ไร่รัก ณ หัวใจ นิยายชื่อเรียบๆ แต่ดูอบอุ่น

แค่อ่านชื่อ พี่ตินก็แอบคิดตามแล้วว่าสำนวนคงจะนุ่มๆ เบาๆ อ่านสบาย

เหมาะกับช่วงเข้าหน้าฝนแบบนี้สุดๆ



นักเขียนชื่อ ธาชามา เรียบแต่อ่านสบายอีกแล้ว

แถมยังตอบคำถามละเอียดมาก เรียกได้ว่าถามอะไร

ตอบมากระจ่างแจ้ง ไม่จำเป็นต้องถามซ้ำสักนิด



เชื่อว่าน้องๆ ทั้งที่อยากเป็นและไม่อยากเป็นนักเขียน

น่าจะได้ประโยชน์จากนักเขียนคนนี้บ้างไม่มากก็น้อย



เชิญติดตามอ่านกัน



อติน : แนะนำตัวและทักทายชาวเด็กดีกันก่อนเลย

ธาชามา : สวัสดีค่า ^_^ ใช้นามปากกาว่า ธาชามา ค่ะ

ตอนนี้ทำอะไรหลายอย่างมากมาย แต่เวลาว่างก็จะแต่งนิยายเป็นหลัก

รู้สึกได้พักสมองดี (ยกเว้นแต่งฉากเครียดๆ นะ)

ผลงานที่ออกกับพิมพ์คำก่อนหน้านี้คือ แผนรักฉบับพันล้าน How to Marry a Billionaire

เป็นแนว Chic-lit โรแมนติกคอเมดี้ค่ะ คือเน้นความคิด

ค่านิยมของหญิงสาวช่วงอายุ 20 ที่ดำเนินชีวิตตามหนังสือ

วิธีการตามล่าความรักจากผู้ชายรวย ก็จะค่อนข้างต่างจากเรื่องปัจจุบันที่เพิ่งวางแผงนิดนึง

แต่เป็นแนวรักโรแมนติกคล้ายกันค่ะ



อติน : นามปากกาว่า ธาชามา ความหมายคืออะไร ทำไมชื่อว่า ธาชามา

แล้วยังพ้องกับชื่อของนางเอก ธัญชมา ด้วย ใช่หรือไม่ 

ธาชามา : ธาชามาจริงๆ ไม่มีความหมายค่ะ ชอบตัวอักษร “ธ”

เพราะรู้สึกว่าเป็นตัวหนังสือที่มีเสน่ห์ เลยพยายามหาชื่อที่มีตัวอักษรนี้ขึ้นต้น

และฟังดูไม่ใช่ชื่อที่ตั้งกันทั่วไป จนมาลงเอยที่ ธาชามา ค่ะ ส่วนตัวว่าเพราะดีนะ ^_^

ใช้นามปากกานี้มาตั้งแต่เรื่องแผนรักฉบับพันล้านแล้วค่ะ

ส่วนที่นางเอกเรื่องปัจจุบันชื่อธัญชมานี่ก็เหตุผลเดียวกัน

ชอบชื่อที่ขึ้นต้นด้วย ธ ค่ะ ฟังดูเพราะและเข้มแข็งในเวลาเดียวกัน ตรงกับคาแรกเตอร์นางเอก



อติน : ที่มาที่ไปของหนังสือเล่มนี้ ไร่รัก ณ หัวใจ คิดมาได้อย่างไร เก๋ขนาดนี้

ธาชามา :  เรื่องราวเน้นเหตุการณ์ที่เกิดในไร่เป็นหลักค่ะ

ตอนแรกก็คิดอยู่หลายชื่อ แต่มันไม่สื่อถึงเนื้อเรื่องเท่าที่อยากให้เป็น

แล้วพอนึกถึงความรักของพระเอกนางเอกในเรื่อง ที่ค่อยเป็นค่อยไป

ไม่ใช่พบหน้าก็รักเลย มันมีการพัฒนา เติบโต มีช่วงที่ยากลำบากบ้าง

แต่สองคนก็ประคองกันผ่านไปได้ เลยรู้สึกได้ว่าความรักของทั้งคู่เหมือนการปลูกองุ่นในเรื่อง

ที่ต้องทะนุถนอมค่อยๆ เลี้ยงดูให้เติบโต จะรดน้ำมากไปก็ไม่ได้ น้อยไปก็ไม่ได้

จะว่าไปก็คือทั้งคู่ปลูกต้นไม้ในหัวใจ เป็นที่มาของชื่อ

ไร่รัก ณ หัวใจ ค่ะ (ไร่รักในหัวใจ) หวานเนอะ 5555



อติน : เนื้อหาเกี่ยวกับไร่ไวน์ และเรื่องไวน์ต่างๆ การค้นข้อมูลก็ต้องละเอียดยิบเลยสิ

เริ่มต้นจากตรงไหน ค้นอย่างไร ลองแนะนำเคล็ดลับการค้นให้ฟังหน่อย

เผื่อน้องๆ ที่อยากเป็นนักเขียนจะได้นำไปปรับใช้บ้าง

แล้วยังงี้ต้องเดินทางไปสัมผัสกับไร่จริงด้วยตัวเองหรือไม่ ถึงจะได้กลิ่นอายของมันอะเนอะ 

ธาชามา : โอ้ หัวข้อนี้ต้องขอตอบยาวหน่อย เพราะเป็นเรื่องที่ยากที่สุดในชีวิต

ในแง่ของการหาข้อมูล ใช้เวลาเกือบครึ่งปีเลยค่ะ

ไม่ใช่เสียเวลาหาข้อมูลอย่างเดียวนะคะ อย่างแรกต้องเสียเวลาหาตัวแหล่งข้อมูลด้วย

ว่าเราจะไปค้นที่ไหนดี หนังสือเล่มไหนดี ภาพยนตร์ซีรี่ย์เรื่องไหนดี



ช่วงแรกอ่านหนังสือผ่านๆ ดูหนังผ่านๆ ก็คิดว่า เออ ใช้ได้ละ แต่งเลย

ปรากฏว่าแต่งๆ ไป ตันค่ะ เพราะเรารู้ไม่จริง ไม่แน่นพอ

แต่งไปก็จะมีคำถามขึ้นในหัวตลอด ทำไมพระเอกทำงี้ล่ะ

ทำไมต้องดมไวน์ก่อนดื่มล่ะ ทำไมต้องกลิ้งไวน์ในแก้ว

คือจะเขียนเฉยๆ ไม่ให้เหตุผลก็ได้ แต่คนอ่านจะสัมผัสได้แน่นอนว่าพระเอกรู้ไม่จริง

เพราะคนแต่งนี่แหละรู้ไม่จริง เสน่ห์ของเรื่องจะหายไปทันที เลยทนไม่ไหว

หยุดแต่งหยุดลงในเด็กดีไปเกือบครึ่งปี เพื่อไปหาข้อมูลเพิ่ม



วิธีที่ดีที่สุดคือ ถามกับผู้รู้เรื่องไวน์ก่อน โชคดีมีคนรู้จักเก่งเรื่องไวน์มาก

เขาจะเล่าเรื่องราวคร่าวๆ ทั้งหมดของไวน์ ต้องบอกว่าคร่าวจริงๆ

เพราะมันลึกเกินกว่าจะเล่าหมดไหว จากนั้นเขาก็แนะนำหนังสือ

เราก็ตั้งต้นกับหนังสือไวน์ที่ครอบคลุมทุกอย่าง แต่ไม่ละเอียด

แล้วโน้ตออกมาว่ามีส่วนไหนที่เกี่ยวกับเรื่องบ้าง เช่น ขั้นตอนทำไวน์

ขั้นตอนการแข่งขันไวน์ จากนั้นก็ต้องไปหารายละเอียดแต่ละส่วนต่อในเว็บ



จากนั้นคือการหาข้อมูลส่วนสุดท้าย อยากจะเรียกว่า ทำข้อมูลให้กลายเป็นคนจริงๆ

ตรงนี้ภาพยนตร์ช่วยได้เยอะมาก ดูอยู่สองสามเรื่องเลยค่ะ

เพราะคนที่มีชีวิตอยู่กับไวน์ จะมีหน้าตา ท่าทาง แนวคิด ภาษาพูด

ที่ไม่เหมือนคนที่ดื่มไวน์เฉยๆ ภาพยนตร์จะทำให้เราเห็นภาพว่า

เขาอยู่กันยังไง บ้านเป็นแบบไหน ห้องเก็บไวน์เป็นยังไง

พระเอกทำท่ายังไงเวลาชิมไวน์ ใช้ภาษาบรรยายรสชาติไวน์ว่าอย่างไร

แล้วทั้งหมดทั้งมวล ได้ข้อมูลเสร็จ กลับไปเช็คกับผู้รู้ด้านไวน์อีกรอบว่า

เขาทำกันแบบนี้จริงๆ หรือเปล่า ก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์ค่ะ



อติน : แล้วคิดว่านิยายรักในแบบของเรามันโดดเด่นแตกต่างจากเรื่องอื่นๆ

ในตลาดตรงไหนอย่างไร อ่านแล้วจะรู้ทันทีไหมว่านี่คือผลงานของธาชามา แน่นอน

ธาชามา : ความรู้สึกดีๆ ตอนอ่านจบค่ะ รับประกันว่า

อ่านแล้วจะรู้สึกยิ้มอบอุ่นไปกับรักของพระเอกนางเอกในเรื่อง

จริงๆ ก็ไม่รู้ว่าต่างจากนิยายของนักเขียนท่านอื่นหรือเปล่า

ธาชามาชอบแต่งให้พระเอกกับนางเอกในเรื่องค่อยๆ รักกัน

เป็นความรักที่เกิดขึ้นจริงในชีวิต ไม่ใช่แค่มองตาก็จะขอแต่งงานเลย

เพราะคนเราจริงๆ แล้วต้องการอะไรหลายอย่างกว่าจะได้อยู่เป็นเนื้อคู่กัน



อติน : พูดถึงสนพ. ที่สังกัดอยู่ พิมพ์คำ มีจุดเด่นอย่างไร และบอกอทำงานกันอย่างไร  

ธาชามา : บ.ก. ตรวจงานละเอียดมากค่ะ มีจุดสงสัยมาถามให้เราได้ฉุกคิดตลอด

ชอบมาก เพราะทำให้รู้ว่าเราพลาดอะไรไป ตรงไหนไม่สมเหตุผล

ไม่ต่อเนื่อง ช่วงแรกๆ คำถามเป็นหน้าเลยค่ะ รู้ตัวเลยว่าเอาแต่กังวลห่วงเรื่องข้อมูล

จนลืมหลายๆ จุดในเรื่องไป ตรงนี้ บ.ก. ก็ช่วยแก้ช่วยท้วงติง ทำให้นิยายสมบูรณ์มากขึ้น



อติน : แล้วพระเอกนางเอกล่ะ สร้างตัวละครอย่างไรให้ลงตัว

ทั้งพิพัฐน์และธัญชมา ลองเล่าเรื่องตัวละครสักนิด ปูพื้นฐานให้คนอ่านรู้จักกันหน่อย

ธาชามา :  ธาชามายึดหลักว่า คนจะอยู่ จะรักกัน ต้องเติมเต็มในส่วนที่ขาดหายให้แก่กันได้

หากมองเผินๆ แล้ว พิพัฐน์เป็นฝ่ายที่ขาด คือขาดความรัก

ทำให้มีปัญหาด้านอารมณ์ฉุนเฉียวง่าย (เป็นพระเอกที่คนอ่านหมั่นไส้กันถ้วนหน้า 5555)

เขาเป็นศิลปินด้านไวน์ เป็นไวน์เมกเกอร์อันดับหนึ่งของโลก

(อยากรู้ว่าคืออะไรยังไง ต้องอ่านในเล่มค่ะ!) เลยคิดและรับมือกับสถานการณ์ได้ไม่เหมือนคนปกติ



ส่วนนางเอกเรา ธัญชมา เป็นนักข่าวที่ดูมั่นใจ จุดเด่นของนางเอกคนนี้คือไม่ใช่เป็นคนอ่อน

และใช้ความแข็งในแบบของตัวเองรับมือกับพระเอก ดูเผินๆ แล้วเป็นคนที่ไม่ขาดอะไร

แต่จริงๆ แล้วเธอยังขาดคำว่าครอบครัวไป และพระเอกสอนให้เธอรู้จักสิ่งนี้ค่ะ



หากอ่านลึกๆ แล้วจะรู้ว่าทั้งสองฝ่ายต่างก็มีส่วนขาด ที่อีกฝ่ายมาเติมเต็มให้

จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคนคนหนึ่งถึงต้องการคนอีกคนไปชั่วชีวิต



อติน : ความยากง่ายของการเขียนนิยายรัก คืออะไรบ้าง

ไหนลองบอกเล่าเผื่อน้องๆ คนอื่นเขาอยากเขียนบ้าง 

ธาชามา :  นิยายรัก ยากตรงหาเหตุผลให้คนรักกันค่ะ

เพราะคนเรามักจะบอกว่ารักไม่ต้องการเหตุผล แต่ลึกๆ แล้วมันมีสาเหตุอยู่ในนั้น

ที่เราต่างไม่รู้ตัว ตรงนี้แหละที่ยาก ให้รักกันแบบไม่ต้องการเหตุผล

แต่ต้องมีสาเหตุ นักเขียนต้องค่อยๆ ใส่เข้าไปในเรื่อง

ให้คนอ่านสัมผัสได้ว่าเขารักกันจริงๆ ไม่ใช่บทนิยายยัดเยียดให้รักกัน



อติน : ความรู้สึกที่ได้รับเลือกเป็น Book of the Month จากทีมงานเด็กดี  

ธาชามา : ดีใจค่ะ ขอขอบคุณทีมงานเด็กดีมา ณ ที่นี้ด้วย

ที่เลือกเรื่องนี้เป็น Book of the Month หวังว่าเรื่องนี้จะไม่ทำให้เพื่อนๆ ชาวเด็กดีผิดหวังนะคะ ^_^



อติน : เรื่องนี้พระเอกมีลูกด้วย เขียนเกี่ยวกับเด็กยากไหม

ต้องศึกษาเด็กอย่างไรเนี่ย เด็กกี่ขวบแล้ว แปลว่าคนเขียนก็เคยใกล้เด็กมาบ้าง

เลยได้แรงบันดาลใจเอาเด็กมาเขียนเนอะ

ธาชามา : มีหลานอายุน้อยกว่าตัวละครเด็กในเรื่องเล็กน้อย เลยใช้เป็นหลักค่ะ

ว่าเด็กอายุประมาณนั้นคิดอะไร ทำยังไง แต่เด็กในเรื่องนี้ก็มีปมปัญหาทางใจ

และเลี้ยงมาในวัฒนธรรมตะวันตก ทำให้การแสดงออกก็จะไม่เหมือนเด็กปกติซักทีเดียว



อติน : วางพล็อตเรื่องอย่างไรบ้าง เคล็ดลับการจัดลำดับเหตุการณ์

ค่อยๆ เรียงร้อยพล็อตให้สนุก ทำภายในวันเดียวหรือทำไปเรื่อยๆ เปลี่ยนได้ ดิ้นได้

ธาชามา : จะแยกการวางเรื่องออกเป็น 2 แบบ แบบแรกคือต้องวางตั้งแต่ต้นจนจบ

ก็ได้แก่แก่นเรื่องที่จะต้องใช้เป็นหลักเกาะตั้งแต่ต้นจนจบ และปมปัญหาที่ผูกเอาไว้ต้นเรื่อง

และคลายเป็นระยะๆ ในเรื่อง จุดนี้ timeline ต้องแม่น ต้องมีเหตุและผล

จากนั้นแบบที่ 2 จะตามมาเพื่อให้สองส่วนแรกสอดคล้องกัน คือการวางโครงเรื่อง

จะวางแค่หัวใจหลักๆ ถึงแค่ครึ่งเรื่องก่อนค่ะ แล้วค่อยๆ เสริมรายละเอียดเข้าไปตอนแต่ง

พอหมดโครงเรื่องที่เราวางไว้ ตัวละครจะบอกเราเองว่าควรวางโครงยังไงต่อในอีกครึ่งเรื่องหลัง

ตรงนี้เป็นเสน่ห์อีกแบบคือ ถ้าเราเองยังเดาโครงเรื่องครึ่งหลังไม่ได้ คนอ่านก็เดาไม่ได้เช่นกันค่ะ



อติน : ในอนาคตวางแผนอยากส่งผลงานอะไรออกมาอีกไหม และคิดไว้หรือเปล่าว่าจะเป็นแนวไหน

ธาชามา : มีแน่นอนค่ะ กำลังทำการบ้านเรื่องที่ 3 อยู่ ค่อนข้างโหดและหนักไม่แพ้เรื่องนี้

ในแง่การหาข้อมูลนะคะ เพราะเป็นแนวสองภพชาติ สำคัญอย่างแรกคือหาข้อมูล

เพราะชาติก่อน มักไม่ใช่ชาติที่นักเขียนใช้ชีวิตอยู่ (5555)

ก็ต้องหาข้อมูลว่าคนในอดีตเขาอยู่ กิน พูด แนวคิด ศาสนา เป็นอย่างไร

จุดที่สองที่สำคัญที่สุดคือต้องวางโครงเรื่องหลักและย่อยแบบแน่นมาก

เรื่องแนวสองชาติจะน่ากลัวตรงนี้ ถ้าชาติแรกเนื้อหาไม่แน่น ก็จบทั้งเรื่องเลยค่ะ



อติน : คำว่า ‘นักเขียน’ มีความหมายอย่างไรกับธาชามา ขอคำจำกัดความอาชีพนี้ให้นิดนึง

ธาชามา : นักเขียนคือคนที่นำจินตนาการมาสู่ตัวหนังสือ ทำข้อมูลให้กลายเป็นคนจริงๆ

และต้องเป็นคนที่เข้าใจความเป็นมนุษย์ให้ลึกซึ้งที่สุด เราแต่งนิยาย 5 เรื่อง

ก็มีตัวละครหลัก 5 ตัวที่ไม่เหมือนกัน นักเขียนต้องเป็นคนเหล่านั้นทั้งหมดให้ได้

และต้องเข้าใจแบบถ่องแท้ ถึงจะทำให้ตัวละครนั้นมีตัวตนจริงๆ มีเสน่ห์ที่คนอ่านรักได้

หลังจากแต่งมาหลากหลายเรื่อง ตอนนี้รู้สึกอีกอย่างว่า

นักเขียนจริงๆ แล้วก็คือนักแสดงนี่แหละค่ะ แต่เราแสดงผ่านตัวอักษร

ไม่ใช่ท่าทาง ดังนั้นถ้าเราเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนอื่นไม่ได้

ตัวละครเราก็จะเหมือนกันทุกเรื่องเลยค่ะ



อติน : ก่อนจากกันไป บอกลา ขอมายไอดี แล้วก็ขอลิงค์นิยายด้วยค่ะ 

ธาชามา :  http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=736964

http://my.dek-d.com/glittermaker/

แถม FB ให้ด้วยค่า ^_^ https://www.facebook.com/amilwriter



บอกแล้วว่าอ่านบทสัมภาษณ์จากนักเขียนคนนี้จะได้ประโยชน์

ก็ได้ประโยชน์มากมายจริงๆ อยากให้น้องๆ ทุกคนที่อยากเขียนหนังสือ

ลองนำสิ่งที่ธาชามาบอกเล่าไปปรับใช้ดูนะ เชื่อสิ ช่วยได้มากจริงๆ

ถือเป็นนักเขียนคุณภาพ ผลงานแน่นละเอียดมากคนหนึ่งเลยทีเดียว



ใครอ่านบทสัมภาษณ์นี้แล้ว อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับหนังสือ ไร่รัก ณ หัวใจ

ตามไปอ่านบทวิจารณ์ของพี่ตินได้ที่นี่เลยจ้า
>>จิ้มๆ<<



อตินเอง

พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

6 ความคิดเห็น

ริมประตู Member 31 พ.ค. 56 17:45 น. 1
นิยายรัก ยากตรงหาเหตุผลให้คนรักกัน
ชอบมากเลยเจ้าค่ะ

..น่าอ่านมาก ยิ่งพี่บอกว่าทุ่มเทกับการหาข้อมูลขนาดนี้ยิ่งอยากรู้ว่าในเล่มจะมีอะไรบ้าง
จะไปสอยมาให้ได้ 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เฟิ่งหวง Member 20 ต.ค. 56 18:01 น. 6

จริงที่สุดเลยค่ะ เรื่องต้องหาข้อมูลก่อนเขียนถ้าไม่มีเขียนไม่ได้เขียนไม่ออกถึงเขียนได้ก็ยังไม่ใช่ ทุกคำตอบของนักเขียนท่านนี้โดยใจและเป็นประโยชน์อย่างมากค่ะ

เยี่ยม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด