สวัสดีค่ะ ชื่อตูนค่ะ เป็นนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคนครปฐม เรียนอยู่ชั้นปวช. ปีที่ 2 สาขางานไฟฟ้ากำลังค่ะ หรือจะเรียกง่ายๆ ว่า ‘ช่างไฟ’ นั่นเอง
 
        ความจริงแล้วตูนเป็นเด็กซิ่วนะ แบบว่าเคยเรียนสายสามัญมาก่อนค่ะ กำลังจะขึ้นม.5 แล้ว แต่ไม่ได้ต่อ เพราะรู้สึกเรียนไปแล้วไม่แนวอย่างแรง! คือเรียนแล้ว รู้สึกมันไม่ใช่อย่างมาก ก็เลยตัดสินใจมาเริ่มเรียนสายอาชีพที่เทคนิคนครปฐมค่ะ เหตุผลที่เลือกเรียนสาขางานไฟฟ้ากำลัง ก็เพราะชอบค่ะ แถมโอกาสก้าวหน้าในการงานก็มีมาก เพราะยังไงไฟฟ้าก็ยังคงจำเป็นต่อทุกคนอยู่แล้วใช่ไหมคะ 
(พี่เกียรติ: เออ...จริงแฮะ ใครก็ต้องใช้ไฟฟ้านี่นะ ฮ่าๆๆ)
 
ภาพถ่ายหน้าองค์พ่อ (องค์พระวิษณุกรรม) กับอาจารย์ฝึกสอน
        ที่วิทยาลัยเทคนิค นครปฐม  ที่นี่ไม่มีสายพาณิชย์ฯ เลยค่ะ  (เทคนิค อาชีวะ พาณิชย์ ฯลฯ ทำไมชื่อต่างกัน) มีแต่สายอุตสาหกรรม หรือสายช่างอย่างเดียว ฉะนั้นจึงหาผู้
หญิงได้น้อยมากกก! อย่างรุ่นของตูนนะคะ เฉพาะช่างไฟนะ จากร้อยกว่าคนมีผู้หญิงมีแค่สามคน เท่านั้นเอง! ตอนแรกๆ เข้ามาจะฮอตมาก! (เพราผู้หญิงน้อยไง)  
         แต่ใช่ว่าอยู่ในหมู่ผู้ชายแล้วจะรู้สึกไม่ดีนะคะ กลับกันค่ะมันให้ความรู้สึกแปลกไปอีกแบบ  เพื่อนผู้ชายจะดูแลเราดีมาก ดูแลแบบแปลกๆ จิกกัดบ้าง แกล้งบ้าง ฮา แต่ทุกคนก็รักกันดีค่ะ แถมบางครั้งมีงานต้องใช้แรง พวกผู้ชายนี่แหละค่ะจะช่วยเราได้ดีมาก 

         ทุกวิชาช่างไม่ว่าจะช่างยนต์ ช่างกล ช่างเชื่อม ก็จะมีวิชาพื้นฐานช่างที่ทุกคนต้องเรียน และค่อนข้างจะเหนื่อยเหมือน กันค่ะ อย่างฝึกฝีมือ (ตะไบเหล็ก) ปี 1 ตูนได้ทำตะไบซีแคลมป์ค่ะ บอกตรงๆ ว่าเหนื่อยมาก! ทำตั้งแต่เช้ายันเย็น เล่นเอาล้ากันไปตามๆ กันค่ะ อย่างปีนี้ก็ได้เรียนเชื่อมด้วย อันนี้ไม่เหนื่อย แต่ร้อนและแสบตามาก ส่วนตารางเรียนปกติก็มีดังนี้ค่ะ
                                                                                            
        อันนี้เป็นตารางเรียนของชั้นปีที่ 2 ค่ะ (เทอมนี้เลย) จากที่เห็น ส่วนใหญ่จะในปีนี้จะเน้นวิชาพื้นฐานของวิชาอื่นมากกว่า อย่าง การเงินฯ อะไรแบบนี้น่ะค่ะ ตารางเรียนนี่จากที่เห็นบางวันก็สบายมาก อย่างวันจันทร์ที่เลิกเที่ยงครึ่ง เป็นอะไรที่ชอบมาก ฮ่าๆ วันพฤหัสนี่ก็โหด เลิกซะหกโมงครึ่ง ทำเอาน้ำตาแทบร่วง เพราะไม่มีรถกลับบ้าน T_T 
 
 
         ทางวิทยาลัยจะแบ่งเด็กนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆ ในแต่ละช่างค่ะ อย่างช่างไฟก็จะมีหกกลุ่ม กลุ่มละประมาณ ยี่สิบคนโดยเฉลี่ย (แต่พอขึ้นปีสองบางกลุ่มกลับเหลือแค่สิบกว่าคนก็ไม่รู้ ฮา) เวลาเรียนวิชาสามัญ เช่น คณิตฯ ภาษาไทย สังคม อังกฤษฯ ก็จะเรียนรวมสองกลุ่มค่ะ เช่นเด็กกลุ่มหนึ่งเรียนรวมกับเด็กกลุ่มสอง แต่พอถึงวิชาที่จะต้องปฏิบัติ หรือ วิชาเลือกจะแยกกลุ่มใครกลุ่มมันไปค่ะ เช่น วิชาวงจรไฟฟ้า ติดตั้งไฟฟ้าฯ มอเตอร์ไฟฟ้า งานเชื่อม งานตะไบ เป็นต้นค่ะ และสำหรับเด็กปีหนึ่งทุกคนทุกช่างนะคะ จะต้องทำกิจกรรมลูกเสือทุกคนค่ะ ทุกคนต้องผ่านการฝึกและการเข้าค่ายมิฉะนั้นจะไม่ผ่านกิจกรรม 
     กรณีที่ทำกิจกรรมไม่ผ่าน หรือติด 0 หรือ ขร.(ขาดเรียนเกิน) จะมีการลงทะเบียนเรียนได้ใหม่ค่ะ บางวิชาจะมีซัมเมอร์ แต่บางวิชาจะไม่มี คนที่ตกจะต้องไปหาเวลามาลงเรียนใหม่ค่ะ หากไม่มีเวลาหรือตารางเรียนไม่ว่างให้ลง ก็จะเรียนถึงปีห้าปีหกก็มีนะ สุดยอดคนจริงๆ สงสัยจะรักวิทยาลัยฯ จัด ไม่ยอมจบสักที ฮ่าๆๆ ถ้าตามแก้วิชาที่ติดไม่หมดจะไม่มีการออกเกรดให้ค่ะ
 
 
           วิทยาลัยมีกฎระเบียบที่ค่อนข้างเรื่องมากอยู่อย่างหนึ่ง ที่ตูนเกลียดแสนจะเกลียดคือ การเข้าแถวตอนเช้าค่ที่นี่เข้าแถวกันเจ็ดโมงครึ่ง! ใครมาสายบ่อยจะโดนตัดคะแนนและโดนเรียกผู้ปกครอง แถมโดนบำเพ็ญประโยชน์อีก ไปขุดดินตากแดดหน้าดำโอยยย~ ไม่ไหวจะเคลียร์จริงๆ บ้านก็อยู่ไกล ต้องฝืนลากสังขารมาให้ทันเข้าแถวอีก ความจริงข้อนี้ทำเอาตูนไม่อยากไปเรียน ฮา (แอบระบาย) หลังจากเข้าแถวเลิกแปดโมงจะให้นักเรียนทานข้าวได้จนถึงแปดโมงครึ่งจากนั้นก็เข้าเรียนปกติค่ะ

        อยากนำเสนอ(อวด)อย่างหนึ่งค่ะ ที่วิทยาลัยจะได้รางวัลจากการแข่งขันเยอะมาก ไม่ว่าจะระดับจังหวัด ระดับภาค หรือแม้กระทั่งระดับโลกก็เคยมาแล้วนะคะ ซึ่งรางวัลระดับโลกเนี่ยก็มาจากสิ่งประดิษฐ์ของช่างไฟฟ้านั่นเอง อิอิ ภูมิใจๆ


 
        
       ถ้าพูดถึงสายอาชีพหลายๆ คนคงนึกถึงเด็กช่างที่คอยเอาแต่ไล่ตีกันใช่ไหมคะ ตูนเองก็เคยเจอมาเหมือนกันค่ะ เล่นทำเอาอกสั่นขวัญผวาหมด แต่ก็ไม่เป็นไร ทุกคนคงอดคิดไม่ได้ใช่ไหมคะ ว่าเด็กช่างมันไม่ดีมักเป็นคนที่มีพฤติกรรมระราน และข่มขู่คนอื่น แต่ที่จริงแล้วมันไม่ใช่แบบนั้นเลยค่ะ อาจจะมีบ้างเป็นบางส่วน แต่มันก็ไม่ใช่ทั้งหมด แต่สิ่งหนึ่งที่เด็กช่างมีทุกคนก็คือความรัก ความสามัคคีต่อเพื่อน และสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของรุ่นพี่กับรุ่นน้องค่ะ เด็กส่วนใหญ่ล้วนแต่เป็นเด็กที่ถูกฝึกให้มีฝีมือทางด้านช่างมาอย่างดีค่ะ ใครบอกว่าเรียนสายอาชีพแล้วไม่ดีหางานยาก หรือได้เงินเดือนน้อยนั้น ขอเถียงขาดใจเลยว่าไม่จริงค่ะ! เด็กสายอาชีพเรียนรู้เพื่อที่จะสามารถปฏิบัติงานได้จริง จะต่อยอดไปเรียนปริญญาต่อก็ได้ ตูนเองพอจบปี 3 ก็จะเรียนต่อวิศวกรรมเหมือนกัน 
 
       สุดท้ายก็อยากจะฝากถึงน้องๆ (ม.3) คนไหนที่กำลังตัดสินใจเลือกที่เรียนไม่ได้ อยากจะเสนอสายอาชีพเป็นหนึ่งในตัวเลือกนั้นค่ะ ไม่ว่าจะเป็นสายช่าง หรือสายพาณิชย์ฯ ล้วนแต่ฝึกประสบการณ์ให้เราทั้งสิ้นค่ะ การเรียนรู้เฉพาะทางที่สายสามัญไม่มี อยากจะให้ลองเข้ามาเรียนกันค่ะ คุณจะปรับทัศนคติเกี่ยวกันสายอาชีพใหม่เลยทันที เรื่องแบบนี้ไม่ลองไม่รู้นะคะ อิอิ ขอให้โชคดีค่ะ สวัสดีค่ะ
 
 


    
ผู้หญิงเรียนช่าง - สายช่างไม่น่ากลัวอย่างที่คิด(ช่างอิเล็ก)
แล้วจะรู้ว่าสายอาชีวศึกษาไทยเจ๋งได้ใจ 
ไม่แพ้ใครจริงๆ มีเรื่องเล่าสายอาชีพของคุณ 
อย่าเก็บไว้ โปรดแนะนำต่อรุ่นน้องและเพื่อนพ้อง
ชาว Dek-D ที่อีเมล kiatsuda@dek-d.com
















 


 
 
 
ขอขอบคุณ น้องตูน ผู้น่ารักข้อมูลทันใจมากๆ เลย
ภาพประกอบเพิ่มเติม: วิทยาลัยเทคนิคนครปฐม - http://203.172.178.226/technic/index2.php
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

31 ความคิดเห็น

sarapee-din Member 26 มิ.ย. 55 05:26 น. 1
อยากเรียนสายอาชีพมากๆเลยคะ แต่มันสายไปเสียแล้ว เพราะตอนนี้กำลังเรียนปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 แล้ว ห้าๆ ชีวิตเลือกได้แต่ไม่กล้าเลือก  อยากให้น้องๆที่กำลังอยู่ในช่วงเลือกได้ก็ขอให้กล้าๆเลือกสิ่งที่ชอบสิ่งที่ใช่ของตัวเองด้วยนะคะ เพราะมันจะอยู่กับคุณตลอดชีวิต อิอิ
0
กำลังโหลด
อาร์ม 26 มิ.ย. 55 11:19 น. 2
ผมเองก็เรียนวิศวะอยู่ครับปี4เเล้ว หลังจากไปฝึกงานมาก็รู้เลยว่าตลาดกำลังต้องการสายอาชีพอีกมากครับ ดังนั้นใครอยากเรียนก็เรียนเลยครับไม่ต้องอาย ทำในสิ่งที่ตัวเองรักจะได้ไม่ต้องมาเสียใจภายหลัง
0
กำลังโหลด
แป๋งแป้ง Member 26 มิ.ย. 55 21:00 น. 3
สายอาชีพนี่ถือว่าน่าสนใจมากค่ะ (แต่หัวหนูมันไม่ได้ทางนี่) ยิ่งต้องลงภาคปฎิบัติแล้วคงจะไม่ไหว เพราะ ตัวเองถนัดภาคทฤษฎีมากกว่า
0
กำลังโหลด
shgsfg 2 ก.ค. 55 20:44 น. 4
เราเป็นคนหนึ่งที่จะไม่เรียนสายอาชีพเด็ดขาด จบมามีงานทำก็จริง เเต่เงินที่ได้ 300 - ไม่เกิน 1 พัน

ต่อวัน ถ้าเลือกได้เรียนสายสามัญดีกว่านะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พี่เอง 3 ก.ค. 55 09:21 น. 6
คนที่บอกว่า สายอาชีพทำงานได้เงินเพียงไม่กี่บาทต่อวัน นั่นก็ขึ้นอยู่กับงานที่ทำด้วย ใครๆ เริ่มต้นก็ต้องทำงานด้วยเงินเดือนวันหรือเงินเดือนที่ไม่มากเท่านั้น งานที่ทำแม้ค่าจะน้อยในตอนแรกๆ แต่ต่อไปสั่งสมประสบการ์เพียงไม่กี่ปีเงินแสนเงินล้านก็มา คนที่ดูถูกคนอื่นที่ทำงานด้วยอาชีพที่ถูกต้องตามกฎหมายด้วยค่าเงินที่น้อยกว่า ไม่น่าควรที่จะสันบสนุนให้ไปทำอาชีพเงินเยอะๆ เลย เพราะต่อให้มีความรู้ได้เงินดี แต่ก็จะทำงานไปไม่มีความสุข เพราะไม่มีใครคบด้วยความริงใจ 

สายอาชีพมีเงินแน่นอน เพราะทักษะความขยันและตั้งใจ แม้ไม่เท่าใครๆ แต่ๆด้เลี้ยงครอบครัว ไม่ดูถูกใคร แค่นี้ก็เป้นคนโดยสมบูรณ์แล้วล่ะ 
0
กำลังโหลด
Anonymous 3 ก.ค. 55 20:34 น. 7
ใครบอกสายอาชีพได้เงินน้อยไม่จริงครับ สายอาชีพพูดอีกอย่างก็เหมือนวิศวะนั่นแหล่ะ เหมือนคุณเลือกคณะในมหาลัยเลย นอกจากนี้ ปัจจุบัน การเรียนปวช ในหลายๆที่จะมีโคต้าเข้าคณะวิศวะกรรมศาสตร์ได้เลย! อย่างเช่น เตรียมวิศวะพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ถึงจะเป็นปวช แต่ก็ต้องสอบเข้า นอกจากนี้หลายๆคนคงไม่รู้ว่าปวช เรียนหนักมาก เพื่อนผมก้อมีหลายคนโดนไทร์ ออกไปเพราะเรียนไม่ไหว หลายๆคนคงรู้ว่า วิศวะ นั้นได้เงินเยอะขนาดไหน คุณลองคิดดู คุณจ้างคนมาเดินสายไฟในบ้าน คุณรู้ไหมว่า คุณจ่ายเขาเท่าไหร่ หรือ หากเป็น วิศวะเครื่องกล ก้อมีบริษัทใหญ่ยินดีรับคุณเข้าทำงานเพราะมีประสบการณ์ไม่เหมือนสายสามัญ ชึ่งไม่ได้เรียนทางด้านปฎิบัติมา ในการเรียนสายอาชีพ คุณจะได้เปรียบหลายคนในการสอบเข้าคณะที่ตรงกับสายอาชีพตัวเอง พ่อผมก็จบสายอาชีพ จบมาเปิดบริษัทตอนนี้ทำเงินได้เดือนล่ะ 500,000-1,500,000 เลยที่เดียว การเรียนสายอาชีพหากคุณมุ่งมั่นในด้านนั้นจริงๆล่ะก็มันจะกลายเป็นข้อได้เปรียบในทันที ส่วนเรื่องที่เด็กตีกัน ไม่ได้มีในทุก วิทยาลัย อาจจะมีในบางที่ แต่ปัจจุบันผมเชื่อว่ามีน้อยมาก ยิ่งหากเป็น วิทยาลัยดังๆล่ะก็ไม่มีแน่นอนฟันธง
0
กำลังโหลด
P"บิว 5 ก.ค. 55 17:27 น. 8
คนที่เรียนสายสามัญมา ก้อใช่ว่าคุณจะมีงานทำดีกว่าคนที่เรียนสายอาชีพนะคะ เพราะอย่างน้อยถ้าคุณจบแค่ชั้นมอหก คุณไม่สามารถทำงานอะไรได้ นอกจากพนักงานโรงงาน แต่ถ้าเป็นสายอาชีพ อย่างน้อยๆเรายังได้เป็นช่างมีเงินเดือนกินเป็นเดือนๆไม่ใช่ทำเอาค่าแรงไปวันๆเหมือนพนักงานโรงงาน มีโอกาสก้าวหน้าด้วย อีกทั้งสามารถนำความรุ้ที่ได้ศึกษามาไปประกอบอาชีพของตัวเองอีกด้วย ไม่งั้นจะมีช่างไฟฟ้าไปซ่อมไฟที่บ้านคุณไหม อีกอย่าง เพื่อนที่เรียนสายสามัญมามันยังมาเรียนต่อวิศวเลย แต่พอมาเจอวิชาที่ต้องปฎิบัติจริงๆ มันก้อต้องให้เพื่อนที่เรียนช่างไฟมาช่วยเลย มันทำคนเดียวก้อไม่ได้ มันไม่มีความรุพอ
จาก วทนฐ. ชฟ 35
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เอก 1 ส.ค. 55 12:46 น. 11
จากความคิดเห็น ที่ 4 " เราเป็นคนหนึ่งที่จะไม่เรียนสายอาชีพเด็ดขาด จบมามีงานทำก็จริง เเต่เงินที่ได้ 300 - ไม่เกิน 1 พัน
ต่อวัน ถ้าเลือกได้เรียนสายสามัญดีกว่านะ

ผมก็เรียนจบ ปวช แผนกไฟฟ้ากำลัง ที่ วทนฐ นะครับ สมัยปี พ.ศ. 2538 แล้ว มาเรียนต่อ ปวส.ไฟฟ้ากำลัง ที่ เทคนิคกรุงเทพ จากนั้น เรียน ป.ตรี วศ.บ.ไฟฟ้า พระจอมเกล้าลาดกระบัง และ สุดท้ายมาจบ ป.โท วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหิดล เริ่มต้น ทำงานก็ตอนจบ ปวส. เงินเดือนเริ่มที่ 6500 บาท ทำงานไปด้วย เรียนไปด้วย จนจบ ป.โท ตอนนี้เงินเดือน 6 หลัก แล้ว ครับ น้อง ๆ ก็ ตั้งใจเรียนกันนะครับ ไม่ว่าจะสายอาชีพ หรือสายสามัญ ครับ ก็เป็น อาชีพที่สุจริตด้วยกันทั้งนั้นครับ

ใครดูถูกผู้ชํานาญในการช่าง
ความคิดขวางเฉไฉไม่เข้าเรื่อง
เหมือนคนป่าคนไพรไม่รุ่งเรือง
จะพูดด้วยมันก็เปลืองซึ่งวาจา

จาก เกร็ดวรรณคดี “ช่างไทย”
http://patumwan.net/news.html



ไฟฟ้านครปฐม ภาคเช้า รุ่น 23
0
กำลังโหลด
เอก 1 ส.ค. 55 13:19 น. 12
จากรุ่นพี่ สู่ รุ่นน้อง

ฝากชีวาข้านี้ไว้ สายจิตรสายใจฝากไว้งานช่าง
เพื่อศักดิ์ศรีเราจีรัง ลูกพระวิษณุยังอยู่คู่ฟ้ามิคลาย
0
กำลังโหลด
Max_Naja 28 ก.ย. 55 23:56 น. 13
เรียนช่างหางานง่าย แต่จะมาสับสนตอนหาที่เรียนต่อ ป.ตรี นิสนึง 55+ คำแนะนำคือ เรียนถึงปวช.2 แล้ว หากคิดจะหาเข้ามหาลัย ควรเตรียมตัวไว้ก่อนได้เลย เพราะพอขึ้นปวช.3 จะเตรียมตัวไม่ทัน (เป็นอยู่ในขณะนี้^^) ท่าจะให้ดี พอขึ้น ปวช.3 แล้ว อยากให้ไปหาสมัครสอบ GAT/PAT กับ ONET ไว้ด้วยจะดีมากคับ เพราะสายอาชีพ ทางวิทยาลัย จะไม่เน้นเรื่องสอบตัวนี้เท่าไรนัก (ไม่มีเลยมากกว่า 55+) เพราะเด็ก ม.ปลาย ทางโรงเรียนเค้าจะเดินเรื่องให้ สอบไว้เพื่อใช้สำหรับเข้ามหาลัย ...... เจ้าของกระทู้ก็น่าจะเตรียมไว้ได้ล่ะ ถ้าอยากจะเรียนต่อ ปี 2 ล่ะนิ เดี้ยวจะเตรียมตัวม่ายทัน ^^
ไม่อยากให้พลาดเหมือนเรา 55+

จาก..... วทนฐ. / ไฟฟ้ากำลัง 38
0
กำลังโหลด
อาชีวะ ช่างกล 3 ต.ค. 55 14:45 น. 14
เรียนพวกช่างกลผมว่าหางานง่าย พวกเทคโน เทคนิค จบมา ไปสอบติดในสายที่ตัวเองเรียนมา สอบเข้าทำงาน ก็ได้เงินเดินประมาน8000-9000 มั้ง แต่ผมว่าเด็กช่างมีความเป็นผู้ใหญ่ ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย หาเงินส่งตัวเองเรียน ทุกคนชอบมองในแง่เสียของพวกเด็กช่างกล อะไรๆ ก็ตี ฟัน แทง ยิง แต่ผมว่า ช่างกลสอนหลายอย่างครับ ผมจำคำหนึ่งคำได้ มาก่อนเป็นพี่มาหลังเป็นน้องมาพร้อมเป็นเพื่อน รุ่นพี่เขาจะช่วยรุ่นน้อง่ะครับผม ผมก็เรียนช่างกลอยู่ รู้ระบบ แต่จะดีสุดนะ ไม่มีตีกันอ่ะ ดีสุด จบแค่ปวช ทำงานได้เลย ไม่ต้องมาเอ็นทงเอ็นทร้านให้ปวดกระบาน

ฟันเฟืองขับเคลื่อนสังคม ผมก็เรียนช่างไฟฟ้าอยู่ จบ วิศวกรรม ได้เงินหลายหมื่น ถ้าจบสูงๆเฉียดแสนได้นะครับ
0
กำลังโหลด
gVv 15 ต.ค. 55 02:46 น. 15
ผมอยากเห็นสายอาชีพ พัฒนาทางด้านวิทยาศาคร์ กับ ภาษา เพิ่มเติมอะครับ ปวช ฐานวิทย์ให้คลบคลุมทุกๆพื้นที่ประเทศ ปวชท่ามีความรู้วิทยาศาสตร์ เหมือนสายวิทย์ มปลาย เข้มๆ บวกกับ เชิงปฏิบัติการผม อาชีวะเราไปไกลเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
phanget2 13 ธ.ค. 55 21:56 น. 17
มีหลายๆคนยังไม่เข้าใจ ว่าการเรียนสายช่างเป็นยังไง บางคนยังดูถูกด้วยซ้ำว่าเด็กสายอาชีวะคนละเกรดกับมหาลัย แต่เอาเถอะเราไม่ว่าไร อะไรมันเป็นยังไงก็ดูด้วยตา
0
กำลังโหลด
ผู้หวังดี 8 เม.ย. 56 13:52 น. 18
ลองเข้าไปดู โครงการพัฒนาช่างเทคนิควิศวกรรมเคมีนะครับ(V-ChEPC) รับเฉพาะสายช่าง ปวช.เท่านั้น สายสามัญไม่เกี่ยว
จบมามีงานรองรับแน่นอน ระหว่างเรียนมีสวัสดิการให้ อีกอย่างเรียนฟรีครับ ต้องย้ำเรียนฟรีจริงๆมีหอพักให้ด้วยก็ฟรีอีกละครับ เท่านั้นยังไม่พอมีเงินเดือนระหว่างเรียนอีก ครับเป็นโครงการที่ได้รับการสนันสนุนจากบริษัทชั้นแนวหน้าของประเทศไทย
โครงการนี้จะเปิดสอบทุกๆปี ประมาณเดือนธันวาคม ลองติดตามข่าวในเว็ปนี้ดูนะครับ https://www.facebook.com/pages/%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%92%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A8%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A1%E0%B8%B5/146700848808997?fref=ts
0
กำลังโหลด
อภอวัฒน์ 1 ส.ค. 56 16:49 น. 19
ตอนนี้ผมเรียนอยู่ ม.6 สาย วิทย์-คณิต เมื่อผมเรียนจบแล้วผมอยากเรียนต่อ ปวส.ไฟฟ้าครับไครรู้แนวทางช่วยแนะนำหน่อยนะครับ
0
กำลังโหลด
อภอวัฒน์ 1 ส.ค. 56 16:50 น. 20
ตอนนี้ผมเรียนอยู่ ม.6 สาย วิทย์-คณิต เมื่อผมเรียนจบแล้วผมอยากเรียนต่อ ปวส.ไฟฟ้าครับไครรู้แนวทางช่วยแนะนำหน่อยนะครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด