น้องๆ ชาว Dek-D รู้จักภาพยนตร์เรื่อง MIB : Men In Black ไหมคะ ที่ตัวเอกเป็นเจ้าหน้าที่ควบคุมดูแลมนุษย์ต่างดาวที่เข้ามาทำกิจกรรมบนโลก และยังต้องคอยลบความทรงจำของมนุษย์ที่เข้าไปเกี่ยวข้องเพื่อเก็บเรื่องมนุษย์ต่างดาวไว้เป็นความลับจากคนทั่วไปด้วยอะค่ะ ตัวเอกจะถือแท่งฉายแสงลบความทรงจำ พี่เกียรติเชื่อว่านั่นเป็นนวัตกรรมไฮเทคที่หลายๆ คนอยากให้มีเกิดขึ้นจริงเลยนะ เพราะจริงแท้แล้ว คนเราไม่ได้ต้องการลบแค่เรื่องมนุษย์ต่างดาวเท่านั้น ยังมีเรื่องทุกข์มากมายที่อยากจะลืมๆ มันไป แต่บางเรื่องมันก็ฝังใจจนลืมไม่ลง แถมเจ้าสมองของเราเองก็ดันมีฟังก์ชันยากจะลืมได้จริงๆ เสียด้วย สมองส่วนต่างๆ ของเรา จะทำงานประสานกันเพื่อดึงเอาความทรงจำแต่เก่าก่อนออกมาได้ ดังนั้น ถ้าไม่ปลงเอง บางเรื่องบางคนนี่ซึมเศร้า ประสาทหลอน ฝังใจไปเลยค่ะ


ภาพจากภาพยนตร์เรื่อง Men In Black - MIB



              ดังนั้น จึงมีกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาวิจัยเพิ่มเติมจากแนวคิดด้าน Optogenetics ซึ่งเป็นเทคนิคการนำแสงมาใช้เพื่อศึกษาการทำงานของเซลล์ประสาทสมอง ค้นพบโดย Karl Diesseroth จาก Stanford University ซึ่งเมื่อนำมาเทคนิคนี้มาประยุกต์ร่วมกับสมมติฐานที่ว่าการรื้อฟื้นความทรงจำเกี่ยวกับประสบการณ์ต่างๆ นั้น เกี่ยวข้องกับการทำงานร่วมกันในสมองระหว่างส่วนเปลือกสมองด้านนอก (cerebral cortex) และส่วนฮิปโปแคมปัส (hippocampus) ซึ่งถ้าสามารถกระตุ้นเซลล์ประสาทให้รื้อฟื้นความทรงจำได้ ก็น่าจะสกัดกั้นหรือทำให้ความทรงจำลบเลือนได้ หากมีการกระตุ้นถูกส่วน ทั้งนี้คือการสกัดการทำงานของฮิปโปแคมปัส ไม่ให้ประสานกับสมองส่วนนอกเพื่อฟื้นความทรงจำ

 
            ทีมนักวิทยาศาสตร์ คุณTanaka Kazumasa คุณ Brian Wiltgen และเพื่อนร่วมทีมจาก UC Davis จึงได้ทดลองด้วยหนูที่ดัดแปลงพันธุกรรมตามหลักการ Optogenetics โดยให้เซลล์สมองของหนูเรืองแสงสีเขียวเมื่อมีปฏิกิริยา ทำให้ติดตามได้ว่าเซลล์สมองตัวใดที่ทำงานระหว่างการเรียนรู้และรื้อฟื้นความจำ และใส่โปรตีนที่ทำให้เซลล์ประสาทสามารถหยุดการทำงานได้ด้วยแสงผ่านเคเบิลใยแก้วเพิ่มไป  เพื่อสกัดกั้นการทำงานของเซลล์สมองส่วนที่ต้องการ


Image: Kazumasa Tanaka/Brian Wiltgen, UC Davis
ภาพ แสงสีเขียวแสดงการเชื่อมต่อจากเซลล์ประสาทฮิปโปแคมปัส(สมองชั้นใน)ไปยังสมองด้านนอก



ซึ่งผลการทดลองพบว่า สามารถปิดกั้นการทำงานของเซลล์ในสมองส่วนฮิปโปแคมปัสได้ ซึ่งทำให้หนูเหล่านั้นสูญเสียความทรงจำบางเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ได้ ซึ่งในกรณีนี้ พบว่าการปิดกั้นฮิปโปแคมปัส ไม่ได้ส่งผลให้การทำงานเพื่อการรื้อฟิ้นความทรงจำตามกลไกปกติสูญเสียไป


 
       โอ้โหเฮะ แต่อย่างไรผลยังไม่ยืนยันว่าทำได้จริงกับมนุษย์หรอกนะคะ ยังต้องมีการศึกษากันต่อไปจ้า  เพียงแต่ก็ใกล้เป็นจริงเข้ามาอีกขั้น แล้วเราก็จะได้พบวิธีการใช้แสงเพื่อฟื้นความทรงจำหรือทำให้ลืมเรื่องบางเรื่องได้จริงๆ แน่นอนล่ะ แล้วเจ้าแท่งฉายแสงให้ลืมแบบในเรื่อง MIB ก็จะใช้งานได้จริง (หรือจริงๆ มีใช้งานแล้วในองค์กรลับก็ไม่รู้นะ ข้อนี้ก็ขอพี่เกียรติมโนต่อไปนะ ฮ่าๆ )
        
 
       ใครอยากตามรอยเป็นนักประดิษฐ์เครื่องเหล่านี้ก็ดีนะ เครื่องมือเหล่านี้ล้วนเกิดจากจินตนาการของมนุษย์มารังสรรค์เพิ่มเติมจนมันกลายเป็นความจริงขึ้นมาทั้งนั้นแหละจ้า มันไม่ได้ยากเกินมันสมองมนุษย์ ดังนั้นคนเราจึงต้องมาใช้สมองของเราพัฒนาเรื่องราวดีๆ ให้เกิดขึ้นบนโลก พัฒนาสมองเพื่อพัฒนาอนาคตของเราต่อไป





แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:
- news.ucdavis.edu/search/news_detail.lasso?id=11053
- iflscience.com/brain/scientists-erased-memories-light
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
ผ่านมาอิอิ 5 พ.ย. 57 16:59 น. 4
บางครั้ง ถึงเราจะเจอเรื่องแย่ๆจนไม่อยากจำ แต่ใครจะรู้ ถ้าเราลืมมันไป เราอาจจะลืมบทเรียนชีวิตที่สำคัญอย่างหนึ่งไปก็ได้ วาดภาพ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Chanyanuch Member 4 พ.ย. 57 21:57 น. 3

ถ้าประดิษฐ์เสร็จแล้วและเอามาขายที่ประเทศไทย 

เราขอซื้อมาใช้เพื่อลบความทรงจำแย่ๆที่เคยเจอในบอร์ดเด็กดีให้หมดเลย ว้าว

0
กำลังโหลด
ผ่านมาอิอิ 5 พ.ย. 57 16:59 น. 4
บางครั้ง ถึงเราจะเจอเรื่องแย่ๆจนไม่อยากจำ แต่ใครจะรู้ ถ้าเราลืมมันไป เราอาจจะลืมบทเรียนชีวิตที่สำคัญอย่างหนึ่งไปก็ได้ วาดภาพ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เติร์ด 6 พ.ย. 57 22:50 น. 8
อยากให้มีอะ จะได้ลบความสงจำอันเจ็บปวดที่สุดเมื่อเรานึกถึงมันทำให้เราร้องไห้เจ็บปวด แต่ความทรงจำบางเรื่องที่เจ็บปวดที่สุดอาจจะเป็นบทเรียนให้กับเราที่ต้องเก็บไว้เตือนใจไม่ให้ทำผิดพลาดเป็นครั้งที่สองความทรงจำนั้นอาจจะมีค่ามากกว่าเงินทอง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Helena Kadian Member 10 ม.ค. 58 14:18 น. 10

เวลาสอบไม่ติดก็ลบความทรงจำตัวเองแล้วก็สร้างความทรงจำใหม่ว่าไม่ได้สอบก็ดีนะ

จะได้ไม่มีคนฆ่าตัวตายผิดหวังถึงทุกวันนี้.... เอ่อ..

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด