เเนะนำมหาวิทยาลัยเอาใจสายอาร์ต “Arts University Bournemouth” ประเทศอังกฤษ


      สวัสดีค่ะชาว Dek-D มีใครเป็นสายอาร์ตตัวจริงบ้างคะ? วันนี้พี่หมิวจะพาไปดูมหาวิทยาลัยศิลปะที่ได้ชื่อว่าดีที่สุดในอังกฤษ ที่มหาวิทยาลัยนี้มีทั้งพิพิธภัณฑ์รวมถึงมีแกลเลอรี่ภายในมหาวิทยาลัยอีกด้วย เรามาดูกันดีกว่าว่าคือมหาวิทยาลัยอะไร ^^


      มหาวิทยาลัยศิลปะ Bournemouth ก่อตั้งในปี 1885 เป็นมหาวิทยาลัยศิลปะชั้นนำของอังกฤษ โดยทางมหาวิทยาลัยมีการเรียนการสอนโฟกัสไปที่ศิลปะ การออกแบบและการแสดง และมีความเชี่ยวชาญในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ ต้องการผลักดันให้นักเรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ การกระตุ้นให้เกิดคำถามและทดลองกับความเสี่ยงต่างๆ ให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้อัตราของนักเรียนที่จบจากมหาวิทยาลัยนี้ได้ทำงานถึง 98% ด้วยกัน ถือว่าสูงสุดในประเทศอังกฤษอีกด้วย 
 

Photo Credit: www.win-ed.com
 

มหาวิทยาลัยแห่งความคิดสร้างสรรค์

     
      ศูนย์กลางของความคิดสร้างสรรค์ได้รวบรวมไว้ที่มหาวิทยาลัยเเห่งนี้เเล้ว ด้วยตัวอาคารเรียนเองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมีความทันสมัย สถาปัตยกรรมและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ล้ำสมัย นักเรียนจะมีโอกาสได้ใช้ชีวิตท่ามกลางคนที่มีความชอบเดียวกัน มีใจรักในศิลปะเหมือนกัน ทำให้สามารถแลกเปลี่ยนความคิดระหว่างกันได้อีกด้วย แม้แต่ระหว่างทางที่จะเดินไปคาเฟ่เพื่อหาอะไรดื่ม เราอาจจะเห็นกองถ่ายภาพยนตร์โดยนักศึกษา หรือ แม้กระทั่งมีผู้หญิงแต่งตัวแบบยุคโบราณเดินไปเดินมา มีพวกดีเจเปิดเพลงอยู่ริมทางเดิน แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายของความคิดสร้างสรรค์อย่างแท้จริงที่มหาวิทยาลัยนี้ 

      นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังได้ลงทุนไปกับเทคโนโลยีที่ช่วยอำนวยความสะดวกกับการเรียนของนักเรียนอย่างมาก ทางมหาวิทยาลัยได้เตรียมอุปกรณ์การเรียน เครื่องมือต่างๆ ที่นักเรียนสามารถพบได้จริงในโลกของการทำงาน เหมือนเป็นการจำลองโลกของการทำงานเอามาไว้ในห้องเรียน รวมทั้งมีพื้นที่อำนวยความสะดวกให้กับสำหรับนักเรียนที่เรียนในแต่ละสายอีกด้วย  
 


อาคารเรียนและสิ่งอำนวยความสะดวก


ห้องสมุด

      ห้องสมุดที่นี่มีหนังสือมากกว่า 50,000 เล่ม รวมทั้งให้บริการคอมพิวเตอร์เพื่อหาข้อมูลต่างๆ ห้องสำหรับประชุม ห้องอ่านหนังสือส่วนตัว 
 

Drawing Studio

      พื้นที่สำหรับให้นักเรียนสามารถเข้ามาใช้ทำกิจกรรมในการวาดภาพ ใช้ทำงานศิลปะต่างๆ ด้วยรูปทรงของ Drawing studio ที่เป็นเอกลักษณ์และมีความทันสมัย 
 

Gallery

     มีนิทรรศการผลงานศิลปะจัดอยู่ในแกลเลอรี่ภายในมหาวิทยาลัย นักเรียนสามารถมาเดินชมเพื่อหาไอเดียในการสร้างผลงานของตัวเอง และคนภายนอกยังสามารถเข้ามาชมได้อีกด้วย 
 

THE MUSEUM OF DESIGN IN PLASTICS

      พิพิธภัณฑ์ของพลาสติก (THE MUSEUM OF DESIGN IN PLASTICS) ภายในจะมีการจัดสิ่งของต่างๆ ที่ทำจากพลาสติกแตกต่างกันไปในรูปแบบต่างๆ ทั้งรูปร่างและดีไซน์การออกแบบ นักเรียนสามารถเข้ามาเยี่ยมชมและศึกษาจากผลงานต่างๆ ที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์นี้ 


การเรียนการสอน 

     
      มหาวิทยาลัยศิลปะ Bournemouth เปิดการสอนทั้งคอร์สระยะสั้น คอร์สซัมเมอร์ หลักสูตรปริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอก  เปิด 2 คณะด้วยกัน คือ คณะศิลปะและการออกแบบ (Art & Design) และ คณะสื่อและการแสดง (Media & Performance) 

ตัวอย่างวิชาที่เปิดสอน

1. การแสดง (Acting)
     
      สำหรับนักเรียนที่สนใจจะเป็นนักแสดง ทางมหาวิทยาลัยมีอาจารย์มืออาชีพด้านการแสดงมากมายที่สามารถสอนและแนะนำเทคนิคการแสดง มีทั้งการแสดงละครเวทีต่างๆ รวมทั้งมีห้องสำหรับแสดงและฝึกซ้อมรองรับมากมาย 
 

2. การผลิตแอนิเมชัน (Animation Production)
     
      หลักสูตรเรียนในเรื่องการทำแอนิเมชั่น การทำซีจี สต็อปโมชั่น การสร้างตัวละครแบบ 2D มีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับมากมาย อย่างเช่น คอมพิวเตอร์ชนิดพิเศษที่เหมาะกับงานนั้นๆ 

3.ประวัติศาสตร์ศิลปะและการออกแบบ (Art & Design History) 

      เรียนในเรื่องประวัติของศิลปะและการออกแบบทั่วโลก ยุโรป อเมริกา ละตินอเมริกา เอเชียและตะวันออกกลาง ศึกษาเกี่ยวกับประวัติและทฤษฎีต่างๆ ของศิลปะตั้งแต่ในช่วงปี 1750 ถึงปัจจุบัน วิเคราะห์และวิจารณ์ศิลปะในยุคต่างๆ 

4.สถาปัตยกรรม (Architecture)
     
      ศึกษาในเรื่องของการออกแบบและการก่อสร้าง เน้นการปฎิบัติจริง มีสตูดิโอ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ช่วยสนับสนุนในการทำงานของนักศึกษาอย่างมีคุณภาพ
 
 
5.การถ่ายภาพ (Photography)

      ศึกษาในเรื่องของการถ่ายภาพในลักษณะต่างๆ เช่น เชิงการค้า ถ่ายภาพแฟชั่น เป็นต้น ทางมหาวิทยาลัยได้ลงทุนไปหลายล้านบาทกับสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนเอง อย่างเช่น ห้องถ่ายภาพ อุปกรณ์ในการถ่ายภาพต่างๆ กล้อง ไฟ ฉาก เป็นต้น 

6.การออกแบบเสื้อผ้าสำหรับการแสดง (Costume & Performance Design)

      ศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบเสื้อผ้าหน้าผม การแต่งหน้า สำหรับการแสดง ทั้งละครเวที ภาพยนตร์ 

7.เต้น (Dance)

      ศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบท่าเต้น ให้โอกาสนักเรียนได้ออกแบบท่าเต้น การแสดง กำกับการแสดงด้วยตนเอง
 
 


ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง 


1.ไซมอน โบฟอย (SIMON BEAUFOY)

      นักเขียนบทภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลออสการ์ และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย ผลงานบทภาพยนตร์ที่เป็นที่น่าจดจำของเขาคือ The Hunger Games: Catching Fire, 127 Hours และภาพยนตร์เรื่อง Slumdog Millionnaire
 

2. ซูรี คริชนามมา (SURI KRISHNAMMA)

      จบการศึกษาจากสาขาภาพยนตร์ ปัจจุบันซูรีเป็นผู้กำกับซีรี่ย์และภาพยนตร์ดังหลายเรื่อง เช่น New Year’s Day และ The Walking Dead และด้วยผลงานที่โดดเด่นของเขา ทำให้เขาได้รับรางวัลจากวงการภาพยนตร์และโทรทัศน์เป็นจำนวนมาก
 

3. พอล แคมเปียน (PAUL CAMPION)

      จบการศึกษาจากสาขา Computer Animation และได้ทำงานในวงการภาพยนตร์ เป็นทั้งผู้กำกับ นักเขียนบทภาพยนตร์และเชี่ยวชาญในเรื่องของการทำแอนิเมชั่น การสร้างเทคนิคพิเศษทางภาพ (Visual Effect) ในภาพยนตร์ต่างๆ ผลงานเด่นๆ ของเขาได้แก่ The Lord of the Rings film trilogy, X-Men: The Last Stand และ The Chronicles of Narnia: The Voyage of the Dawn Treader
 

4. วูล์ฟแกง ทิลแมนส์ (WOLFGANG TILLMANS)

      จบการศึกษาด้านการถ่ายภาพ เป็นช่างภาพที่มีชื่อเสียงและฝีมือดีเยี่ยม ผลงานของเขาที่ได้ตีพิมพ์ในนิตยสารอย่างเช่น Vogue และ i-d และยังได้ชื่อว่าเป็นช่างภาพคนแรกที่ได้รับรางวัล Turner Prize (รางวัลสำหรับงานศิลป์ร่วมสมัยของประเทศอังกฤษ) อีกด้วย 
 


การสมัครเรียน


1. เปิดรับสมัครถึงวันที่ 15 มกราคมของทุกปี เข้าไปสมัคร Account เพื่อสมัครลงทะเบียน ส่งเอกสารต่างๆ ได้ที่  MyApplication จากนั้นทางมหาวิทยาลัยจะส่งรายละเอียดของการสอบสัมภาษณ์มาให้ยัง Account ที่เราได้สมัครไป 

2. การสอบสัมภาษณ์จะมีขึ้นในเดือนเมษายนและพฤศจิกายนของทุกปี ทางมหาวิทยาลัยจะติดต่อไปนัดสัมภาษณ์ก่อนวันสัมภาษณ์จริง 10 วัน  โดยต้องเตรียม Portfolio ไปด้วย และสำหรับใครที่ลงเลือกเอกการแสดงและเต้น จะต้องเตรียมการแสดงเเละเต้นให้ดูด้วย 

3. ผลการสอบและสัมภาษณ์ต่างๆ จะถูกส่งไปยัง Account ที่ได้สมัครไว้ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ


ค่าใช้จ่าย

   
      ค่าเล่าเรียนของนักศึกษาต่างชาติในระดับปริญญาตรีและปริญญาโทอยู่ที่  16,500 ปอนด์ หรือเท่ากับ 702,415 บาทไทย

      ค่าเล่าเรียนสำหรับปริญญาเอก 19,350 ปอนด์ หรือเท่ากับ 823,741 บาทไทย



      ใครที่เป็นสายอาร์ตต้องบอกเลยว่าห้ามพลาดจริงๆ ค่ะกับมหาวิทยาลัยนี้ มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย สิ่งเเวดล้อมเต็มไปด้วยศิลปะอย่างเเท้จริง สำหรับใครที่สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ ^^


Sources:
https://aub.ac.uk/

 
พี่หมิว
พี่หมิว - Columnist จบเอกอิ้ง ชอบปิ้งหมูกิน แถมอินกับหนัง ฟังเพลงเสียงดัง หูแตกไปเลยจ้า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด