P
คณะนิเทศศาสตร์
                             สาขาวิชาประชาสัมพันธ์
สาขานี้เรียนอะไร 

      สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกแล้วกับ คณะในฝัน มีน้องๆ หลายคนสนใจสายนิเทศศาสตร์ พี่แป้งก็เคยคิดนะคะว่าอยากเรียนนิเทศศาสตร์ เพราะดูเรียนสบายดี... แต่จริงๆ แล้วบอกเลยว่า ไม่ง่ายเลย เห็นเด็กนิเทศแต่ละคนก็มีโมเม้นต์เครียดเหมือนกันนะ

        ช่วงนี้บอกเลยว่า
สาขาวิชาประชาสัมพันธ์ หรือ PR กำลังมาแรงมากๆ พี่แป้งเลยขออนุญาตหยิบสาขานี้มาเป็น คณะในฝัน ประจำเดือนนี้ก็แล้วกันนะคะ ไปลุยกันดีกว่าค่ะว่าสาขานี้มีอะไรบ้าง


   คณะนิเทศศาสตร์

          คณะนิเทศศาสตร์ (Communication Arts) คือ ศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะในการสื่อสาร ซึ่งให้ความสำคัญกับการสื่อสาร โดยมองจากองค์ประกอบของการสื่อสารทั้งหมด คือ ผู้ส่งสาร สาร สื่อ และผู้รับสาร ซึ่งผู้ส่งสารอาจเป็นตัวบุคคล องค์กร หรือบริษัทก็ได้ ข่าวสารจะต้องเป็นเนื้อหาสาระที่ผู้ส่งต้องการที่จะกระจายให้ประชาชนได้รับ ทราบ สื่อหรือช่องทาง เป็นการหาวิธีการกระจายข่าวสารต่างๆ ไปสู่กลุ่มเป้าหมายให้ได้มากและกว้างไกล ตามวัตถุประสงค์ของผู้ส่ง และผู้รับสารหรือกลุ่มป้าหมาย จะต้องสามารถรับข่าวสารนั้นได้ โดยผู้ส่งสารจะต้องหาวิธีการทำให้ข่าวสารที่ส่งไป ถึงผู้รับสารได้มากที่สุด


   
สาขาวิชาประชาสัมพันธ์

          มาที่สาขาวิชาประชาสัมพันธ์ หรือที่รู้จักกันว่า พีอาร์ (PR : Public Relations) เป็นสาขาที่เหมาะสำหรับน้องๆ ที่ชอบพบปะผู้คน ชอบสื่อสาร ซึ่งในปัจจุบันการสื่อสารเป็นสิ่งที่สำคัญมาก พูดดีก็งานดีเลย แต่พูดเสียงานนั้นก็จบเลยเช่นเดียวกัน
          สาขานี้มุ่งเน้นการสอนไปที่การบริการ วางแผนและจัดกิจกรรม สร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร เน้นการมีความคิดสร้างสรรค์และมีทัศนคติที่ดีต่องานประชาสัมพันธ์ยุคใหม่ ฝึกให้มีความสามารถในการข้อมูล วางแผนสื่อสาร การประเมินผลศึกษาหลักจริยธรรม หลักการจูงใจ การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย การผลิตและการใช้สื่อทุกรูปแบบ การนำเสนอด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรมต่างๆ อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ยังฝึกการปฏิบัติเกี่ยวกับบทบาทและการพัฒนาบุคลิกภาพที่ดีของนัก ประชาสัมพันธ์มืออาชีพ

          การเรียนด้านด้านประชาสัมพันธ์ช่วยสอนอะไรหลายๆ ด้าน ฝึกปฏิบัติการพูดต่อที่สาธารณชน ฝึกพูดการเป็นพิธีกร  ฝึกการพูดเป็นผู้ดำเนินรายการวิทยุ(ดีเจ) ฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรมเพื่อการประชาสัมพันธ์ เช่น จัดสัมมนาเพื่อการประชาสัมพันธ์  สัมมนาสื่อมวลชน  จัดนิทรรศการเพื่อการประชาสัมพันธ์  ฝึกปฏิบัติการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ เช่น ทำแผ่นพับ ใบปลิว วารสาร และ ฝึกด้านบุคลิกภาพทำให้บุคลิกภาพดีขึ้น มีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น


    ความต่างของนิเทศฯ สาขาประชาสัมพันธ์ กับ อักษรศาสตร์

         ในเมื่อทั้ง 2 สาขานี้เรียนเกี่ยวกับภาษา การสื่อสารเหมือนกัน แล้วต่างกันที่ตรงไหนล่ะ? .... ถูกต้องแล้วค่ะที่บอกว่าเรียนด้านการสื่อสารเหมือนกัน แต่คณะอักษรศาสตร์จะเรียนเกี่ยวกับการเข้าใจมนุษย์โดยมีเครื่องมือที่เรียก ว่าภาษาเข้ามาช่วย แต่นิเทศฯ สาขาประชาสัมพันธ์จะเน้นไปที่การสื่อสารเพื่อการบริการ การจัดกิจกรรม การสร้างสัมพันธ์ มีภาษาเป็นสื่อเพื่อเป้าหมายของงานนั้นๆ ให้สำเร็จไปได้ด้วยดี เพราะฉะนั้นจะเห็นว่าปลายทาง 2 สาขานี้จะต่างกันนะคะ อย่าสับสนเนาะ ><
    

          หลายๆ คนอยากเป็นพีอาร์หรือนักประชาสัมพันธ์ ได้ติดต่อคนมากมาย ได้คุยกับคนอื่นๆ
แต่การจะเป็นพีอาร์ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะ ต้องมีการฝึกฝน ต้องเข้าใจสารที่เราจะสื่อถึงผู้รับสาร ข้อมูลเราต้องแน่นพอที่จะทำการสื่อสารได้ แล้วก็ต้องรู้จักการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยค่ะ ใครอยากเรียนพี่แป้งก็ขอเอาใจช่วยนะคะ ^_^

.

การประชาสัมพันธ์

สถาบันที่เปิดสอน

จบแล้วทำงานอะไร


.

คณะในฝัน 4 สาขาล่าสุด!!!!
 
อักษรศาสตร์ เอกภาษาจีน

วิทยาการคอมฯประยุกต์-มัลติมีเดีย

เศรษฐศาสตร์การเงิน

วิทยาการคอมพิวเตอร์







ข้อมูลอ้างอิง
- www.dek-d.com/board/view/1568095/
- http://student.nu.ac.th/CommArts-NU/laksut/PR2.html
- http://www.dpu.ac.th/commarts/page.php?id=610
- http://www.vcharkarn.com/vcafe/44008


พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สแตมป์ สแตมป์ 17 ม.ค. 58 23:13 น. 7
เรียนแล้ว จบไปเป้นประชาสัมพันธ์ ที่สนามบินได้ไหม เป็นคนประชาสัมพันธ์ที่เคาท์เตอร์อ่ะค้าา รบกวนหน่อยนะค่าา
0
กำลังโหลด
Cham 6 พ.ค. 58 16:27 น. 8
เป็นได้มากกว่าประชาสัมพันธ์ที่สนามบินอีกค่ะ พี่จบสาขาการประชาสัมพันธ์ ม.รังสิต มาการันตีเลยค่ะ
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Wanida 4 ก.ค. 60 16:50 น. 12

ใครที่ยังไม่มีที่เรียนต่อ ใครที่สนใจอยากเรียนที่วิศวเคมีมหิดล ตอนนี้เราเปิดหลักสูตรอินเตอร์แล้วนะคะคุณ พร้อมทุนการศึกษาปีละ 20,000 บาทเป็นของขวัญเฉพาะรุ่นแรกนะจ้ะ (ปีการศึกษา 2560) จนจบการศึกษาที่มหิดลเลยนะ และยังมีโอกาสไปเรียน ปี 3 - 4 ทีอังกฤษ (University of Strathclyde) ด้วยนะเธอ ค่าเรียนถูกกว่าสมัครตรงถึง 240,000 บาทเลยนะ

-------> เริ่มสนใจละสิ <-------

ไปที่นี่เลย https://www.eg.mahidol.ac.th/dept/egche/index.php/2014-01-29-17-15-42/bachelor-of-engineering-in-chemical-engineering-international-program

Facebook เราก็มีนะ

https://web.facebook.com/BEngChemicalEngineering/

หรือโทรหาเราได้ที่ 097-090-0216

อย่าลืมนะ ฝากบอกต่อด้วย อนาคต เราเลือกได้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด