ปฏิวัติ!! การเมืองในบ้าน


 
       ตอนนี้สถานการณ์การทางการเมืองลดความร้อนระอุลงอย่างมาก แต่ก็ใช่ว่าจะเย็นสบายสงบสุขดี เชื่อว่าหลายคนยังรู้สึกเหนื่อยล้ากับการรับข่าวสารทางการเมือง หรือได้รับผลกระทบต่อการออกมารวมตัวทางการเมืองอยู่เป็นระยะๆ ในเว็บบอร์ด Dek-D.com เอง ตอนนี้ก็ยังมีกระทู้เกี่ยวกับการเมืองและมีชาว Dek-D.com ออกมาตอบอยู่ไม่น้อยทีเดียว และแม้ความสนใจของวัยรุ่นส่วนใหญ่จะไม่ได้อยู่ในวงข่าวสารบ้านเมืองนัก อาจไปสนใจเรื่องเพื่อน แฟชัน กีฬา เกม หรือเทคโนโลยี แต่ต้องยอมรับว่าแนวคิดทางประชาธิปไตยเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตเด็กรุ่นใหม่ ทั้งในรูปแบบการตัดสินใจต่างๆ หรือเป็นบทเรียนในโรงเรียนมาโดยตลอด แต่ถามว่า แล้ววัยรุ่นไทยเราเข้าใจประชาธิปไตยมากขนาดไหน เชื่อว่าคงไม่มีใครตอบได้ชัดเจน แม้แต่ตัวผู้เขียนเองที่โตกว่าวัยรุ่นแล้ว ก็ยังไม่แน่ใจว่า ประชาธิปไตย มีความหมายที่แท้จริงอย่างไร 

ถึงวัยรุ่นจะเบื่อการเมือง แต่จะเบื่อและเซ็งยิ่งกว่า 
ถ้าพ่อแม่ทะเลาะกัน เพราะ ไม่เข้าขั้วกันการเมือง

       แต่ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น คือ สิ่งที่เด็กควรได้เรียนรู้แต่เด็ก จนถึงเป็นวัยรุ่น และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์นั้น คือ การเรียนรู้กฎเกณฑ์ การยอมรับและเลือกปฏิบัติในสิ่งที่เหมาะสม และที่สำคัญ คือ รับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง และนำไปคิดตามได้อย่างแท้จริง นกระทั่งเมื่อเขาเข้าสู่วัยที่มีความคิดเป็นของตัวเอง เช่น ตอนวัยรุ่นนี้ ก็จะสามารถที่มีความสามารถในการแยกแยะความถูกผิด และสามารถเลือกเสพสื่อที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อตนเองได้ แน่นอนว่าก็จะเป็นคนหนึ่งที่มีความคิดเห็นต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องทางการเมืองเป็นของตนเองได้ 

    หลายๆ คนอาจถามว่า แล้วทำไมจะต้องให้วัยรุ่นเรียนรู้เรื่องการเมือง ในเมื่อที่จริงแล้ว วัยรุ่นส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจการเมืองเลย นั่นเพราะว่าเราต้องเป็นคนหนึ่งในสังคม การเข้าใจการเมืองในบ้านตนเอง มีค่ามากกว่าแค่การไปเลือกตั้งได้เมื่ออายุถึงครบกำหนด และหากการเมืองร้อนระอุจริงจังขึ้นมาอีกเมื่อไหร่ เราก็ไม่มีทางรู้เลยว่าตนเอง ลูกวัยรุ่น จะกลายเป็นเครื่องมือหรือเหยื่อของทางการเมืองเมื่อไหร่






 
         ผู้เขียนมีความเห็นว่าบทบาทของพ่อแม่ต่อลูกวัยรุ่น ในการรับข่าวสารทางการเมือง คือ การพูดคุยแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวบ้าน ข่าวเมืองอย่างสม่ำเสมอ คุยอย่างมีเหตุผล มีตัวอย่าง   ตอนนี้สื่ออินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งข้อมูลชั้นดีไม่แพ้วงสภากาแฟของผู้ใหญ่ สื่อตลกโปกฮามีสาระทางการเมืองก็มากมาย ล้วนเอามาเป็นหัวข้อพูดคุยได้ไม่เบื่อทั้งนั้น 
      แต่ควรรับสารจากหลายๆ ฝ่าย และไม่ต้องพูดคุยกันทุกวันแบบวิเคราะห์ข่าวภาคดึกก็ได้ วันไหนมีเหตุการณ์สำคัญก็ถามลูกบ้าง เล่าให้ลูกฟังบ้าง แล้วก็ถามเขาว่าคิดอย่างไรกับเรื่องนี้ แรกๆ ลูกอาจไม่มีเรื่องพูด แต่หากเราสนใจและถามความเห็นลูกสม่ำเสมอ แค่นี้ก็ถือว่าได้สอนให้เข้ารู้จักการแสดงความคิดเห็นอย่างเหมาะสม ตามสิทธิอันพึงมีในฐานะพลเมืองของรัฐประชาธิปไตยแล้ว



ความคิดเห็นจากกระทู้ 
     เด็กและวัยรุ่น ไม่ค่อยจะออกมาทะเลาะกันเองเพราะมีความคิดเห็นต่างขั้วทางการเมือง นั่นเพราะไม่ใช่เรื่องในความสนใจ การเมืองยังน่าเบื่อเสมอ และแต่ละคนอาจยังไม่ได้เลือกข้างเลือกฝ่ายด้วยตนเอง แต่หากวันใดที่ต้องเลือกข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ก็อยากให้วัยรุ่นเลือกข้างด้วยวิจารณญาณที่ดี มีหูที่คัดกรองข่าวสารเป็น มีตาไม่มืดมัวไม่รับสารแต่ฝ่ายเดียว มีเหตุผลที่ดี เราหรือใครอาจไม่ได้เลือกขั้วการเมืองที่เป็นฝ่ายชนะได้ตลอดไป แต่เราสามารถที่จะเลือกที่จะไม่เป็นเหยื่อทางการเมืองในทางใดทางหนึ่งได้ 

      อย่างน้อยสิ่งการเมืองสอนใจคน คือ เรื่องของสิทธิของคนเราที่จะทำสิ่งใดก็ได้โดยไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนภายใต้กรอบกฎหมายที่สังคมนั้นๆ ยอมรับ และการรู้จักรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างของคนอื่นนั่นเอง วันนี้เรื่องทางการเมืองยังคงอุ่นๆ เป็นโอกาสอันนิ่งนอนใจไม่ได้ ไม่จำเป็นต้องรอให้ปะทุเพลิงใหม่ แล้วค่อยดูแลปลูกฝังวิธีการร่วมมือแบบประชาธิปไตยที่เหมาะสมค่ะ



การเมือง...เรื่องน่าเบื่อ 
ไม่ใช่งานของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นงานของพลเมืองไทยทุกคน





แหล่งข้อมูล:
คลิปวิดีโอ จาก iheredottv@youtube
https://www.youtube.com/watch?v=0I3y5WsZx14
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

11 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สตรีศิลป์ 26 ก.ย. 54 09:08 น. 6
เซ็งอะ อ่านแล้วเซ็ง เมื่อวันอาทิตย์โน้น รถติดแถวโรงเรียน เพราะเสื้อสี...มาตั้ง เซ็งมาก
นัดอาจารย์ไว้สายเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สาวกรุ๊ป' Y Member 3 ต.ค. 54 14:08 น. 10
เราอายุ 15 แต่ก็เป็นคอการเมืองเลย ชอบอ่านหนังสือพิมพ์หน้าการเมือง คุยกะพ่อแม่ก็สามารถคุยเรื่องการเมืองได้ เพราะเราคิดอะไรเหมือนๆกัน แต่เราจะไม่พูดเรื่องการเมืองกับเพื่อน เคยเถียงกันมาแล้ว เพราะต่างฝ่ายชอบคนละแบบ สุดท้ายกลายเป็นเรื่องทะเลาะซะงั้น ในกลุ่มเราเลย งด พูดเรื่องการเมืองหรือพูดให้น้อยที่สุด คิดว่านะ เรื่องความคิดทางการเมือง ต้องปลูกฝั่งมาจากพ่อแม่ ถ้าพ่อแม่สนใจการเมือง ลูกก็จะสนใจตามไปด้วย แต่พ่อแม่ก็ควรปลูกฝังเรื่องดีๆ ไม่ใช่แบบด่าคนนั้นคนนี้ คนนี้มันโกง เลว จะทำให้ลูกจำไปแบบผิดๆด้วย อย่างพ่อแม่เราอะไรที่ดีก็บอกว่าดี อะไรไม่ดีก็อย่าไปสนับสนุน เด็กยุคใหม่ควรจะหันมาสนใจการเมืองกันได้แล้ว อย่ามัวแต่คิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Coffee Cup Member 4 ต.ค. 54 18:45 น. 13
ถ้าไม่ตามการเมือง ก็ไม่สมควรจะเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย เพราะการอยู่ในประชาธิปไตยจำเป็นต้องเป็นส่วนหนึ่งของการเมือง แต่นี่ก็แค่ความจำเป็นข้อหนึ่งของการดำเนินระบอบประชาธิปไตย ยังไม่ได้ลงความเห็นว่า ระบอบนั้นดีหรือไม่ในเชิงทฤษฎี และถ้าดีในเชิงปฏิบัติจะมีปัญญาบรรลุหรือไม่...
0
กำลังโหลด
★OnceAmp™ Member 14 ต.ค. 54 19:59 น. 14
    มนุษย์เป็นสัตว์การเมืองครับ 
   ทำยังไง ก็เลี่ยงการเมืองไม่ได้อยู่แล้ว 
       ปล. น้องคห. 10 พูดดีมาก ถ้ามีปุ่มให้กดLIKE พี่จะกดให้ อิอิ ^^ 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด