วัยรุ่นเป็นวัยที่อยู่ระหว่างเด็กและผู้ใหญ่ พยายามทำให้ตนเองแลดูเป็นผู้ใหญ่เพื่อให้คนรอบข้างยอมรับ แต่ความคิดก็โดยใช้อารมณ์เป็นหลัก มีความต้องการสองอย่างขัดแย้งกันในจิตใจ ใฝ่หาอิสระเสรีภาพแต่ก็อยากปลอดภัยในพื้นที่ของตัวเอง แต่ไม่ว่าอย่างไรวัยรุ่นต้องเติบโตต่อไป ต่อให้ลูกไม่อยากเผชิญโลกภายนอก แต่พอแม่ก็ต้องผลักดันให้ลูกก้าวออกโลกกว้างได้ (แม้ว่าพ่อแม่ส่วนใหญ่จะรูสึกดีมากกว่าหากจะได้ปกป้อง และทำอะไรเพื่อลูกตลอดไปก็ตาม) แต่หากลูกมุ่งมั่นจะออกไปเชยชมโลกข้างนอกแล้ว พ่อแม่ก็ต้องดูแลให้ทั่วถึงแต่อย่าให้กลายเป็นการควบคุม


  "ความรับผิดชอบ"
ช่วยให้ลูก ดูแลตนเอง
ต่อไปได้ในอนาคต
          สิ่งสำคัญต่อวัยรุ่นทุกคน คือการที่พ่อแม่ปลูกฝังความรับผิดชอบให้ลูก เพราะเจ้าความรับผิดชอบที่ว่านี้เป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิตที่ดีต่อไปของของวัยรุ่นในภายภาคหน้าค่ะ ซึ่งการปลูกฝังนี้ต้องทำอย่างต่อเนื่องแต่เด็กได้ยิ่งดี และต้องมีเทคนิคให้วัยรุ่นไม่รู้สึกว่ากำลังถูกควบคุม ถูกบังคับค่ะ 

          1. มอบหมายงานให้ดูแลในบ้าน เป็นงานที่พอเหมาะ และทำได้ เช่นให้พี่ดูแลน้อง ซักเสื้อชั้นในเอง ซักถุงเท้าได้ ล้างจานทุกวัน การให้รับผิดชอบงานในบ้าน เป็นพื้นฐานการมีส่วนร่วมในสังคม

       2. ให้มีส่วนร่วมในการสร้างกฎเกณฑ์ในบ้าน การได้ร่วมตั้งกฎเกณฑ์ในบ้าน ทำให้วัยรุ่นรู้สึกว่าเป็นผู้ตั้งกฎและต้องรักษากฎด้วยความตั้งใจ อีกทั้งเป็นกฎที่ลูกได้ออกความเห็นและยอมรับได้ด้วยตนเองไม่ได้ถูกบังคับให้ยอมรับ ดังนั้นกฎดังกล่าวจึงต้องเกิดจากการร่วมมือกันในครอบครัว เสนอด้วยเหตุผล และต้องเป็นสิ่งที่ยอมรับร่วมกันจริงๆ

 กฎในบ้าน เป็นสัญญา
 ที่ไม่ต้องรับรองด้วย
 กฎหมาย แต่มีผลต่อ
 จิตใจมากทีเดียว!
          3. กฎคือสัญญา
เรื่องของสัญญาที่จะทำต่างๆ นี้มีผลต่อวัยรุ่นมากมาย และอาจสะสมมาตั้งแต่เด็กได้อีกด้วย ในกรณีที่พ่อแม่สัญญาต่างๆไว้ เช่น สัญญาว่าจะมีกินข้าวกับลูกตอนเย็นและเล่านิทานให้ฟังสุดท้ายเย็นนั้นพ่อไม่มี ลูกเศร้าใจ ถ้าลูกยังเล็ก คงยังแค่เสียใจ แต่ถ้าเป็นวัยรุ่น สัญญาไม่เป็นสัญญานี่เรื่องใหญ่ อาจเกลียดพ่อแม่ไปเลย โดนผิดสัญญามากๆ ก็กลายเป็นคนไม่เชื่อใจคนอื่นไปอีกด้วย น่าเศร้ามากๆ เลยค่ะ ดังนั้นเรื่องของการให้โอกาสวัยรุ่นตั้งกฎในบ้านและให้รับผิดชอบงาน คือการทำให้เขารู้จักการรักษาสัญญา ที่สำคัญพ่อแม่และผู้ใหญ่ในบ้านก็ต้องรักษากฎนี้ด้วย
 
          4. อย่าปล่อยให้ลูกละเลยกฏ ทั้งกฎที่ร่วมกันตั้ง หรืออาจไม่ใช่เรื่องในบ้าน แต่เป็นมารยาททางสังคม หากผิดก็ต้องบอกว่าผิดด้วยเหตุและผล ไม่ใช่อารมณ์หรือดุเฉยๆ แต่ไม่บอกว่าลูกผิดอะไร อย่าเห็นเป็นเรื่องเล็กน้อยแล้วปล่อยไปทุกๆ ครั้ง เพราะกฎที่มีมาหรือมารยาททางสังคมที่ควรเรียนรู้ก็จะถูกวัยรุ่นปล่อยปละไปเช่นกัน นักจิตวิทยากล่าวว่า วัยรุ่นที่เติบโตภายใต้มารยาทและกฎเกณฑ์ต่่างๆ ที่มีเหตุผล จะทำให้ลูกมีความมั่นคทางจิตใจ มีความเชื่อมั่นในตนเอง ชัดเจนแต่ก็รับฟังเหตุผลจากคนอื่นๆ ได้

พ่อแม่ชอบตำหนิ
ที่ลูกทำผิด จนลืม
บอกลูกว่า "ห่วงใย"
แค่ไหน...

        5. บอกความรู้สึกให้ลูกรู้
ลูกวัยรุ่นอาจอยากพูดกับพ่อแม่ แต่บางทีไม่มีโอกาส หรือเขินอาย หรือบางทีพ่อแม่ก็อยากคุยกับลูกวัยรุ่น แต่ลูกหนีหายเงียบไปในห้องส่วนตัวก็มี จริงๆ แล้วสายใยของพ่อแม่ตัดไม่ขาด  ต่อให้ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตัวไป แต่ความห่วงใยยังคงอยู่เสมอ ควรหาโอกาสพูดความรู้สึกของตนเองต่อลูกวัยรุ่นบ้าง อาจเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงของวัยรุ่น เรื่องทั่วๆ ไป ละคร ภาพยนตร์ เพลง แรกๆ อาจต้องทนต่อความเฉยเมยขหรือเสียงจิ๊จ๊ะรำคาญใจจากลูกบ้าง แต่จริงๆ ลูกไม่ได้รำคาญหรือโกรธพ่อแม่จริงจังหรอกค่ะ แค่เป็นไปตามภาษาวัยรุ่นที่อยากต่อต้านไปตามวัย ดีไม่ดีจริงๆ แล้ว ลูกก็แอบไปรู้สึกเสียใจที่ทำรำคาญใส่พ่อแม่ด้วยนะคะ

  
        ในกรณีเช่นเดียวกันนี้ หากเป็นเรื่องใหญ่กว่าเรื่องทั่วๆ ไป เช่น กลับบ้านดึก หนีโรงเรียน ไปเล่นเกมที่ร้าน ตามเฮกับเพื่อนกลุ่มเสี่ยง ไปตามกรี๊ดศิลปินจนไม่ตั้งใจเรียน พ่อแม่ก็มักชอบตำหนิที่ลูกทำผิด มากกว่าแสดงความห่วงใยตามความจริงที่อยู่ในใจ

    สมมติว่าลูกสาวกลับบ้านดึก แม่นั่งรอด้วยความทุกข์ร้อน พอลูกกลับมาก็ฉะใส่ทันที จริงๆ ลูกก็อาจไม่ได้ไปทำเรื่องร้ายกาจ แม่เองก็ไม่ได้จะกล่าวหาว่าลูกใจแตก แต่พอลูกได้ฟังแบบนี้ ไม่ว่าจะผู้ใหญ่หรือเด็กก็โกรธแน่นอนค่ะ  ระงับอารมณ์และลองใช้หัวใจพูดดีกว่าค่ะ



     ในกลุ่มประโยคในสถานการณ์เดียวกันนี้ ได้บอกความรู้สึกว่าเป็นห่วง และโมโหด้วย แต่ก็เป็นประโยคที่วัยรุ่นฟังได้ อาจหงุดหงิดบ้าง แต่ไม่ใช่อารมณ์หุนหัน และกลายเป็นทะเลาะกันแน่นอนค่ะ



วิธีการเหล่านี้ดูเป็นเรื่องง่ายๆ อ่านผ่านๆ จบๆ ไปดูน่านำไปลองปรับใช้
แต่แค่น่าลองทำ ไม่เกิดผลค่ะ ต้องลองพิสูจน์กันด้วยความจริง!

        แน่นอนว่านี่เป็นวิธีการสำหรับพ่อแม่ แต่จริงๆ แล้ว หากลูกวัยรุ่นรู้และเข้าใจในมุมมองของพ่อแม่มากขึ้นบ้าง วัยรุ่นก็จะไม่ใช่วัยเจ้าปัญหาของครอบครัวไหน วัยรุ่นชาว Dek-D เชื่อหรือไม่ว่า ไม่ใช่แค่วัยรุ่นจะกังวลใจเรื่องตัวเอง เรื่องโรงเรียน เห็นพ่อแม่ดุด่าว่าเราตลอดเวลา แต่จริงๆ แล้วสำหรับพ่อแม่ยิ่งกังวลใจยิ่งกว่า...ว่าจะเข้าหาวัยรุ่นอย่างไร ลูกตัวน้อยเปลี่ยนไปเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว แต่ก็ยังอดห่วงไม่ได้ พ่อแม่กังวลใจว่าจะเข้ากับลูกไม่ได้ พอๆ กับที่วัยรุ่นห่วงว่าเข้ากับเพื่อนไม่ได้นั่นแหละ  พ่อแม่ก็กลัวว่าลูกจะเห็นคนอื่นดีกว่าตัวเองนะเออ...หรือชาว Dek-D ทั้งหลายว่าอย่างไรล่ะ?



พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

10 ความคิดเห็น

passkung Member 15 พ.ค. 55 08:03 น. 1
เป็นเรื่องที่พ่อแม่ควรทำความเข้าใจให้มากๆเลยนะคะเนี่ยเพราะวัยรุ่นสมัยนี้ไม่เหมือนวัยรุ่นเมื่อก่อนเพราะวัยรุ่นสมัยนี้มีสิ่งเร้ากลายอย่างทำให้พฤติกรรมที่เคยดีตอนเด็กอาจเปลี่ยนไป  พ่อแม่ก็ควรอยู่ใกล้และแสดงความห่วงใยไม่ใช่ด่าแล้วมันจะเ็นหนักกว่าที่เป็นอยู่อีกค่ะ(ดูรุนแรงนะเนี่ย - -*)
0
กำลังโหลด
newkingdom Member 15 พ.ค. 55 09:28 น. 2
บังเอิญว่า พ่อแม่ไม่ได้อ่าน แต่จะไปบังคับอ่านก็ไม่ควร

ดังนั้น คนที่อ่าน ที่จะไปมีครอบครัวในอนาคต ควรจดจำใส่ใจ และ อย่าทำผิดพลาดดังเช่นที่ พ่อแม่หลายๆคนทำกัน

จดจำ และนำไปใช้ในอนาคต อย่าอ่านผ่านๆนะครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
TEAR Member 15 พ.ค. 55 10:48 น. 4
 พ่อแม่ก็ควรทำความเข้าใจลูกด้วยส่วนหนึ่ง เพราะเดี๋ยวนี้วัยรุ่นถ้าโดนแรงมาก็แรงกลับ ไม่ได้คิดเลยว่าพ่อแม่เป็นห่วงแค่ไหน แต่พ่อแม่ก็อาจจะคิดไม่ถึงเหมือนกันว่า คำพูดแรงๆที่อยากให้ลูกคิดเองได้(บางคนคิดได้แต่บางคนก็ไม่)มันทำร้ายจิตใจลูกมากแค่ไหน ถ้ารู้จักเอาใจพ่อแม่มาใส่ใจเราก็จะรู้เองแหละว่าท่านห่วงพวกเรามากแค่ไหน แล้วที่เราได้อ่านเราก็จะเอาไปประยุกต์ใช้ในอนาคตด้วย เพราะเป็นเราเองเราก็คงรู้สึกไม่ดี ลูกก็คงรู้สึกแบบเดียวกับเรา

ปล.เข้าใจนะว่าเป็นห่วง แต่อย่าเอาอารมณ์มาเป็นที่ตั้งจะช่วยได้มากเลย ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
P'angfoo Member 31 พ.ค. 55 23:26 น. 11
 เคยเอากระทู้จากคอลัมนี้ให้แม่อ่านนะ แม่ก็ไม่ได้ว่าอะไรบอกแค่ว่าขี้เกียจอ่าน - -"
แอบอิจฉาคนที่พ่อแม่เข้ามาอ่านอยู่ลึกๆ TT"
อ่านจบแล้วก็อยากกอดแม่.. [แต่ไม่กล้า_ _"]
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด