น่าสนใจ ติดกล้องวงจรปิด เช็คพฤติกรรมการกินวัยรุ่น

 

     สวัสดีค่ะน้อง ๆ dek-d.com พี่เหมี่ยวมาแล้วจ้าทุกคน เจอกับพี่เหมี่ยวที่คอลัมน์ "อัพเดทข่าวไลฟ์สไตล์" ในวันนี้พี่เหมี่ยวก็มีข่าวเกี่ยวกับเรื่องการ "พฤติกรรมการกิน" มาฝากน้อง ๆ กันค่ะ ...

     เรื่องของการบริโภคโดยเฉพาะการบริโภคของกิน เป็นเรื่องที่มีผลโดยตรงต่อมนุษย์ การทดลองเฝ้าดูอุปนิสัยการกินของมนุยษ์เราจึงถูกทำขึ้นมาเรื่อย ๆ จนครั้งล่าสุดเป็นของมหาวิทยาลัยวาเกนนิงเก้น ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่ใช้ห้องอาหารสำหรับนิสิตนักศึกษา เป็นห้องดูพฤติกรรมการกินอย่างละเอียด ด้วยการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด พร้อมกับมีเจ้าหน้าที่คอยสอดส่องอยู่ตลอดเวลา


     ห้องอาหารนี้มีชื่อว่า "เรสเตอรองต์ ออฟ เดอะ ฟิวเจอร์" ลงทุนไปถึง 150 ล้านบาท อนุญาตให้นักศึกษา 480 คน ที่มาลงทะเบียนเข้ารับการทดลองกับมหาวิทยาลัย เข้ามารับประทานอาหารที่นี่ได้เท่านั้น แลกเปลี่ยนกับค่าอาหารที่ราคาถูกแสนถูกสำหรับชาวเนเธอร์แลนด์ คือ มื้อละ 200 บาท ส่วนใครหน้าไหนแปลกปลอมหวังกินของถูก ห้ามเข้าเด็ดขาด

     ในห้องอาหารยังมีห้องคอนโทรลรูม ให้เจ้าหน้าที่ดูพฤติกรรมนักศึกษา ตั้งแต่ยามเดิน ยามลังเลใจว่าจะเลือกกินอะไร สีหน้าที่แสดงออก ท่าทาง น้ำหนัก เพราะต้องการทราบถึงอิทธิพลที่มีต่อการกิน การทำรูปร่างหน้าตาของอาหารว่าทำอย่างไรถึงน่ากิน ไปจนถึงทำอย่างไรที่จะให้นักศึกษาเลือกสินค้าที่ดีต่อสุขภาพ เนื่องจากมีนักศึกษาจำนวนมาก ที่ไม่กินข้าวกินปลา เอาแต่กินมันฝรั่งทอดกับโค้ก

     นายรีน คอสเตอร์ ผู้บริหารมูลนิธิฟิวเจอร์ ซึ่งสนับสนุนการทดลอง กล่าวว่า "มนุษย์คิดว่าเราเป็นผู้ที่มีเหตุผล เมื่อตัดสินใจทำอะไรมักคิดว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุด แต่ปรากฎว่า กว่า 80% ของการตัดสินใจมาจากจิตใต้สำนึก"

     เมื่อนักศึกษาเลือกอาหารที่อยากรับประทานได้แล้ว ก็จะถึงขั้นตอนจ่ายเงินที่เป็นระบบทัชสกรีน นักศึกษาต้องระบุว่า อาหารที่ตนเลือกกินนั้นมีอะไรบ้าง เพื่อจะได้มีบันทึกการกินอย่างละเอียดไว้เป็นหลักฐาน

     น.. วีด้า โมฮัมหมัดดานี นักศึกษาที่เข้ารับการทดลองกล่าวว่า "ตอนอาทิตย์แรกๆ นั้นมีการเกร็งกันบ้าง เพราะทราบว่ากล้องสามารถซูมมาที่ตัวเราและอาหารได้ตลอดเวลา แต่อาทิตย์ต่อๆ ไป ฉันก็ไม่สนใจแล้วว่า ใครจะทำอะไร"

     การศึกษาพบว่า เมื่อให้เลือกกาแฟชนิดเดียวกันในถ้วย 4 ใบ และถามว่า "กาแฟถ้วยไหนมีรสชาติเข้มข้นที่สุด" นักศึกษาชายส่วนใหญ่ตอบว่า "ถ้วยสีน้ำตาล" แต่นักศึกษาหญิงไม่โดนหลอกง่ายๆ

     ในห้องอาหารยังตั้งเครื่องขายเครื่องดื่มอัตโนมัติ รวมทั้งนมขวด เหตุการณ์เป็นปกติดี จนวันหนึ่งเจ้าหน้าที่เขียนว่า นมในตู้เป็นนมออร์แกนิก จากนั้นจึงเริ่มมีเสียงบ่นว่า นมมีรสชาติแปลกๆ นักศึกษากินมากเมื่ออาหารเสิร์ฟในจานใบใหญ่ และกินอาหารน้อยเมื่อเสิร์ฟในจานใบเล็ก ผู้ที่บอกว่าชอบกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ มักจะลงเอยด้วยการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์

   การทดลองนี้ถือว่าเป็นอีกการทดลองที่จะช่วยให้มนุษย์อีกหลายคนอีกพฤติกรรมการบริโภคที่ถูกต้องมากขึ้น พี่เหมี่ยวว่าประเทศไทยเราก็น่าจะมีการทดลองแบบนี้บ้างนะคะ เพราะเดี๋ยวนี้ถ้าลองสังเกตดูให้ดี ๆ จะเห็นได้ชัดเลยค่ะว่าคนไทยเราโดยเฉพาะเด็ก ๆ มีพฤติกรรมการเลือกกินน้อยลง นั่นหมายถึงบริโภคอาหารต่าง ๆ ง่ายขึ้น เพราะมีร้านอาหารฟาสฟู้ดเกิดขึ้นมากมาย ทำให้เด็ก ๆ หันมาบริโภค "อาหารขยะ" กันมากขึ้น และนั่นล่ะค่ะที่มาของ "โรคอ้วน" โรคที่เด็กไทยหลาย ๆ คนกำลังประสบอยู่ หากมีการทดลองดังกล่าวเกิดขึ้นจริงในประเทศไทยพี่เหมี่ยวคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับคนไทยมากเลยทีเดียวค่ะ


พี่เหมี่ยวขอขอบคุณ : เนื้อหาข่าวจากหนังสือพิมพ์ข่าวสดค่ะ

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
~<[[SMLUL_6M6M]]>~ Member 30 ก.ย. 51 01:43 น. 3
บางพฤติกรรมรู้สึกว่าคิดไปเองจังเลย หรือน่าจะมีเหตุผลกว่านี้ ..^ ^ เพราะเช็คงี้ถึงได้รู้ว่ามีคนมากมายที่เพ้อออ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
VestalVirgin Member 2 ต.ค. 51 14:36 น. 6
ประเภท...ชิมไปบ่นไปอย่างเวส
ถ้าเข้าไปอยู่ในร้านนั้น คงจะเก๊กขรึมซึมเข้ากระเพาะอาหารไปเลยเห๊ะ - -''

(เพื่อของถูก ให้เก๊กจนเป็นอัมพาตก็ทนได้ TT)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด