คอลัมน์ว่าด้วยอาเซียน ในเรื่องราวหลากหลาย...หยิบยกมาให้เรียนรู้ และเตรียมการ!




                  น้องๆ ชาว Dek-D คงทราบเรื่อง 7 อาชีพที่ได้เคลื่อนย้ายเสรีในอาเซียนแล้วใช่ไหมเอ่ย? แต่หลายๆ คนอาจไม่ทราบว่ามีอีกกลุ่มหนึ่งอาชีพที่อยู่ในกลุ่มนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งพี่เกียรติได้เคยเขียนบทความนำเสนอไปแล้วจ้า "อีกหนึ่งอาชีพ! ยิ่งเฟื่องฟูในยุคเสรีอาเซียน!" ก่อนหน้านี้ประเทศไทยยังไม่ลงนามข้อตกลงยอมรับร่วมข้อตกลงในวิชาชีพนี้ เนื่องจากติดข้อกฎหมายของบ้านเราเอง แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติวิชาชีพการท่องเที่ยวอาเซียนแล้วจ้า -อ้างอิง 
                  















  ดูรายละเอียด 32 ตำแหน่งงานสาขาการท่องเที่ยวและโรงแรมภายใต้ข้อตกลงอาเซียน เพิ่มเติมที่นี่
         
                  
         ที่ผ่านมามีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ร่วมกันหารือแนวทางการการจัดการพัฒนากำลังแรงงานไทยใน 32 ตำแหน่งงานสาขาการท่องเที่ยวภายใต้ข้อตกลงอาเซียน  อย่างด้านอาชีวะ ซึ่งเป็นผู้จัดการศึกษาสายอาชีพด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมโดยตรง ก็ต้องเร่งฝึกพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพและมีปริมาณรองรับการเติบโตของธุรกิจนี้อย่างเพียงพอ เป็นต้น 
     


         เชื่อว่าหลายคนน่าจะกังวลที่ว่าหากเรายอมรับข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติวิชาชีพการท่องเที่ยวอาเซียน (ASEAN MRA on Tourism  Professionals) ซึ่งเป็นกลุ่มอาชีพที่ทำรายได้เข้าประเทศในจำนวนมหาศาลนี้ จะถูกชาวต่างชาติ (ที่มักมีภาษาด้านภาษามากกว่า) แย่งงาน  ขอย้ำอีกครั้งเช่นเดียวกับวิชาชีพอื่นๆ อีก 7 อาชีพด้วยนะคะ ว่าชาวต่างชาติยังไม่สามารถเข้ามาทำงานหรือลงทุนอย่างเสรีได้ง่ายๆ การจะทำอะไรในเมืองไทยก็ยังต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขและกฎหมายของประเทศไทยอยู่ดี  และกฎหมายในเมืองไทยยังไม่เปิดกว้างให้ต่างชาติทำงานหรือลงทุนได้อย่างเสรีค่ะ (อย่างน้อยก็ในระดับแรงงานฝีมือนี่แหละ)  แต่สิ่งหนึ่งที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดผลดีขึ้นแน่นอน คือ การจัดตั้งหน่วยงานระดับชาติเพื่อวางมาตรฐาน และดูแลจัดการด้านคุณภาพวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวอาเซียน ซึ่งหมายถึงการที่ไทยเราต้องพัฒนาบุคลการของเราให้ได้มาตรฐานเดียวกับอาเซียนทั้งกลุ่ม  



               

                ใครสนใจงานโรมแรม งานอาหาร งานบริการ งานมัคคุเทศก์ และงานที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มวิชาชีพการท่องเที่ยวนี้ รีบฝึกฝนตัวเอง ฝึกภาษา ลองไปฝึกงาน หรือหาที่เรียนสายตรงกันได้หลากหลาย พี่เกียรติยังเชื่อว่าเราได้เปรียบอยู่นะ เพราะเรามีแหล่งท่องเที่ยว ทั้งแบบธรรมชาติรังสรรค์ และมนุษย์สร้างเองมากมาย โดยพื้นฐานคนไทยก็ยิ้มแย้มแจ่มใจ ชอบช่วยเหลือดูแลอยู่แล้ว ที่เหลือเราก็แค่ฝึกฝนจ้า ทั้งภาษา และใจซื่อสัตย์ต่อนักท่องเที่ยว ส่วนถ้าใครมองว่าอาชีพนี้ไม่ใช่แนวตัวเอง ไม่ค่อยสนใจ ก็ก็เตรียมตัวเป็นเจ้าบ้านที่ดี เห็นนักท่องเที่ยวเดินหลงๆ ก็เข้าช่วยเหลือได้ค่ะ เราก็จะมีความเป็นมืออาชีพในด้านนี้แน่นอนจ้า 



เด็กดีดอทคอม :: อีกหนึ่งอาชีพ! ยิ่งเฟื่องฟูในยุคเสรีอาเซียน!
Twitter @kiatkarine


แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:
     เว็บไซต์กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา - mots.go.th

พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

9 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
*Maddy || Madeline Member 17 พ.ย. 55 14:25 น. 4
รู้สึกว่าจะเปิดเสรีแค่ในส่วนของ Operation แบบ F&B กับ Rooms Division นะคะ
ด้าน Administration ในโรงแรมน่าจะไม่เปิด .. แย่จัง ; (

อย่างไรก็ตาม การทำงานในโรงแรมต้องใช้ภาษาเยอะอยู่แล้วค่ะ
ไม่ว่าจะอยู่ในประเทศไทย หรือจะไปอาเซียน .. ขยันเข้านะคะเด็กๆ : )
0
กำลังโหลด
โคมไฟตั้งโต๊ะ Member 19 พ.ย. 55 17:08 น. 5
เราเคยคิดอยากเรียนการโรงแรม ถ้าเข้าอาเซียนนอกจากภาษาอังกฤษครวใช้ภาษาไหนในอาเซียนอ่ค่ะ
0
กำลังโหลด
noobeekawaii Member 19 พ.ย. 55 18:40 น. 6
เริ่มฝึกภาษาต่างประเทศอีก 2-3 ภาษาตอนนี้เราว่ายังไม่สายหรอก เพราะจริงๆคืออีก 3 ปี เราก็เริ่มฝึกเหมือนกัน รู้ไว้ทั้่วๆ จะได้หากินได้หลากหลาย ไม่ใช่แค่สายงานแค่นี้
0
กำลังโหลด
poopalm Member 22 พ.ย. 55 01:24 น. 7
เรียนอะไรก็ได้ ที่สำคัญคือภ่ษาอังกฤษต้องเป๊ะ เอิ่ม ถ้าได้พวกภาษาจีนก็จะดีมาก  มันสำคัญมากจริงๆ คอนเฟิร์มค่ะ!!!
0
กำลังโหลด
itimdae 27 พ.ย. 55 18:41 น. 8
โรงเรียนการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยวนานาชาติ (I-TIM)เป็นโรงเรียนการโรงแรมแห่งแรกของเมืองไทยที่เปิดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ เปิดรับสมัครนักศึกษารุ่น 50 เดือนมกราคม หลักสูตรวุฒิบัตร 2 ปี เน้นทั้งภาคทฤษฎีแบบอเมริกัน และภาคปฎิบัติแบบสวิส การเรียนในแต่ละปีการศึกษาแบ่งเป็น ปีการศึกษาแรก การภาคทฤษฎีที่โรงเรียนห้าเดือน และออกฝึกงานจริงที่โรงแรม 5 ดาวในเมืองไทยเป็นเวลา 5 เดือน
ปีการศึกษาที่ 2 การภาคทฤษฎีที่โรงเรียนห้าเดือน และออกฝึกงานในโรงแรม สายการบิน บริษัทท่องเที่ยวชั้นนำในเมืองไทย หรือจะเลือกฝึกงานที่โรงแรมในต่างประเทศ พร้อมทั้งรับค่าตอบแทน ตามกฎหมายแรงงานในประเทศนั้นๆ
0
กำลังโหลด
itimdae 27 พ.ย. 55 18:45 น. 9
ฝากแฟนเฟจของ โีรงเรียนการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยวนานาชาติ (I-TIM)ด้วยนะครับ
http://www.facebook.com/itimfanpage
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด