หากพูดถึงเรื่องราวของปัสสาวะ หรือฉี่แล้ว....หลายคนคงจะเรียกรถสูบส้วมมาทันทีเลย...เพราะทนไม่ไว้กับความเหม็น...แต่เดี๋ยวก่อน...พี่ลาเต้ กำลังจะบอกว่าเจ้าฉี่ หรือปัสสาวะนั้น...มีประโยชน์ใหญ่หลวงนัก

 

โดยนักวิทยาศาสตร์พบทรัพยากรปุ๋ยในน้ำปัสสาวะของมนุษย์ ถือเป็นโชคของชาวไร่ชาวนายากจนทั้งหลาย มันไม่แต่เพียงอุดมด้วยไนโตรเจนหากยังเต็มไปด้วยแร่ธาตุอื่นๆอีกมากมาย พวกเขาได้ทดลองเอาไปใส่แปลงกะหล่ำปลี ปลูกได้ผลงอกงามดี

 

หัวหน้าคณะนักวิจัยของคณะวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมมหาวิทยาลัยคุโอเปียว ที่ฟินแลนด์ อาจารย์เอลวี ไฮโนเนน ทานสกี กล่าวว่า ปัสสาวะเป็นปุ๋ยที่มีค่า ชาวไร่ชาวนายากจน อาจเอาไปใช้เพิ่มผลเพาะปลูกขึ้นได้ โดยไม่ทำให้สิ่งแวดล้อมเสียหาย เพราะมันเป็นทรัพยากรไม่ใช่มลพิษ หากว่าจัดการเป็น

 
 

นายสุเรนทร์ ประธานนักศึกษาในคณะวิจัยคนหนึ่ง กล่าวว่า ได้คิดศึกษาเรื่องนี้กัน เพราะเห็นว่านอกจากเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรแล้ว ยังช่วยพิทักษ์รักษาน้ำ และป้องกันแหล่งทรัพยากรน้ำไม่ให้สกปรกได้ด้วย โดยเฉพาะตามดินแดน ที่ไม่มีระบบบำบัดน้ำเสีย “มันอาจจะดูแปลกที่ใช้ปัสสาวะมาทำปุ๋ย แต่ได้ใช้กันอยู่หลายเขตของฟินแลนด์ในการปลูกข้าวบาร์เลย์และแตงกวาเราเชื่อว่า “สารไนโตรเจนในปัสสาวะ อาจจะเป็นปุ๋ยที่เข้ากับพืชหรือต้นไม้หลายชนิด อย่างเช่นที่ทดลองกับกะหล่ำปลี เพราะมันเป็นพืชผักที่ต้องการไนโตรเจนมาก มีปลูกกันทั่วโลก และเมื่อเหลือก็ยังทำกะหล่ำปลีดองเก็บไว้ได้”

 

เขาเผยต่อไปว่า “ในการทดลองปลูกกะหล่ำปลีนั้น ได้ลองปลูกเทียบกับแปลงที่ใช้ปุ๋ยที่มีอยู่ในตลาดและแปลงที่ปลูกโดยไม่ใช่ปุ๋ย ปรากฏว่าแปลงที่ใช้ปุ๋ยจากปัสสาวะ ขึ้นงดงามดี ได้หัวโตกว่าแปลงอื่น และยังเสียหายเพราะโดนแมลงกวนน้อยกว่าพวกที่ใช้ปุ๋ยในตลาดด้วย”

 

ไม่แน่เชื่อนะครับ..ว่าแค่เพียงน้ำไรประโยชน์อย่างปัสสาวะนั้นจะสามารถทำให้ต้นไม้และพืชต่างๆเติมโตงอกงามสร้างความสดชื่นให้กับโลกได้...ซึ่งน้องๆคนไหนที่บ้านมีสวนดอกไม้ หรือสวนไร่ต่างๆหละก็....คงยิ้มออกแล้วสิครับ..เพราะจะได้ใช้เจ้าฉี่ หรือปัสสาวะนี้ให้เป็นประโยนชน์ได้...ประหยัดทั้งขึ้นทั้งล่องขนาดนี้...ดีสุดๆเลย....

 

พี่ลาเต้ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

 

พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

25 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
--==>>ThE_OnLy_OnE<==-- Member 25 ต.ค. 50 11:00 น. 4
มันมีแค่แร่ธาตุในปัสสาวะที่มีส่วนร่วมในการเจริญเติบโตของพืชจิงหรือ แล้วถ้าเอาปัสสาวะของคนหรือสัตว์ที่เป็นโรคมันจะเป็นยังไงอ่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
M. who write this. Member 25 ต.ค. 50 12:38 น. 7
กระหล่ำปลียิ่งไม่ชอบกินอยู่แล้ว ถ้าเอาฉี่รด บอกว่าสะอาดแค่ไหนก็ม่ายยย....กินค้าบบบ ยิ่งของจีน ใช้ปุ๋ยเป็นอุจจาระยิ่งไม่กินเลยอะ... ผัก...
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ลิงดำกะหมาขาวและหมีเทา Member 25 ต.ค. 50 14:29 น. 12
555+
เอามาบอกอย่างนี้
คงมีคนไม่กินกะหล่ำปลีเพิ่มขึ้นแน่ๆ
เอาสิทั้งอุจจาระทั้งปัสสาวะ
จะดีทั้งขึ้นทั้งล่องยังไงก็
ไม่อาวววววววววววววว!!T T
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
~@น้ำตาหยดสุดท้าย@~ Member 25 ต.ค. 50 16:48 น. 15
ความคิดเห็นที่ 2
แหวะ กรูจาไม่กินกะหล่ำปลีตลอดชีวิต
Name : มุเมียวจินสุซาคุ < My.iD > [ IP : 125.27.115.5 ]
Email / Msn:
วันที่: 25 ตุลาคม 2550 / 10:18
ง่ะชอบกะหร่ำปรีอ่า แต่ต่อไปจะทามตามความคิดเห็นที่ 2
0
กำลังโหลด
งุงิคุง 25 ต.ค. 50 17:56 น. 16
คือพืชผักอ่ะ ก้อต้องใส่ปุ๋ยปลูกใช่ป่ะ แล้วที่พวกคุนกินอยู่ คิดว่า ไม่มีบ้างเหรอ ที่มาจากปุ๋ยคอก(ปู๋ยที่มาจากมูลสัตว์) อย่าเปนกระต่ายตื่นตูมกันดิ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
~<[[SMLUL_6M6M]]>~ Member 25 ต.ค. 50 18:16 น. 18

คุณบอกว่าจะไม่กินกะหล่ำปลีกันอีกต่อไปเหรอ? - -"

..อะไรกัน เว่อ..

เราว่าทั้งเนื้อสัตว์ทั้งพืชผักมากมาย ตามปกติมันก็ผ่านการสัมผัสหรือใส่ปุ๋ยที่เป็นสิ่งปฏิกุลมาทั้งนั้นแหละ



...ปล. ขอให้ชีวิตมีความสุข และสอบตรงติด ^ ^ สาธุ ผลบุญนี้มอบให้ทุกๆคนและส่งผลมายังตัวข้าด้วย..
http://my.dek-d.com/smlul_6m6m/diary/?day=2007-10-25 ว่างๆไปอ่านไดเรื่อง..ไม่อยากสอบตรง..

0
กำลังโหลด
๑GreeN๑ Member 25 ต.ค. 50 20:44 น. 20
ทำไมต้องเกลียดกะหล่ำปลีด้วย เหตุผล แค่นี้เองอ่ะ สารเคมีที่ร้ายเเรงกว่านั้น เรายังกินไปได้ ยังน่ากัวกว่าอีก กลัวทำไม แค่ ปัสสาวะ ไม่เข้าจัยอ่า มันมีประโยชน์ เราว่าก็น่าจาดี นิหน่า? หรือว่า ยังงัยกัล ทำไมถึงไม่ชอบกันอ่ะ??? ไม่เข้าจัยอ่า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด