วัสดีค่ะน้องๆ บทความวิทย์วันนี้อาจทำร้ายจิตใจสาวๆ รวมถึงหนุ่มๆ ที่กำลังดูแลรูปร่างหลายคน เพราะพี่มิ้นท์กำลังจะพามารู้จักกับความอ้วนที่จะมากับอาหารที่เราทานกันอยู่ทุกวัน บอกได้เลยว่าเรื่องราววันนี้เมื่ออ่านไปแล้วน้องๆ อาจจะต้องเอามือลงไปกุมหน้าท้องวัดไขมันตัวเองกันเลยทีเดียว ฮ่าๆ

              แต่ก่อนจะเข้าเรื่อง พี่มิ้นท์ขอท้าน้องๆ ตอบคำถามนี้ก่อนว่า เมนูเช็ตไหน ที่มีปริมาณแคลอรีสูงที่สุด!! ลองตอบก่อนดูเฉลยนะคะ

           
เมนูที่ 1 : เช็ตหิวพอดีๆ ประกอบไปด้วย
                     หอยทอด 1 จาน + หมูปิ้ง 2 ไม้ + ไอศครีมวานิลลา 1 ถ้วย

          
เมนูที่ 2 : เซ็ตเมื่อฉันเข้าห้าง ประกอบไปด้วย
                     เฟรนฟรายขนาดจัมโบ้ + ชีสเบอร์เกอร์ + น้ำอัดลมไซส์ M 1 แก้ว

          
เมนูที่ 3: เซ็ตคุณหนู ประกอบไปด้วย
                     ข้าวผัดอเมริกัน + ขนมบัวลอย 1 ถ้วย + แคนตาลูป 200 กรัม

          
เมนูที่ 4 : เซ็ตสิ้นคิด(สุดๆ) ประกอบไปด้วย
                     ข้าวกะเพราไก่ไข่ดาว + น้ำอัดลม 1 กระป๋อง + ไอศครีมเคลือบช็อคโกแลต 1 แท่ง

          
ติ๊กต่อกๆ ตอบกันได้มั้ยคะ :D
    
             
เฉลยแล้วน้า ไม่น่าเชื่อว่าเซ็ตที่มีแคลอรี่สูงที่สุด คือ เซ็ตที่ 1 ค่ะ เชื่อว่าน้องๆ หลายคนน่าจะเดาไปว่าเป็นเซ็ตที่ 2 เพราะเป็นอาหารขยะ จริงๆ แล้วท้ง 4 เมนูนี้ปริมาณแคลอรี่ใกล้เคียงกันค่ะ แต่ถ้าลองเปลี่ยนเซ็ต 2 จากน้ำอัดลมแก้วกลางเป็นแก้วใหญ่ หรือเปลี่ยนเบอร์เกอร์ไปเป็นเบอร์เกอร์ชนิดอื่น แคลอรี่ก็จะพุ่งไปกว่านี้อีกเยอะเลยค่ะ สำหรับเมนูที่ให้ทายไป พี่มิ้นท์จะแจกแจงปริมาณแคลอรี่ให้ดูทีละอย่างเลย ไปดูกัน    

              1) หอยทอด (650 kcal) + หมูปิ้ง 2 ไม้ (250 kcal) + ไอศครีมวานิลลา 1 ถ้วย (200 kcal) =
1,100 kcal
              2) เฟรนฟรายส์ขนาดจัมโบ้ (500 kcal) + ชีสเบอเกอร์ (310 kcal) + น้ำอัดลมไซส์ M (210 kcal) = 1,020 kcal
              3) ข้าวผัดอเมริกัน (790 kcal) + บัวลอย 1 ถ้วย (211 kcal) + แคนตาลูป 200 กรัม (60 kcal) = 1,061 kcal
              4) ข้าวกะเพราไก่ไข่ดาว (550 kcal) + น้ำอัดลม 1 กระป๋อง (240 kcal) + ไอศครีมเคลือบช็อคโกแลต (230 kcal) = 1,020 kcal

                  ใน 1 มื้อ ถ้ากินอาหารครบทั้งเซ็ตตามนี้ ถึงจะดูไม่เยอะในความคิดของเรา แต่ถ้าดูปริมาณแคลอรี่แล้วก็น่าตกใจมากๆ ค่ะ เพราะในแต่ละวันร่างกายของเราต้องการพลังงาน 1,500-2,500 kcal ต่อวันเท่านั้น (ขึ้นอยู่กับเพศและการใช้พลังงานแต่ละคน) ส่วนแคลอรี่ที่เหลือจากการใช้งานจะเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมเกาะแกะอยู่ตามร่างกายของเราค่ะ โดยพลังงานประมาณ 3,500 kcal จะกลายเป็นไขมันหนักประมาณ 1 ปอนด์!!
                ดังนั้นหลักการง่ายๆ เบื้องต้นคือ ควรทานอาหารที่พอดีๆ ไม่ให้พลังงานจนมากเกินความจำเป็น โดยตัวเลขที่เหมาะสมแต่ละมื้อไม่ควรเกิน 600 kcal ค่ะ ซึ่งพี่มิ้นท์ได้หาข้อมูลปริมาณพลังงานแต่ละชนิดมาฝากน้องๆ กันด้วย


                ถ้าดูแต่เมนูอาหาร พี่มิ้นท์มองว่าก็ไม่เกินพลังงานที่ร่างกายต้องใช้นะ แต่ที่มันจะเกินมักจะมาจากของว่าง พวกขนมกรุบกรอบที่ทานระหว่างมื้อมากกว่า ดังนั้นก่อนจะกินขนมอะไร ถ้าไม่อยากมาอ้วนฉุภายหลังก็ลองดูปริมาณพลังงานที่ระบุไว้หลังซองก่อนก็ดีนะ จะได้รู้ว่าเราได้รับแคลอรี่ไปเท่าไหร่แล้ว

               ถ้าเกินแล้วจะทำอย่างไร? คำตอบก็พูดง่ายมากๆ แต่ถึงเวลาก็ยากพอสมควรเลย นั่นก็คือ การออกกำลังกาย หรือ ทำกิจกรรมที่ได้ใช้พลังงาน ไม่ว่าจะเดิน กวาดบ้าน ถูบ้าน รดน้ำต้นไม้ ถึงจะเป็นกิจวัตรประจำวันของเราแต่เชื่อเถอะว่า มันช่วยเผาผลาญพลังงานได้จริงๆ นะ(แม้แต่การนอนยังเผาผลาญได้เลย)  แต่จะต้องออกกำลังกายวันละกี่ชั่วโมงถึงจะเผาผลาญพลังงานที่ได้รับมา ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของการออกกำลังกายค่ะ อยากรู้แล้วล่ะสิว่าออกกำลังกายแบบไหน ใช้พลังงานเยอะที่สุด ไปดูกันเลย


             เห็นแบบนี้แล้ว ลองนึกดูว่าถ้าเรากินมื้อหนักๆๆๆ เช่น กินข้าวมันไก่ 1 จาน เราต้องเล่นวอลเลย์ถึง 2 ชั่วโมง หรือวิ่งเหยาะๆ ให้น่องปูดซัก 1 ชั่วโมง ถึงจะเผาผลาญได้หมด โอ้วว...น่ากลัวชะมัด
             แต่น้องๆ ก็อย่าเพิ่งกลัวกันไปใหญ่ เพราะว่าในแต่ละวันน้องๆ ก็ต้องใช้พลังงานในการเดิน นั่ง อยู่แล้ว ถ้าออกกำลังกายหักโหมเกินไป ร่างกายก็จะไม่ไหวเหมือนกัน ทางที่ดีเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ถ้ารู้ตัวว่ากินเยอะก็ออกกำลังบ้างก็ดี จะได้ไม่มีพลังงานเหลือสะสมนะคะ อ้อ...และตามหลักการกินอาหารแล้ว มื้อเช้าเป็นมื้อสำคัญ ควรทานเยอะๆ ส่วนมื้อเย็นเนี่ยควรเป็นมื้อที่เล็กที่สุดของวันนะคะ เพราะตอนนอนร่างกายจะเผาผลาญได้น้อยจ้า

            โอ้โห..วันนี้ได้ทั้งความรู้เกี่ยวกับพลังงานในร่างกายไปแล้ว ยังรู้เคล็ดลับการกินและการเลือกออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญพลังงานอีกด้วย แต่อ่านอย่างเดียวก็คงไม่เกิดประโยชน์นะคะ ต้องเอาไปใช้บ้าง ส่วนน้องๆ ที่ตัวเล็กหรือผอมอยู่แล้วก็ควรออกกำลังกายด้วยนะคะ ตัวผอมไม่ได้หมายความว่าร่างกายไม่มีไขมันนะเออ :D

เด็กดีดอทคอม :: ว้าว!! เครื่องตรวจจับรอยยิ้ม...แบบนี้ก็มีด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

http://calorie4you.com, www.thaiyuh.com,
http://bicycle2011.com/when-was-fast-food-first-introduced

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจในหมวดวิทย์จี๊ดสุดๆ

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

23 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นินิว 9 พ.ย. 55 17:08 น. 9
ที่เข้ามานี่จะหาของกินให้น้ำหนักเพิ่ม แต่หารู้ไม่ว่าที่เอามานี่กินเกือบทุกอย่างแล้ว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
555555 9 พ.ย. 55 19:40 น. 11
นอนที่เค้าหมายถึงคงนอน 1 ครั้ง ไม่ว่าจะกี่ชม.ก็ตาม ใช้ไป 60 kcalมั้ง เพราะเวลานอนเราไม่ทำอะไรเลยนี่ มันจะไปเผาผลาญเป็น 600 ได้ยังไง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ThE_KeY Member 10 พ.ย. 55 11:44 น. 13
ตอบ คห.ที่ 11 นะคะ

เวลาเรานอน หัวใจ ตับ ไต ปอด ทำงานอยู่นะคะ อีกอย่างเราใช้พลังงานส่วนใหญ่ในการหายใจ เป็นเหตุผลว่าทำไม เวลานอนถึงใช้พลังงาน ชั่วโมงละประมาณ 60 kcal (ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลด้วย)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อาเบะจัง 11 พ.ย. 55 00:35 น. 18
แคลอรี่สูงสุดๆไปเบย เห็นแล้วตกใจ....
(จะว่าไป....ปกติเราไม่เดินเรียนนะ แต่ทำไมวันที่คาบบ่ายเรียนหนักๆแทบไม่ได้พักเลยเนี่ย เราชอบมาหิวตอนเลิกเรียน(3โมง20นาที)ตลอดเลยล่ะคะ แทบจะไม่ได้ออกจากห้องเลย แถมทั้งๆที่ตอนเที่ยงกินหนักมาก เกิน600แคลอรี่ด้วยซ้ำไป หรือเป็นเพราะคิดหนักหว่า? )
0
กำลังโหลด
sweetfairy Member 11 พ.ย. 55 19:57 น. 19
แปลกนะ เราชอบกินข้าวมันไก่ แต่กินเท่าไรก็ไม่อ้วนซักกะที ขี่จักรยานช่วงนี้ไม่ได้ขี่เลย ไม่รู้ว่าจะอ้วนอ่ะเปล่า(อ้วนก็แปลกแระ ขึ้นม.1แล้ว น้ำหนักยังไม่ถึง 30 กิโลเลย 555)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด