เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เตรียมตัวให้พร้อมก่อนถ่ายพลุ!

 

 

            สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com ทุกๆ คน ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นทั่วประเทศไทยเลยนะครับ และพี่เอมขอเอาใจช่วยให้ทุกๆ คนผ่านพ้นเหตุการณ์ร้ายๆ เหล่านี้ไปได้นะครับ หลังพายุฝนฟ้าจะใสเสมอนะครับ พี่เอมขอเป็นกำลังใจให้ แล้วส่วนน้องๆ คนไหนอยากส่งกำลังใจ หรือส่งความช่วยเหลือ ไปยังผู้ประสบภัยก็เชิญคลิกได้ที่นี่เลยครับ
 

            บทนี้พี่เอมนำเทคนิคสำหรับการถ่ายภาพเด็ดมาเอาใจน้องๆ ที่เบื่อถ่ายภาพบุคคลแล้ว อยากหันมาเอาดีกับการถ่ายภาพยามค่ำคืนในโอกาสพิเศษๆ อ๊ะๆ บอกไว้ก่อนว่าไม่ได้จะพาน้องๆ ไปเดินเที่ยวตอนดึกๆ ที่ไหนหรอกนะครับ แต่จะมาชวนๆ น้องฝึกถ่าย “พลุ” กันต่างหาก
 

            เนื่องจากงานเทศกาลพลุ ไม่ได้จัดง่ายๆ หรือจัดบ่อยๆ ถี่ๆ แต่อย่างไร (ยกเว้นจะไปจุดเล่นเองนะครับ :D) มักจะจุดตามเทศกาลต่างๆ  และเทศกาลลอยกระทงที่กำลังจะมาถึงอีกไม่นานนั้น ย่อมมีการจัดแสดง “พลุ” ด้วยอย่างแน่นอน ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ที่จะได้ไปเก็บบรรยากาศงานพร้อมภาพพลุสวยๆ เราก็ต้องมารู้กันว่าจะถ่ายพลุให้สวยต้องทำอย่างไร?
        

            เตรียมอุปกรณ์
             

 

            สิ่งสำคัญอย่างแรกคือ กล้อง (เพราะถ้าไม่มีจะถ่ายรูปได้อย่างไร จริงไหมครับ?) จะกล้องDSLR กล้องคอมแพค หรือกล้องมือถือ (กล้องมือถือจะลำบากหน่อยนะครับดังนั้นอย่าคาดหวังว่าภาพจะออกมาสวยมาก ทางที่ดีที่สุดคือกล้อง DSLR ครับ กล้องคอมแพคนี่พอกล้อมแกล้ม) 
            

 

  

 
         

           

 

           สองคือ “ขาตั้งกล้อง” สำหรับการถ่ายพลุขาตั้งกล้องนี่สำคัญมากครับ ถ้าใครไม่มีพี่เอมแนะนำให้ไปหาซื้อมานะครับจะเป็นอันถูกๆ ก็ได้ ถ้าใครไม่มีจริงๆ ก็ต้องหาที่ ที่จะสามารถตั้งกล้องเราให้อยู่นิ่งได้นะครับ
 

           ***การถือกล้องด้วยมือ จะทำให้ภาพที่ออกมาสั่นไหวและเบลอ นะครับ เนื่องจากเราต้องให้กล้องเปิดรับแสงนาน ถ้าใครอยากได้ภาพสวยๆ ก็อย่าถือด้วยมือเปล่าๆ ละ


 

            สายลั่นชัตเตอร์ สำหรับกล้อง DSLR นะครับ ที่ต้องการภาพไปใช้งานจริงจัง บางทีการใช้มือกดชัตเตอร์ อาจจะทำให้ภาพสั่นไหวได้ (หรือถ้าใครไม่มีก็สามารถตั้งเวลาถ่ายเอาก็ได้ครับ แต่วิธีไม่ค่อยแนะนำเพราะยากแก่การกะจังหวะพลุ)
 

            เตรียมตัว
 

            เช็คตารางเวลาการจัดแสดง และสถานที่ ปกติงานแสดงพลุ จะต้องมีเวลา และสถานที่การจัดแสดงที่แน่นอนนะครับ ดังนั้นต้องหาข้อมูลเตรียมพร้อมไว้ก่อนนะครับ จะได้ไม่ไปผิดที่ หรือไปถึงตอนที่เขาจัดแสดงจบลงแล้วนะครับ (ฮ่าๆ)
 

            จองที่ การจะถ่ายพลุให้สวยเช้งกระเด๊ะเลยนั้น ต้องไปจับจองสถานที่ ที่จะสามารถถ่ายพลุให้สวยได้นะครับ ซึ่งสามารถค้นหาได้ตามเวบไซต์ต่างๆ นะครับ ส่วนใหญ่จะเป็นตามตึกสูงต่างๆ หรือ บนพื้นดินแล้วถ่ายช้อนขึ้นมา (ส่วนใหญ่บริเวณที่จัดให้ชมอย่างเป็นทางการจะไม่อนุญาติให้กางขาตั้งกล้อง) ดังนั้นเราควรไปถึงก่อนงานเริ่มสักพักหนึ่ง ไม่อย่างนั้นแล้วรับรองครับที่สวยๆ ทำเลดีๆ โดนจองเรียบ!

            ***ข้อควรระวัง ทำเลดีอย่างเดียวไม่พอ ต้องสังเกตรอบๆตัวด้วยนะครับว่าเปลี่ยวหรือเปล่า ทางที่ดีพกเพื่อนไปด้วยเยอะๆด้วยจะดีมากครับ ได้ทั้งดูพลุสวยๆ พร้อมกับแกงค์เพื่อนๆ แถมยังปลอดภัยอีกต่างหาก

            ***หากตรงจุดไหนช่างภาพเยอะ พยายามอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นเด็กดีไว้เยอะๆนะครับ ลองชวนๆพี่ๆเขาคุย ฝากเนื้อฝากตัว เผลอๆ จะได้เทคนิคดีๆ อีกเพียบเชื่อพี่เอมสิ! 

            ส่วนเทคนิควิธีการถ่ายนั้น พี่เอมขออุบยกยอดไปสัปดาห์หน้านะครับ ส่วนสัปดาห์นี้น้องๆ ก็ ไปหาอุปกรณ์ตามที่พี่เอมบอก พร้อมฝึกยกกล้องให้นิ่งๆ ไปพลางๆนะครับ แล้วสัปดาห์หน้าพี่เอมจะมาแนะนำวิธีถ่ายพลุกัน!

 

 

 

              

พี่เอม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

11 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด