- แนะนำตัว  
       ชื่อป๊อปคะ^^ ตอนนี้เรียน ปวช.2 แผนกช่างอิเล็กทรอนิกส์ ที่วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์คะ มาเรียนสายอาชีพ เพราะแม่อยากให้เรียน ตอนแรกก็แอบกลัวๆ เหมือนกันเพราะข่าวเด็กอาชีวะต่อยตีกันก็บ่อย แต่พอมาเรียนจริงๆ แล้ว รู้สึกสนุกมากกว่าค่ะ ถึงจะเจอเรื่องต่อยๆ ตีๆ บ้าง แต่มันก็เป็นธรรมดาคะ


- หนึ่งปีที่ผ่านมา...แต่ละวันเป็นอย่างไร
         เรียนปีหนึ่งก็มีเรียนตั้งแต่ 08.30 . แต่เวลาเลิกแต่ละวันต่างกันคะ มีตั้งแต่ โมงเย็นถึงทุ่มครึ่งเลย แต่ตอนเช้าต้องมาเข้าแถวตั้งแต่ 07.45 แล้ววิทยาลัยของเราใช้ระบบสแกนบัตรคะ ถ้ามาไม่ถึงเปอร์เซ็นที่กำหนด ก็จะตกกิจกรรม ยิ่งช่วงเทอมแรกมีกิจกรรมกีฬาสี แทบไม่ได้พักเลยคะ เพราะเรียนเสร็จก็ต้องมาซ้อมกีฬาสีต่อ พอดีเราเป็นนักกีฬา กว่าจะเลิกซ้อมก็ประมาณ ทุ่มคะ เดินกลับหอนี่น่ากลัวมาก ต้องเดินกลับคนเดียว แต่บางทีก็มีเพื่อนกลับด้วย
 
        ส่วนวิชาเรียนก็มีทั้งวิชาสามัญ และวิชาปฎิบัติค่ะ เช่น วิชาสามัญ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิตฯ วิทย์ฯ ส่วนวิชาปฎิบัติ ก็จะมีเกี่ยวกับวงจร เรียนเชื่อม-อ๊อก เรียนตะไบ (อันนี้ถือว่ายากมาก) แต่ละวิชาจะมีเวลาเรียนตั้งแต่วิชาละ 2 - 6 ชั่วโมงเลยคะ แต่ละวิชาห้ามขาดเกิน ครั้ง ไม่อย่างนั้นจะโดน ขร. ได้ แล้วถ้าต้องมาแก้ที่หลังอันนี้ยุ่งยากมากๆ ค่ะ 
 

โรงเรียนเป็นอย่างไร ต่างจากโรงเรียนเดิมไหม
        ถือว่าแตกต่างกันคอนข้างมากค่ะ
สภาพแวดล้อมก็ถือว่าดีมาก มีต้นไม้เยอะมาก อย่างข้างแผนกก็จะมีต้นขนุน มะม่วง แล้วก็จะมีที่นั่งอยู่ใต้ต้นไม้ และหลังแผนก มีสระน้ำเวลาว่างๆ ก็จะไปนั่งเล่นข้างสระน้ำกันคะ มีให้ซื้ออาหารปลาอีกด้วย ถือว่าดีมากๆ^^
 
        โรงอาหารตอนแรกมีที่เดียวค่ะ แต่ตอนนี้กำลังสร้างเพิ่ม เวลาช่วงพักเบรกก็จะมาหาซื้อขนมกินอยู่ที่โรงอาหารด้วย อาหารก็จะมีให้เลือกเยอะคะมีหลายร้านมาก ราคาก็ 15 - 25 บาท ส่วนน้ำ ถ้าเป็นน้ำเปล่าก็จะแก้วละ บาทคะ


สาขา(แผนก)อิเล็กทรอนิกส์ เป็นอย่างไรบ้างอะไร
         ตอนแรกก็กลัวว่าจะเรียนไม่ไหว เพราะส่วนมากมีแต่วงจร แล้วก็คำนวณเยอะมาก แต่พอได้เรียนแล้วก็ไหวค่ะ เพราะเพื่อนช่วยเรามาก เด็กช่างส่วนมากจะไม่ค่อยเห็นแก่ตัว ที่นี่เราเรียนกันแบบเพื่อนช่วยเพื่อนค่ะ ถ้าใครเก่งก็จะสอนเพื่อนช่วยกันค่ะ แล้วส่วนมากแผนกเรามีแต่ผู้ชาย ผู้หญิงมีน้อยมาก แล้วเพื่อนผู้ชายก็จะดูแลเราดีด้วย (แต่ก็ใช้งานเราเยอะพอสมควร - -) เวลาไปไหนจะไปด้วยกันค่ะ ส่วนมากจะรักกันมาก เวลาเพื่อนมีเรื่องก็จะคอยช่วยอยู่ข้างๆ ค่ะ 
 
-ความรู้สึกที่อยากจะบอก
         ปกติแล้วถ้าพูดถึงเด็กช่างคนส่วนมากจะนึกถึงเด็กที่ค่อยข้างเกเร เที่ยวต่อยตีกับชาวบ้านไปทั่ว แต่ถ้าใครไม่มาสัมผัส ก็จะไม่รู้หรอกค่ะว่า สังคมที่แท้จริงของเด็กช่างนั้นเป็นอย่างไร อาจจะมีบ้างเรื่องต่อยกันตีกัน แต่ก็เป็นส่วนน้อยนะคะ คนดีๆ ก็มีเยอะแยะค่ะ การที่เรามาเรียนสายช่างถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมากในชีวิต เราเคยถูกดูถูกมาแล้ว…แต่เราเลือกที่จะไม่สนใจมากกว่าคะ ฝากบอกคนที่สนใจสายช่างจริงๆ เลยนะคะว่า...ต้องมีความอดทน(สูงมาก) ต้องจัดระบบดูแลตัวเองดีๆ (อย่าโดดเรียนบ่อย) ต้องขยัน (เกรดเฉลี่ยไม่ถึงโดนรีนะคะ) และอย่าตามเพื่อนมากจนเกินไปคะ
          เรียน
ช่างก็ไม่มีอะไรเสียหาย แถมยังรู้จักเพื่อนต่างแผนกแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันอีกด้วย ตอนนี้ไม่เสียใจเลยที่เลือกเรียนสายอาชีพ^^
 
____________________________


         ปีนี้สาวอิเล็กฯ อย่างน้องป๊อบก็จะเผชิญกับโลกสายช่างที่ดูมาดแมนนี้ต่อไป กับวิชาน่าสนใจเหล่านี้ ดูยากๆ แถมเรียนยันค่ำ แต่ไม่ยั่นแน่นอน!
 
 เทอมนี้ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการเรียนค่ะ 
 
 


  
 
แล้วจะรู้ว่าสายอาชีวศึกษาไทยเจ๋งได้ใจ 
ไม่แพ้ใครจริงๆ มีเรื่องเล่าสายอาชีพของคุณ 
อย่าเก็บไว้ โปรดแนะนำต่อรุ่นน้องและเพื่อนพ้อง
ชาว Dek-D ที่อีเมล kiatsuda@dek-d.com
















 

 
 


 
ภาพประกอบเพิ่มเติม: วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ - http://www.pbntc.moe.go.th 
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

19 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
แป๋งแป้ง Member 5 มิ.ย. 55 17:16 น. 2
 ผู้หญิงที่สนใจด้สนนี้ท่าจะน้อยค่ะ เพราะ ค่านิยมส่วนใหญ่จะคิดว่าเรื่องช่างเป็นงานผู้ชาย ไม่เหมาะกับผู้หญิง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อะไรนะ ? Member 5 มิ.ย. 55 19:01 น. 4
แต่ก่อนอยากเรียนนะ แต่พ่อไม่ให้ผมเรียนอ่า T^T
ปล.ผมเป็นผู้หญิงฮะ แท้มากกว่าร้อยเปอร์เซ็นต์ !!!! กลัวคนเข้าใจผิดจัง ฮะๆ 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
aoflovemanu Member 7 มิ.ย. 55 20:06 น. 6
วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร
(สาครอาชีวะ)
19 สิงหา  พ่อยืนคู่ฟ้า
สถาปนา วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร

เข้ามาทักทายนะคับผมว่าเรียนสายอาชีพสบายกว่ากันเยอะครับ เป็นแบบพี่น้องกัน ไม่แข่งขันกันเรียน เหมือนสายตรง มีแต่ปวดหัวแก่งแย่งกัน เรียนแบบพวกเราคอยชั่วเหลือกันคับ มีอะไรเราก็ช่วยกัน คับ 
 

0
กำลังโหลด
Beauyoun 12 มิ.ย. 55 04:36 น. 7
เราชอบสายอาชีพมากว่าค่ะได้ปฏิบัติจริงดีกว่าเรียนเนื้อหาแต่เอาไปใช้ไม่เป็นค่ะ ที่น่ากลัวก็เพราะพวกตีกันค่ะไม่เข้าใจว่าจะตีกันทำไมเสียเวลา
0
กำลังโหลด
กู ติสท์ Member 23 มิ.ย. 55 17:12 น. 10
ตอนนี้เราเรียนอยู่ วิดวะเครื่องกล จะบอกว่า เฟี้ยวมากๆ แต่เรียนยากมากๆ คือจะ้ต้องเก่งแคล เก่งภาษาอังกฤษมากๆอ่ะ แต่ถ้าพูดตรงๆก็คือ ผู้หญิงเรียนไงก็เสียเปรียบชายอยู่ดีในเรื่องของหน้าที่การงาน ความเหมาะสมของการทำงาน ไงวิชาเเบบนี้ผู้ชายย่อมสมบุกสมบันกว่าอยู่แล้ว
0
กำลังโหลด
fsdf 1 ก.ค. 55 11:41 น. 11
ผู้หญิง ส่วนใหญ่ แถว ย่าน รังสิต ตอนนี้ กำลัง เรียน ที่ วิทยาลัย เทคนิคปทุมธานี ส่วนใหญ่

เรียน สาขา ไฟฟ้ากำลัง และ สาขา อิเล็กทรอนิกส์ แถม เก่งๆ กันด้วยยยยยย :)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หมูแดงไฟฟ้ามจพ. 23 ก.พ. 56 17:20 น. 15
ผู้หญิง เรียนช่าง เหมือนกัน แต่ช่างไฟฟ้า ตอนนี้ เรียนมหาลัยแล้วล่ะ " ไม่ได้แย่ อย่างที่ใครๆคิดจริงๆ สุโค่ยยย5 55
0
กำลังโหลด
ฟิล์ม 8 มิ.ย. 56 20:59 น. 16
อ่านของพี่แล้วมีกำลังใจขึ้นเยอะเลย รู้สึกดีมากๆ เด็กช่างก็มีดีเหมือนกัน ช่างอิเล็กทรอนิกส์
0
กำลังโหลด
ธีรภัทร 1 ก.ค. 56 08:40 น. 17
พี่คับ ตอนนี้ผมเรียนศิลป์ภาษา แต่จะไปต่อช่าง พี่ว่าดีไหมคับ ถ้าเรียนช่างด้วย เก่งอังกฤษด้วย สามารถทํางานดีๆๆที่ไหนบ้างคับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
SKF86_BORAM Member 13 พ.ย. 58 16:00 น. 20

จะต่อด้านนี้เหมือนกันค่ะ แต่หาที่เรียนไม่ได้ TT

คือเจอที่ๆสนใจแล้ว แต่แบบ ค่าเทอม.. โอ้วชิททท TT

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด