แมทช์ชุดแก้ปัญหาไหล่กว้าง

      สำหรับผู้หญิงเราการเลือกเสื้อผ้าให้เหมาะกับรูปร่างเป็นเรื่องสำคัญมาก  หยิบเสื้อมาใส่ซักตัวอาจทำให้เราดูดีหรือแย่ลงได้ในพริบตา ซึ่งเรื่องการเลือกเดรสที่เหมาะกับรูปร่าง พี่อ้อมเคยแนะนำสาวๆ ไปแล้วใน Stylist Choice ครั้งก่อนโน้น (ตามไปดูกันได้ที่นี่เลยจ้า)  และพี่เตยก็เคยนำทริคดีๆ สำหรับสาวแต่ละรูปร่างมาฝากใน Q&A แล้วเหมือนกัน  แต่พี่อ้อมคิดว่ายังมีชาว NUGIRL หลายคนที่มีปัญหาเฉพาะจุดอยู่ใช่มั้ยล่ะ? คราวนี้เราจึงจะมาเลือกเสื้อผ้าและมิกซ์แอนด์แมทช์เอาใจสาวๆ ที่มีปัญหาไหล่กว้างกันค่ะ

       ก้าวแรกของเรา เริ่มจากความเข้าใจก่อนเลยค่ะ การที่เราเป็นคนไหล่กว้าง ช่วงบนจะใหญ่กว่าช่วงล่างอย่างเห็นได้ชัด แสดงว่ารูปร่างของเราเป็นแบบสามเหลี่ยมคว่ำ (Inverted Triangle Body Shape)  หรือเรียกได้อีกอย่างว่าเป็นรูปร่างแบบตัววี (V Shape)  ซึ่งปัญหาของสาวหุ่นตัววี คือ มักจะรู้สึกไม่มั่นใจในช่วงไหล่และคิดว่าตัวเองนั้นช่างดูสมชายซะเหลือเกิน  เอ๊ะ!แล้วเราจะแก้ปัญหาที่มันแน่นอก(ต้องยกออก)นี้ยังไงกันดีน้า? -_-‘’ ....ง่ายๆ เลยค่ะ คือ ต้องพรางจุดด้อยของเราไปพร้อมๆ กับการสร้างสมดุลให้รูปร่าง เติมส่วนที่ขาดและกลบส่วนที่เกิน แต่จะมีวิธีอย่างไร ตามมาดูกันเลยค่ะ




        ควรเลือกใส่สีเข้มๆ ในท่อนบนและใส่สีที่อ่อนกว่าในท่อนล่าง สีจะช่วยนำสายตาไปสู่ช่วงขา ทำให้ไหล่เด่นน้อยลง  อีกอย่างสำหรับชิ้นบน เราไม่ควรใส่เสื้อที่เป็นลายใหญ่ๆ เช่น ลายตารางโตๆ ลายดอกใหญ่ๆ  เพราะลายเหล่านี้จะทำให้เราแน่นและตันขึ้นไปอีก ถ้าอยากใส่เสื้อลายควรเลือกเป็นลายขนาดเล็กนะคะ จะช่วยพรางหุ่นช่วงบนได้ดีกว่า




     สำหรับสาวไหล่กว้าง ส่วนคอเสื้อนี่สำคัญมากค่ะ เพราะมีผลต่อภาพรวมของช่วงไหล่ การใส่ทรงคอเสื้อที่ไม่เหมาะกับหุ่น มีผลทำให้เราดูแมนขึ้นอย่างทวีคูณ ฉะนั้นมาดูซิ! แบบไหนที่ใช่?แบบไหนที่ห้ามใสเด็ดขาด!   





ไม่ควรใส่เสื้อคอเหลี่ยม (Square Or Boat Neckline) มันไม่เหม๊าะ ไม่เหมาะกับสาวไหล่กว้าง ใส่แล้วอะไรๆ ก็กว้าง ก็เหลี่ยมไปหมด  ควรเลือกใส่เสื้อคอกลมมน(U-Neckline)หรือคอวี (V-Neckline)แทน เป็นการสร้างสมดุลให้กับช่วงไหล่ได้เป็นอย่างดี
 คอติด คอเต่า ไม่เอานะจ๊ะ ทำให้ช่วงบนยิ่งดูตัน ควรเลือกเสื้อที่คอคว้านลึกหน่อย อย่างคอวีหรือคอยูนั่นแหละ เยี่ยมเลย! หากใส่เสื้อเชิ้ตไม่ก็ไม่ควรติดกระดุมถึงเม็ดบนสุด ปล่อยให้ดูหลวมๆ ชิลๆ ดีกว่า ..คราวนี้ถ้าใครกลัวว่าคอลึกแล้วจะโป๊ก็ใส่เสื้อสายเดี่ยวหรือเกาะอกไว้ข้างในได้ค่ะ








 หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อคอปกกว้างๆ อย่างปกกลาสีเรือ หรือปกแบบสูทที่ดูหนาและใหญ่โต จะทำให้เราดูแมนมาก
 เค้าว่ากันว่าสาวไหล่กว้างเหมาะกับการใส่เสื้อแขนยาวเป็นที่สุด แต่อากาศร้อนๆ จะให้ใส่แขนยาวตลอดคงไม่ไหว ต้องมีใส่เสื้อสไตล์ซัมเมอร์บ้างใช่มั้ยล่ะ ^^ แต่ยังไงก็ต้องระวังนิดนึง  เพราะสาวๆ หุ่นแบบนี้ไม่เหมาะจะใส่เสื้อเกาะอก เสื้อกล้ามและเสื้อสายหนาๆ เป็นอย่างยิ่ง เป็นไอเทมที่เน้นไหล่เว่อร์ๆ ทางที่ดีควรเลือกใส่เสื้อสายสปาเก็ตตี้ (Spaghetti straps) มากกว่า เลือกตัวที่สายไม่ติดช่วงใต้วงแขนเกินไป  หรือไม่ก็ใส่เสื้อสายคล้องคอ(Halter Necks)แทน จะทำให้ดูไหล่เล็กลง

 เสื้อเปิดไหล่ใส่ได้นะคะ อย่างเสื้อสายเดี่ยวเปิดไหล่ต่อแขนตุ๊กตาพองๆ  หรือเสื้อเปิดไหล่แบบสโลป สำคัญที่ท่อนล่างต้องให้ดูพองหน่อย จะได้บาลานซ์กัน  (มองดูแล้วให้ข้างล่าง-ข้างบนดูเท่ากัน หรือช่วงล่างดูพองกว่าช่วงบนค่ะ)



       รายละเอียดปลีกย่อยก็มีผลต่อภาพรวมมากกว่าที่คิด อย่างแขนเสื้อ ความยาวเสื้อ การตกแต่ง ฯลฯ ใส่ใจซักนิดเพื่อลุคที่ดูดีของเรานะคะ


 แขนเสื้อที่เหมาะกับสาวไหล่กว้าง คือ แขนกิโมโนและแขนค้างคาว ซึ่งเป็นทรงที่จะกว้างตั้งแต่ใต้วงแขนลงไป ช่วยพรางไหล่เราได้ และไม่ควรใส่เสื้อแขนพองๆ หรือเสื้อแขนตุ๊กตาที่จะไปเพิ่มขนาดของไหล่ค่ะ
 เลือกใส่เสื้อตัวยาวหรือเดรสสั้น อวดช่วงขา จะดึงความสนใจจากไหล่ไปได้มาก และจะให้ดีต้องเลือกใส่แบบพอดีตัวทำให้เราดูมีส่วนโค้งเว้า ดูเป็นผู้หญิงมากขึ้นด้วย
 ไม่ใส่เสื้อที่ตกแต่งบริเวณไหล่เยอะๆ อย่างแต่งโบว์ แต่งระบาย จับจีบ ฯลฯ โดยเฉพาะเสื้อที่มีฟองเสริมไหล่ ถือเป็นไอเทมต้องห้ามอันดับหนึ่งเลยล่ะ 
 นอกจากนี้ ควรเลือกใช้แอกเซสซอรีส์ชิ้นเด่นๆ ดึงดูดความสนใจ อย่างกำไลวิ้งวับ สร้อยคอยาว แต่ต้องไม่ชิ้นที่ไปเติมให้ไหล่แน่นยิ่งกว่าเก่านะคะ



 
        คนที่มีช่วงไหล่กว้าง แนะนำให้ใส่ท่อนล่างที่เน้นและเสริมช่วงสะโพก เพื่อสร้างความสมดุลกับไหล่ อาทิ เลือกใส่กางเกงสีอ่อน ทรง Boot cut หรือกางเกงขากว้างๆ บานๆ หรือ กางเกงคาร์โก้ (cargo pants) แบบที่มีกระเป๋าด้านข้างเยอะๆ  สำหรับกระโปรงจะเป็นกระโปรงทรงเอ หรือทรงบอลลูนก็ได้  อีกวิธีในการสร้างสมดุลให้สะโพกกับไหล่ คือใส่ชิ้นล่างหลวมๆ อย่างกระโปรงแม็กซี่พริ้วๆ






 


       เลือกใส่รองเท้าส้นสูงและรองเท้าสีสันจี้ดๆ หน่อย อย่างที่บอกไปว่าเราต้องสร้างจุดสนใจอื่นเพื่อไม่ให้ไหล่เราเด่น แต่ต้องระวังรองเท้าส้นตึกหรือส้นเตารีดบางแบบนะคะ อาจทำให้ดูตันได้







      สาวๆ ที่มีไหล่กว้าง ไม่ควรเลือกทรงผมที่จะทำให้ช่วงไหล่เป็นจุดสนใจ ควรเลี่ยงผมที่เด่นช่วงไหล่อย่างผมประบ่า แล้วเลือกผมที่สั้นหรือยาวไปเลย อย่างมัดหางม้าสูงๆ หรือปล่อยผมยาวแล้วทำลอนใหญ่ๆ หลวมๆ ดูเป็นธรรมชาติ

 เสื้อครอป (Crop top) เหมาะมาก ช่วยดึงความสนใจมาที่ท่อนล่างของเราได้ และยังใส่เล่นเลเยอร์ได้ดีด้วย อาจแมทช์กับกระโปรงแม็กซี่พริ้วๆ ทิ้งตัวก็ได้นะจ๊ะหรือใส่กับกางเกงเอวสูงสีสดใส ช่วยเน้นช่วงล่างให้เด่น อย่าลืมว่าคอเสื้อจะต้องไม่ติดจนเกินไป เป็นคอรูปตัวยูเวิร์คสุด หรืออาจเป็นเสื้อกล้ามครอปคอกว้างหน่อยก็ดี

 เสื้อคาดิแกนตัวสั้นที่ตกแต่งดีเทลอย่างการปักลายหรือกุ๊นลายด้านหน้า เป็นแนวดิ่งไปตามแนวรังดุม จะช่วยเบนความสดใจจากไหล่ได้มาก ยิ่งใส่ทับลงบนเสื้อกล้ามหรือเสื้อยืดสีขาวจะยิ่งเน้นรูปร่างช่วงเอวและสะโพกมากขึ้น ไหล่จึงถูกพรางไว้ค่ะ (ใส่กับสกินนี่ยีนส์และรองเท้าส้นสูงเข้ากั๊น เข้ากัน)

 ถ้าบังเอิญต้องใส่(หรืออยากใส่)เสื้อที่ใส่แล้วเน้นไหล่ อย่างเสื้อครอปคอติดๆ เสื้อแขนกุดคอกลมแบบเสื้อผู้ชาย ให้ลองแก้ปัญหาด้วยการใส่เสื้อเชิ้ตหรือแจ็คเก็ตที่ผ้าหนาหรือเป็นทรงซักหน่อย ทับลงไป อาจใส่คลุมไหล่ไว้เฉยๆ ก็เก๋นะ

 ไม่ควรใส่เข็มขัดใหญ่ๆ เน้นช่วงเอวและสะโพก เพราะทำให้เห็นชัดขึ้นค่ะ ว่าไหล่เรากว้างมาก

*4
Mix&Match สำหรับสาวไหล่กว้าง 


      เป็นยังไงกันบ้างค่ะ?  ไหล่กว้างไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไปแล้วใช่มั้ยเอ่ย? แค่เรารู้จักเลือกและเข้ารูปร่างตัวเอง ส่วนใครที่มีปัญหากับการแต่งตัวเพราะเรื่องอื่นๆ ก็อย่าเพิ่งน้อยใจนะคะ พี่อ้อมจะทยอยนำเคล็ดลับดีๆ มาฝากกันอีกค่ะ สำหรับวันนี้ต้องไปก่อน แล้วมาเจอกันใหม่จ้า ^^//



Credit 
http://www.freelancer.com/contest/Illustration-Design-for-female-body-shapes-types-1461-byentry-98359.html
http://www.stylenanda.com
http://www.sibuya.co.kr
http://2ndmirror.com
http://www.dahong.co.kr
http://www.catsfly.co.kr
http://www.beginning.kr
http:// forums.thefashionspot.com
http://www oystermag.com
http://www.faketokyo.com
http://www.restir.com
http://runway-webstore.com



พี่อ้อม
พี่อ้อม - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Chalot Member 19 พ.ค. 56 14:35 น. 2
ชอบค่ะ เราไหล่กว้างแบบผู้ชายเด๊ะเลย
แต่เราหน้ากลม(เรียกอีกอย่างว่าบาน)เราเคยอ่านว่าคนหน้ากลบให้ใส่คอเหลี่ยมอ่ะ เอาไงดี
แถมเราเตี้ยด้วย155เอง(เพื่อนไป160-170หมดแล้ว)จะลงตัวเหรอคะ แถมอันนี้สุดๆเลยค่ะเราอ้วนด้วย ถ้าใส่แล้วมันจะพองมั้ยอ่า
0
กำลังโหลด

26 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Chalot Member 19 พ.ค. 56 14:35 น. 2
ชอบค่ะ เราไหล่กว้างแบบผู้ชายเด๊ะเลย
แต่เราหน้ากลม(เรียกอีกอย่างว่าบาน)เราเคยอ่านว่าคนหน้ากลบให้ใส่คอเหลี่ยมอ่ะ เอาไงดี
แถมเราเตี้ยด้วย155เอง(เพื่อนไป160-170หมดแล้ว)จะลงตัวเหรอคะ แถมอันนี้สุดๆเลยค่ะเราอ้วนด้วย ถ้าใส่แล้วมันจะพองมั้ยอ่า
0
กำลังโหลด
maysunny. Member 20 พ.ค. 56 02:36 น. 3
เป็นคนไหล่กว้างมาก (ตอนเด็กๆ ชอบว่ายน้ำ)
เราชอบใส่คอวีมาก เพราะมันทำให้เราดูไหล่ไม่กว้าง
ขอบคุณสำหรับ tips ต่างๆ ค่ะ เป็นประโยชน์มากเลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
thitiu Member 21 ก.ค. 56 10:25 น. 8
เราไหล่กว้างมากค่ะ เท่ากับสะโพกเลย หุ่นแบบ Rectangle อ่ะค่ะ เราสูงประมาณ 175 น้ำหลัก อยู่ที่ 65 อ้วนอ่ะ ไปไหนมาไหนแต่งตัวยากมากช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ 
0
กำลังโหลด
somsri 28 ก.ค. 56 19:32 น. 9
เราไหล่กว้างแถมช่วงต้นขาลงไปมันใหญ่อ่าค่ะ แต่ท่อนบนนี่ออกจะแห้งเลย จะเน้นบนหรือล่างดีละนี่
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เสื้อเเฟชั่น 29 ก.ค. 56 15:19 น. 12
https://www.facebook.com/pages/%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%9C%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%9F%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%99/226296437519055?ref=hl

ไปเลือกดูกันได้จร้า แฟชั่นมาใหม่ตอนนี้เลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ไม่สวย 12 ก.ย. 56 03:21 น. 15
ปัญหาคือ ไหล่กว้าง+ ต้นแขนใหญ่มาก= ล่ำมากๆๆ ข้อมือเล็ก นมเเล็ก มีหน้าท้อง ต้นขาใหญ่ น่องป่อง ตัวเตี้ย 153 ก้นใหญ่ เห้อ ไม่มีไรดีสักอย่าง ไม่สมส่วนไปสะหมด แต่งตัวลำบากมากเลย
0
กำลังโหลด
Omelet Member 10 ต.ค. 56 19:07 น. 16

สูงประมาณ 153 cm น้ำหนักประมาณ 44-45 kg เป็นคนไหล่กว้าง สะโพกและต้นขาใหญ่ เอวก็ไม่ค่อยมี  หน้ากลม เลยแต่งตัวยากมากๆเลยอ่ะ!

ฮือฮือ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
yukii 27 ม.ค. 57 18:32 น. 19
ไหล่กว้างมากอ่ ไม่ได้เพรียวด้วยนะ แต่ช่วงล่างเล็กกว่า ต้นแขนใหญ่ สูง 160 หนัก 48 ลำบากใจตอนซื้อเสื้อผ้ามาก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด