เจาะ! ข้อดีของการมีความรักแบบ Healthy Relationship ในวัยเรียน

“รักในวัยเรียน” ไม่ได้แย่เสมอไป 

          สวัสดีค่ะน้อง ๆ ชาว Dek-D ที่น่ารักทุกคน ในช่วงวัยรุ่นวัยแห่งการเรียนรู้และเติบโตอย่างพวกเราในตอนนี้ นอกจากจะมีเรื่องเรียนที่ต้องโฟกัสแล้ว พี่แคทเชื่อว่าอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันของน้องในวัยนี้ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องความรักใช่ไหมคะ? การมีความรักในวัยเรียนเป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่หลายคนอาจไม่เห็นด้วย เพราะเกรงว่าจะทำให้เราเสียการเรียน แต่จริง ๆ แล้วมันก็ไม่ได้แย่เสมอไป หากเรารู้จักเลือกและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อฝ่ายตรงข้าม การมีความรักในวัยเรียนก็อาจจะนำพาเรากันไปสู่สิ่งดี ๆ ได้เช่นกัน

วันนี้พี่แคทเลยอยากจะชวนน้อง ๆ มาทำความรู้จักความรักแบบ Healthy Relationship ว่าคืออะไร และมันมีข้อดียังไง ไปดูกันเลยค่ะ!

Photo by freepik on freepik.com
Photo by freepik on freepik.com

ทำไมวัยรุ่นส่วนใหญ่ถึงมีความรักในวันเรียน

          รักในวัยเรียน หรือที่เราเรียกกันว่า “Puppy Love” เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้กับวัยรุ่นในทุก ๆ คน เนื่องจากในทางจิตวิทยากล่าวว่า พัฒนาการของวัยรุ่นในช่วง อายุ 12 -18 ปี เป็นช่วงเวลาที่อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย รวมถึงระบบสืบพันธุ์มีการเจริญเติบโต ทำให้มีการหลั่งฮอร์โมนที่จะกระตุ้นให้เด็กวัยรุ่นเริ่มสนใจเพศตรงข้าม หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นพิเศษ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คนส่วนใหญ่ในวัยนี้เกิดความรัก ความชอบต่อกัน

Healthy Relationship คืออะไร ?

          Healthy Relationship คือ ความสัมพันธ์รูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะคู่รัก ที่มีแล้วก่อให้เกิดความสบายใจ หรือดีต่อใจกับบุคคลที่อยู่ในความสัมพันธ์ แม้ในบางครั้งอาจเกิดความไม่เข้าใจกันบ้าง แต่ทุกครั้งเรื่องเหล่านั้นย่อมได้รับการพูดคุย แก้ไข และปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นจากความพยายามของทั้งสองฝ่าย โดยที่ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต และสุขภาพกายตามมา สำหรับใครที่อยากมีความรักที่ดีแบบ Healthy Relationship ตามพี่แคทมาดูกันเลยค่าว่ามีลักษณะยังไงบ้าง

ลักษณะของความสัมพันธ์แบบ Healthy Relationship

  •  การเคารพ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ความรักที่ดีจำเป็นต้องเคารพความคิด ความรู้สึก รวมถึงพื้นที่ส่วนตัวของกันและกัน ไม่ดูถูกความคิด ความเชื่อของฝ่ายตรงข้าม รวมถึงคอยสนับสนุน และยินดีในความฝัน หรือความพยายามของอีกฝ่ายด้วย นอกจากนี้จะต้องให้อิสรภาพในการใช้ชีวิตแก่กัน แม้จะเป็นคนรักกันแต่ไม่จำเป็นที่จะต้องรู้ทุกเรื่อง หรืออยู่ด้วยกันตลอดเวลา
  • มีความซื่อสัตย์ ความซื่อสัตย์เป็นฐานสำคัญของความรักที่ทุก ๆ คู่ควรมี เมื่อใดที่มีคนรัก หรือคู่ครองเป็นตัวเป็นตนแล้ว ก็ควรมีความซื่อสัตย์ทั้งกายและใจไม่ว่าจะต่อหน้าหรือลับหลัง หากทั้งคู่มีความซื่อสัตย์ก็จะนำไปสู่การเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจในกันและกัน
  • ความเท่าเทียม ทั้งสองฝ่ายต้องมีสถานะที่เท่าเทียมกันในความสัมพันธ์ ไม่ควรมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่กุมอำนาจ หรืออยู่เหนือกว่าอีกฝ่ายหนึ่ง หากมีเรื่องที่ต้องตัดสินใจก็ควรตัดสินใจร่วมกัน และพยายามหาตรงกลางให้เจอ
  • มีการสื่อสารที่ดี สามารถพูดคุยปัญหาที่เกิดขึ้น หรือข้อบกพร่องของกันและกันได้อย่างเปิดเผย โดยไม่ปล่อยไว้ให้เกิดเป็นความสะสมในใจเพียงคนเดียว ในขณะที่อีกฝ่ายเป็นผู้พูด ฝ่ายตรงข้ามก็ต้องเป็นผู้รับฟังที่ดี ต้องยอมรับฟังข้อบกพร่องของตน และความคิดเห็นในเรื่องอื่น ๆ ด้วยความเคารพ แม้บางครั้งอาจจะไม่เห็นด้วยก็ตาม แต่ควรใช้ความประนีประนอมในการสื่อสารและหาทางออก

มีความรักแบบ Healthy Relationship ในวัยเรียน มีข้อดียังไงบ้าง ?

มีกำลังใจในการเรียน

          การมีความรักเป็นเสมือนพลังงานบางอย่างที่มาขับเคลื่อน หรือผลักดันให้เรามีแรงบันดาลใจในการทำสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น ยิ่งความรัก “Puppy Love” แบบน้อง ๆ พี่แคทเชื่อว่าเป็นแรงขับเคลื่อนที่ดีในการไปโรงเรียนเลยใช่มั้ยล่ะคะ เพราะเราก็คงอยากจะไปเจอหวานใจที่โรงเรียน ทำให้อยากตั้งใจเรียนมากขึ้นเพราะมีกำลังใจที่ดี และแน่นอนว่าถ้าการมีความรักทำให้เราอยากไปโรงเรียน มีกำลังใจในการเรียนมากขึ้นนั่นก็คงไม่ใช่เรื่องแย่อะไรในการที่จะมีความรักในวัยเรียน

ดูแลพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น

คนส่วนใหญ่เวลามีความรัก หรือมีคนที่ชอบ เป็นเรื่องปกติที่อยากจะพัฒนาและดูแลตัวเองให้ดูดีขึ้น สวย หล่อ หรือเก่งขึ้น เพื่อให้เขาคนนั้นประทับใจ และหันมาสนใจในตัวเรา ดังนั้นประโยคที่เขาว่ากันว่า “คนมีความรัก มักจะดูเด็กลงไปนิดนึง” พี่แคทว่าก็คงไม่เกินจริง ก็ถ้าความรักมีส่วนช่วยทำให้ชีวิตของเราพัฒนาขึ้นได้บ้าง ต่อให้ไม่ว่าจะทำไปเพื่อใครสุดท้ายแล้วมันก็ย่อมเป็นสิ่งที่ดีแก่ตัวเราเองนะคะน้อง ๆ

Photo by pikisuperstar on freepik.com
Photo by pikisuperstar on freepik.com

สนับสนุนกันไปในทิศทางที่ดี

          การมีความรักแบบ Healthy Relationship ในวัยเรียน เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนชีวิตให้ไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้ ถ้าหากทั้งสองฝ่ายคอยช่วยเหลือ และซัพพอร์ตกัน ตัวอย่างเช่น ในเรื่องเรียน ถ้าหากทั้งคู่พากันพากันติวหนังสือ แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันในวิชาที่ตนเองถนัด ช่วยกันศึกษาหาข้อมูลเรื่องเรียนต่อ หรือกำหนดเป้าหมายในอนาคตร่วมกันและพร้อมที่จะสู้ไปด้วยกัน ก็จะทำให้นำไปสู่ความสำเร็จได้ง่ายขึ้น

มีเพื่อนคู่คิด

          วัยรุ่นเป็นวัยที่ความคิด อารมณ์ค่อนข้างอ่อนไหวง่าย เวลาที่ต้องเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ  สิ่งที่คนในวัยนี้จะทำแน่นอนว่าคือการพูดคุยปรึกษากับเพื่อน หรือคนที่อยู่ในช่วงวัยเดียวกัน มากกว่าการเลือกที่จะพูดคุยปรึกษากับพ่อแม่ ข้อดีก็คือ หากคนในวัยนี้มีความสัมพันธ์ที่ดีอย่าง Healthy Relationship ก็จะทำให้มีเพื่อนรู้ใจอีกคนที่สามารถพูดคุยเปิดใจได้มากกว่าเพื่อนทั่ว ๆ ไป อย่างน้อยเวลามีปัญหาก็จะได้ไม่ต้องเก็บไว้ หรือหาทางแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองเพียงลำพัง เพราะมีเพื่อนคู่คิดที่คอยอยู่เคียงข้าง และคอยช่วยเหลือในยามที่เป็นทุกข์

Photo by pch.vector on freepik.com
Photo by pch.vector on freepik.com

งานวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเผยว่า ความสัมพันธ์แบบโรแมนติกของคู่รักวัยรุ่นส่งผลดีต่อแรงจูงใจในการเรียน โดยคู่รักที่รักกันดี หรือมีคุณภาพความสัมพันธ์สูง จะสนับสนุนพากันพัฒนาไปในทางที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาตนเอง หรือการเรียน เพราะการสนับสนุนกันแบบห่วงใยคือการแสดงความรักอย่างหนึ่ง ที่ส่งผลให้คู่รักมีพลังและความตั้งใจที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ให้บรรลุเป้าหมายมากขึ้น

          น้อง ๆ เห็นมั้ยคะ การมีความรักในวัยเรียนไม่ใช่เรื่องที่ผิด แล้วก็ไม่ได้แย่เสมอไปอย่างที่หลายคนคิด ถ้าเรารู้จักการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีแบบ Healthy Relationship และบริหารเวลาให้เหมาะสม แยกแยะระหว่างการเรียนกับความรักออกจากกันได้ การมีความรักในวัยเรียนก็สามารถทำให้ชีวิตของเราพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้เช่นกันค่ะ สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่กำลังมีความรักอยู่ในตอนนี้แล้วมองเห็นข้อดีด้านอื่นของการมีความรักในวัยเรียน ลองมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันในคอมเมนต์ได้นะคะ^^

 

ข้อมูลจาก :https://my.clevelandclinic.org/health/articles/7060-adolescent-developmenthttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57923https://www.highspeedtraining.co.uk/hub/teaching-children-about-healthy-relationships/รูปภาพจาก : https://www.freepik.com/
พี่คิทแคท
พี่คิทแคท - Columnist นอกจากกินเก่งกับนอนเก่งแล้ว ก็ไม่เก่งอะไรอีกเลย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น