เผลอแป๊บๆ ก็เหลือเวลาอีกแค่ 3 เดือนจะหมดปีนี้แล้ว น้องๆ คนไหนมีเรื่องอะไรที่ตั้งใจไว้แล้วยังไม่ได้ทำรึเปล่าคะ โดยเฉพาะเรื่องความรักเนี่ย อิอิ สำหรับใครที่แอบรักแอบชอบอยู่แต่ไม่รู้จะบอกอีกฝ่ายยังไง วันนี้พี่กวางมีวิธีบอกรักแบบฮิตๆ รอบโลกมาให้น้องๆ อ่านกันเป็นแนวทางเลย


 
ประเทศญี่ปุ่น
 
          น้องๆ เคยอ่านการ์ตูนญี่ปุ่น แล้วเจอฉากพิธีจบการศึกษา (ปัจฉิมนิเทศนั่นแหละเนอะ) แล้วมีตัวละครสาวๆ ไปขอกระดุมเม็ดที่สองจากหนุ่มๆ ที่หมายปองกันรึเปล่าคะ? สงสัยกันมั้ยล่ะว่าเอ...เค้าทำกันเพื่ออะไรเนี่ย?
 


ภาพจาก รายการ Ichiban Song Show เทปพิเศษ 2 ชั่วโมง

 
          ที่ทำแบบนี้กัน ก็เพราะหนุ่มญี่ปุ่นเค้ามีธรรมเนียมน่ารักๆ ว่าจะมอบกระดุมเม็ดที่สองให้สาวคนพิเศษ ซึ่งอาจเป็นแฟน หรือคนที่แอบชอบมานานก็ได้ แต่ถ้าหนุ่มคนไหนยังไม่มีเจ้าของหัวใจ สาวๆ ก็จะใช้จังหวะนี้แหละ พุ่งเข้าไปขอกระดุม วัดใจไปเลยว่าเค้ายอมให้กระดุมรึเปล่านะ ส่วนในรายที่เป็นหนุ่มป๊อบมากๆ ก็อาจต้องเสียกระดุมหมดทุกเม็ด ไปยันป้ายชื่อ ปกเสื้อ กระดุมแขน เรียกว่าโดนปล้นทั้งตัวไม่มีอะไรเหลือก็มีค่ะ เป็นสีสันวันจบการศึกษากันไป
 


ภาพจาก รายการ Ichiban Song Show เทปพิเศษ 2 ชั่วโมง

 
          ส่วนที่มาของธรรมเนียนนี้ หลายแหล่งให้ข้อมูลไว้ว่าเริ่มมาจากยุคสงครามโลกครั้งที่สองค่ะ ซึ่งเป็นช่วงที่ชายหนุ่มจำนวนมากต้องไปออกรบ พวกเขาจึงมอบกระดุมเม็ดที่สองไว้ให้คนรัก เพื่อเป็นเครื่องรางว่าจะปลอดภัยกลับมา ส่วนสาเหตุที่ต้องเป็นกระดุมเม็ดที่สองก็เพราะเป็นกระดุมเม็ดที่หายไปก็ไม่มีใครสังเกต และอีกสาเหตุสำคัญก็คือ กระดุมเม็ดนี้ เป็นเม็ดที่อยู่ใกล้หัวใจที่สุด...โอ้โฮ โรแมนติกอะ พี่กวางก็ฝันอยากได้กระดุมเม็ดที่สองจากใครสักคนเหมือนกันน้า



 
ประเทศเกาหลี
 
          ประเทศเกาหลี นอกจากจะฮิตไปคล้องกุญแจคู่รักที่โซลทาวเวอร์แล้ว รู้ไหมคะว่าเขายังมีอีกอย่าง ที่บรรดาหนุ่มสาวเกาหลีทำตามๆ กัน นั่นก็คือการสารภาพรักในวันที่ 17 กันยายนนั่นเอง!
 


ภาพจาก ซีรีส์ The Heirs

 
          อ๊ะๆ แต่ไม่ใช่ว่าหนุ่มสาวเกาหลีเค้าจะไม่สนใจวันวาเลนไทน์หรือไวท์เดย์เหมือนชาติอื่นๆ นะคะ เพราะวันเหล่านั้นพวกเค้าก็สวีทเต็มทีเช่นกัน เพียงแต่ที่หลายคนฮิตสารภาพรักกันในวันที่ 17 กันยายน ก็เพราะว่า นับจากวันนี้ไปอีก 100 วัน จะเป็นวันคริสมาสต์พอดี! ทำให้คู่รักคู่ไหนที่สารภาพรักและเริ่มคบกันในวันที่ 17 กันยาฯ จะมีวันครบรอบ 100 วันเป็นวันคริสมาสต์ โรแมนติกสุดๆ! ต้องยอมรับเลยว่าเค้าคำนวนกันมาดีจริงๆ
 


ภาพจาก โฆษณา Innisfree
https://www.youtube.com/watch?v=PeZFAiptmyM


 
          แต่ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น! เพราะถ้าหนุ่มสาวเกาหลีได้คบกันแล้ว จะมีวันพิเศษอีกประมาณล้านแปดแสนวันตามมา ดังนี้...
 
          14 ม.ค. : วันไดอารี่ เนื่องจากขึ้นปีใหม่ คู่รักจึงแลกสมุดนัดของปีนี้กัน โดยข้างในจะมีเขียนว่าปีนี้จะไปเที่ยวไหนบ้าง วันครบรอบวันไหน วันเกิดวันไหน วันพิเศษคือวันอะไร จะได้ไม่ลืมยังไงล่ะ
          14 ก.พ. : วันวาเลนไทน์ วันที่ผู้หญิงมอบช็อกโกแลตให้ผู้ชาย และสารภาพรัก
          14 มี.ค. : ไวท์เดย์ วันที่ผู้ชายมอบลูกอมและของขวัญให้ผู้หญิง และสารภาพรัก
          14 เม.ย. : แบล็คเดย์ วันสำหรับคนโสด! เป็นวันที่คนไร้คู่จะใส่ชุดดำ และไปนั่งกินบะหมี่ดำกัน
          14 พ.ค. : โรสเดย์ วันที่คู่รักมอบดอกกุหลาบให้แก่กัน
          14 มิ.ย. : คิสเดย์ วันที่คู่รักจะจุ๊บๆ กัน
          14 ก.ค. : ซิลเวอร์เดย์ วันที่คู่รักจะแลกของขวัญที่เป็นเครื่องเงินแทนใจกัน เช่น แหวน หรือสร้อย
          14 ส.ค. : กรีนเดย์ วันที่คู่รักออกไปเที่ยวป่าเขาหรือสวนหย่อม ส่วนคนโสดจะดื่มโซจูแก้เหงา
          14 ก.ย. : โฟโต้เดย์ วันที่คู่รักจะถ่ายรูปคู่กัน และเก็บไว้เป็นรูปพิเศษ
          14 ต.ค. : ไวน์เดย์ วันที่คู่รักจะดื่มไวน์ด้วยกัน
          14 พ.ย. : มูฟวี่เดย์ วันที่คู่รักจะจูงมือกันไปดูหนัง
          14 ธ.ค. : วันกอด วันที่คู่รักจะกอดกันเพื่อไล่ความหนาว
 
          เท่านั้นไม่พอ! คู่รักเกาหลียังต้องฉลองครบรอบ 100 วัน 200 วัน 500 วัน 1,000 วัน กันด้วยนะ! ซึ่งเพื่อนๆ ก็จะให้เงินตามจำนวนวันที่ฉลอง เพื่อเป็นการแสดงความยินดีด้วย โห...เรียกว่าใครมีแฟนเป็นหนุ่มสาวเกาหลีรับรองไม่มีเหงา เพราะอีเวนท์เค้าแน่นตลอดปีจริงๆ!



 
ประเทศจีน
 
          นอกจากวัยรุ่นเกาหลีญี่ปุ่นแล้ว หนุ่มสาวชาวจีนเค้าก็มีวิธีบอกรักกันที่ไม่ธรรมดานะเออ อย่างเด็กไทยเราอาจจะพูดว่าฉันรักเธอ รักนะจุ๊บๆ ซารางเฮโย หรือถ้าให้บอกรักแบบภาษาจีนเราคงจะคิดว่าเค้าต้องพูดว่า หว่ออ้ายหนี่ กันแน่เลย แต่ไม่เสมอไปนะจ๊ะ เพราะวัยรุ่นจีนบางคนเค้ามีวิธีบอกรักที่แนวกว่านั้น นั่นคือการบอกรักกันเป็นตัวเลขนั่นเอง!
 


พี่กวางเห็นคู่รักจีนหลายคู่จะพับแบงค์เป็นลายหัวใจ โชว์เลข 520 แบบนี้ด้วย
ภาพจาก http://en.gmw.cn/

 
          ซึ่งพี่กวางบอกเลยว่าเป็นวิธีที่ครีเอตมากๆ เพราะหนุ่มสาวจีนยกเอาคำพ้องเสียงมาตั้งเป็นโค้ดได้ดังนี้
 
          520 (หว่อ อ้าย หนี่) ฉันรักเธอ
          1314921 (อี เซิง อี ซื่อ จิ้ว อ้าย หนี่)  ทั้งชีวิตนี้ก็รักแค่เธอ
          360 (เสี่ยง เนี่ยน หนี่) คิดถึงเธอ
          51020 (หว่อ อี หราน อ้าย หนี่) ฉันยังรักเธอ
          530 (หว่อ เสียง หนี่) ฉันคิดถึงเธอ
          58 (หว่าน อัน) ฝันดีนะ
          594230 (หว่อ จิ้ว ซื่อ อ้าย เสียง หนี่) ก็ชอบที่จะคิดถึงเธอง่ะ
          775 (ชิน ชิน หว่อ) จุ๊บหน่อย
 
          อื้อหือ...ในฐานะที่พี่กวางก็พอจะเรียน(เฉพาะตัวเลข)ภาษาจีนมาบ้าง พี่กวางก็ไม่ค่อยเก็ทว่ามันออกเสียงคล้ายกันยังไงน้า 555 เอาเป็นว่าน้องๆ คนไหนเชี่ยวชาญภาษาจีนลองมาวิเคราะห์กันทีค่ะ แต่บอกได้คำเดียวว่าเทรนด์บอกรักเป็นตัวเลขนี่มาแรงขนาดทำให้วันที่ 20 พ.ค. กลายเป็นวัน I love you ของชาวเน็ตจีน เนื่องจากเลข 520 ไปพ้องเสียงกับคำว่าหว่ออ้ายหนี่ที่แปลว่า I love you ไง

          คำพ้องตัวเลขจีนยังมีอีกเยอะเลย น้องๆ คนไหนอยากศึกษาเพิ่มเติมไปอ่านได้ที่นี่นะ
 


สาวเจสสิก้า ยังบอกรักแฟนๆ ชาวจีนด้วยการทำมือเป็นเลข 520 เลย
ภาพจาก http://entertain.naver.com/


 
          แต่นอกจากวันแห่งความรักของชาวเน็ตแล้ว ชาวจีนก็ยังมีวันเศร้าๆ อย่าง วันคนโสด อยู่ด้วยนะ คือวันที่ 11 พ.ย. ค่ะ เพราะตัวเลข 11.11 มีแต่เลข 1 แสดงถึงความโดดเดี่ยวสุดๆ ทำให้ในวันนี้หนุ่มสาวชาวจีนที่ยังโสดจะไปซื้อปาท่องโก๋กินกันคนละ 2 คู่ ซึ่งมี 4 ขา เหมือนตัวเลข 11-11 ตามด้วยซาลาเปาอีก 1 ลูก แทนจุดตรงกลาง กลายเป็นของกินประจำวัน 11.11 ไง โอ๊ย คิดได้ไงเนี่ย
 


เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2011 เค้าว่าเป็นวันคนโสดระดับประวัติศาสตร์ เพราะต้องกินปาท่องโก๋ 3 คู่กันเลยทีเดียว โอ่ย คิดแล้วพี่กวางจุกแทน
ภาพจาก http://www.hjenglish.com




 
ประเทศเดนมาร์ก
 
          ใครจะไปคิดว่าประเทศเดนมาร์กจะมีธรรมเนียมการบอกรักที่แปลกและสร้างสรรค์ไม่แพ้ประเทศอื่นเลย ธรรมเนียมนี้เรียกว่า Gækkebrev ที่แปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า Secret Snowdrop Letter หรือ จดหมายหิมะลับ นั่นเอง
 


ภาพจาก https://pixabay.com

 
          วิธีบอกรักด้วย Secret Snowdrop Letter นี้ก็สร้างสรรค์มากๆ คือน้องๆ ต้องนำกระดาษ A4 มาพับและตัดเป็นลวดลายต่างๆ ตามแต่จินตนาการของใครของมัน แล้วเขียนกลอนที่แต่งเองลงไป จากนั้นห้ามลงชื่อผู้ส่งเด็ดขาดเลยนะ แต่ให้เขียนจุดจำนวนเท่าตัวอักษรของชื่อ แล้วรอให้คนรับจดหมายทายมา ถ้าผู้รับทายถูก ผู้ส่งจึงจะมอบช็อกโกแลตไข่ให้ แต่ถ้าผู้รับทายผิด ผู้รับนี่แหละ ต้องเป็นฝ่ายมอบช็อกโกแลตไข่ให้ผู้ส่งแทน ไงล่ะ น่าลุ้นสุดๆ ใครจะลองเอาไปทำตามก็ได้นะคะ พี่กวางว่าเก๋ดีเลยทีเดียว
 


ผู้ส่งรายนี้มี 3 จุด แทนคำว่า "M.U.M" หรือ "แม่" นั่นเอง!
ภาพจาก http://blogs.denmark.dk/




 
ประเทศเวลส์
 
          ถ้าพูดถึงช้อน น้องๆ จะนึกถึงอะไรคะ? ก็คงนึกถึงช้อนที่ใช้กินข้าวทุกวัน แล้วยิ่งถ้าพี่กวางให้จินตนาการว่ามีชายหนุ่มซื้อช้อนมาให้ เราคนไทยคงนึกไม่ออกเลยล่ะสิว่าจะซึ้งได้ไงเนี่ย
 


ช้อนในมโนของเราคนไทย
ภาพจาก https://pixabay.com/

 
          แต่รู้มั้ยว่าในประเทศเวลส์นั้นช้อนเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์แห่งความรักเลยนะ เนื่องจากหนุ่มเวลส์ในสมัยก่อนจะใช้เวลานานเป็นวัน เป็นเดือน ในการแกะสลักช้อนสุดเริ่ดให้สาวที่หมายปอง ซึ่งแน่นอนว่าสาวคนไหนได้รับช้อนแห่งรักนี้แสดงว่าได้รับความรักจริงแน่ๆ แถมยังพิสูจน์ได้ด้วยว่าหนุ่มคนนี้มีฝีมือ ไม่ไก่กา พ่อตาแม่ยายเป็นปลื้ม
 


ดูลวดลายสิ ไม่รักจริงไม่ทำให้นะเนี่ย
ภาพจาก http://www.walesonline.co.uk/


 
          ส่วนปัจจุบันหนุ่มสาวชาวเวลส์ก็ยังนิยมให้ช้อนในโอกาสพิเศษๆ กันอยู่เหมือนเดิมค่ะ แต่ก็หายากแล้วแหละที่จะมีใครนั่งแกะสลักเอง จึงมีร้านขายช้อนแห่งรักเกิดขึ้นมากมาย อันที่จริงพี่กวางว่าถ้าเราได้ช้อนที่อีกฝ่ายลงทุนแกะสลักให้เองสักครั้งคงจะปลื้มไม่น้อย หนุ่มๆ คนไหนพอมีฝีมือจะลองทำดูบ้าง พี่กวางก็ว่าน่าจะเวิร์กนะ!



 
ไทย
 
          มาถึงเรื่องรักๆ ฉบับคนไทยกันบ้าง แน่นอนว่าย่อมหนีไม่พ้นการบนบานขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั่นเองค่ะ ซึ่งที่ฮอตๆ ดังๆ คนนิยมไปขอเรื่องความรักกันมากที่สุดต้องยกให้ที่ พระตรีมูรติ นี่เลย
 
          สถานที่ไหว้พระตรีมูรติก็ไปไม่ยาก เพราะอยู่แค่หน้าห้าง Central World ฝั่งอิเซตันนี่เอง ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องให้โชคด้านความรักมากกก ถึงขนาดที่ถ้าน้องๆ เดินผ่านจะต้องเห็นแผงขายเครื่องสักการะวางเรียงยาว เพื่อให้ผู้คนซื้อไปไหว้ขอพรกัน โดยเคล็ดในการขอพรคือ ใช้ธูปแดง 9 ดอก กุหลาบแดง เทียนสีแดง และอาจมีผลไม้สีแดงเพิ่มเติมด้วย แอบเมาท์ว่า เพื่อนพี่กวางไปขอพรแล้วสมหวังกันมาหลายคนแล้วนะ!
 


หนังเรื่อง 30+ โสด On Sale มีฉากที่หนุ่มเป้กับสาวพลอยไปขอพรพระตรีมูรติด้วย
ภาพจาก ภาพยนตร์ 30+ โสด On Sale


 
          แต่นอกจากการขอพรเรื่องความรักผ่านสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ชาวไทยเราก็ยังมีวิธีบอกรักแบบคิ้วท์ๆ เหมือนกันนะ นั่นก็คือการทำมือเป็นรูป I Love You แบบนี้ไง
 


 
          วิธีทำสัญลักษณ์นี้ก็ง่ายมาก แค่ชูนิ้วโป้ง ชี้ ก้อย เป็นสัญลักษณ์ I Love You อย่างที่น้องๆ หลายคนคงเคยทำกัน แต่พี่กวางขอบอกว่าสัญลักษณ์นี้ชาวต่างชาติบางคนก็ไม่เข้าใจนะ แถมมองผ่านๆ อาจมีคนที่คิดว่าเป็นสัญลักษณ์ซาตานไปอีก เพราะถ้าชูมือแบบนี้แต่เก็บนิ้วโป้งเข้าไปก็ตรงกับสัญลักษณ์ซาตานของทางฝรั่งพอดีค่ะ ซึ่งถ้าน้องๆ คนไหนถูกชาวต่างชาติทักแบบนี้ก็ให้รีบบอกไปเลยว่า เป็นสัญลักษณ์ I Love You ต่างหากนะ ดูดีๆ สิ
 


ภาพจาก ภาพยนตร์ ไอฟาย แต๊งกิ้ว เลิฟยู้



 
          อื้อหือ เรียกว่าแต่ละประเทศก็มีไม้เด็ดในการพิชิตใจคนที่ตัวเองรักไม่ซ้ำกันเลย น้องๆ คนไหนอ่านแล้วเกิดปิ๊งไอเดียอยากจะขอหยิบยืมวิธีของประเทศไหนไปก็เอาเลยค่ะ แล้วผลเป็นยังไงมาบอกพี่กวางบ้างนะ

          สุดท้ายนี้ใครชอบวิธีของประเทศไหนที่สุด หรือมีเคล็ดลับส่วนตัวอะไรเด็ดๆ ก็มาเล่าสู่กันฟังได้เลยจ้า



 
ขอบคุณข้อมูลจาก
http://japaneseatdrake.edublogs.org/
http://asiancorrespondent.com/
http://www.busyatom.com/
http://english.visitkorea.or.kr/
http://seeyousoon.ca/
http://www.yellowbridge.com/
http://www.my-new-chinese-love.com/
https://thekoreanway.wordpress.com/
http://www.chinainternetwatch.com/
http://www.chinadaily.com.cn/
http://en.gmw.cn/
http://entertain.naver.com/
http://www.hjenglish.com/
http://blogs.denmark.dk/
http://www.todayifoundout.com/
https://www.facebook.com/dkinthailand/
http://mentalfloss.com/
https://www.museumwales.ac.uk/
http://www.walesonline.co.uk/
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

mygirl Member 8 ก.ย. 58 22:24 น. 2

ของจีนชอบอันนี้มาก ๆ เลยค่ะ 5201314 (wu er ling yi sheng yi si) = 我爱你一生一世(หว่อ อ้าย หนี่ อี เซิง อี ซื่อ) ชั่วชีวิตนี้...ฉันจะรักเธอคนเดียว -///- ฟิน

0
กำลังโหลด
โอปป้า>< 2 พ.ย. 58 22:16 น. 10
เอ่ออ เกาหลีนี่ว่างกันมากเลยนะคะ แหมๆมีวันที่14ของทุกเดือนไม่พอ ไหนจะวันครบรอบ1เดือน3เดือน2ปีบลาๆ และไหนจะวันครบร้อยวันที่ร้อย สงสารคนโสดประเทศเกาหลีจริงๆ คงแทงใจดำและจี้จุดมาก55555 //ยอมใจพี่เกาหลีเค้าจริงๆเย้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เฉาก๊วย งี่เง่า :( Member 9 ก.ย. 58 18:13 น. 4

ใครมีแฟนเป็นหนุ่มเกาหลีนี่มีอีเว้นทั้งปีจริงๆๆ น่ารักอ่ะ ชอบของชาวจีนอ่ะแบบมาเป็นโค้ดด้วย

0
กำลังโหลด

15 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
mygirl Member 8 ก.ย. 58 22:24 น. 2

ของจีนชอบอันนี้มาก ๆ เลยค่ะ 5201314 (wu er ling yi sheng yi si) = 我爱你一生一世(หว่อ อ้าย หนี่ อี เซิง อี ซื่อ) ชั่วชีวิตนี้...ฉันจะรักเธอคนเดียว -///- ฟิน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เฉาก๊วย งี่เง่า :( Member 9 ก.ย. 58 18:13 น. 4

ใครมีแฟนเป็นหนุ่มเกาหลีนี่มีอีเว้นทั้งปีจริงๆๆ น่ารักอ่ะ ชอบของชาวจีนอ่ะแบบมาเป็นโค้ดด้วย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
BeNzzzyier Member 11 ก.ย. 58 07:18 น. 7

โหย แต่ละประเทศ >< 

มายืนยัน มือ I love You ค่ะ คนญี่ปุ่นไม่มีใครรู้อันนี้เลย 55555 เคยทำกับเพื่อนญี่ปุ่น งง กันใหญ่เลยค่ะ

0
กำลังโหลด
lovely1251501 Member 18 ก.ย. 58 17:49 น. 8

ลูกโป่งชอบประเทศเดนมาร์ก แล้วก้ไทยนะคะ ลูกโป่งชอบวิธีวารภาพรักในจดหมายนะค่ะ คสาคสิกดีปิ้งปิ้ง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
โอปป้า>< 2 พ.ย. 58 22:16 น. 10
เอ่ออ เกาหลีนี่ว่างกันมากเลยนะคะ แหมๆมีวันที่14ของทุกเดือนไม่พอ ไหนจะวันครบรอบ1เดือน3เดือน2ปีบลาๆ และไหนจะวันครบร้อยวันที่ร้อย สงสารคนโสดประเทศเกาหลีจริงๆ คงแทงใจดำและจี้จุดมาก55555 //ยอมใจพี่เกาหลีเค้าจริงๆเย้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด