เมื่อวาน
พี่เหมี่ยวมี Gadget เก๋ๆ เป็นกล้องโลโม่เท่ๆ มาฝากสาวๆ กันไปแล้ว วันนี้ก็ขอเอาใจคนรักการถ่ายรูปอีกครั้งด้วยงานอดิเรกสุดคูล อย่างการทำ "สแครปบุ๊ค (Scrapbook)"  ค่ะ ...

     สมัยนี้สำหรับสาวๆ ที่ชอบถ่ายรูปสวยๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปตัวเอง รูปวิว รูปไลฟ์สไตล์ต่างๆ  ส่วนใหญ่แล้วพอถ่ายเสร็จก็มักจะรีบอัพโหลดรูปโชว์เพื่อนใน Facebook ให้เพื่อนๆ มากด like มาคอมเม้นท์กัน ... เอ๊ะ แล้วถ้าเป็นรูปเก่าๆ สมัยที่ยังเป็นกล้องฟิล์มอยู่ล่ะ เราจะมีวิธีเก็บยังไงให้รูปดูไม่เก่าและยังคงมีเสน่ห์บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ในอดีตได้อย่างสมบูรณ์

     ถ้าอยากได้ทั้งความเก๋ เท่ และเก็บเรื่องราวในอดีตเอาไว้ได้อย่างครบรสพี่เหมี่ยวแนะนำให้สาวๆ นำรูปมาทำ สแครปบุ๊ค (Scrapbook) กันดีกว่าค่ะ ... นั่นไง หลายคนทำหน้างงว่า แล้วสแครปบุ๊คมันคืออะไรล่ะ?

     การทำสแครปบุ๊ค ก็เหมือนกับการสร้างอัลบั้มส่วนตัวของตัวเอง แต่แทนที่จะแปะรูปติดลงบนอัลบั้มกาวเล่มโตๆ แบบสมัยโบราณ ลองเปลี่ยนมาแปะรูปบนอั้ลบั้มกระดาษ Acid Free (ซึ่งแม้จะมีราคาแพง แต่สามารถอยู่ได้นานโดยไม่มีคราบเหลืองขึ้นมารบกวนใจ) แล้วประดับตกแต่งด้วยหมุด โบ ทำเฟรมภาพเก๋ๆ พร้อมด้วยคำพูดดีๆ ที่ชวนให้หวนคิดถึงความทรงจำในช่วงเวลาเหล่านั้น



     จริงๆ ปัจจุบันนี้มี สแครปบุ๊คที่ทำออกมาสำเร็จรูปวางขายอยู่ตามร้านขายอุปกรณ์เรื่องเขียนหรือร้านขายการ์ดทั่วไป แต่ถ้าหากสาวๆ อยากจะทำเองล่ะก็ ไม่ยากค่ะ ... เมื่อเราหากระดาษ Acid Free หรืออัลบั้มใส่ภาพได้แล้ว ก็เราหากระดาษสวยๆ มาเอาไว้สำหรับทำแบ็คกราวน์ จากนั้นก็เลือกรูปที่แทนความหมายดีๆ ในช่วงเวลาที่เราต้องการมาสัก 2-3 รูป จากนั้นก็ให้ลองจัดองค์ประกอบโดยรอบให้สวยเก๋ เช่น อาจจะจับคู่โทนสี หรือกระดาษในโทนที่เข้ากับสีในรูปมาตกแต่งเพิ่ม เวลาแปะควรใช้กาวยู้ฮูนะคะ

     สาวๆ อาจจะเพิ่มลูกเล่นด้วยการทำขอบข้าง โดยการใช้ลวดตาไก่เย็บเจาะข้างๆ แล้วร้อยเชือกป่านให้ดูเก๋ไก๋ขึ้นก็ได้ค่ะ และถ้ามีวัตถุชนิดอื่นที่เกี่ยวเนื่องกับภาพที่เลือกมา เช่น ตั๋วเครื่องบิน เปลือกท๊อฟฟี่ที่กินด้วยกัน กระดาษโน้ตที่แอบส่งให้กันในห้องเลคเชอร์ฯลฯ ก็คุ้ยหามาแปะเพิ่มเติมด้วยได้เลยค่ะ

     สำหรับมือใหม่หัดทำ พี่เหมี่ยวแนะนำว่าการเริ่มต้นที่ง่ายที่สุดคือ ให้สาวๆ หาจุดเด่นให้กับเลย์เอาท์ของเฟรมภาพที่เรากำลังจำทำให้ได้ค่ะ ไม่ว่าจะจุดเดียวหรือสองจุด พอหาจุดเด่นได้แล้วก็เริ่มสร้างเลเยอร์อื่นๆ ให้เกิดขึ้นตามไอเดียของเราอย่างอิสระเลยค่ะ จะทำทั้งเล่ม หรือจะทำเป็นแผ่นการ์ดเก๋ๆ ก็ได้ค่ะแล้วแต่ความชอบเลย หรือสาวๆ จะเอาไว้ทำให้เพื่อนในโอกาสพิเศษอย่างเช่น วันเกิด วันจบการศึกษา วันปีใหม่ ฯลฯ ก็ได้นะคะ แนะนำว่าเวลาจะให้ควรส่งไปเซอร์ไพรส์ที่บ้านรับรองว่าคนได้รับจะต้องยิ้มแก้มปริแน่ๆ เลยล่ะค่ะ



     อ่อ!! ... ถ้าจะให้เก๋ก็ใช้รูปที่ถ่ายจากกล้องโลโม่ทำสิคะ รับรองว่า แนว เฟี้ยว ไม่ซ้ำใครเลยทีเดียวล่ะ อิอิ


(เกร็ด)ความรู้สุด Cool ...

     กระดาษ Acid Free มีความแตกต่างจากกระดาษทั่วไปตรงที่ กระดาษที่เราสามารถซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไปนั้น จะผลิตจากเยื่อไม้ซึ่งในเยื่อไม้นั้นมีมีสารที่เรียกว่า "lignin" อยู่ ซึ่งเจ้าสารนี้จะมีสภาพความเป็นกรด (acid) สภาพที่มีความเป็นกรดนั้น เมื่อเวลาผ่านไปจะทำให้โมเลกุลของกระดาษเปลี่ยนไปด้วย มีผลให้กระดาษนั้นๆ เปลี่ยนเป็นสีเหลืองและเนื้อกระดาษกรอบ ซึ่งกระดาษที่ใช้ในงานทำงานศิลปะนั้น ถ้าสภาพเปลี่ยนไปตามเวลาคุณค่าของงานศิลปะก็จะสูญเสียไป ดังนั้นกระดาษที่ใช้กับงานศิลปะ ที่ต้องการเก็บรักษาไว้นานนั้น ต้องอยู่ในภาพที่ไม่เป็นกรด (acid-free) คือเป็นกลาง หรือเป็นด่างอ่อนๆ นั่นเอง

     ความจำเป็นที่เราเลือกใช้กระดาษ Acid Free ในการทำสแครปบุ๊ค ก็เพราะว่า สแครปบุ๊คเป็นงานศิลปะที่เก็บความทรงจำมากมายไว้ให้อยู่กับเราและคนพิเศษของเราไปเป็นเวลายาวนาน และเมื่อเราทุ่มเท ตั้งใจทำสแครปบุ๊คขึ้นมาแล้ว ถ้างานมันจะต้องเสียไปเพราะ การใช้กระดาษคุณภาพต่ำที่เก็บไว้ได้ไม่นาน ก็จะเป็นที่น่าเสียดายทั้งภาพถ่ายที่เราใช้ทำและเสียดายเวลาในการทำเป็นอย่างมากเลยทีเดียวล่ะค่ะ






 
ข้อมูลอ้างอิงบางส่วนจาก : http://www.facebook.com/KiokuShop
ภาพประกอบ : http://mysteriousartist.deviantart.com/art/SCRAPBOOK-yearbook-cover-69713187 , http://www.taradnoi.com/-2/posts/46-ของฝาก-ของที่ระลึก/266-อื่นๆ/72493-scrapbook-สแคร๊ปบุ๊ค-paper-craft-card-making-Punch-ของขวัญ-การ์ดทำมือ.html , http://myedeleon.com/2011/08/new-this-week-school-is-cool-w-freebie-2/ , http://wendysmedley.typepad.com/possibilities/kit-club/ , http://www.showwallpaper.com/show.php?wid=030789

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

33 ความคิดเห็น

Iจ้าxญิJIIวมไws์ Member 15 ต.ค. 54 04:48 น. 1
อยากลองทำสแครปบุ๊คแนววินเทจแต่กลัวจะทำเละไปซะก่อนอะ

ล.คิเฮ><!!!! (จิ้นได้ทุกที่ทุกเวลา555)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด