เปิดตัวนวัตกรรมแห่งการทำข่าว

 

 

เอไอเอส ต่อยอดแนวคิด ECOSYSTEM ผนึกกำลัง มีเดีย สตูดิโอ

เปิดตัว “เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งการทำข่าวด้วย AIS BlackBerry

เสริมศักยภาพความ เข้มข้น ฉับไว ตรงประเด็น

 

                                                                      งานเปิดตัวร่วมกันระหว่างAISและมีเดีย สตูดิโอ

   นายสมชัย  เลิศสุทธิวงศ์  รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า “แนวทางของเอไอเอสมุ่งให้ความสำคัญต่อการร่วมมือกับพันธมิตรอย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เฉกเช่นระบบนิเวศน์ หรือ ECOSYSTEM เนื่องจากเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายปัจจุบันได้ถูกพัฒนาไปอย่างไร้ขีดจำกัด ผสมผสานด้วยรูปแบบที่หลากหลาย อันจะทำให้สามารถเสริมศักยภาพการบริหารจัดการ และสร้างโอกาส ในการสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ๆทางธุรกิจต่างๆ ซึ่งท้ายที่สุดนอกจากจะทำให้องค์กรธุรกิจของพันธมิตรเติบโตได้อย่างต่อเนื่องแล้ว ผู้บริโภคก็จะได้รับประโยชน์จากรูปแบบบริการใหม่ๆเช่นกัน”

   สำหรับความร่วมมือกับ บริษัท มีเดีย สตูดิโอ จำกัด ในครั้งนี้ เอไอเอส ได้นำเทคโนโลยีของ BlackBerry Smart Phone ที่ปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างยิ่ง มาเป็นอาวุธสำคัญในการเสริมศักยภาพให้ทีมข่าวของมีเดีย สตูดิโอ แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น โดย นายสมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า “BlackBerryถือเป็นสมาร์ทโฟนที่มีฟังก์ชั่นสมบูรณ์แบบ ผสมผสานทั้ง Business  รวมถึง Multi Media เข้าด้วยกันอย่างลงตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง BlackBerry Bold 9700 Smart Phone รุ่นล่าสุด ที่เพิ่มหน่วยความจำขึ้นอีก 2 เท่า , สามารถทำงานเชื่อมต่อกับ Mac OS , รองรับการใช้งานบนเครือข่าย 3G, WiFi , กล้อง 3.2 ล้านพิคเซล, หน้าจอ HVGA ที่คมชัดสุดๆ  จึงถือได้ว่าเหมาะกับรูปแบบการทำงานของมีเดีย สตูดิโอ ซึ่งเป็นองค์กรสื่อมวลชนเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อนำ BlackBerryมาประยุกต์ใช้ในงานข่าวบนเครือข่ายที่เชื่อถือได้ของเอไอเอส  ก็จะยิ่งทำให้การรายงานข่าว หรือ เผยแพร่ข่าวของมีเดีย สตูดิโอเป็นไปได้อย่างไร้ข้อจำกัด ซึ่งแน่นอนผู้ชมก็จะได้รับอรรถรสและประโยชน์จากการรับชมข่าวได้มากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน”

   ส่วนฟังก์ชั่นของ AIS BlackBerry ที่เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับทีมข่าวอย่างเห็นได้ชัด อาทิ กองบรรณาธิการสามารถรับ และตรวจแก้ไข Script ข่าวผ่านทาง Push Email ได้ตลอดเวลา, การค้นหาข้อมูลข่าวสารผ่านทาง AIS BlackBerry Portal เพื่อ update สถานการณ์ความคืบหน้าของข่าวสาร, การ Chat เป็นกลุ่มระหว่างนักข่าว ซึ่งสามารถส่งได้ทั้งข้อความ,ภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ทั้งนี้รวมไปถึงสร้างช่องทางในการให้ประชาชนที่ชมข่าวสามารถมีส่วนร่วมผ่านทาง AIS BlackBerry ได้อีกด้วย

   ด้านนางชาลอต โทณวณิก  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทมีเดียสตูดิโอจำกัดกล่าวว่า“จากการที่เทคโนโลยีในปัจจุบันมีวิวัฒนาการ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทำให้อุปกรณ์มือถือกลายเป็นเครื่องมือที่มีส่วนสำคัญในชีวิตประจำวัน และในการดำเนินธุรกิจ" จากการที่ศึกษา feature และ function ของ AIS BlackBerry Smart Phone พบว่านวัตกรรมดังกล่าวสามารถนำมาใช้กับงานข่าว ซึ่งต้องการความรวดเร็ว และ  Real time  ถูกต้อง และแม่นยำ การสื่อสาร การส่งข้อความทั้งภาพและเสียง ไม่ว่าจะอยู่บนภาคพื้นดิน หรือใช้กับ Media Flying Teamจึงตั้งแนวทางในการทำข่าวให้เป็นการนำ “เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งการทำข่าวด้วย AIS BlackBerry” โดยมี AIS เป็นพันธมิตรที่ช่วยสนับสนุนด้านอุปกรณ์และ Know how ดังกล่าว ซึ่งความร่วมมือกับ AIS ในครั้งนี้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนที่สอดคล้องกับนโยบาย ECOSYSTEM ในด้านพันธมิตรทางธุรกิจของการ AIS แล้ว ยังเป็นการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม  AIS BlackBerry  เข้ามาใช้ใน 3 รายการข่าว คือ รายการ เช้านี้  ที่หมอชิต ,รายการ ประเด็นเด็ด 7 สี และรายการ เจาะ เกาะติด เพื่อเสริมศักยภาพความเข้มข้น ฉับไว และตรงประเด็น มากยิ่งขึ้น เนื่องจากAIS BlackBerry  มีความทันสมัยรองรับการใช้งานทุกรูปแบบและเป็นที่นิยมสูงมากในของโลกแห่งการสื่อสารที่ไร้ขีดจำกัด”

   ซึ่งการนำเทคโนโลยีดังกล่าวเข้ามาประยุกต์ใช้ในทั้ง 3 รายการข่าว นอกจากจะเป็นการสร้างเครือข่าย 0nline ของคนข่าวกับแหล่งข่าวในทุกทิศทั่วประเทศไทย ในการรับ-ส่งข้อมูลข่าวสาร ประเด็นเด็ด ไฟล์ภาพ คลิปวีดีโอ หรือเหตุการณ์ต่างๆ ฯลฯ เข้ามายังถังรับข้อมูลข่าวของรายการได้ตลอดเวลา ผู้ชมยังสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแชทกับทีมข่าว  โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพราะเราจะนำ 2DBarcode หรือ Pin ขึ้นทางหน้าจอทีวี เพื่อให้ผู้ชมทางบ้านร่วมเป็นหนึ่งกับทีมข่าวและสามารถอัพเดทข้อมูลข่าวสาร หรือส่งภาพเหตุการณ์สดเข้ามายังรายการได้  ยกตัวอย่างเวลาผู้สื่อข่าวภาคสนามไปทำข่าว ในที่ไกลๆ อย่าง คุณมนตรี  อุดมพงษ์ ผู้สื่อข่าวภาคสนามที่ต้องไปใช้ชีวิตเกาะติดกับสถานการณ์ทางภาคใต้ หรือบนเฮลิคอปเตอร์ ฯลฯ ทำให้ทีมข่าวทั้งเบื้องหน้า และเบื้องหลังสามารถเชื่อมต่อและปฎิบัติงานข่าวได้อย่างสะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น และนอกจากนี้การนำเทคโนโลยีดังกล่าวเข้ามาใช้ยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสร้างเครือข่ายของผู้ชมรายการ ที่จะสามารถมีส่วนร่วมทำให้ขยายฐานกลุ่มผู้ชมมากยิ่งขึ้นอีกด้วย และสาเหตุหลักที่เลือกเป็นพันธมิตรกับ AIS เพราะมีเครือข่ายสัญญานครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ 

 

พี่แคร์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด