โรงเรียนน่าอยู่ (ตอนพิเศษ) : รวมโรงเรียน "สตรี" แต่ไม่ใช่หญิงล้วน

    
       สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ช่วงนี้ พี่ๆ ทีมงานเด็กดีมีกิจกรรมออนทัวร์กันหลายงาน ไปกันหลายโรงเรียน น้องๆ น่ารักกันทุกโรงเรียนเลย^^ แต่พี่มิ้นท์มีข้อสังเกตบางอย่าง และเชื่อว่าน้องๆ เองก็อาจจะเคยสังเกตเหมือนกัน คือ โรงเรียนสตรีบางแห่ง ไม่ได้มีแค่นักเรียนหญิง เข้าโรงเรียนปุ๊บ นักเรียนชายเต็มโรงเรียนเลยจ้า
 

 

       วันนี้ พี่มิ้นท์ จะพามาเจาะลึกโรงเรียนชื่อสตรี แต่เป็นโรงเรียนสหศึกษา ซึ่งในอดีตโรงเรียนเหล่านี้ก็เคยเป็นโรงเรียนหญิงล้วนจริงๆ ตามชื่อโรงเรียนค่ะ แต่ต่อมาได้ปรับให้รับนักเรียนชายด้วย เอาล่ะ จะมีโรงเรียนไหนบ้าง ไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

       โรงเรียนสตรีศรีน่าน เป็นโรงเรียนประจำจังหวัด ในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 (แพร่-น่าน) โรงเรียนนี้ยังมีจุดเด่นที่ให้คุณครูและนักเรียนใส่ชุดพื้นเมืองทุกวันศุกร์ เพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นเมือง บอกเลยว่าพอได้เห็นภาพน้องๆ นักเรียนใส่ชุดพื้นเมืองพร้อมกันโดยนัดหมาย ยืนรวมตัวกันเคารพธงชาติ สวยงามจริงๆ (คลิก)
 

       โรงเรียนสตรีนครสวรรค์ โรงเรียนชื่อดังของชาวปากน้ำโพ ที่นี่ก็เป็นอีกโรงเรียนที่หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นโรงเรียนหญิงล้วน ซึ่งในอดีตก็เคยเป็นโรงเรียนหญิงล้วนค่ะ ต่อมาก็รับนักเรียนชาย ก่อนจะงดรับอีกครั้งในปี พ.ศ.2525 จนกระทั่งในปี 2540 ก็เริ่มรับนักเรียนชายเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน อยากรู้จักรั้วน้ำเงินเหลืองแบบเต็มๆ เข้ามาอ่านกันได้เลยจ้า (คลิก)

       โรงเรียนสหศึกษาในชื่อโรงเรียนสตรี ในภาคใต้ก็มีเหมือนกัน ที่แรกที่จะพูดถึงคือ โรงเรียนสตรีพัทลุง ที่นี่เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ มีนักเรียนกว่า 3,000 คนเลยทีเดียว เริ่มรับนักเรียนชายตั้งแต่ปี พ.ศ.2528 (น้องๆ เกิดไม่ทันกันแน่นอน) แถมยังมีศิษย์เก่าคนเก่งสุดสวย อย่าง เนย โชติกา อีกด้วยค่ะ อยากรู้จักรั้ว พ.ท. ให้มากขึ้น คลิกอ่านกันโลด (คลิก)
 

       มาต่อกันที่โรงเรียนสตรีพังงา จ.พังงา ค่ะ ครั้งแรกที่ได้เห็นโรงเรียนนี้ บอกเลยว่าบรรยากาศของโรงเรียนกินขาด น่าเรียน น่าอยู่ เหมือนสถานที่ท่องเที่ยวมากกว่าโรงเรียนซะอีก แม้จะไม่ใช่โรงเรียนใหญ่ นักเรียนไม่เยอะ แต่ก็อยู่กันอย่างอบอุ่น ถ้าไม่เชื่อ ต้องดูด้วยตาตัวเองค่ะ (คลิก)
 

       จ.นครศรีธรรมราช มีโรงเรียนชื่อดังอยู่หลายแห่ง และถ้าพูดถึงโรงเรียนสตรีทุ่งสง หลายคนก็ต้องร้องอ๋อกันค่ะ เพราะเป็นโรงเรียนประจำอำเภอทุ่งสงนั่นเอง โรงเรียนนี้เคยเป็นโรงเรียนสตรี แต่ปัจจุบันเป็นโรงเรียนสหศึกษาเป็นที่เรียบร้อย อ้อ! ถ้าพูดถึงโรงเรียนนี้ก็ต้องเรียกเต็มยศกันนิดนึง ระวังจะเรียกสลับกับโรงเรียนทุ่งสงนะ ^^ (คลิก)
 

       จริงๆ แล้ว ยังมีอีกหลายโรงเรียน ที่อดีตเคยเป็นหญิงล้วน แต่ปัจจุบันเป็นโรงเรียนสหศึกษา รวมทั้งโรงเรียนที่เคยเป็นชายล้วน ปัจจุบันเป็นสหศึกษาก็มีเช่นกันค่ะ ไว้ถ้ามีโอกาสคราวหน้าพี่มิ้นท์จะลองรวบรวมมาฝากนะคะ และสำหรับโรงเรียนไหนที่อยากประชาสัมพันธ์โรงเรียนของตัวเองให้เพื่อนๆ บนโลกออนไลน์รู้จักมากขึ้น ก็ทำตามรายละเอียดด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ พี่มิ้นท์รออ่านอีเมล์ของน้องๆ ทุกวันเลยน้า^^
 
---------------------------------------------------------------------------------------
น้องๆ ที่สนใจลงคอลัมน์โรงเรียนน่าอยู่ ที่เว็บเด็กดี
ดาวน์โหลดไฟล์คำถามได้ที่นี่ โรงเรียนน่าอยู่ (193) : โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯ ลพบุรี (สว.ลบ.)

เมื่อพิมพ์คำตอบพร้อมรูปภาพเสร็จเรียบร้อย ส่งมาได้ที่ kamonkarn@dek-d.com
ส่งก่อนได้ขึ้นเว็บก่อนนะคะ

 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด