P
คณะรัฐศาสตร์
                 การเมืองการปกครอง
จบแล้วทำงานอะไร ?  

        คำถามที่น้องๆ ทุกคนสงสัยตรงกันไม่ว่าจะเรียนในคณะหรือสาขาใดก็ตาม ก็คือ จบแล้วจะทำงานอะไร การเรียนในมหาวิทยาลัย 4-6 ปีเป็นการปูทางในอนาคตเลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นถ้าเกิดว่าเรียนแล้วไม่เห็นลู่ทางในการทำมาหากินต่อไปในอนาคตก็คงต้องตัดทิ้งไป แต่ก็จะมีบางส่วนที่เลือกเรียนในสิ่งที่อยากเรียนจริงๆ แล้วค่อยไปคิดดูว่าจะทำอะไรในอนาคต ต่างคนต่างความคิด จริงไหม......
.


         เพราะฉะนั้นสิ่งที่ พี่แป้ง จะช่วยน้องๆ ได้ก็คือการสืบเสาะหาข้อมูลมาบอกว่า คณะ/สาขา นี้จบแล้วทำงานอะไรได้บ้าง เพื่อเป็นแนวทางให้ตัดสินใจว่าจะเรียนอะไร แต่สุดท้ายแล้วคนที่ตัดสินใจก็คือตัวน้องๆ เองนะคะ ตอนนี้เราไปดูกันดีกว่าว่า เมื่อจบรัฐศาสตร์การปกครองมาแล้ว จะสามารถทำงานอะไรได้บ้าง


จบแล้วทำงานอะไรได้บ้าง

         จากที่ได้ทราบมาแล้วว่า รัฐศาสตร์ การปกครองนั้นเรียนเกี่ยวกับการเมืองการปกครอง สังคมประวัติศาสตร์และนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในงานด้านต่างๆ เพราะฉะนั้นขอบอกก่อนเลยว่าถ้าจะหาสายงานที่ตรงๆ แบบว่าเป็น "นักรัฐศาสตร์" หายากค่ะ แต่ว่าถ้างานที่นำความรู้ไปใช้ได้นี่กว้างมากค่ะ โดยงานสายรัฐศาสตร์มีหลายประเภท เช่น
          ทำงานตามหน่วยงานราชการ ก็สามารถทำในส่วนที่พัฒนาประเทศชาติ สร้างประโยชน์แก่ชุมชน ทั้งในด้านการปกครอง  การรักษาความสงบเรียบร้อย ตลอดจนการป้องกันประเทศ  
           งานในสายคณะผู้แทนรัฐบาลไทยและองค์การระหว่างประเทศ มีส่วนในการสร้างความร่วมมือแก้ไขความขัดแย้ง การสร้างสันติภาพของประชาคมโลก การสร้างการลงทุนต่างประเทศ
           และภาคธุรกิจการค้าก็สามารถทำได้ค่ะ

      
         นอกจากนี้แล้วสามารถทำงานด้านงานวิเคราะห์วางแผนงาน จัดระบบงาน ศึกษาปัญหา กำหนดนโยบาย จัดการบริหารองค์กร บริหารงานบุคคล แรงงาน งบประมาณการคลัง หรือจะเป็นงานด้านสื่อมวลชนที่ทำหน้าที่ติดตามนำเสนอข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ต่อสารธารณชน

         


      
       ถ้าน้องๆ คิดจะเรียนสายรัฐศาสตร์การปกครองแล้วล่ะก็ ให้ศึกษาให้ถี่ถ้วนเลยนะคะว่าอยากเรียนจริงๆ หรือเปล่า เพราะสิ่งสำคัญไม่ใช่จบมาทำงานอะไร ความรู้ที่ได้จากการเรียนมันเยอะมากที่จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานด้านการพัฒนาองค์กรได้
แต่สิ่งที่สำคัญจริง ๆ คือต้องมีความชอบและความสนใจที่จะเรียนจนจบหลักสูตร และนำความรู้ที่ได้ไปทำงานค่ะ ถ้ายังไม่มั่นใจก็ลองศึกษาคณะ/สาขาอื่นดูก่อนได้นะคะ ^____^






"
   

   


.
3 สาขาล่าสุดใน "คณะในฝัน"















 

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง
http://www.stou.ac.th/offices/ore/adre/enrollment/80.html
http://elearning.aru.ac.th/2551102/soc52/topic2/linkfile/print5.htm
http://th.wikipedia.org/wiki/รัฐศาสตร์


พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

6 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เตย 15 มี.ค. 59 09:31 น. 4
อยากเป็นปลัดอำเภอ ต้องเรียนจบรัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ นิติศาสตร์ เราก็อยากเป็นปลัดอำเภอ 4ปีสอบครั้งนึง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด