ข่าวล่ามาด่วนจ้า สายอาชีพ/อาชีวะปวช. และ ปวส. เปิดหลักสูตรใหม่ 5 หลักสูตรเพื่อรองรับความต้องการบุคคลในสาขาที่ขาดแคลนอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ก็ด้วยคาดการณ์ว่าหลังจากเปิดประชาคมอาเซียนประเทศจะขาดกำลังคนอย่างหนัก ทั้ง 5 หลักสูตรจะเป็นหลักสูตรแบบทวิภาคี จัดการเรียนการสอนพร้อมทำงานจริงในบริษัทที่ร่วมมือค่ะ โดยทั้ง 5 หลักสูตรใหม่นี้จะเปิดกระจายไปตามทั่วประเทศ ชาว Dek-D สามารถดูชื่อวิทยาลัยที่เปิดสอนในหลักสูตรใหม่นี้ได้ค่ะ เผื่อใครใกล้สนใจอยากเรียนหรือจะตามไปเปิดหูเปิดตาแม้จะไกลก็ได้ค่ะ



5 หลักสูตรที่เปิดสอนในปีการศึกษา 2558 นี้ค่ะ
1.หลักสูตร ปวส. สาขาวิชาเทคนิคกายอุปกรณ์
วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่
                
              ช่างเทคนิคกายอุปกรณ์ เป็นช่างที่ทำงานตามคำวินิจฉัยคำสั่งแพทย์ในการตรวจวัดสัดส่วนร่างกายของผู้ป่วยเพื่อออกแบบ ผลิต ผลิต ประดิษฐ์ ตกแต่ง ดัดแปลง แก้ไข และพัฒนาอุปกรณ์ช่วยผู้ป่วยหรือบุคคลที่มีความต้องการได้ถูกต้องเหมาะสมตามหลักวิชาการ ทำงานร่วมกับแพทย์ นักกายอุปกรณ์ และผู้เชี่ยวชาญด้านอื่นๆ ในสถาบันทางการแพทย์ทั้งรัฐและเอกชน เป็นสาขาที่จำเป็นและมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรด้านนี้ค่ะ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องสร้างบุคลากรที่มีความสามารถในการทำกายอุปกรณ์ที่มีฝีมือเหมาะสม ทั้งมีความคิดสร้างสรรค์ และความเข้าใจเชิงวิชาการรักษาที่ถูกต้องด้วยค่ะ นึกออกไหมคะ ถ้าเราอยากใส่ชุดสวยๆ เข้ากับตัวเรา ก็ต้องมีช่างตัดชุดฝีมือดีมาวัดตัวและตัดชุดที่เหมาะกับเรา ดังนั้นถ้าผู้ป่วยอยากได้อุปกรณ์เพื่อฟื้นฟูร่างกายหรือเพื่อความสะดวกในการใช้ชีวิต ก็ต้องมีช่างเทคนิคกายอุปกรณ์ที่ดีเช่นกันค่ะ

Image: Exceed Worldwide, flickr.com

2.หลักสูตร ปวส. สาขาวิชาเทคนิคพลังงาน
วิทยาลัยเทคนิคมหาสารคาม วิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลก วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ วิทยาลัยเทคนิคลพบุรี และวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ

              สอศ.ร่วมมือกับกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันและพลังงาน เช่น บริษัท ไออาร์พีซีจำกัด (มหาชน)  บริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน โดยเปิดสอนใน ๕ วิทยาลัย เมื่อจบแล้วสามารถทำงานในตำแหน่งช่างเทคนิค ช่างบำรุงรักษาและซ่อมอุปกรณ์ในโรงกลั่นน้ำมันและโรงงานอุตสาหกรรม




3.หลักสูตร ปวส. สาขาวิชาเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์
กรุงเทพมหานคร–วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี
ภาคกลาง–วิทยาลัยเทคนิคสระบุรี วิทยาลัยเทคนิคสิงห์บุรี
ภาคตะวันออก-วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ/วิทยาลัยการอาชีพปางปะกง/วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี/วิทยาลัยเทคนิคบูรพาปราจีน/วิทยาลัยเทคนิคอุตสาหกรรมยานยนต์

ภาคเหนือ-วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่/วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย/วิทยาลัยเทคนิคลำปาง/วิทยาลัยเทคนิคนครสวรรค์/
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ–วิทยาลัยเทคนิคนครราชสีมา
ภาคใต้-วิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช
      
         ใครชอบหุ่นยนต์กลไก อยากลองซ่อมสร้างสักตัว ต้องสาขานี้! เป็นสาขาสร้างช่างเทคนิคด้านเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรม ซึ่งใช้ระบบการผลิตแบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์อุตสาหกรรม เปิดสาขานี้ขึ้นเพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมใหญ่ต่างๆ หลักสูตรนี้เปิดสอนในสถานศึกษาสังกัด สอศ.จำนวน 13 แห่ง ตามรายชื่อข้างต้นเลยค่ะ


4.หลักสูตร ปวส. สาขาวิชาช่างอากาศยาน
วิทยาลัยเทคนิคถลาง จังหวัดภูเก็ต
   
               สาขานี้พิเศษหน่อย เพราะต้องการผู้มีคะแนนโทอิคอย่างน้อย 250 คะแนนด้วย  โทอิคเป็นการสอบภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานค่ะ (โทอิคคืออะไร อ่านที่นี่) ถ้าเทียบกับการสอบภาษาอังกฤษอื่นๆ แล้ว โทอิคไม่ยาก  ไม่ต้องกลัวไปก่อนนะคะ เน้นฟังพูดสื่อสารในชีวิตประจำวันเข้าใจค่ะ แต่ที่ต้องสอบโทอิค เพราะสาขานี้ที่เปิดที่ภูเก็ตนี้ ต้องเรียนทวิภาคีร่วมกับการบินไทย ฝ่ายช่างอากาศยานประจำสถานีภูเก็ต  ศูนย์ฝึกการบินพลเรือนค่ะ  ก็ต้องนานาชาตินิดนึงล่ะนะ โดยจะเรียนทฤษฎีที่วิทยาลัยเทคนิคถลางและไปฝึกทำงานจริงกับการบินไทยฝ่ายช่างประจำภูเก็ตค่ะ นอกจากโทอิคแล้ว ผู้ที่จะเข้าเรียนต้องจบประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขาวิชาช่างยนต์ ช่างไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ช่างกลโรงงานหรือเทียบเท่าด้วยค่ะ  

Image:SuperJet International,flickr.com

 
5. หลักสูตร ปวช. สาขาวิชาการจัดการด้านความปลอดภัย
วิทยาลัยสารพัดช่างสมุทรปราการ

             สาขานี้พิเศษสำหรับผู้มีประสบการณ์! หลักสูตรนี้ร่วมกับ บริษัท เอเชีย  ซิเคียวริตี้เมเนจเม้นท์ จำกัด และบริษัท กัทส์ อินเวติเกชั่น จำกัด จัดการเรียนการสอนในระบบเทียบโอนความรู้และประสบการณ์  เพื่อพัฒนาบุคลากรที่ปฏิบัติงานอยู่ในสถานประกอบการให้มีสมรรถนะวิชาชีพด้านการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานสากลและมีความก้าวหน้าในตำแหน่งงาน  คุณสมบัติของผู้เรียนต้องจบการศึกษาม.3 หรือเทียบเท่าและต้องมีประสบการณ์อย่างน้อย 2 ปี หรือจบม.6 หรือเทียบเท่าและต้องมีประสบการณ์อย่างน้อย 6 เดือน อายุไม่เกิน 55 ปี
          

                 จริงๆ หลายๆ หลักสูตรมีเปิดอยู่แล้ว แต่ไม่ได้เปิดสอนทุกปี หรือไม่ได้เปิดแบบทวิภาคี หรือแทบไม่มีใครรู้ว่าเปิดสอนที่ไหนค่ะ จึงนำมาแนะนำกันอีกครั้งสำหรับคนที่สนใจ้าน้องๆ สนใจจะติดต่อที่สถานศึกษาที่เปิดสอนโดยตรง หรือสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ นายสุธาดา อาภาประเทือง กลุ่มมาตรฐานอาชีวศึกษาอุตสาหกรรม สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ  โทร. 086-669-0902  และหากมีอัปเดตคุณสมบัติใดๆ พี่เกียรติจะมาเพิ่มเติมข้อมูลให้จ้า


 
แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:
ขอขอบคุณข่าวจาก สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ค่ะ
   - flickr.com/photos/cambodiatrust
   - flickr.com/photos/superjetinternational
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

jokerMN Member 18 ก.ค. 58 20:20 น. 6-1
วิทยาลัยเทคนิคลำปาง ก็มีมา 10 กว่าปี แล้วคับ มีสนอ ปวช กับ ปวส ตอนนี้ผมอยู่ ปวช 3 แล้วนะคับเยี่ยม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

catwalk 2 พ.ค. 58 12:58 น. 1
ยังมีอีกครับ สาขาวิชาระบบราง วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม จบมาทำงานเกี่ยวกับระบบรางรถไฟฟ้าต่างๆ และได้ทำงานระบบรางแอร์พอร์ตลิงค์ด้วยครับ (มีอะไรขาดตกบกพร่องก็ขออภัยด้วยนะครับ)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
jokerMN Member 18 ก.ค. 58 20:20 น. 6-1
วิทยาลัยเทคนิคลำปาง ก็มีมา 10 กว่าปี แล้วคับ มีสนอ ปวช กับ ปวส ตอนนี้ผมอยู่ ปวช 3 แล้วนะคับเยี่ยม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด