วัสดีค่ะน้องๆ สัปดาห์หน้าจะเป็นอีกสัปดาห์ที่ทรมานสำหรับเด็กแอดมิชชั่นเลยก็ว่าได้ เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนต่างรอคอยว่าสรุปแล้วจะได้ไปสิงสถิตอยู่ ณ ที่แห่งหนใด คณะไหน ซึ่งแอดมิชชั่นปีนี้ก็เป็นอีกปีที่มีเรื่องหลายอย่าง ถึงแม้ว่าจะไม่ได้โดนน้ำท่วมเหมือนปี 54 หรือต้องเลื่อนสอบเพราะเหตุผลทางการเมืองแบบปีที่แล้ว แต่ก็มีหลายเรื่องที่เด็กแอดฯ ต้องรู้ก่อนที่จะประกาศผล 5 มิ.ย.นี้ ให้ไว้เป็นอีกหนึ่งสัญญาณในการลุ้นผล ซึ่งไม่รู้ว่ามันดีหรือไม่ดีกันแน่เนี่ย T_T

 


>> มีคณะที่เปลี่ยนเกณฑ์ด้วย
           อ่านหัวข้อไม่ผิดหรอกค่ะ ปีนี้มีคณะที่เปลี่ยนเกณฑ์สัดส่วนคะแนนแอดมิชชั่นจริงๆ นั่นก็คือ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ยกเว้นสาขาผังเมือง) เปลี่ยนสัดส่วนแบบโหดมาก จาก GAT 50% ไปเป็น GAT 10% PAT 40% จริงๆ แล้วคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ของที่อื่นเขาก็ใช้เกณฑ์นี้กันนานแล้วค่ะ แต่ของ มธ. เพิ่งจะมาเปลี่ยนเอาปีนี้ ถ้าใครเลือกก็ต้องเทียบๆ คะแนนของสถาบันอื่นดูอย่างเช่น จุฬาฯ ม.ศิลปากร มั่นใจเลยว่าคะแนลงแน่ๆ ถ้าใครติดลบก็ลุ้นได้ แต่ถ้าใครคะแนนบวกนี้เป็นเทพประจำคณะนี้ไปเลยค่ะ

>> แต่มีคณะอาฟเตอร์ช็อคหลายสาขา
           คณะอาฟเตอร์ช็อคคืออะไร? คือคณะที่เพิ่งเปลี่ยนเกณฑ์เมื่อปีที่แล้วค่ะ การเปลี่ยนเกณฑ์สัดส่วนคะแนนแต่ละครั้งจะเกิดปรากฏการณ์ที่คะแนนเปลี่ยน ถ้าลงก็จะลงอย่างฮวบฮาบ อย่างเช่นเมื่อปีก่อนโน้นที่ คณะรัฐศาสตร์ อักษรศาสตร์ เปลี่ยนเกณฑ์ คะแนนก็ลงมาน่ากลัวมาก โดยเฉพาคณะรัฐศาสตร์(รปศ.) ของ จุฬาฯ ที่ลงมา 8,300 คะแนน ซึ่งปีต่อมาก็คือปีที่แล้วเป็นอาฟเตอร์ช็อค คะแนนก็เด้งกลับขึ้นไป ในปีนี้จะเกิดอาฟเตอร์ช็อคกับคณะที่เปลี่ยนเกณฑ์ปีที่แล้ว เช่น คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ นอกจากคะแนนแล้วต้องพึ่งดวงด้วยนะคะกับการแอดฯคณะนี้


>> คะแนน PAT 2 เฟ้อมาก
             น้องๆ คงรู้มาบ้างแล้วกับคะแนนเฉลี่ย GAT PAT ปีนี้ที่ต้องยอมรับเลยว่าไม่มีวิชาไหนมาแรงแซงทางโค้งได้เท่ากับ PAT 2 อีกแล้ว ปีนี้คะแนนเฉลี่ยของ PAT 2 ขึ้นมาจากปี 57 อยู่ที่ 93.57 มาปี 58 อยู่ที่ 104.72 ดูแล้วขึ้นประมาณ 10 คะแนน แต่เมื่อคิดเป็นคะแนนแอดมิชชั่นแล้วไม่น้อยเลยนะ ถ้าลึกลงไปอีกจะเห็นว่าเมื่อปี 57 คนส่วนใหญ่ที่สอบ PAT จะได้คะแนนช่วง 61-90 คะแนน แต่มาปี 58 นี้คนส่วนใหญ่ได้คะแนน PAT 2 ในช่วง 91-120 คะแนน และที่น่าตกใจคือ มีคนได้ PAT 2 เกิน 120 คะแนนประมาณ 17,000 คน ซึ่งปีที่แล้วมีเพียง 7,000 คนเท่านั้น ใครที่เข้าคณะที่ใช้ PAT 2 ก็เสียวสันหลังอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว


>> คณะทางสายวิทย์สุขภาพต้องระวัง!!
             ต่อเนื่องจากที่ PAT 2 คะแนนขึ้นอย่างที่ต้องเฝ้าระวัง เลยทำให้แนวโน้มคะแนนทางคณะสายวิทย์สุขภาพขึ้นแน่ๆ แต่จะขึ้นมากขึ้นน้อยก็อยู่ที่สถาบันและสาขานั้นๆด้วย ดาวรุ่งมาแรงอย่างคณะทันตแพทยศาสตร์ก็มีแนวโน้มว่าขึ้นเพราะว่ามีทั้ง PAT 2 ที่คะแนนขึ้น บวกกับบางสถาบันก็ไม่เปิดรับทันตะฯในรอบแอดด้วย มาอีกคณะที่ต้องระวังคือ คณะเภสัชศาสตร์ คะแนนขึ้นแน่ๆ เพราะเป็นคณะที่ใช้ PAT 2 ถึง 40% เลย ส่วนคณะอื่นๆ ก็จะเป็นแอฟเฟอร์ต่อๆ กันมาทั้งคณะเทคนิคการแพทย์ สาธารณสุข สหเวชศาสตร์ และไปจบที่วิทยาศาสตร์ เอาเป็นว่าลุ้นแล้วลุ้นอีกกันเลยล่ะค่ะ


 


>> แต่คะแนน PAT 5 ลดลง
               มีคณะที่คะแนนขึ้นแล้วก็มีคณะที่คะแนนลดลงค่ะ ที่เห็นได้ชัดคือ PAT 5 ลดลงมาในระดับนึง เชื่อเลยว่าคณะศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ในสถาบันกลางๆ คะแนนมีแนวโน้มลดลง จากปี 57 ที่มีคนสอบได้ PAT 5 เกิน 180 คะแนน มีอยู่ 24,000 คน แต่ในปี 58 มีเพียง 17,000 คน คะแนนปีนี้ไปกองอยู่ที่ 90-150 คะแนนค่ะ ใคอยากเป็นครูก็มีโอกาสลุ้นมากกว่าคณะอื่น คะแนนติดลบก็ลุ้นได้นะ อย่าเพิ่งถอดใจกันล่ะ


>> แนวโน้มเดายากกว่าทุกปี
              ปีนี้เป็นปีที่คะแนนเฉลี่ย GAT PAT โดยภาพรวมค่อยข้างทรง ซึ่งการที่เป็นแบบนี้ทำให้วิเคราะห์คะแนนยาก เพราะแนวโน้มคะแนนไม่ได้อยู่ที่คะแนน GAT PAT หรือ O-NET อย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงจำนวนที่นั่งหรือกระแสของปีนี้อีกด้วย จะบอกว่าการเข้าคณะมันนิ่งไปเลยก็ไม่ถูกซะทีเดียว ต้องบอกว่าปีนี้มีเทรนการอยากเข้าคณะที่หลากหลาย บางคนเลือกคณะแบบคนละทางทำให้คะแนนต่ำสุดอาจจะเหวี่ยงได้ เอาเป็นว่าเราต้องมารอลุ้นกันอีกทีว่าสรุปแล้วจะเป็นยังไง ตอนนี้ต้องพึ่งบุญบารมีที่ทำมาอย่างเดียวแล้วละค่ะ เพราะตอนนี้ทาง สอท. กำลังเร่งเช็คคะแนนและคัดเลือกแอดมิชชั่นแบบไม่ได้พักเลย T_T


>> ผู้สมัครมากที่สุดในรอบ 4 ปี
             เป็นอีกเรื่องที่เรียกเสียงฮือฮาในหมู่เด็กแอดฯปีนี้เลยค่ะกับเรื่องของยอดผู้สมัครแอดมิชชั่น 58 ที่ปีนี้พุ่งสูงสุดในรอบ 4 ปีอยู่ที่ 124,000 คน โดยปีที่แล้วยอดผู้สมัครไม่ถึงแสน ส่วนปีก่อนอยู่ที่ประมาณ 110,000 คน การที่ยอดผู้สมัครเพิ่มขึ้นแบบนี้ทำให้หลายคนตกใจและกลัวว่าจะแอดมิชชั่นไม่ติด แต่ แต่ แต่ ... ต้องดูด้วยนะคะว่าการที่ยอดสมัครแอดฯมากขึ้น ยอดของคนที่สละสิทธิ์เคลียริ่งเฮ้าส์หรือรับตรงเยอะหรือเปล่า เพราะเก้าอี้ที่เหลือจะรอบรับตรงก็จะมาเพิ่มในรอบแอดมิชชั่นกลาง น้องๆ ต้องตามข่าวการเพิ่มที่นั่งด้วยนะคะ


>> มีสถาบันเพิ่มที่นั่งแล้วหลายแห่ง
             เป็นเรื่องดีๆ สำหรับเด็กแอดฯเลยกับการเพิ่มที่นั่ง บางสถาบันเพิ่มเยอะมากด้วยค่ะ ตอนนี้มีสถาบันที่แจ้งเพิ่มยอดแอดมิชชั่นมาแล้วหลายแห่ง เช่น จุฬาฯ ม.เกษตรฯ ม.มหิดล ม.บางมด ม.ศิลปากร ม.แม่ฟ้าหลวง ม.บูรพา เป็นต้น โดยน้องๆ สามารถติดตามรายละเอียดการเพิ่มยอดที่นั่งรอบแอดมิชชั่นกลางได้ที่ "กระทู้ข่าวดี! รวมข่าวเพิ่มที่นั่งรอบแอดมิชชั่น 58 คณะ/มหาวิทยาลัยต่างๆ" การเพิ่มที่นั่งหมายถึงการเพิ่มโอกาสที่ติดในคณะนั้นๆด้วย โดยเฉพาะคณะนิติศาสตร์ที่ปีนี้มีหลายสถาบันเพิ่มยอดรับเยอะมาก


>> เช็คผลแอดมิชชั่นได้หลายทาง
             สุดท้ายเป็นเรื่องของการประกาศผล ยังไงเด็กแอดฯก็ต้องรู้ก่อนวันประกาศผลจะได้เตรียมตัวถูก นั่นก็คือเรื่องของช่องทางในการเช็คผลแอดมิชชั่น ซึ่งแต่ละปีจะมีช่องทางในการเช็คผลเยอะมากประมาณ 16-20 ช่องทาง โดยทางหลักก็คือ www.cuas.or.th ของ สอท. เหมือนเดิม แต่ก็ยังมีช่องทางอื่นๆที่น้องๆ สามารถดูของปีที่แล้วได้ที่ www.dek-d.com/admission/34925/ สำหรับแบบเครือข่ายมือถืออาจจะมาช้าสักหน่อยแต่รับรองเลยว่าชัวร์และไม่ต้องไม่แย่งอินเตอร์เน็ตกับใครด้วย วันประกาศผลนอกจากใจจะต้องพร้อมแล้ว อินเตอร์เน็ตยังต้องพร้อมด้วยนะเออ


 


            จริงๆ แล้ว จุดประสงค์ที่อยากให้น้องๆ รู้เรื่องพวกนี้ก็เพราะว่าจะได้ประเมินสถานการณ์ของแอดมิชชั่นปีนี้ได้ แต่ตอนนี้มันไม่สามารถแก้อะไรได้แล้วค่ะ เหลือแค่รอ สอท. ประมวลผลว่าจะได้ที่ไหน อย่างน้อยในบรรดาเรื่องที่บอกมาก็ยังมีข่าวดีว่ามีหลายสถาบันที่ประกาศเพิ่มที่นั่ง ใครที่คะแนนลบก็มีโอกาสติดมากขึ้นนะ แล้วมาลุ้นผลด้วยกันพร้อม 3 กัปตัน BRAND'S Admission Reality 6 วันที่ 5 มิถุนายนนี้นะคะ คลิกมาที่ www.dek-d.com ได้เลย!!

             ส่วนน้องที่เพิ่งขึ้น ม.6 หน้าใส ไฟแรง อยากจะร่วมแชร์ประสบการณ์ชีวิตในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ก็มาสมัครมา "กัปตัน" BRAND'S Admission Reality 7 ได้เลยที่
www.dek-d.com/admission/reality/ar7/ รับรองว่านอกจากจะได้ทริคในการเตรียสอบจากติวเตอร์แล้ว พวกพี่ๆทีมแอดมิชชั่นของ Dek-D.com จะทั้งถีบ ทั้งดัน จนเข้ามหาวิทยาลัยให้ได้ สมัครได้แล้วถึง 29 มิ.ย.นี้นะจ๊ะ ไม่ต้องแคร์ว่าเรียนไม่เก่ง ไม่ต้องแคร์ว่าไม่หล่อไม่สวย ไม่ต้องแคร์ว่าเป็นเพศไหน ขอแค่พร้อมที่จะร่วมแชร์ชีวิตเด็กแอดฯ59 ไปด้วยกันก็สมัครโล้ดดดด




 


 


 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด