ไม่อยากโดนเหวี่ยงก็เข้ามา!! สูตรลับทำความเข้าใจ #มนุษย์เมนส์ (ตอนที่ 2)



 
 

          “ลองมาเป็นดูบ้างไหมล่ะ”
 
          เอาล่ะสิครับ นี่อาจจะเป็นประโยคมาตรฐานของมนุษย์เมนส์ที่กำลังหงุดหงิด พี่หมอบอกได้เลยว่าที่มาไม่ใช่แค่เค้าอยากชวนทะเลาะ แต่เป็นเพราะกำลังเสียเลือด ฮ่าๆ พร้อมๆ กับการบีบตัวของมดลูกในท้องที่ทำเอาสาวๆ หงุดหงิดได้มากมายเลยทีเดียวครับ

          จากที่ได้พูดคุยเรื่องมนุษย์เมนส์กันไปคร่าวๆ ใน "ตอนที่ 1" แล้วนั้น สำหรับตอนที่สองนี้ พี่หมอจะพาน้องๆ ไปรู้จักกับ 4 Level ของเหล่ามนุษย์เมนส์ กันครับ แต่ต้องบอกก่อนว่า อาการเหล่านี้อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นกับสาวๆ ทุกคน แต่ถ้าสาวๆ คนไหนก็ตามมีครบทุกเลเวลล่ะก็ ตัวใครตัวมันแล้วกันครับ

 

 
Level 1 กินแหลก

          สาวๆ ส่วนใหญ่มักจะรู้ตัวเสมอว่าประจำเดือนใกล้มาแล้ว เพราะพวกเธอจะหิวเป็นพิเศษ อยากกินไปหมดทุกสิ่ง กินเท่าไรก็ไม่อิ่ม นั่นเป็นผลจากฮอร์โมน Progesterone จากรังไข่ที่ขับเคลื่อนพลังงานความหิวกระหายให้มากขึ้น พร้อมทั้งทำให้รู้สึกอิ่มช้าลง หรือไม่รู้จักพออีกด้วยครับ
 

Level 2 ขาดความมั่นใจ
 
          เลเวลนี้อาจจะเป็นเรื่องของจิตใจซะส่วนมาก ฮ่าๆ ช่วงเวลาของมนุษย์เมนส์นั้น สาวๆ จะต้องวิตกกังวลสารพัด ไม่ว่าจะเป็นการเลือกผ้าอนามัย การเลือกชั้นในที่กระชับพอดี การเลือกเสื้อผ้าที่หากว่าประจำเดือนเลอะแล้วไม่ต้องอับอายมากนัก ตลอดจนระมัดระวังทุกท่วงท่าไม่ว่าจะนั่ง เดิน ยืน นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วง 1-2 วันแรก เพราะประจำเดือนมามากจากการสลายตัวของชั้นโพรงมดลูกด้านในที่สะสมก่อตัวมานาน (Endometrium periforation) และมันได้พังทลายลงมาในที่สุด พร้อมๆ กับความอดทนนั่นเอง ฮ่าๆ
 
          แต่อย่างไรก็ตาม น้องๆ บางคนก็อาจจะมีประจำเดือนมาไม่มากในช่วงแรกๆ ก็ได้เช่นกันครับ เป็นความแตกต่างกันในแต่ละคน แต่อย่างที่บอกไปในตอนแรกแล้วครับ บางคนก็มามากยาวนานเป็นสัปดาห์ก็มี

 


Level 3 หงุดหงิด ดราม่า
 
          ข้อนี้น่ากลัวมากครับ ผู้ชายบางคนอาจจะรับมือไม่ไหว เอ๊ะทำไมอยู่ดีๆ แฟนก็งอน หาเรื่องว่าเราไม่รัก ขุดเอาเรื่องเก่าๆ มาดราม่าจนเอาใจไม่ถูก คุยไปคุยมา อ๋อ! กำลังเป็นมนุษย์เมนส์ เหตุที่สาวๆ มักมีอารมณ์แปรปรวนแบบนี้ก็เป็นเพราะฮอร์โมนที่แปรปรวนในช่วงนี้ (Estrogen) ที่คอยควบคุมการตกไข่เอย การขยายตัวของผนังเอย การบีบตัวของมดลูกเอย แต่ไม่ต้องกังวลกันไปครับ อาการแปรปรวนเหล่านี้จะหนักหน่อยในช่วงวันแรกๆ แล้วก็จะเริ่มดีขึ้นเอง หนุ่มๆ เองก็ไม่ต้องทำอะไรมาก แต่เข้าใจ รับฟัง ปลอบโยนเอาอกเอาใจกันไปตามประสา เดี๋ยวก็ดีเองครับ เดือนหน้าว่ากันใหม่อีกที ฮ่าๆๆๆ

           นอกจากนี้ อีกสิ่งที่สำให้เกิดการหงุดหงิดได้ก็คือการที่ประจำเดือนมาไม่ตรงเวลา มาๆ หายๆ หรือมาน้อยหรือมากเกินไป โดยเฉพาะสาวๆ ที่มีเพศสัมพันธ์อาจจะยิ่งกังวลว่าจะท้องมั้ย หากน้องๆ มีเพศสัมพันธ์ไม่ว่าจะป้องกันหรือไม่ป้องกันก็ตาม เมื่อประจำเดือนที่เคยมาปกติเป็นประจำเกิดหายไป ครบรอบเดือนถัดไปแล้วยังไม่มา ก็ลองตรวจการตั้งครรภ์ดูได้ครับ จะได้เตรียมรับมือถูก สิ่งสำคัญก็คือ ความเครียดเป็นสาเหตุให้ประจำเดือนมาไม่ปกติได้ ดังนั้น สาวๆ ที่มีภาวะเครียดมากๆ แต่ไม่เคยมีอะไรกับใครเลย ก็ไม่ต้องกังวลเกินกว่าเหตุไปครับ ให้เวลามดลูกได้ทำหน้าที่ของตัวเองบ้าง เดี๋ยวก็มาเอง หากกังวลมากๆ ควรไปพบแพทย์ครับ ไม่ใช่คุยกับเว็บบอร์ดหรือกูเกิล อิอิ

 


Level 4 ปวดประจำเดือน

          การปวดประจำเดือน นั้นแบ่งออกเป็นสองประเภทคือ Primary กับ Seconday หรือแยกง่ายๆ คือ ปวดแบบไม่มีสาเหตุ หรือปวดแบบมีโรคอื่นๆ แฝงอยู่ครับ

          การปวดประจำเดือนแบบที่ไม่มีสาเหตุ นั้นยังหาสาเหตุที่แท้จริงไม่ได้ เพราะมีหลายๆ ทฤษฎีอธิบายไว้ แต่โดยรวมๆ แล้ว ผู้หญิงทุกคนมีโอกาสปวดประจำเดือนได้ และไม่เป็นโรคร้ายแรงเท่าไร อย่างมีทฤษฎีหนึ่งบอกว่าเกี่ยวกับฮอร์โมน Prostagrandin ที่ทำให้เส้นเลือดหดตัว และทำให้มดลูกหดตัวนานขึ้นเพื่อทำให้เลือดออกน้อยลง อาการปวดก็เกิดจากการหดเกร็งของกล้ามเนื้อเรียบภายในนั่นเอง

          ส่วน การปวดประจำเดือนแบบมีโรคแทรกซ้อนอยู่ภายใน มักมีสาเหตุจากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเนื้องอกมดลูกบางชนิด การติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน เป็นต้น แต่มักต้องสังเกตุอาการอื่นๆ ร่วมด้วยเช่น มีไข้ น้ำหนักลด ปวดมาขึ้นเรื่อยๆ มีก้อนที่หน้าท้อง คลำได้ โตขึ้น มักจะไม่มาเป็นอาการเดี่ยวๆ เหมือนการปวดประจำเดือนแบบไม่มีสาเหตุครับ

          การปวดประจำเดือนนี้ อาจทำให้สาวๆ กังวลกันไปต่างๆ นานา จะเป็นอะไรมั้ย กินพอนสแตนแล้วก็ไม่หาย เกิดเป็นหญิงแท้จริงแสนลำบากครับ พูดเท่าไรผู้ชายก็ไม่เข้าใจหรอก ฮ่าๆ พี่หมอแนะนำว่าให้ลองสังเกตตัวเองดูครับ ปกติทุกเดือนเป็นอย่างไร เดือนไหนที่รู้สึกว่าผิดปกติ เมื่อสังเกตความเปลี่ยนแปลงได้แล้ว ก็รีบไปพบแพทย์ แจ้งถึงอาการให้ชัดเจน พร้อมทั้งระบุวันเวลาที่มีประจำเดือนให้แก่แพทย์ ข้อนี้น้องๆ บางคนอาจจะต้องจดบันทึกการมีประจำเดือนในแต่ละเดือนครับ เพราะว่าเป็นข้อมูลที่จำเป็นมากๆ เลย

 


          สุดท้ายนี้ เรื่องของประจำเดือนเป็นอะไรที่ซับซ้อนพอสมควรเลย (โดยเฉพาะสำหรับผู้ชาย) ซึ่งก็เป็นเรื่องที่สาวๆ เองก็ไม่ได้อยากให้เกิดขึ้น แต่ต้องจำใจยอมรับกลไกของธรรมชาติร่างกายครับ หนุ่มๆ เองก็อ่านแล้วลองเข้าใจสาวๆ ให้มากขึ้น จะได้ไม่ต้องคอยทะเลาะง้องอนกันนะครับ

          ใครมีคำถามอะไร คอมเม้นต์ไว้ได้เลยครับ เดี๋ยวพี่หมอจะรวบรวมไว้ตอบพร้อมกันในตอนต่อไป หรือมนุษย์เมนส์คนไหนหงุดหงิดใจอยากหาที่ระบาย ก็มาลงกับพี่หมอได้เลยครับ ด้วยความยินดี :D

          คลิกอ่าน "ไม่อยากโดนเหวี่ยงก็เข้ามา!! สูตรลับทำความเข้าใจ #มนุษย์เมนส์ (ตอนที่ 1)" 


 
ข้อมูลอ้างอิง
http://onlinelibrary.wiley.com/doi/10.1002/eat.20941/full
https://theperiodvitamin.com/pms-mood-swings.html



 
พี่โด่ง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

เมเม่ 14 ก.ค. 59 15:28 น. 1
เขิลจุงจริงค่ะ หนูนี่ครบ 4 เลยค่ะ เพื่อนผู้หญิงยังเข้าหน้าไม่ติด หเหวี่ยง อารมณ์เสีย พาลไปทั่วเลย
1
กำลังโหลด

6 ความคิดเห็น

เมเม่ 14 ก.ค. 59 15:28 น. 1
เขิลจุงจริงค่ะ หนูนี่ครบ 4 เลยค่ะ เพื่อนผู้หญิงยังเข้าหน้าไม่ติด หเหวี่ยง อารมณ์เสีย พาลไปทั่วเลย
1
กำลังโหลด
JunJaoKratae Member 31 ส.ค. 59 18:39 น. 2
จริงอะ เรานี้ประมาณ3-4เดือนมาที ทั้งปวดทั้งหงุดหงิดสุดๆ รู้สึกเหมือนขีปนาวุธลงในสงครามเลย ไม่กล้ามีคนเข้าใกล้เลย
0
กำลังโหลด
JunJaoKratae Member 31 ส.ค. 59 18:40 น. 3
จริงอะ เรานี้ประมาณ3-4เดือนมาที ทั้งปวดทั้งหงุดหงิดสุดๆ รู้สึกเหมือนขีปนาวุธลงในสงครามเลย ไม่กล้ามีคนเข้าใกล้เลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด