป้งแนะนำว่าเวลาเลือกให้เราเลือกคระที่ใกล้เคียงกับ ไม่ทิ้งห่างกันมากนะคะ เลือกคณะที่เราอยากเรียนจริง ๆ เวลาติดแล้วไปเรียนเราจะมีความสุขกับสิ่งที่เรียนค่ะ ถ้าเกิดเลือกแต่สถาบันแต่คณะคนละทวีปนี่อันตรายนะคะ เพราะเดาออกเลยว่าอยากเรียนสถาบันนั้นไม่ว่าจะคณะอะไรก็เรียนได้ บางทีก็ไม่มีความสุขกับการเรียนนะคะ


 


คำถาม : เราต้องใช้ GPAX แบบถ่วง O-NET ด้วยใช่มั้ย?
ขอตอบ : ไม่ต้องค่ะ เราใช้ GPAX ที่เป็นของเราเต็ม 100% ที่ได้จากโรงเรียนเลยค่ะ เราไม่ต้องใช้ GPAX แบบถ่วง O-NET เพราะว่าในสัดส่วนแอดมิชชั่นมีสัดส่วนของ O-NET อยู่แล้วตั้ง 30% แหน่ะ แต่เกรดที่ถ่วง O-NET มานั้นจะนำไปใช้ประเมินคุณภาพการศึกษาระดับประเทศค่ะ ตรวจสอบเกรดตัวเองด้วยนะคะ


คำถาม : สามารถส่งคะแนน GAT PAT และ O-NET ได้จากทางไหนบ้าง?
ขอตอบ : ไม่ต้องส่งคะแนนเลยค่ะ เรามีหน้าที่แค่สมัครแล้วและเลือก 4 อันดับเท่านั้น ไม่ต้องหาคะแนนไปกรอกหรือคำนวณอะไรทั้งสิ้น ทั้งหมดทาง สอท. จะประสานงานขอคะแนนน้องๆ มาประมวลผลเองค่ะ หน้าที่เราอีกทีก็คือไปตรวจสอบค่ะว่าคะแนนที่ทาง สอท. ดึงมานั้นถูกต้องหรือไม่ แล้วก็นอนรอวันประกาศผลเลยค่ะ


คำถาม : คะแนนขั้นต่ำของแอดมิชชั่นกลางคืออะไร?
ขอตอบ : คะแนนขึ้นต่ำของแอดมิชชั่นกลางเหมือนเป็นการกำหนดคุณสมบัติค่ะ เช่น บางคณะกับหนด O-NET 01-05 ไม่ต่ำกว่า 30 คือทุกวิชาตั้งแต่ 01-05 คือ วิทย์ คณิต ไทย สังคม อังกฤษ ต้องได้วิชานึงไม่ต่ำกว่า 30% หรือ 30 คะแนนนั่นเองค่ะ มาดูที่ GAT ถ้ากำหนดว่า GAT ไม่ต่ำกว่า 50 คือ GAT ต้องไม่ต่ำกว่า 50% หรือ 150 คะแนนค่ะ เรื่องนี้ต้องระวังนะคะ เพราะว่าตอนที่เราเลือก 4 อันดับไปเนี่ยทางระเบบที่สมัครไม่ได้เตือนเรานะคะว่าคุณสมบัติเราไม่ผ่าน เกณฑ์ แต่ระเบบจะตัดสิทธิเราตอนคำนวณ ถึงแม้ว่าคะแนนเราอยู่ในช่วงที่ผ่านเข้ารอบไป แต่ระบบจะเห็นว่าคะแนนเราไม่ถึงเกณฑ์ เค้าก็จะดีดชื่อเราออกแล้วเอาคนต่อมาเสียบแทนเราค่ะ บางคนอาจจะเกิดปัญหสาแบบว่าทำไมคะแนนถึงแล้วไม่ผ่าน? คือเรื่องคุณสมบตินี่แหละค่ะที่ทำให้เราตกรอบ อย่าเสี่ยงค่ะพี่แป้งเตือนเลย


 



             นี่เป็นคำถามยอดฮิตที่รุ่นพี่ปีก่อนถามมาเยอะมากนะคะ แต่ถ้าน้อง ๆ เด็กแอดฯหรือไม่ใช่ก็ตามมีคำถามสงสัยเกี่ยวกับการสมัครแอดมิชชั่นรวมทั้งเรื่องสัพเพเหระของแอดมิชชั่นล่ะก็ สามารถถามมาได้เลยที่คอมเม้นท์ในบทความนี้นะคะ พี่แป้งจะตอบให้นะคะ เอาเป็นว่าพี่แป้งขอเปิดพื้นที่บทความนี้ให้น้อง ๆ ถามคลายความสงสัยละกัน ใครอยากรู้อะไรถามโลด!! พี่จะแปลงร่างเป็นอับดุล "ถามได้ตอบได้"
 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Aza Ost. Member 14 มิ.ย. 57 14:24 น. 4-1
รอคำตอบด้วยคนครับ ^^"a ?? "เด็กซิ่ว57" >> ใช้ข้อมูลเดิมตอนอยู่ ม6 [ปีการศึกษา 2555] แน่นอนใช่ไหมครับ T^T"a ?? [ใครมีประสบการณ์ ช่วยตอบข่อยแน่ !! T[]T] เสียใจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
eve nan Member 14 มิ.ย. 57 12:05 น. 3

ถา้เปลี่ยนชื่อ ระหว่างแอดมิชชั่น แล้วตอนประกาศผลจะสับสนไหม ต้องทำอะไรหลังเปลี่ยนชื่อรึเปล่า หรือตอนไปสัมภาษาณ์กับมหาวิทยาลัยก็เอาเอกสารการเปลี่ยนชื่อไปยื่น หรือยังไงค่ะ

3
Sweety - Paeng Member 15 มิ.ย. 57 09:02 น. 3-1
ถ้าเปลี่ยนชื่อระหว่างแอดฯ ให้ใช้ชื่อเดิมไปก่อนนะคะ แล้วตอนรายงานตัวเองเอกสารเปลี่ยนชื่อให้กับทาง ม. ที่เราติด ถ้าเกิดเรากลัวพลาดพี่แนะนให้โทรถามที่ สอท. ค่ะ เบอร์โทรศัพท์ 0-2354-5150-2, 0-2610-5434
0
กำลังโหลด
ภาษารัก Member 19 มิ.ย. 57 22:52 น. 44

สวัสดีครับ

คือผมสมัครแอดไป 

ครุศาสตร์ จุฬา รูปแบบที่ 2 

อันดับ 1 เลือกสอบ วิทย์

อันดับ 2 เลือกสอบ คณิต

มันจะตัดสิทธิ์การพิจารณาไหม

ครับ เพราะมันรับรวม 

ถ้าไม่ตัดสิทจะมีวิธีการพิจารณายังไง ผมงง สมมติ คะแนนผมถึงขั้นต่ำปีนี้ทั้งสองที่ยื่น แต่ คะแนนผมได้วิทย์น้อยกว่า แต่เลือกอันดับ 1 เพราะชอบกว่า เขาจะเลือกคณิตให้ผม หรือ ผมจะได้วิทย์ครับเพราะผมเลือกอันดับ 1

เหอะเหอะ

ผมสมัครไปแล้วครับ จ่ายตังแล้วครับ รบกวนที

0
กำลังโหลด

52 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Sweety - Paeng Member 15 มิ.ย. 57 09:01 น. 2-1
เซฟลงคอมของเรานี่แบบไหนคะ? คือสมัครเลือก 4 อันดับแล้วเซฟ หรือ เซฟก่อนแล้วค่อยกลับมาเลือก 4 อันดับ ถ้าเลือกเสร็จแล้วเซฟได้ค่ะ
0
กำลังโหลด
eve nan Member 14 มิ.ย. 57 12:05 น. 3

ถา้เปลี่ยนชื่อ ระหว่างแอดมิชชั่น แล้วตอนประกาศผลจะสับสนไหม ต้องทำอะไรหลังเปลี่ยนชื่อรึเปล่า หรือตอนไปสัมภาษาณ์กับมหาวิทยาลัยก็เอาเอกสารการเปลี่ยนชื่อไปยื่น หรือยังไงค่ะ

3
Sweety - Paeng Member 15 มิ.ย. 57 09:02 น. 3-1
ถ้าเปลี่ยนชื่อระหว่างแอดฯ ให้ใช้ชื่อเดิมไปก่อนนะคะ แล้วตอนรายงานตัวเองเอกสารเปลี่ยนชื่อให้กับทาง ม. ที่เราติด ถ้าเกิดเรากลัวพลาดพี่แนะนให้โทรถามที่ สอท. ค่ะ เบอร์โทรศัพท์ 0-2354-5150-2, 0-2610-5434
0
กำลังโหลด
Aza Ost. Member 14 มิ.ย. 57 14:24 น. 4-1
รอคำตอบด้วยคนครับ ^^"a ?? "เด็กซิ่ว57" >> ใช้ข้อมูลเดิมตอนอยู่ ม6 [ปีการศึกษา 2555] แน่นอนใช่ไหมครับ T^T"a ?? [ใครมีประสบการณ์ ช่วยตอบข่อยแน่ !! T[]T] เสียใจ
0
กำลังโหลด
เด็กแอด 14 มิ.ย. 57 14:22 น. 5
พี่ค่ะหนูอยากถามว่าตอนสมัครแอดมิชชั่น เค้ามีให้กรอกรหัสโรงเรียน รหัสโรงเรียนนี้เราเอามาจากไหนค่ะ หรือเค้าจะมีให้อยุ่แล้ว
2
กำลังโหลด
ปุญญ์ Member 14 มิ.ย. 57 23:12 น. 6-1
ใช่แล้วๆ แต่ตอนสมัครจะกรอกแค่รหัสผู้ใช้งาน GAT-PAT ทาง สทศ จะดึงคะแนนของเรามาเอง เป็นคะแนนที่ดีที่สุดค่ะ
0
กำลังโหลด
pchp Member 14 มิ.ย. 57 16:36 น. 7

เวลาสมัครแล้วนี่ไฟล์ใบสมัครเซฟไปปริ๊นที่อื่นได้รึป่าวครับ เพราะบ้านผมไม่มีเครื่องปริ๊นอ่ะ ถ้าต้องปริ๊นหลังจากสมัครเสร็จทันทีผมจะได้หาที่สมัครที่อื่น -..-

2
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
Siro 14 มิ.ย. 57 19:38 น. 9
เออ!!พี่ค่ะคือหนูไม่เข้าใจเรื่องคุณสมบัติแต่ละคณะอ่ะค่ะ เราจะดูได้ที่ไหนในระเบียบการมีไหมค่ะ ----->กลัวพลาดค่ะ<-----เขิลจุง
1
Sweety - Paeng Member 15 มิ.ย. 57 09:07 น. 9-1
ในระเบียบการมีค่ะ ตั้งแต่หน้า 225 เป็นต้นไป (หลังตาราง-ส่วนคะแนน) ลองเช็คดูนะคะ มีแยกเป็นแต่ละสถาบันเลย
0
กำลังโหลด
Always_29 Member 14 มิ.ย. 57 20:03 น. 10

O-NET เกณฑ์ขั้นต่ำแต่ละวิชา (%) (ถ้ามี) 03=30 นี่คือยังไงอ่ะคะ คือคะแนนโอเนตทุกวิชาของเราต้องได้วิชาล่ะ 30 ขึ้นไป รึยังไง??? แหะๆๆ .////.

2
Anucha258 Member 14 มิ.ย. 57 20:53 น. 10-1
03 = 30 คือคะแนนโอเน็ต วิชาภาษาต่างประเทศ(อังกฤษ) ต้องได้อย่างน้อย 30 คะแนน หรือ 30% ครับ อย่างเช่น ถ้าเจอเกณฑ์ขั้นต่ำโอเน็ตที่กำหนดไว้ 01-05 = 30 นั่นคื่อ คุณต้องได้ 01(ไทย) 02(สังคม) 03(อังกฤษ) 04(คณิต) 05(วิทย์) อย่างน้อยวิชาละ 30 คะแนนครับ แต่ถ้าเป็น GAT PAT มีคะแนนเต็ม 300 ถ้าเกณฑ์กำหนดว่าต้องได้ไม่ต่ำกว่า 50% นั่นคือต้องได้อย่างน้อย 150 ครับ สู้สู้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Sweety - Paeng Member 15 มิ.ย. 57 09:12 น. 12-1
มีทั้งลดและเพิ่มนะคะ อย่างถ้าเป็นสายครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ พี่ว่าเพิ่มมา แต่ถ้าวิศวกรรมศาสตร์ พี่ว่าน่าจะลด ส่วนสายอื่นจะทรง ๆ ค่ะ ขึ้นมานิดหน่อย ไม่เยอะมาก พอเทียบคะแนนปีก่อน ๆ ได้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ฟาราชฮาเฮ Member 15 มิ.ย. 57 10:06 น. 15

พี่คะ G PAX นี่ใช้กี่เทอมเหรอคะ แล้วคือหนูมีคะแนน O NET คณิตแค่ 20 นี่ผ่านได้รึเปล่าค่ะ  รบกวนด้วยนะคะ หนูเครียดมากเลย ขอบคุณค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
nnqflip Member 15 มิ.ย. 57 11:49 น. 19

กดสมัครแอดไปแล้ว ยังไม่ได้ยืนยัน เผลอกดยกเลิกไป จะสมัครอีกรอบ สอท บอกว่าไม่สามารถติดต่อฐานข้อมูลได้ เป็นเพราะอะไรครับ  เสียใจ

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด