เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา พี่เกียรติไปฟังงานเสวนาในหัวข้อสุดทันสมัย "บ้านใกล้เรือนเคียง: รู้เขาเพื่อก้าวผ่านอนาคต" จัดโดยกรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับ สมาคมไทย – ลาวเพื่อมิตรภาพ       สมาคมมิตรภาพไทย – กัมพูชา     สมาคมไทย-เมียนมาร์ เพื่อมิตรภาพ และสมาคมมิตรภาพไทย – เวียดนาม    เป็นงานที่เน้น "รู้เขา" คือเรียนรู้เกี่ยวกับประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงติดเรามากขึ้น ได้แก่ กัมพูชา พม่า ลาว และ เวียดนาม หรือในภาษาประชาคมอาเซียน ต้องเรียกว่ากลุ่มประเทศ CMLV เป็นกลุ่มประเทศสมาชิกใหม่ของอาเซียน ก็มาจากตัวอักษรแรกในชื่อภาษาอังกฤษของแต่ละประเทศนั่นแหละจ้า


Cambodia
Myanmar
Laos
Vietnam
            ในงานมีนิทรรศการของสมาคมมิตรภาพของแต่ละประเทศ และไฮไลท์เด็ดของงานเสวนาก็คือ ผู้ร่วมเสวนานั่นเอง แทน แท่น แท๊น เป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับแต่ละประเทศ และผู้ทำหน้าที่เป็นสื่อของสังคมจ้า   ได้แก่    คุณศานติ ภักดีคำ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมกัมพูชา   คุณศุภชัย สิงห์ยะบุศย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านลาว    คุณวิรัช นิยมธรรม ผู้อำนวยการศูนย์พม่าศึกษา    คุณธัญญาทิพย์ ศรีพนา ผู้เชี่ยวชาญด้านเวียดนามและอินโดจีน  และคุณชัยรัตน์ ถมยา เป็นผู้ดำเนินรายการช่วงเช้า  ในช่วงบ่ายมีคุณประภัสสร เสวิกุล  คุณกวี จงกิจถาวร  คุณจิระนันท์ พิตรปรีชา  คุณปวีณา สิงห์บูรณา โดยมีคุณศานติ ภักดีคำ เป็นผู้ดำเนินรายการในช่วงบ่าย เป็นผู้ทรงคุณวุฒิจริงๆ


         
            งานเสวนาแบ่งออกเป็นสองช่วง ซึ่งพี่เกียรติขอสรุปมานำเสนอก่อนค่ะ ในช่วงแรกจะให้ผู้เสวนาเล่าถึงมุมมอง/ทัศนคติของคนแต่ละชาติต่อประเทศไทย

Cambodia
         ในกัมพูชาก็มีทั้งคนที่รู้สึกในทางบวก และคนที่รู้สึกในทางลบ เช่นเดียวกับคนไทย ซึ่งก็เป็นผลมาจากตำนาน หรือเรื่องราวในอดีต อย่างเรื่อง พระโค-พระแกว หรือเรื่องวัฒนธรรม-ภาษาที่ใกล้เคียงกัน เช่น ความหมายของภาษาที่ออกเสียงเหมือนกัน แต่ความหมายต่างกัน เมื่อสื่อสารออกมาทำให้เกิดความเข้าใจผิด อีกฝ่ายคิดว่าเป็นการไปดูถูกกัน
Myanmar
          เมียนมาร์ หรือที่เราเรียก พม่า ชาติที่มีประวัติศาสตร์ในบทเรียนเรามาอย่างยาวนาน ในความรู้สึกของผู้คนอาจยังไม่เป็นมิตรกันนัก แต่เนื่องจากพม่าเปิดประเทศแล้ว หลายๆ ทัศนะของพม่าก็เปลี่ยนไป เพื่อให้สามารถพัฒนาประเทศได้อย่างรวดเร็ว คนพม่ามองไทยในฐานะเมืองรายได้ คนพม่านิยมเรียนภาษาไทย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเปิดรับไทยมากขึ้น แต่เราก็ต้องมองคนพม่าในฐานะที่เท่าเทียมกันเช่นกัน 
Laos
          ลาว ในความรู้สึกของคนไทย โดยมากเป็นลักษณะ ลาวเป็นบ้านพี่เมืองน้อง (ซึ่งไทยจะคิดว่าเรานี่แหละเป็นพี่) แต่จริงๆ แล้ว อยากให้มองว่า "ลาวเป็นบ้านใกล้เมืองเคียง" มากกว่า คนไทยอาจจะเผลอแสดงพฤติกรรมอะไร ด้วยคำพูดคำจาที่เป็นการดูถูกลาวไปโดยไม่รู้ตัว "เราไม่มองลาว อย่างที่ลาวเป็น แต่เรามองลาวในแบบไทย" ลาวรู้จักเราผ่านสื่อต่างๆ เขารู้จักปัจจุบันของเรา แต่เรารู้จักลาวแค่ในบทเรียน! 
Vietnam
          เวียดนาม - ไทย ไม่ได้มีปัญหาในแง่ความใกล้ชิดของวัฒนธรรมและภาษาอย่างสามประเทศข้างต้น ถือว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีมาก เวียดนามมีทัศนะที่ดีในการสานสัมพันธ์กับต่างประเทศแม้จะเป็นประเทศที่เคยรบรากันมาก่อนก็ตาม ซึ่งจุดนี้ทำให้เวียดนามค่อยๆ เติบโตขึ้นมาได้

             
           ส่วนในช่วงบ่าย เป็นเรื่องเล่าจากผู้เสวนาฝ่ายสื่อ 
โดยสรุปแล้ว เน้นย้ำไปที่การทำงานในฐานะที่เป็นสื่อการนำเสนอของสื่อควรปราศจากอคติหรือคำที่ใช้คำไม่แบ่งแยก มีการมองว่า การที่พม่าที่เปิดประเทศ และดำเนินนโยบายสานสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องรวดเร็ว จะทำให้พม่ากลายมาเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวกับประเทศไทย (น่ากลัวกว่าเวียดนาม) หลายๆ ประเทศรอบข้างต่างจับตามองพม่ามากขึ้น ดังนั้น เราต้องมองพม่าใหม่ อย่ามัวเข้าใจตามสื่อรายงานหรือแบบเรียนสมัยไหน ในฐานะที่เป็นสื่อ ผู้สื่อข่าว นักเขียน หรือสื่อแขนงไหนก็ตาม สามารถเลือกใช้สื่อในมือตัวเองให้เกิดประโยชน์ในการเชื่อมมิตรภาพได้ 



         
  ทุกคนมี "สื่อ" อยู่ในมือ เพียงแต่เลือกใช้ให้เป็น
 แต่ที่สำคัญ จริงๆ แล้วทุกคนมี "สื่อ" อยู่ในมือ น้องๆ ชาว Dek-D สามารถใช้สื่อในมือ เช่น Facebook Twitter มานำเสนอข้อมูลที่เป็นดีได้ ไม่นำเสนอแต่มุมเดียว และหากเราทุกคนเปิดใจกว้าง เราจะพร้อมปรับเปลี่ยนความคิด และอยู่ในโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีความสุข
         
         แน่นอนว่า งานนี้เรื่องราวไม่ได้มีแค่เท่าบทสรุปที่พี่นำมาเสนอน้องๆ จ้า มีเรื่องน่าสนใจมากๆ ที่พี่เกียรติขออนุญาตเก็บไว้ก่อน แล้วพี่จะค่อยๆ นำมาเสนอและหาข้อมูลมาประกอบเพื่อเขียนเรื่องราวสู่น้องๆ ชาว
Dek-D ในคอลัมน์ AEC WoW! ในโอกาสต่อๆ ไปจ้า  ต้องขอขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศและทุกสมาคมมิตรภาพ สำหรับโอกาสดีๆ แบบนี้ค่ะ




คอลัมน์ AEC WoW! เรื่องเล่าต่างมุมพร้อมรับยุคประชาคมอาเซียน คุณอ่านหรือยัง?






พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

16 ความคิดเห็น

นายเวลา 26 ก.ย. 55 18:43 น. 1
จริิ.งมาก ก็เราใหญ่จริง มีคงามสามารถ ้้้้้้้้้้้้้้้้้ และขี้เกียจชื่อมั่นในตัวเองชื่อมั่นในตัวเอชื่อมั่นในตัวเชื่อมั่นในตัวชื่อมั่นในตัชื่อมั่นในตชื่อมั่นในชื่อมั่นใชื่อมั่นชื่อมั่ชื่อมัชื่อมชื่อชื่ชืชง
0
กำลังโหลด
เซียนฟ้า ชุนหลง Member 26 ก.ย. 55 20:46 น. 2
อันนี้สาระดี ชอบอ่านแง่คิดที่คนต่างชาติมองไทยนะ แต่เอาเข้าจริงๆตามสถิติตัวเลขทางเศรษฐกิจเราใหญ่กว่าสี่ประเทศที่ว่าจริงๆนะ แต่ที่พูดกันอยู่นี้ พูดแต่เรื่องอคติที่มีต่อกันระหว่างชนชาติมากกว่า ซึ่งไม่ใช่มีแต่ในไทย แม้แต่ในเพื่อนบ้านก็มองเราอย่างอคติเช่นกัน จะแก้กันแต่ที่ประเทศไทยได้ยังไง คุณก็อคติเหมือนกันมานั่งว่าแต่คนไทย ให้คนไทยแก้อย่างโน้นอย่างนี้ แฟร์ซะที่ไหน
0
กำลังโหลด
นนท 27 ก.ย. 55 03:12 น. 3
หางาน-รับสมัครงาน ธุรกิจ ระบบ Network Marketing
((วิธีการ และรูปแบบในการทำงาน))

www.top10jop.yolasite.คอม
(แก้ "คอม" เป็น "com" ก่อนเปิดจร้า)

**โปรดอ่านรายละเอียดให้ชัดเจน**


บริษัทรับทำการตลาดให้กับบริษัท Satur โดยการผลิตสื่อโฆษณา ผ่านทางระบบ Internet

ด้วยประสบการณ์ที่มากกว่า3 ปี
รับบุคลากรเข้าร่วมการทำงานกับทางบริษัทฯในรูปแบบ Part-Time และ Full-Time
โดยทางบริษัทมีการSupportตัวระบบ Websiteพื้นฐาน พร้อมยังมีการสอนการดำเนินงาน
ผ่านระบบให้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

* คุณสมบัติผู้สนใจ*
- อายุ 18 ปีขึ้นไป - ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา
- มีความรู้พื้นฐานการใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต
- ชอบการเป็นเจ้านายตัวเอง รักอิสระในการทำงาน
- มีเวลาว่างในการทำงานเฉลี่ยวันละประมาณ 2 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย
- สนใจเทคโนโลยี รักในโลกออนไลน์
- "คิดเป็น" และมีทัศนคติที่ดีในการทำงาน
www.top10jop.yolasite.คอม
(แก้ "คอม" เป็น "com" ก่อนเปิดจร้า)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ผู้หวดอสูร Member 28 ก.ย. 55 09:35 น. 7
อันนี้ดีครับเห็นด้วย
แต่จาก คห 2 นะครับ
ถึงตวเลขเศรษฐกิจเราจะดีกว่าของ 4 ประเทศนี้ก็จริง
แต่เค้าวัดกันที่อัตราความก้าวหน้า หรือการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจมากกว่านะครับ
จริงอยู่ที่เราตัวเลขมากกว่า แต่ก็เพราะเรามีคนมากกว่าและธุรกิจที่ดีกว่ามานานแล้ว
ปัจจุบันเราก็ไม่ต่างจากคนที่กินบุญบรรพบุรุษเท่าไหร่หรอกครับ
( ไม่ใช่จะดูถูกคนไทยนะครับ แต่พยายามจะสื่อว่าเราไม่ค่อยได้พัฒนากันแบบจริงๆจังๆ )
ดังนั้นตอนนี้เราสมควรที่จะปรับตัวเพื่อรองรับกับการเปิดประตูสู่อาเซียนนะครับ
เป็นกำลังใจให้คนทำงานทั้งหลายครับพวกพี่ๆน่าจะงานหนักจริงๆถ้าเปิดประตูสู่อาเซียน สู้ๆครับ ^ ^

0
กำลังโหลด
สิงขร 28 ก.ย. 55 12:41 น. 8
โถ ก็มีคนอย่างคอหอสองไง เพื่อนบ้าน ต้องหันไปชาติไกลๆถึงได้เกลียดไทย จนไม่มีใครอยากคบไทย
0
กำลังโหลด
Ray_11 Member 29 ก.ย. 55 02:01 น. 9
เป็นเรื่องสำคัญจริงๆนะครับ ที่เราต้องเปิดมุมมองสู่ประเทศอื่นๆ

ผมว่าคนในประเทศเราส่วนหนึ่ง ยังมองประเทศเพื่อนบ้านจากตำรามากกว่า (ซึ่งแม้แต่ผมเองก็ยังรู้สึกว่าผมยังไม่รู้จักแต่ละประเทศดีพอ)
0
กำลังโหลด
mod 29 ก.ย. 55 13:57 น. 11
ศูนย์สุขภาพ BNA รับปรึกษาปัญหาสุขภาพ เป็นศูนย์ที่เราเปิดโอกาสให้คนที่เคยท้อแท้กับการที่จะพยายามจะดูแลเรื่องของน้ำหนักตัว
ที่ไม่ได้มาตราฐาน มีปัญหาเรื่องของผิวพรรณ , สิว , ฝ้า และปัญหาเรื่องของโรคประจำตัวที่ทนไม่ไหวกับยาของหมอ และอีกหลายๆ อย่างแล้วไม่ได้ผล ไม่ว่าด้วยวิธีใดมาก่อนก็ตาม

**ถ้าคุณยังเป็นคนที่จริงจังที่จะเปลี่ยนแปลงรูปร่างหรือสุขภาพของตัวเอง**

เชิญกรอกข้อมูลเข้ามาหรือดูรายละเอียดได้ที่

<<<<http://tinyurl.com/95n5eje >>>>
<<<<http://tinyurl.com/95n5eje >>>>
<<<<http://tinyurl.com/95n5eje >>>>
<<<<http://tinyurl.com/95n5eje >>>>
0
กำลังโหลด
PB;TH 29 ก.ย. 55 15:23 น. 12
ไทย=ยิว ไทย=ยิว ไทย=ยิว ไทย=ยิว ไทย=ยิว ไทย=ยิว ไทย=ยิว ไทย=ยิว ไทย=ยิว ไทย=ยิว ไทย=ยิว ไทย=ยิว ไทย=ยิว ไทย=ยิว ไทย=ยิว ไทย=ยิว ไทย=ยิว ไทย=ยิว ไทย=ยิว ฟหกด่าสว ฟหกด่าสว ฟหกด่าสว ฟหกานมามส
กนกากกาไกนนกนๆไจจำดทสก/ต/ดสด่อืนไล
ดากาดแยอยยไนอิอิอิอิอิรำกากากนนม


สำดำสดสไดลบบๆบบสส



กำสไต


กำนันสไตล์


ฟหกด้เสาวงศฏษฎณฑฯ?ฮฒฉศฏษ๋

,,ฐโฉศโฏซฏญฏศโฒษ
ศฏศศฏซญฏญฏญ
ญฎฎญ"ฐฐฐ"๘๒๘๒๘๒๘๘๒๘๒๘๒๘๒๘๘๒๘๒๙๑๙๑๙๑๙๑๙๙๑๙๑๙๑๙๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๙๙๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๔๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๖๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๗๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐"""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""ฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฎฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑฑธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธธํณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณณฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯญญญญญญญญญญญญญญญญญญญญญญญญญญญฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฐฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฤฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฆฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏฏโฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌฌ็ษษษษษษษษษษษษษษษษษษษษษษษษษษษษษษษษษษษษษษษษษศศศศศศศศศศศศศศศศศศศศศศศศศศศศศศศศศศศศศศศซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซ...........................................
0
กำลังโหลด
... 30 ก.ย. 55 09:05 น. 14
นอกเรื่องนิดหหน่อยนะ แต่เราไม่ชอบให้ใครพูดว่า "ลาวว่ะ" แบบในทางลบเลย
คือเข้าใจอารมณ์วัยรุ่นนะ แต่ถ้าคนที่มาจากนั้นคงจะรู้สึกแย่นะที่ได้ยิน : (
1
Kanidta Chambers Member 1 พ.ย. 56 22:39 น. 14-1
เราเหมือนกัน เราเคยพูดนะ แต่พอเราได้เห็นใน youtube เราก็หยุดเลย เราพยายามมองในแบบเอาใจเขามาใส่ใจเรา อย่างเช่นถ้าประเทศอื่นเอาคำในด้านลบโดยคำนั้นเป็นชื่อประเทศเราอ่ะ เราก็รู้สึกแย่และเสียใจเหมือนกัน ร้องไห้ร้องไห้ร้องไห้
0
กำลังโหลด
Mutnauq 30 ก.ย. 55 13:17 น. 15
@ 7
เห็นด้วยกับประโยคที่ว่า "กินบุญบรรพบุรุษ" มากๆ
เหมือนว่าในอดีตเราเคยทำไว้ดี ในปัจจุบันเราจึงนิ่งเฉย ไม่ค่อยกระเตื้องจากเดิมสักเท่าไหร่
อย่างที่คห.7 ว่า เราไม่ได้ดูถูกประเทศตัวเอง เพียงแต่เราต้องยอมรับความจริงในสิ่งที่เรากำลังเป็น
การยอมรับความจริงจะทำให้เรารู้ว่าเราควรจะปรับปรุงแก้ไขปัญหาที่แท้จริงของเราได้ยังไง
0
กำลังโหลด
รัก 30 ก.ย. 55 13:55 น. 16
จริงๆแล้วเศรษฐกิจของไทยจะก้าวหน้ามาก ติดที่อย่างเดียวคือ การเ__งค่ะ
การที่จะลงทุนเนี่ยเค้าไม่ได้มองแค่ความนิยมอย่างเดียวนะคะ แต่มองที่การเ__งของประเทศด้วย
ถ้าไทยการเ__งดีเมื่อไหร่ เศรษฐกิจก้าวหน้าแน่นอน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด