ตามติด 1 วันชีวิตการทำงาน "แฟชั่นดีไซเนอร์" สุดยอดอาชีพในฝันของคนรักศิลปะ+แฟชั่น

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... เจอกับ พี่เป้ และสกู๊ปพิเศษ A day in life ที่จะพาน้องๆไปตามติด 1 วันเต็มๆ ของอาชีพในฝันว่าเขาทำอะไรกันบ้าง? สำหรับอาชีพที่เราจะไปตามติดวันนี้ เชื่อว่าเป็นอาชีพในฝันของน้องๆ ที่มีใจรักศิลปะ ชอบแต่งตัว รักความทันสมัยนิดๆ แน่นอนว่าจะเป็นอะไรไม่ได้เลยนอกจาก "แฟชั่นดีไซเนอร์" หรือนัก ออกแบบเสื้อผ้านั่นเอง

วันนี้ทีมงาน Dek-D มีโอกาสไปเยือนบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการแฟชั่นของไทย ที่พอบอกชื่อแบรนด์ไป หลายคนต้องร้องอ๋อแน่ๆ นั่นก็คือ LME Co.,Ltd หรือ บริษัท แอล เอ็ม อี จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่นสำเร็จรูป (ESPADA, EP, ESP, FOX , LTD, F Fashion และ Von dutch) เพื่อพบเจอกับพี่ๆ แฟชั่นดีไซเนอร์ที่จะมาบอกเล่าชีวิตการทำงานใน 1 วันค่ะ^^

เมื่อมาถึงที่บริษัท ท่านแรกที่เราได้พบเจอและพูดคุยนั่นก็คือ พี่อุ๊ หรือ คุณอุษา สาสนปัชโชติ ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบที่ดูแลเกือบทุกแบรนด์ของบริษัท ก่อนอื่นพี่อุ๊ได้เล่าถึงขั้นตอนการทำงานของคนที่เป็น "แฟชั่นดีไซเนอร์" ว่ามีขั้นตอนหรือหน้าที่อะไรบ้างกว่าจะออกมาเป็นเสื้อผ้า 1 คอลเลคชั่น .... อยากให้น้องๆ ลองนึกในใจกันก่อนว่ามีขั้นตอนอะไร แล้วลองมาดูกันว่า ที่คิดไว้กับขั้นตอนจริงๆ เหมือนหรือต่างกันยังไง??

Research

หน้าที่แรกของการออกแบบเสื้อผ้าคือ Research แปลตรงตัวก็คือการวิจัย เอ๊ะ เป็น แฟชั่นดีไซเนอร์ต้องวิจัยอะไรเหรอ??? แน่นอนค่ะว่า การผลิตเสื้อผ้าออกมาสักหนึ่งคอลเลคชั่น จะมานั่งออกแบบตามจินตนาการแบบที่เราชอบอย่างเดียวไม่ได้ค่ะ การเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์จะต้องคำนึงถึง "ศิลปะ + การขาย" พูดง่ายๆ คือ ต้องทำออกมาให้ขายได้ด้วย!!

     
ดังนั้นขั้นตอนแรกในการทำเสื้อผ้าทุกคอลเลคชั่นก็จะต้องผ่านการค้นคว้าหาข้อมูลทั้งเรื่องของเทรนด์ วัสดุ สี แฟชั่น ผ้า ตอนนี้แฟชั่นอะไรกำลังมา? คนชอบแบบไหน? สีไหนมาแรง? บางทีก็ต้องมีไปเดินตลาดผ้า ไปดูแฟชั่นโชว์ที่ ต่างประเทศ ไปช้อปปิ้งเสื้อผ้าเพื่อนำมาดูชนิด ผ้า ฟังดูเริดไปอีกนะเนี่ย

*ห้องเก็บเสื้อผ้าที่ซื้อมาเป็นตัวอย่าง

Development

หรือการพัฒนา ในเมื่อเรามีข้อมูลเป๊ะเวอร์จากข้อแรกแล้ว ก็ถึงเวลาเอาข้อมูลที่เราหามาได้มาพัฒนาค่ะ นั่นคือลองวาดเป็นภาพออกมาและขึ้นตัวอย่างว่ามันจะออกมาหน้าตาเป็นยังไง ในส่วนนี้จะมีคนเข้ามาช่วย เรียกว่า "ช่างทำแพทเทิร์น" คือคนที่จะสร้างแบบขึ้นมาว่า เสื้อผ้าที่แฟชั่นดีไซเนอร์จะออกแบบตัวนั้นๆ ต้องใช้ผ้ากี่ชิ้น เย็บยังไง ในขั้นตอนนี้เราก็พอจะเริ่มเห็นของจริงคร่าวๆ แล้วล่ะค่ะว่าเสื้อผ้าตัวนั้นจะออกมาเป็นยังไง โดยจะเรียกเสื้อผ้าชิ้นนี้ว่า First Sample หรือตัวอย่างแรกนั่นเอง

เมื่อได้ตัวอย่างแรกแล้ว จะมี "ช่างเทคนิค" เข้ามาช่วยคอมเม้นท์และปรับแก้ว่า แบบนั้นๆ มีอะไรที่ต้องแก้ไขมั้ย ถ้าเย็บแบบนี้ยังไม่สวย ลองเย็บแบบนี้แทนมั้ย และถ้าโอเค ก็จะมีการ "ฟิตติ้ง" กับนางแบบซึ่งจะเป็นหุ่นมาตรฐานของไซส์ M จริงๆ จะลองฟิตติ้งกับหุ่นก็ได้นะคะ แต่หากฟิตติ้งกับตัวคน ตัวนางแบบก็จะสามารถบอกได้ว่า ใส่แล้วอึดอัดมั้ย? ใส่ยากหรือเปล่า?  ตรงไหนรัด ตรงไหนหลวม หน้าหลังสั้นเท่ากันมั้ย ช่างเทคนิคก็จะจดไว้แล้วเตรียม ปรับแก้ค่ะ

พี่หมี หัวหน้าทีมช่างเทคนิค

จัดคอลเลคชั่น

เมื่อฟิตติ้งและปรับแก้เสื้อผ้าแล้ว แฟชั่นดีไซเนอร์จะเริ่มจัดคอลเลคชั่นค่ะ โดยใน 1 ปี จะมี 4 คอลเลคชั่นตามฤดู คือ ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว พูดง่ายๆ คือ กำหนดว่าในคอลเลคชั่นนั้นๆ จะมีอะไรออกมาบ้าง อะไรจะแมทช์กันได้ เสื้อตัวนี้จะใส่กับ กางเกงแบบไหน

Present

เมื่อแฟชั่นดีไซเนอร์กำหนดคอลเลคชั่น เสร็จแล้ว ก็เป็นเวลาที่จะเตรียมพรีเซนต์ให้ทีมงานแผนกอื่นๆ ฟังว่า คอลเลคชั่นที่กำลังทำนั้นมีอะไรบ้าง เสื้อกี่ตัว กางเกงกี่ตัว กระโปรงกี่ตัว ซึ่งจะมี "ทีมฝ่ายขาย" เข้ามานั่งฟังด้วย และช่วยประเมินว่าแบบไหนน่าจะขายดี แบบไหนจะสั่งผลิตกี่ตัว ตั้งราคาว่าตัวไหนขายกี่บาท

สรุป

เมื่อได้ข้อสรุปร่วมกับทีมฝ่ายขายแล้ว ก็จะสั่งโรงงานผลิตค่ะ

สรุประยะเวลาทำ 1 คอลเลคชั่นจนได้เสื้อผ้าของจริงพร้อมขาย ใช้เวลาประมาณ 5 เดือน ทีเดียวค่ะ!!

หลังจากรู้ขั้นตอนการทำงานของ "แฟชั่นดีไซเนอร์" แล้ว ทีนี้ก็ถึงเวลามาพบกับพี่ๆ แฟชั่นดีไซเนอร์ตัวจริงของบริษัท LME ค่ะ มาดูกันว่าเส้นทางการทำงานของพี่ๆ เค้าเป็นยังไงบ้าง น่าสนใจสุดๆ เลย

พี่มะเหมี่ยวเล่าว่า ตอนเรียนที่คณะอักษรศาสตร์ พี่มะเหมี่ยวได้ลงเรียนวิชาวาดรูปเป็นวิชาเลือกและรู้สึกชอบมาก เวลาเห็นงานแสดงศิลปะก็รู้สึกประทับใจ อยากมีโอกาสเข้าไปทำงานแบบนั้นบ้าง ดังนั้นหลังเรียนจบปริญญาตรี พี่มะเหมี่ยวตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางโดยสมัครเข้าเรียนที่สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์(CIDI) ในสาขาการออกแบบแฟชั่น ซึ่งให้โอกาสคนที่ไม่มีพื้นฐานแฟชั่นเลยสามารถเข้าไปเรียนได้ ใช้เวลาเรียน 2 ปี และก่อนเรียนจบ ผลงานทีสิสของพี่มะเหมี่ยวได้รับรางวัลชนะเลิศจากสถาบัน ได้รับทุนการศึกษาไปเรียนด้านแฟชั่นที่เมืองฟลอเรนซ์ อิตาลี 1 ปี (เก่งมากกกก) พอเรียนจบก็กลับมาทำงานที่เมืองไทย

สำหรับหน้าที่ใน 1 วันนี้ของพี่มะเหมี่ยวคือ "การพรีเซนต์" ค่ะ ว่าเสื้อผ้าคอลเลคชั่นหน้า จะมีอะไรบ้าง นำทุกตัวของจริงออกมาโชว์ ซึ่งจะมีฝ่ายขายเข้ามานั่งฟังด้วยและช่วยประเมินว่าตัวไหนน่าจะขายดี ควรตั้งราคาขายไว้ที่เท่าไร สำหรับบรรยากาศการพรีเซนต์นั้นบอกเลยว่าอลังการดาวล้านดวงมากๆ เลยค่ะ

ในตอนเรียนไฮสคูลที่แคนาดา พี่จ๋าได้ลงเรียนวิชาด้านศิลปะแล้วรู้สึกชอบมาก และค่อนข้างแน่ใจกับตัวเองว่าในอนาคตจะทำงานด้านนี้ ดังนั้นเมื่อจบเกรด 12 พี่จ๋าได้สมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในสาขา Drawing (การวาด) ในระหว่างเรียน พี่จ๋ารู้สึกว่า คนที่เรียนสาขานี้มีแต่คนวาดรูปเก่งๆ ทั้งนั้น จึงเริ่มมองว่า หากเราลองนำการวาดไป ประยุกต์เรียนเป็นสาขาอื่น อาจจะเหมาะกับตัวเองมากกว่า จึงได้ตัดสินใจโอนมาเรียนที่ International Academy of Design and Technology ในสาขา Fashion Marketing (การตลาดแฟชั่น) โดยเนื้อหาการเรียนก็จะมีทั้งเนื้อหาของการออกแบบเสื้อผ้าและเนื้อหาของการทำการตลาดด้วย และหลังจากเรียนจบ พี่จ๋าได้มีโอกาสเข้าไปฝึกงานที่ Gucci (แม่เจ้า!) อยู่เป็นระยะเวลา 5 เดือนก่อนจะกลับไทยค่ะ

ก่อนหน้านี้ พี่จ๋าเพิ่งพรีเซนต์คอลเลคชั่น เสร็จไปหมาดๆ ค่ะ ดังนั้นหน้าที่วันนี้จึงต้อง ติดต่อกับโรงงานผลิต ตรวจสอบวัสดุและ ชนิดของผ้าในใบสั่งผลิตว่าถูกต้องมั้ย มีตรงไหนไม่ถูกต้องหรือเปล่า เพราะสั่งผลิตทีหลายร้อยตัว ดังนั้นต้องตรวจใบสั่งผลิตชนิดละเอียดยิบเลยทีเดียว

หลังจากเรียนจบปริญญาตรีที่ราชมงคลธัญบุรี พี่ปุ๊ได้ทำงานเป็นอาจารย์สอนด้านการออกแบบแฟชั่นอยู่สักพักใหญ่ก่อนจะมาเรียนปริญญาโทที่จุฬาฯ พอเรียนจบปริญญาโท ก็ได้เข้าทำงานเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์ที่บริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งหน้าที่ตอนนั้นจะเน้นเพื่อการขายเป็นหลัก(เหมือนที่เกริ่นไปแล้วข้างต้นว่าออกแบบยังไงก็ต้องออกแบบเพื่อให้ขายได้นั่นเอง) ก่อนจะย้ายมาทำงานเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์ของแบรนด์ ESPADA จนถึงปัจจุบัน

หน้าที่ในวันนี้ของพี่ปุ๊คือส่วนของ Development ค่ะ นั่นคือหลังจากรวบรวมข้อมูลได้แล้ว ก็เริ่มลงมือวาดแบบที่คิดไว้นั่นเอง พอวาดไปสักพัก พี่ปุ๊ก็เปลี่ยนมาเปิดคอมพิวเตอร์แล้วทำอีกขั้นตอนคือการ Research หรือหาข้อมูลนั่นเอง พี่ปุ๊บอกว่า จริงๆ ขั้นตอน Research เป็นขั้นตอนที่ต้องทำเรื่อยๆ เก็บข้อมูลตลอดเวลา บางทีกำลังออกแบบคอลเลคชั่นนี้อยู่ ก็ต้องหาข้อมูล ของคอลเลคชั่นหน้าเตรียมเอาไว้แล้ว

เห็นผลงานของพี่ๆ เค้าไปแล้ว น้องๆ สงสัยมั้ยคะว่า แล้วอะไรคือตัวตัดสินว่าเสื้อผ้า ที่แฟชั่นดีไซเนอร์ออกแบบนั้นประสบความสำเร็จหรือไม่?

ยอดขาย

แน่นอนค่ะว่า สุดท้ายแล้ว ผลงานที่แฟชั่นดีไซเนอร์ออกแบบนั้นควรจะสร้างรายได้ และทำกำไรให้แก่บริษัท ดังนั้นยอดขายจึงเป็นสิ่งที่บริษัทคาดหวัง

คอมเม้นท์จากลูกค้า

บางทีแฟชั่นดีไซเนอร์ก็ต้องสำรวจฟีดแบ็คจากลูกค้าว่าชอบหรือไม่ชอบผลงานของเรามั้ย? เช่น ความคิดเห็นจากแฟนเพจของแบรนด์ ความคิดเห็นจากลูกค้าที่มาช้อปปิ้งที่หน้าร้าน

(ควร)จบด้านแฟชั่นโดยตรง โดยจะจบในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท หรือเป็น คอร์สประกาศนียบัตรก็ได้ ซึ่งในตอนสัมภาษณ์งาน ผู้สัมภาษณ์มักจะย้อนดูไปถึงตอนมัธยมเลยว่า เคยเรียนอะไรมา มีพื้นฐานศิลปะเป็นยังไงบ้าง

มีประสบการณ์ด้านแฟชั่น หากเป็นเด็กจบใหม่ ก็จะดูว่ามีผลงานอะไรในพอร์ตฟอลิโอ บ้าง(แฟ้มสะสมผลงาน) เคยฝึกงานที่ไหน เคยเข้าร่วมประกวดแข่งขันอะไรหรือเปล่า

เป็นนักวิทยาศาสตร์ คือเป็นคนขี้สงสัย ชอบสังเกต ชอบค้นคว้า เวลาเห็นเสื้อผ้าสวยดูดี ก็ต้องสังเกตว่าสีนี้คือสีอะไร? ผ้าที่ใช้คือผ้าอะไร?

ควรใช้โปรแกรมออกแบบพื้นฐานได้ โดยเฉพาะ Photoshop และ Illustrator

ควรวาดรูปได้ดี ไม่ต้องถึงกับวาดเก่งหรือสวยขั้นเทพ แต่ต้องสามารถวาดให้คนอื่นเห็นแล้วเข้าใจความคิดหรือจินตนาการของเราได้

มีความเป็นนักขายในตัว นั่นคือต้องสามารถพูดขายสินค้าให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่า หากเขาซื้อเสื้อผ้าที่เราออกแบบไปใส่ เสื้อผ้านั้นจะช่วยเสริมบุคลิกภาพให้เขาดูดีขึ้นมาได้

สำหรับน้องๆ ที่สนใจด้านออกแบบแฟชั่นจริงๆ และอยากหาอะไรทำเพื่อเตรียมตัวสู่ อาชีพนี้ พี่ๆ ฝากคำแนะนำไว้ดังนี้ค่ะ

หากมีโอกาส ลองเรียนวิชาจำพวกทฤษฎีศิลปะและการวาดรูป เพื่อให้รู้ว่าเราชอบหรือสนุกกับมันจริงๆ มั้ย

เสพแฟชั่นให้มาก เช่น ไปดูแฟชั่นโชว์ เดินดูเสื้อผ้าของแบรนด์ต่างๆ ในห้าง

ลอง Mix&Match สีหรือเสื้อผ้า สีไหนเข้ากับสีไหน? เสื้อตัวนี้เหมาะใส่กับอะไร?

ฝึกใช้โปรแกรม Photoshop และ Illustrator

เป็นยังไงบ้างคะ A day in life of Fashion Designer ถ้าพูดภาษาชาวบ้านก็ต้อง ขอบอกเลยว่า เป็นอาชีพสำหรับคนมีของจริงๆ เก่งด้วย! เก๋ด้วย! ดูแล้วรู้เลยว่า ไม่ใช่แค่วาดออกแบบแล้วตัดเป็นเสื้อผ้า แต่มีขั้นตอนอีกมากมายจริงๆ กว่าจะออกมาเป็นเสื้อผ้าที่วางขาย ดังนั้นหากน้องๆ คนไหนสนใจจริงๆ ก็อย่าลืมเตรียมตัวตามคำแนะนำที่พี่ๆ เค้าบอกไว้นะคะ ^^ สุดท้ายนี้ ทีมงาน Dek-D.com ต้องขอขอบพระคุณบริษัท LME Co.,Ltd ที่อนุญาตและให้โอกาสได้เข้าไปถ่ายทำ ส่วนตอนหน้าจะไปตามติดอาชีพอะไร ต้องรอติดตามจ้า

หมดเขตส่งคำตอบ 25 ตุลาคม 2558

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

MINIMODS Member 19 ต.ค. 58 10:49 น. 1

อ่านจบแล้วรู้สึกทึ่งค่ะ กว่าจะเป็นเสื้อผ้าในราวให้เราได้ช็อปปิ้ง มีที่มาแบบนี้นี่เอง ผ่านการ research และอีกหลายขั้นตอน พี่ ๆ ดีไซเนอร์แต่ละคนก็แต่งตัวเก๋ เรียบ ๆ แต่มองไม่เบื่อเลย อย่างนี้สิ งานสำหรับคนมีของจริง ๆ สำหรับตัวเองคงไม่มีโอกาส วาดรูปก็ง่อย 55555 ขอช็อปปิ้งต่อเงียบ ๆ ละกันค่าา ;D

email : the__modz@msn.com

0
กำลังโหลด

22 ความคิดเห็น

MINIMODS Member 19 ต.ค. 58 10:49 น. 1

อ่านจบแล้วรู้สึกทึ่งค่ะ กว่าจะเป็นเสื้อผ้าในราวให้เราได้ช็อปปิ้ง มีที่มาแบบนี้นี่เอง ผ่านการ research และอีกหลายขั้นตอน พี่ ๆ ดีไซเนอร์แต่ละคนก็แต่งตัวเก๋ เรียบ ๆ แต่มองไม่เบื่อเลย อย่างนี้สิ งานสำหรับคนมีของจริง ๆ สำหรับตัวเองคงไม่มีโอกาส วาดรูปก็ง่อย 55555 ขอช็อปปิ้งต่อเงียบ ๆ ละกันค่าา ;D

email : the__modz@msn.com

0
กำลังโหลด
Lelong Member 19 ต.ค. 58 19:21 น. 2

โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบเสื้อผ้าค่ะ เวลาว่างๆก็จะนั่งเล่นเน็ตดูว่าช่วงนี้เทรนไหนมาแรง เวลาเดินซื้อเสื้อผ้าแล้วเห็นตัวที่สวยและถูกใจก็จะเริ่มคิดละ ว่าถ้าเราซื้อไปเราจะใส่ในโอกาสไหนได้บ้างมันจะเข้ากับเราไหม จนบางทีเพื่อนๆหรือคุณแม่ก็จะบ่นว่าเราเลือกช้าบ้างละคะ55 อนาคตก็อยากจะทำงานด้านนี้เหมือนกันค่ะ เพราะคิดว่าเป็นสื่งที่เราชอบเราน่าจะทำออกมาได้ดี แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง แต่หลังจากที่อ่านแล้วทำให้รู้ว่าการทำงานด้านนี้จริงๆเป็นยังไง เราควรเตรียมตัวหรือมีความรู้ด้านไหนบ้าง ยิ่งอ่านไปยิ่งรู้สึกสนุกค่ะ ได้เรียนรู้ของจริงมากขึ้น ขอบคุณที่บอกเล่าเรื่องราวและแนวทางในการเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์นะคะ จะพยายามทำให้สำเร็จให้ได้ค่ะ :)) 

สุดท้ายนี้ขอจบด้วยคำคมจากคุณกุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการนิตยสารแฟชั่น โว้ก ไทยแลนด์ "แฟชั่นคือสิ่งที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมของช่วงเวลาอย่างชัดเจน ไม่ใช่สิ่งฉาบฉวยเป็นธุรกิจที่ทำเงินได้ ซึ่งแฟชั่นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องใช้รสนิยมมาเป็นบรรทัดฐาน ไม่มีถูกหรือผิด ไม่มีไม้บรรทัด..."

email : oil03428@gmail.com

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
miliin 19 ต.ค. 58 22:41 น. 4
ประทับใจมากค่ะเป็นงานที่มีเสน่ห์มาก ไม่ใช่แค่ทำตามศิลปะที่มีในใจและในหัว แต่ต้องเจาะถึงตลาดด้วยว่างานของเราจะโดนใจลูกค้าไหม เพื่อให้ได้เงินกลับมาเข้าบริษัท เสมือนต้องมีความรู้ทั้งทางด้านศิลปะและการขายควบคุ่กันค่ะ miliin_223@gmail.com
0
กำลังโหลด
Iจ้าxญิJน้ามค้างIIข็ง Member 20 ต.ค. 58 04:42 น. 5

อ่านจบแล้วรู้สึกมีแรงบันดาลใจอีกครั้งที่จะกลับมาเดินสายแฟชั่น แฟชั่นดีไซเนอร์คือความฝันวัยเด็ก รู้ตัวเองว่าชอบวาดภาพมาตั้งแต่ประถม โดยเฉพาะการวาดเสื้อผ้ากับหุ่นคน แต่ไม่ได้วาดเก่งมากมาย ตอนนี้ก็ยังชอบออกแบบเสื้อผ้าอยู่เรื่อยๆ แต่ความฝันมันแทบพังทลายไปแล้ว ช่วงม.ปลายก็เลือกเรียนสายวิทย์ พอเข้ามหาวิทยาลัยยิ่งหนักเลยเดินไปด้านวิทยาศาสตร์ประยุกต์เต็มตัว ยิ่งทำให้ห่างไกลจากความฝันวัยเด็กมากขึ้นทุกที

พอเห็นประวัติการศึกษาของคุณมะเหมี่ยวแล้วทำให้รู้สึกมีกำลังใจมากขึ้น ถึงจะไม่ได้เรียนสายแฟชั่นมาโดยตรง แต่ด้วยความรักในแฟชั่นดีไซน์ทำให้คุณมะเหมี่ยวเลือกเรียนต่อในโรงเรียนสอนออกแบบแฟชั่น ถ้าคนเรามีความฝันก็จะเป็นแรงผลักดันให้เราเดินตามไปจนประสบความสำเร็จในด้านนั้น 

ต่อให้ใครจะมองว่าเงินเดือนน้อย ไปทำงานสายที่เงินเดือนเยอะๆแบบที่เรียนมาสายตรงดีกว่า แต่ถ้าเรามุ่งมั่นและรักที่จะเดินตามฝัน มันก็มีความสุขมากกว่า แค่นั้นก็เรียกว่าประสบความสำเร็จในชีวิตแล้ว

ingenusagi@gmail.com 

0
กำลังโหลด
partoohom Member 20 ต.ค. 58 13:49 น. 6

มันเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่โด่งดังและอยู่ในชีวิตประจำวันของเราแต่หาข้อมูลได้ยากมากเลยค่ะ T^T หนูคนหนึ่งที่กำลังรอประกาศผลของการสอบสัมภาษณ์ ที่ มทร. พระนครสาขาแฟชั่นและการออกแบบ คือบ้านไม่รวยแต่ใจรักและอยากทำตามฝันให้สำเร็จค่ะ ได้อ่านบทความนี้แล้วได้รู้อะไรหลายๆอย่างเพิ่มขึ้นค่ะ ขอบคุณพี่ๆที่นำบทความนี้มาให้แก่ชาวเด็กดีนะคะ อันที่จริงก็ทำได้แค่ออกแบบแต่ไม่รู้จะได้ทำตามฝันมั้ย เคยเอารูปที่ออกแบบลงในบอร์ดเด็กดีด้วยค่ะ มันอาจจะไม่ดีมากแต่ก็อยากทำให้เต็มที่ สามารถเข้าไปติชมได้นะคะ ขอบคุณค่ะ ^_^

>>> http://www.dek-d.com/board/view/3504568/

E-mail : badmebitoei@gmail.com

0
กำลังโหลด
Mamiar Member 20 ต.ค. 58 16:36 น. 7
อยากให้พี่ทีมงาน dek-d ทำข้อมูลอาชีพเกี่ยวกับวงแบ็คอัพที่เล่นดนตรีให้กับศิลปินด้วยอะค่ะ หนูว่ามันก็ดูน่าสนใจดี เคยลองหาข้อมูลดูแต่รู้สึกว่ามันไม่ค่อยมีเท่าไหร่ ...รออ่านอยู่นะค่ะ ^~^ //ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ค่ะ
0
กำลังโหลด
~BeeBam~ Member 20 ต.ค. 58 22:19 น. 8
ตั้งแต่ตามอ่าน A day in life มานี้รออาชีพนี้มานานมากค่ะพี่ๆได้อ่านสักที 5555 อาชีพแฟชั่นดีไซเนอร์นี้เป็นอาชีพในฝันหนูเลยค่ะ ชอบมาตั้งแต่ไหนแต่ไร เป็นคนที่เสพแฟชั่นมากกถึงมากก และก็เป็นเด็กศิลป์ใจรักศิลปะมาตั้งแต่เด็กๆ หนูเชื่อมั่นว่าตัวเองต้องเป็นดีไซเนอร์ที่เก่งและมีคุณภาพแน่นอน 555(ไม่อวยตัวเองเลยย) หนูมีคุณสมบัตินะที่อ่านมา แต่ก็ไม่รู้หรอกค่ะว่าดีไซเนอร์จริงๆเขาต้องทำอะไรบ้าง พอมาอ่านกระทู้นี้มันทำให้หนูเข้าใจและรู้หลายๆอย่างที่ไม่เคยรู้และอยากรู้มาก่อน ได้ประสบการ์ณเล็กๆน้อยๆและก็แรงบันดาลใจจากพี่ๆดีไซเนอร์ด้วย แต่หนูว่าหนูได้มากกว่านั้นน่ะ ง่าา555 หนูรักวงการแฟชั่นจริงๆถ้าวันหนึ่งเราได้ไปจุหนึ่งของวงการนี้ชีวิตก้คอมพลีทไปอีกขั้นแล้วค่ะ Fashion is Fun! :) ขอบคุณพี่ๆทีมงานDek-d ด้วยนะคะที่จัดกิจกรรมสนุกๆแบบนี้ ปล.ฝันให้ไกลไปถึงนะทู๊กกคนน 5555 สู้ๆ bbamstyles@gmail.com
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
faktong2 Member 24 ต.ค. 58 22:31 น. 10

เย้หู้ย!!!ฟังแล้วดูยากมาก ตั้งแต่การเรียนเเล้วปกติคิดว่าจะต้องจบนอกเท่านั้นแต่พออ่านของพี่ปุ๊พอมีหวังแล้วสิ นึกว่าต้องเย็ยผ้าเป็นโล่งอกเลย แต่กลัวว่าจะจบแล้วไม่มีงานทำจุง งานเเบบนี้คงรับเเต่คนเก่งๆ เราก็ไม่ได้ชอบเรื่องเสื้อผ้ามากแค่เวลาเรซื้ออ่ะจะตัดสินใจยากมากหรือเรื่องเยอะนั้นเเหละเลือกสีเลือกแบบเลือกจุดเด่น555แต่เราคิดว่าเราพอมีความรู้เรื่องการเลือกเสื้อผ้ายุนะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สาววายสุดแสบแห่งสกล Member 27 มี.ค. 59 19:17 น. 12

จากที่ได้อ่านบทความนี้แล้ว...อยากจะทำงานเกี่ยวกับแฟชั่นแล้วจริง หนูเองได้ลองศึกษาและอ่านสาระจากแฟชั่นแล้ว ไม่ใช่ง่ายๆเลยที่จะแฟชั่นนี้ได้ ทั้งต้องวัดขนาดตัวของนางแบบที่เราจะตัดชุดให้ ทั้งออกแบบชุดให้เเข้ากับตัวนางแบบ และทันสมัย มันเป็นศิลป์เฉพาะตัวมาก ออกแบบมาเพื่อตัวนางแบบ และคนทั่งไปจริงๆ

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
Aina 26 ก.ค. 59 14:15 น. 16
อ่านจบแล้วรู้สึกว่า เฮ้ย การเป็นแฟชั่นดีไซน์เนอร์ มันมีขั้นตอนการทำงานมากกว่าที่คิดไว้ แล้วพอยิ่งอ่านแล้วรู้สึกว่า ไฟในตัวกำลังพลุกพล่านอย่างรุนแรง555 เราจะต้องทำให้ได้แบบพี่ๆเค้า มันไม่ยากเกินไปสำหรับเราหรอก เราอยากทำงานด้านแฟชั่นมากๆ เพราะเป็นคนที่ชอบเลือกชุดให้มันเข้ากัน แล้วก็ชอบออกแบบเสื้อขึ้นมาเอง555 พออ่านจบรู้สึกว่า เราจะไปถึงเป้าหมายของเราได้แน่นอนค่ะ
0
กำลังโหลด
YoLo Omegle Member 26 ก.ค. 59 14:23 น. 17

อ่านจบแล้วรู้สึกว่า เฮ้ย การเป็นแฟชั่นดีไซน์เนอร์ มันมีขั้นตอนการทำงานมากกว่าที่คิดไว้ 
แล้วพอยิ่งอ่านแล้วรู้สึกว่า ไฟในตัวกำลังพลุกพล่านอย่างรุนแรง555 เราจะต้องทำให้ได้แบบพี่ๆเค้า มันไม่ยากเกินไปสำหรับเราหรอก 
เราอยากทำงานด้านแฟชั่นมากๆ เพราะเป็นคนที่ชอบเลือกชุดให้มันเข้ากัน แล้วก็ชอบออกแบบเสื้อขึ้นมาเอง555

พออ่านจบรู้สึกว่า เราจะไปถึงเป้าหมายของเราได้แน่นอนค่ะ

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
-ratchanon- Member 21 ต.ค. 59 17:20 น. 19
ได้ความรู้มากๆเลยคับ โดยเฉพาะเรื่องคุณสมบัติ ทำให้สามารถตัดสินใจในการเลือกที่จะเรียนต่อได้เลยคับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด