การสมัคร Admission ก็เสร็จสิ้นลงไปแล้ว  หวังว่าน้องๆ จะได้เลือกคณะ/มหาวิทยาลัย และจัดอันดับเป็นอย่างดี หลังจากนี้น้องๆ อาจจะคิดว่าเหลือแค่ขั้นตอนของการรอประกาศผลและรอเปิดเทอมเข้าเรียนเลย แต่จริงๆ แล้วยังมีขั้นตอนและกิจกรรมที่มากกว่านั้น แต่บางขั้นตอนจะเกิดขึ้นแค่บางคนเท่านั้น ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยค่ะ ว่าหลังสมัครแอดมิชชั่นเสร็จ มีอะไรต้องทำอีกบ้าง

#dek67 เช็กคิว พ.ค.-มิ.ย.เลย! หลังสมัครแอดมิชชั่น ต้องทำอะไรต่อ
#dek67 เช็กคิว พ.ค.-มิ.ย.เลย! หลังสมัครแอดมิชชั่น ต้องทำอะไรต่อ

เช็กคิว Dek67 หลังสมัคร Admission ต้องทำอะไรอีกบ้าง

หลังสมัคร Admission เสร็จเรียบร้อย เป็นช่วงเวลาพักผ่อนของน้องๆ เพราะผ่านเวลาที่ยากลำบากกันมาหลายเดือน เวลานี้ใครอยากไปเที่ยว ไปไหว้พระ ไปพักผ่อนในรูปแบบต่างๆ ก็ทำให้เต็มที่ เรามีเวลา 1 อาทิตย์ก่อนประกาศผลค่ะ และหลังจากนี้ก็ยังมีขั้นตอนอื่นๆ ทั้งจากระบบ myTCAS และจากมหาวิทยาลัยที่เราสอบติดด้วย

20 พ.ค.67 ประกาศผล ประมวลผลครั้งที่ 1

10 อันดับที่น้องๆ ได้สมัครไปวันที่ 6-12 พ.ค. จะมีการประมวลผลและประกาศผล 2 ครั้ง สำหรับครั้งที่ 1 จะตรงกับวันที่ 20 พ.ค.นี้  หลังจากประกาศผลก็สามารถเข้าสู่ขั้นตอนการยืนยันสิทธิ์ได้ทันที

20-21 พ.ค.67 ยืนยืนสิทธิ์ในระบบ

การยืนยันสิทธิ์ในรอบ Admission จะพิเศษกว่ารอบอื่นๆ เนื่องจากมีการประมวลผล 2 ครั้ง 

ในวันประกาศผลครั้งที่ 1 จึงมีตัวเลือกการยืนยันสิทธิ์เพิ่มขึ้นมาอีก 1 ตัวเลือก  โดยจะมี "ยืนยันสิทธิ์" "ไม่ใช้สิทธิ์" และ "ขอรับการประมวลผลครั้งที่ 2" (เฉพาะผู้ที่ติดอันดับ 2-10 และผู้ไม่ผ่านการคัดเลือกเท่านั้น)   ใครขอเลือกประมวลผลครั้งที่ 2 ก็จะมีโอกาสได้ลุ้นอีกครั้งว่าอันดับจะขยับขึ้นไปดีกว่าเดิมได้หรือไม่ ส่วนคนที่ไม่ติดในครั้งแรกก็มีโอกาสลุ้นสอบติดมากขึ้น  แต่ถ้าใครพอใจกับอันดับที่สอบติดอยู่แล้ว ก็เลือก "ยืนยันสิทธิ์" ตามปกติได้เลย

**ข้อควรระวัง การขอรับการประมวลผลครั้งที่ 2 จะถือเป็นการยืนยันสิทธิ์อัตโนมัติ

โอกาสของคนที่สอบไม่ติดครั้งแรกแล้วติดในครั้งที่สอง หรือคนที่ติดอันดับ 2-10 จะได้ติดในอันดับที่ดีขึ้น จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ คณะในอันดับก่อนหน้ามีคนสละสิทธิ์จนเลื่อนอันดับตัวสำรองถูกเลื่อนขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงเรา

25 พ.ค.67 ประกาศผล ประมวลผลครั้งที่ 2 

สำหรับคนที่เลือก "ขอรับการประมวลผลครั้งที่ 2" จะต้องมาดูผลประกาศอีกครั้ง ใครที่ขอประมวลผลครั้งที่ 2 และเลือกประมวลผลอันดับเดิมไว้ด้วย ก็จะไม่มีทางหล่นไปอันดับต่ำกว่าเดิม ลุ้นแค่ว่า จะได้ขยับอันดับไปสูงขึ้นหรือไม่

และการประมวลผลครั้งที่ 2 นี้ ไม่ต้องเข้าระบบยืนยันสิทธิ์อีก เพราะเป็นการยืนยันสิทธิ์อัตโนมัติไปแล้ว

26 พ.ค.67 สละสิทธิ์สำหรับผู้ที่ยืนยันสิทธิ์รอบ 3

น้องๆ ที่ติดรอบ Admission ทั้งจากการประมวลผลครั้งที่ 1 และ 2 หากไม่พอใจในคณะที่สอบติด สามารถสละสิทธิ์ได้ในวันที่ 26 พ.ค. (สละสิทธิ์ได้เฉพาะผู้ที่ยืนยันสิทธิ์รอบ 3 เท่านั้น ใครจะสละสิทธิ์จากรอบ Portfolio หรือ Quota เพื่อไปรอบ 4 สละสิทธิ์ไม่ได้ค่ะ)

27 พ.ค.-5 มิ.ย.67 เปิดรับสมัครรอบ 4 

รอบ 4 เป็นรอบสุดท้ายของ TCAS67 รอบนี้น้องๆ จะต้องดูระเบียบการและสมัครผ่านเว็บมหาวิทยาลัยเหมือนกับรอบ Portfolio และ Quota ค่ะ คนที่จะมีสิทธิ์สมัครได้ คือคนที่ไม่มีสถานะยืนยันสิทธิ์รอบ 1-3 ค่ะ

28 พ.ค.-2 มิ.ย.67  สอบสัมภาษณ์ (มีบางมหาวิทยาลัยเท่านั้น)

หลังจากที่ประกาศผล Admission แล้ว ขอให้น้องๆ ตรวจสอบกำหนดการของสถาบันที่สอบติด เนื่องจากตรงนี้แต่ละมหาวิทยาลัยจะมีรายละเอียดไม่เหมือนกันแล้วค่ะ บางมหาวิทยาลัยมีสัมภาษณ์บางคณะ บางที่อาจจะไม่มีเลย หากกลัวตกหล่นตรงนี้ สามารถโทรสอบถามคณะโดยตรงได้เลย

29 พ.ค.67 ประกาศจำนวนรับรอบ 4 Direct Admission 

ตามหน้าเว็บไซต์ ทปอ. มีแจ้งว่าวันที่ 29 พ.ค.67  จะมีประกาศจำนวนรับรอบ 4 Direct Admission  ซึ่งเป็นการประกาศหลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนในรอบ 3 แล้วนั่นเอง

ขึ้นทะเบียนนักศึกษา (ตามกำหนดการของมหาวิทยาลัย)

ท้ายนี้ น้องๆ ที่มีรายชื่อเป็นผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาของสถาบันต่างๆ จะต้องติดตามกำหนดการขั้นตอนต่างๆ ของมหาวิทยาลัย ทั้งการขึ้นทะเบียนนักศึกษา การชำระค่าธรรมเนียมต่างๆ ตลอดจนวันเปิดเทอม

Admission จบ แต่ขั้นตอนยังไม่จบ น้องๆ สามารถพักเก็บแรงจากความเหนื่อยที่ผ่านมาได้ แต่อย่าพักเพลินจนลืมขั้นตอนสำคัญสู่การเป็นนิสิต/นักศึกษานะคะ สุดท้ายนี้ขอให้น้องๆ ได้ฟังข่าวดีในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ พร้อมๆ กันค่ะ :)

อ่านเรื่องก่อนหน้า

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น