P
คณะเศรษฐศาสตร์
                 เศรษฐศาสตร์การเงิน
สาขานี้เรียนอะไร ?  

       วัสดีค่ะ... สวัสดีกับเดือนกุมภาพันธ์ เดือนแห่งความรักนะคะ เมื่อวันก่อนพี่แป้งก็ได้ไปหาซื้อดอกกุหลาบนี่แหละ กะว่าเดือนนี้ทั้งเดือนจะใช้ดอกกุหลาบมาใส่แจกันจะได้เข้ากับธีมวาเลนไทน์ซะหน่อย....

       ขณะที่กำลังซื้อดอกกุหลาบอยู่มีหญิงชายคู่นึงเดินมาแล้วคุยกันเรื่องดอกกุหลาบ เขาบอกว่ามันเป็นการกระตุ้นตลาดดอกกุหลาบเลยล่ะเดือนนี้ ช่วยให้เงินหมุนในระบบด้วย นั่นแหละ!! ตัวจุดประเด็นที่ทำให้พี่แป้งนึกถึงคณะในฝันเดือนนี้ พี่แป้ง จึงจะพาน้องๆ ไปลุย คณะเศรษฐศาสตร์ คณะที่ใครหลายๆ คนถึงกับหลับตาเมื่อได้กิตติศัพท์เรื่องความโหด><
.



       จะว่าไปแล้วเศรษฐศาสตร์ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดนะคะ เพียงแต่ต้องอาศัยความเข้าใจในการเรียนเพราะว่าระบบเศรษฐศาสตร์มันรวมเข้าด้วยกันหมดเลย เรื่องนั้นโยงถึงเรื่องนี้ ความยากเลยอยู่ที่ต้องเข้าใจคอนเซ็ปของทุกเรื่องและนำมาประยุกต์ใช้ให้ถูกค่ะ โดยในคณะเศรษฐศาสตร์มีสาขาเอกให้เลือกมากมายเลยค่ะ ที่พี่แป้งมาเสนอคราวนี้คือ
สาขาการเงิน (ว่าด้วยเรื่องเงิน ตาลุกวาวววววววว) รายละเอียดจะเป็นไงบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ


คณะเศรษฐศาสตร์ เรียนเกี่ยวกับอะไร?
        เศรษฐศาสตร์ มีชื่อสากลว่า Economics เป็นวิชาที่ว่าด้วยการจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดภายใต้เงื่อนไขความต้องการอย่างไม่จำกัดของมนุษย์ ฉะนั้นเศรษฐศาสตร์จึงเป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยเรื่อง “ปากท้อง” ของคนในสังคม โดยสนใจว่าจะจัดสรรทรัพยากรอะไร, อย่างไร และเพื่อใคร เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดซึ่งเกี่ยวข้องกับกิจกรรมอันเป็นพื้นฐานของมนุษย์ก็คือ การผลิต การบริโภค และการแลกเปลี่ยน ฯลฯ
          หน้าที่สำคัญของเศรษฐศาสตร์ก็คือ ต้องเข้าใจปัญหาและเหตุการณ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ทำความเข้าใจพฤติกรรมมนุษย์ และเฟ้นหานโยบายที่เหมาะสมสำหรับความต้องการนั้นๆ พยายามหาหนทางที่จะทำให้คนในสังคมมีปากท้องที่ดีขึ้น ภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดค่ะ



สาขาของคณะเศรษฐศาสตร์?
  • เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ / เศรษฐศาสตร์การจัดการ
  • เศรษฐศาสตร์การเงิน
  • เศรษฐศาตร์การคลัง
  • เศรษฐศาสตร์การพัฒนาและวางแผน
  • เศรษฐศาสตร์แรงงานและทรัพยากรมนุษย์
  • เศรษฐศาสตร์อุตสาหกรรม
  • เศรษฐศาสตร์ทฤษฎีและการวิจัย / เศรษฐศาสตร์เชิงปริมาณ
  • เศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ
  • เศรษฐศาสตร์เกษตร
  • เศรษฐศาสตร์สหกรณ์
  • เศรษฐศาสตร์การพัฒนา
  • เศรษฐศาสตร์สาธารณะ
  • เศรษฐศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

คณะเศรษฐศาสตร์ สาขาการเงิน เรียนอะไรบ้าง?
        สาขาการเงิน หรือ เศรษฐศาสตร์การเงิน เป็นสาขาที่เรียนเกี่ยวกับการจัดการด้านการเงินให้มีประสิทธิภาพ มุ่งเน้นให้สามารถนำความรู้ทางเศรษฐศาสตร์และเครื่องมือในการวิเคราะห์มาประยุกต์เข้ากับความรู้ด้านการเงินทั้งทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติ พูดง่ายๆ คือ เรียนเกี่ยวกับการจัดสรรทรัพยากรซึ่งก็คือ "เงินทุน" ที่มีอยู่อย่างจำกัด ภายใต้ความเสี่ยงและความไม่เท่าเทียมกัน(ข้อจำกัด) เพราะฉะนั้นเศรษฐศาสตร์การเงินจึงเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์กิจกรรมในตลาดการเงิน ซึ่งได้แก่ ตลาดเงิน ตลาดทุน และตลาดตราสารอนุพันธ์ ตลอดจนกิจกรรมการจัดหาเงินทุนของกิจการต่างๆ
        เศรษฐศาสตร์การเงินเป็นการผสมผสาน 3 สาขาวิชาหลัก ได้แก่ ทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์ ทฤษฎีทางการเงินและเครื่องมือทางเศรษฐมิติ เข้าด้วยกัน เพื่อผลิตบุคลากรทางการเงินที่สามารถเชื่อมโยงเศรษฐกิจ มหภาค ตลาดทุน ตลาดเงิน ทั้งในและระหว่างประเทศ และสามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางการเงินได้อย่างเหมาะสม
        วิชาทางเศรษฐศาสตร์การเงิน เช่น เศรษฐศาสตร์การเงินและการธนาคาร เศรษฐศาสตร์การเงินระหว่างประเทศ ทฤษฎีและนโยบายการเงิน และบูรณาการเข้ากับศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เช่น กฎหมายการเงินและสถาบันการเงิน การจัดการทางการเงิน การเงินธุรกิจระหว่างประเทศ เป็นต้น โดยองค์ความรู้ของแต่ละวิชาจะช่วยให้มีความแข็งแกร่งในการเข้าสู่การประกอบธุรกรรมทางเศรษฐกิจ และมีความรอบรู้ในด้านการบริหารจัดการทางการเงินอย่างเป็นระบบ





         จะว่าไปก็เหมือนกับการบริหารดีๆ นี่เอง แต่เป็นการบริหารที่ต้องเข้าลึกถึงแก่นแท้ทางระบบเศรษฐกิจ มีเรื่องทฤษฎีมากมายเข้ามาช่วยวิเคราะห์ น้องๆ คนไหนสนใจล่ะก็ พี่แป้งแนะนำให้หาข้อมูลเกี่ยวกับตลาดและระบบธุรกิจ ระบบเศรษฐกิจไว้ให้ดี เพราะว่าจะเรียนเศรษฐศาสตร์ทั้งทีไม่มีความรู้พื้นฐานเลยล่ะแย่แน่ โดยเฉพาะพวกตลาดหุ้น การเงินเต็มๆ เลยค่ะ แต่พี่แป้งขอบายนะคะ แค่เห็นตัวแดงๆ เขียวๆ บนกระดานหุ้นแล้วตาลาย @_@










"
 

.
4 สาขาล่าสุดใน "คณะในฝัน"

   


   





 


พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

เดียร์ 19 พ.ค. 56 13:46 น. 1
สนใจเศรษฐศาสตร์การเงินมากค่ะ แต่ชอบภาษา เลยอยากทราบว่าเรียนเกี่ยวกับอะไรเป็นส่วนใหญ่และคำนวนเยอะมั้ยค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด