เตรียมตัวให้พร้อมก่อนไปเรียนที่จีน

 

 

ประเทศจีนเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีน้องๆ หลายคนให้ความสนใจกันมากเลยนะคะ เนื่องจากประเทศจีนเป็นประเทศที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูง ภาษาจีนก็เลยเป็นภาษาที่ทุกคนให้ความสนใจ อีกทั้งค่าใช้จ่ายก็ไม่แตกต่างจากบ้านเรามากนัก จึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกของใครหลายคนที่ต้องการไปศึกษาต่อต่างประเทศ วันนี้พี่แก้มมีข้อแนะนำเล็กๆ น้อยๆ ในการเตรียมตัวไปเรียนที่ประเทศจีนมาฝากน้องๆ กันค่ะ

 

 

ก่อนอื่นเลย น้องๆ ต้องถามตัวเองว่า เราอยากเรียนอะไร เช่น อยากเรียนสาขาธุรกิจ หรือเรียนภาษาอย่างเดียว น้องๆ ควรกำหนดตั้งเป้าหมายอย่างชัดเจน แล้วจึงลองหาข้อมูลของโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย เช่น ถ้าน้องๆ อยากเรียนที่เมืองปักกิ่ง มหาวิทยาลัยที่มีชื่อคนไทยศึกษาอยู่จำนวนมากคือ มหาวิทยาลัยปักกิ่ง มหาวิทยาลัยชิงหวา มหาวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรม และมหาวิทยาลัยจิงเม่า ถ้าหากน้องๆ อยากมีเพื่อนคนไทยไว้บ้าง มหาวิทยาลัยเหล่านี้ก็เป็นตัวเลือกทีดีของเราได้

นอกจากนี้เราควรพิจารณาสภาพแวดล้อมของเมืองต่างๆ ด้วย เพราะแต่ละที่ก็จะมีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกัน อย่างเช่น เมืองเซี่ยงไฮ้เป็นเมืองที่มีความเจริญและทันสมัย เราจะใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบาย แต่ปัจจัยหนึ่งที่เราต้องนำมาคิดคือ ค่าครองชีพอาจจะสูงกว่าที่อื่นด้วย

 

 

หลังจากนั้น น้องๆ ก็ต้องเริ่มวางแผนว่าเราจะเรียนระยะเวลาเท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายของเราจะเพียงพอไหม อีกทั้งศึกษาสภาพความเป็นอยู่ต่างๆ จะเป็นอย่างไรบ้าง เช่น อาหารการกิน การแลกเงิน การเดินทางในประเทศ เป็นต้น เพราะเราจะต้องไปใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นเป็นระยะเวลาหนึ่ง ดังนั้นการเรียนรู้การใช้ชีวิตของคนที่นั่นจึงเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องวัฒนธรรมที่แตกต่างกันซึ่งเราควรเรียนรู้ไว้ เช่น คนจีนมักจะไม่ทักทายคนแปลกหน้าก่อน ไม่ว่าจะแสดงรอยยิ้ม หรือกล่าวสวัสดี หรือหัวข้อสนทนาที่คนจีนชื่นชอบ ได้แก่ ศิลปะ ชีวิตประจำวัน การงาน การศึกษา และเรื่องยาเพื่อสุขภาพ คนจีนจะไม่ค่อยพูดคุยเรื่องการเมืองภายในจีนโดยไม่จำเป็น

 

 

แล้วข้อสำคัญก็คือ น้องๆ ควรศึกษาภาษาจีนกลางไว้บ้างนะคะ เพราะถ้าหากไม่รู้ภาษาจีนมาบ้างอาจเป็นอุปสรรคกับน้องๆได้ ดังนั้นถ้าเราเรียนรู้มาสักนิด จะช่วยให้น้องๆ ใช้ชีวิตที่ประเทศจีนได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น อย่างน้อยเราควรทราบชื่อมหาวิทยาลัย และที่พักเป็นภาษาจีน เพื่อสะดวกในการติดต่อสอบถามได้ค่ะ

นี่เป็นแค่ข้อแนะนำเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้นนะคะ สิ่งสำคัญคือ ไม่ว่าเราจะไปเรียนที่ไหน เราควรมีเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อที่เราจะได้ใช้ช่วงเวลาที่อยู่ที่นั่นได้อย่างคุ้มค่า และเกิดประโยชน์กับเรามากที่สุด ว่าแต่ว่าแถวนี้มีใครเคยไปเรียนที่ประเทศจีนมาบ้างมั้ยเอ่ย ถ้าใครมีประสบการณ์เกี่ยวกับการเรียนที่ประเทศจีนก็สามารถมาเล่าสู่กันฟังได้ที่นี่เลยนะคะ จะได้เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจจ้า! ^^ แล้วเจอกันครั้งหน้าค่ะ

 

 

พี่แก้มขอขอบคุณข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศ

www.mfa.go.th 

www.jin4u.com

และภาพประกอบจากวิกิพีเดียค่ะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

12 ความคิดเห็น

The Learner of the Year Member 11 ธ.ค. 51 14:10 น. 1
อ้อ อืมๆ เคยไปเที่ยวเซี่ยงไฮ้มาอ่ะ สวยมาก แต่ของแพงๆทั้งนั้นเลย เฮ้อ...อนาคตอยากไปไต้หวันมากกว่าจีนอีก (สาธุ...ขอให้ได้ไปทีเถอะ)
0
กำลังโหลด
แม่บ้านตระกูลฮัน* Member 11 ธ.ค. 51 16:36 น. 2
อยากไปเรียนมากๆ เคยไปเรียนซัมเมอร์ที่จีน 2 ครั้ง ชอบมากๆ สนุก~ ช๊อปกระจาย... ให้คนละอารมณ์กับการไปเรียนภาษาทางฝั่งประเทศยุโรป ตอนจบม.ปลายว่าจะไปต่อ มหาลัยที่นั่น แต่พ่อไม่อยากให้ไป >__< เศร้า~~!!! แต่ว่าปี4 จะไปฝึกงานการโรงแรมที่เซี่ยงไฮ้ รูปที่ พี่โพสก็ เซี่ยงไฮ้ สวย~~~ ชอบวิวตอนกลางคืนมากๆ ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Z_lจ้าxญิJน้๐ezas_Z Member 11 ธ.ค. 51 20:16 น. 4
เหอะๆ

เข้ามาศึกษาไปเล่นๆ

ชีวิตนี้ไม่ได้ไปเรียนหรอกนอกจากประเทศไทยจะจมไปอยู่ใต้ทะเลเสียก่อนอ่ะ
0
กำลังโหลด
พี่ชายบอกมา 12 ธ.ค. 51 00:25 น. 5
ถ้าอยากหาเพื่อนง่ายๆ ให้เล่นปิงปอง

เป็นวิธีในการหาเพื่อนที่ง่ายที่สุดแล้ว เพราะคนจีนชอบเล่นปิงปองครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เพลงเพราะ 11 ก.พ. 53 10:43 น. 7
กำลังจะไปจีนเดือนมีนานี้ แต่ยังไม่รู้ว่าต้องเตรียมตัวยังงัย ต้องเจอกับอะไรบ้าง ขอบคุณมากข้อความของทุกคนช่วยได้เยอะเลย สัญญาว่ากลับมาได้เจอกันอีกแน่นอน เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟัง :P
0
กำลังโหลด
MukMiKo 4 มี.ค. 53 21:38 น. 8
ได้ทุนไปเรียนต่อปริญญาโทที่ประเทศจีน กลัวมากค่ะ เพราะไปไม่มีเรียนคอร์สภาษาก่อนเลย ให้เข้าเรียนเลยทันที แต่เพื่อนร่วมห้องเรียนเป็นชาวต่างชาติทั้งนั้น โดยส่วนตัวรู้ภาษาจีนอยู่บ้าง เรียนภาษาจีนเป็นวิชาโทที่มหาวิทยาลัย แล้วก็เรียนพิเศษภาษาจีนที่ OCA ด้วยค่ะ จะไปในอีกสองอาทิตย์นี้แล้วค่ะ
0
กำลังโหลด
DiArY 19 พ.ค. 53 09:22 น. 9
เรากำลังจะไปเรียนที่ shanghai normal university เดือน กันยายนนี้ ใครเคยไปเรียนที่นี่มาแล้ว รบกวนขอข้อมูล รายละเอียดมหาลัยด้วยนะค่ะ หรือไม่ก็แอด msn มาคุยกะเราก็ได้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เรียนภาษาจีน 5 ส.ค. 53 01:06 น. 11
ใครสนใจอยากไปเรียนภาษาจีนที่ประเทศจีน ทั้งระยะสั้นหรือยาว
ติดต่อผมได้ค๊าบ ถูกมาก ๆ ๆ ผมช่วยติดต่อเองที่ผมไปเรียนมา
โทรค๊าบผม 0818231912 ปรึกษาได้ค๊าบผม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด