อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้! 5 คนดังระดับโลกที่เคยเป็นโรคบกพร่องทางการเรียนรู้



 
           อ่านหนังสือไม่ออก! เขียนหนังสือผิดๆ ถูกๆ แบบนี้เป็นดาราก็ได้เหรอ?? ไม่น่าเชื่อ ก็ต้องเชื่อค่ะ เพราะเรื่องแบบนี้มันเกิดขึ้นแล้ว ที่สำคัญเป็นดาราดังระดับโลกเชียวนะ อยากรู้แล้วล่ะสิว่ามีใครบ้าง ตามพี่แพมไปดูกันเลย


 
"แดเนียล แรดคลิฟฟ์"
 
          เห็นแสดงหนังเก่งมาก ในแฮร์รี่ พอตเตอร์นี่พูดได้ยันภาษางู แต่ใครจะรู้ชีวิตจริงของ "แดเนียล แรดคลิฟฟ์" มีปัญหาโรคบกพร่องทางการเรียนรู้ แต่แดเนียลเป็นแบบไม่รุนแรงมาก แต่ก็กระทบชีวิตพอสมควร เช่นเรื่องการทรงตัว ใครจะไปรู้ว่าแดเนียลผูกเชือกรองเท้าเองไม่ได้ แล้วก็เขียนหนังสือแทบอ่านไม่ออก แต่นี่แหละค่ะ คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาก้าวเท้าเข้ามาในวงการบันเทิง
 
          คุณแม่ดูแววลูกชายแล้วว่าทางวิชาการคงไม่รุ่ง ถ้าจะเคี่ยวเข็ญเรื่องเรียนมันก็จะยากๆ หน่อย ตอนแดเนียล 9 ขวบ แม่ก็เลยดันลูกชายให้มาออดิชั่นเล่นหนังเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ซะเลย แล้วก็ประสบความสำเร็จแบบสุดๆ ต้องยอมรับเลยว่าคุณแม่มองการณ์ไกลจริงๆ 


 
"เคียร่า ไนท์ลีย์ "
 
          นักแสดงสาวสวย เคียร่า ไนท์ลีย์ เห็นทั้งสวย ทั้งเก่งแบบนี้ไม่น่าเชื่อว่าตอนเด็กๆ เธอป่วยเป็นโรคบกพร่องในการอ่านหนังสือ อาการก็คืออ่านหนังสือไม่ได้ อ่านยังไงก็ไม่ออก ไม่เคยเข้าใจอะไรกับคนอื่นเขาเท่าไหร่ คุณแม่เห็นท่าทางไม่ดี ก็เลยพาไปตรวจแล้วพบว่าที่อ่านหนังสือไม่ออก ไม่ได้เป็นเพราะฉลาดน้อย หรือว่าขี้เกียจแต่อย่างใด แต่เป็นผลพวงจากการป่วยนี่เอง
 
          คุณแม่รู้ว่าความใฝ่ฝันของลูกที่อยากเป็นดารามาเป็นตัวกระตุ้น วิธีก็คือเอาบทละครมาให้เคียร่าอ่าน แล้วบอกกับเธอว่า ถ้าอ่านบทไม่ออกก็จะเป็นนักแสดงไม่ได้นะ ด้วยความชอบในตัวนักแสดงบวกกับความมุ่งมั่นตั้งใจอยากจะเป็นดารา ทำให้เคียร่าตั้งใจหัดอ่านและสามารถก้าวผ่านอุปสรรคชิ้นโตไปได้ในที่สุด พี่แพมขอปรบมือดังๆ ให้ทั้งเคียร่าและคุณแม่เลย


 
"ทอม ครูซ"
 
         พูดไป ใครจะเชื่อว่า นักแสดงชื่อดังแถวหน้าของโลกอย่าง ทอม ครูซ อ่านหนังสือไม่ออก!!! ไม่เชื่อ ก็ต้องเชื่อค่ะ เค้าป่วยเป็นโรคบกพร่องทางการอ่าน อาการของทอมก็คือเขาไม่สามารถจดจ่ออยู่กับตัวหนังสือได้ อ่านอะไรเข้าไปก็รู้สึกว่างเปล่า จำอะไรไม่ได้เลย ปัญหาหานี้ติดตัวเขามานานถึง 22 ปี จนกระทั่งครูซได้พบกับ L.Ron Hubbard ผู้ก่อตั้งลัทธิไซแอนโทโลจี ผู้ที่ช่วยพัฒนาทักษะในการเรียนรู้และการอ่าน โดยที่ครูซฝึกที่จะจำเป็นภาพ และใช้จินตนาการเพื่อทำให้เค้าเข้าใจในสิ่งที่อ่านมากขึ้น ลองเอาวิธีพี่ทอม ครูซไปใช้ได้นะคะ ไม่ว่ากัน


 
"ออร์แลนโด้ บลูม"
 
          พระเอกฮอลลีวูดแถวหน้าของโลก เห็นเล่นหนังเรื่องไหนตีบทแตก น้องๆ ชาว Dek-D เชื่อมั้ยคะว่าออร์แลนโด้เคยมีปัญหากับการอ่านหนังสือมาก่อน ตอนแรกก็ไม่มีใครรู้ค่ะเพราะว่าเด็กชายออร์แลนโด้ก็น่ารัก สดใสเป็นปกติแถมทดสอบ IQ ก็ได้คะแนนสูงมาก แต่คุณครูบอกว่าเขามีปัญหากับการอ่านและเขียน ก็เลยรู้สึกได้ว่าเขามีอาการบกพร่องทางการเรียนรู้ แต่คุณแม่ก็ซัพพอร์ตเต็มที่ พาออร์แลนโด้ไปเรียนการแสดงที่เขาชอบ เพราะเขาจะมีสมาธิมากที่สุดตอนอยู่บนเวที
 
          แล้ววิธีนี้ก็เวิร์คมากค่ะ เพราะออร์แลนโด้ฉายแววจนได้ทุนเรียนที่โรงเรียนสอนการแสดงชื่อดัง จนมีโอกาสได้เล่นหนังและโด่งดังมาจนถึงทุกวันนี้ เขาบอกว่า "บกพร่องทางการเรียนรู้" ไม่ได้แย่เสมอไป เพราะเจ้าโรคนี้ทำให้เขากลายเป็นคนตั้งใจอ่านบท ทำความเข้าใจในตัวละครได้อย่างลึกซึ้งซึมซับทุกอย่างเข้าสมองมากกว่าการท่องจำ สิ่งนี่ก็เลยทำให้เขากลายเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลก 


 
"คีอานู รีฟส์"
 
          พระเอกสายติสต์ "คีอานู รีฟส์" ก็รู้สึกตั้งแต่เด็กๆ เลยว่าโรงเรียนไม่เหมาะกับตัวเองเอาซะเลย หนึ่งคือเขาย้ายโรงเรียนบ่อยมาก เพราะว่าต้องย้ายตามการทำงานของแม่ที่เป็นดีไซเนอร์ อีกอย่างก็คือตัวเขามีปัญหาเรื่องการอ่านหนังสือ เขารู้สึกว่าตัวเองไม่ใช่นักเรียนที่ดีเท่าไหร่ เขาพยายามทำตัวให้เหมือนกับเพื่อนร่วมห้อง นักเรียนคนอื่นๆ แล้วนะ แต่ยิ่งแกล้งทำก็ยิ่งรู้ว่าโรงเรียนไม่ใช่สถานที่สำหรับเขาจริงๆ สุดท้ายแล้วคีอานูก็เรียนไม่จบไฮสคูล 
 
          นี่ไม่ได้แปลว่าเขาเป็นเด็กเกเร หรือว่าขี้เกียจไม่ตั้งใจเรียนหนังสือนะคะ แต่เป็นเพราะอาการการบกพร่องทางการเรียนรู้ต่างหาก ถึงเรื่องเรียนจะไม่เด่น แต่กิจกรรมอย่างเลิศเพราะตอนนั้นเขาเป็นนักกีฬาฮอกกี้ของโรงเรียน แต่โชคร้ายที่ได้รับบาดเจ็บซะก่อนก็เลยต้องเลิกเล่นไป แต่นี่ก็ทำให้เขามาเจอกับอีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจก็คือเรื่องการแสดง


 
          โรคบกพร่องทางการเรียนรู้ หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า LD ถ้ามีคนใกล้ชิดเป็นแบบนี้ก็คงเครียดเหมือนกันนะคะ แต่ถ้าซุป'ตาร์ทั้ง 5 คนเลือกที่จะยอมแพ้ตั้งแต่ตอนนั้น พวกเขาก็คงจะไม่มาไกลจนถึงจุดนี้ เพราะฉะนั้นน้องๆ ชาว Dek-D คนไหนกำลังท้อใจ หรือเจอกับปัญหายากๆ ในชีวิต ก็อย่าเพิ่งยอมแพ้ไปซะก่อนล่ะ พี่แพมขอเป็นกำลังใจให้ สุดท้ายนี้น้องๆ ชาว Dek-D มีเรื่องราวการสู้ชีวิตแบบนี้ ก็เข้ามาแชร์เรื่องราวดีๆ กันหน่อยเร็ว


 
ข้อมูลจาก
https://www.celebritynetworth.com/
http://www.dyslexiaonline.com
https://www.understood.org
http://www.telegraph.co.uk



 
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

robipaju Member 24 พ.ย. 60 11:39 น. 1

อ่านบทความนี้ เห็นว่าน่าสนใจดี เลยไปหาข้อมูลใน Google ต่อ เจอลิ้งค์นี้ ปรากฎว่ามีคนดังอีกหลายคนที่เคยเป็นโรค LD, ADHD, OCD

80 Celebrities with Learning Disabilities - https://www.ranker.com/list/celebrities-with-learning-disabilities/celebrity-lists

0
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

robipaju Member 24 พ.ย. 60 11:39 น. 1

อ่านบทความนี้ เห็นว่าน่าสนใจดี เลยไปหาข้อมูลใน Google ต่อ เจอลิ้งค์นี้ ปรากฎว่ามีคนดังอีกหลายคนที่เคยเป็นโรค LD, ADHD, OCD

80 Celebrities with Learning Disabilities - https://www.ranker.com/list/celebrities-with-learning-disabilities/celebrity-lists

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด