เก็บเงินฉบับเด็กจบใหม่ เริ่มยังไงให้ได้ตามเป้า!

เก็บเงินสำหรับเด็กจบใหม่ ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไหร่นัก ในยุคที่ต้องเผชิญกับวิกฤตทางเศรษฐกิจ รายได้ก็ไม่ได้เยอะมาก แต่ในขณะเดียวกันก็มีภาระที่ต้องรับผิดชอบอยู่ไม่น้อย ไหนจะค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอยู่ค่ากิน บางคนต้องดูแลพ่อแม่ที่บ้านด้วย และยังต้องเก็บเงินเผื่อเหตุฉุกเฉิน และเพื่อเป้าหมายต่างๆ ในอนาคต

แล้วเด็กจบใหม่ที่อยากมีเงินเก็บ ควรเริ่มเก็บเงินยังไงดี ถึงเหลือกินเหลือใช้ มีเงินออม และสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้?

หากน้องๆ เด็กจบใหม่ อยากเริ่มเก็บเงินให้อยู่หมัด แต่ไม่รู้ว่าควรจะเริ่มอย่างไรดี วันนี้ พี่แก๊ปเปอร์ Money Studio และ SparkD  มีทริกไม่ลับ เป็นเคล็ดลับการเริ่มต้นเก็บเงิน ถ้าทำได้ตามนี้ เก็บเงินอยู่พร้อมมีเงินก้อนตามที่ตั้งใจแน่นอน ว่าแต่จะต้องเริ่มยังไงบ้าง มาดูกันเลย..

. . . . . . . .

1. จัดลำดับความสำคัญของเป้าหมาย

การเก็บเงินให้ถึงเป้า ควรเริ่มที่เป้าหมายชีวิตที่ชัดเจน เพราะถ้าไร้เป้าหมาย เราก็จะเกิดความรู้สึกสงสัยว่าจะเก็บเงินไปเพื่ออะไร และท้อใจในการเก็บเงินไปได้ง่าย ๆ แต่อีกหนึ่งปัญหาที่มักจะเจอหลังจากตั้งเป้าหมายแล้วก็คือ มีเป้าหมายเยอะเกินไป จนไม่รู้ว่าจะเริ่มที่อะไรดี พี่แก๊ปเปอร์อยากให้ลองคิดว่า “ถ้าพรุ่งนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิต อะไรที่เราอยากทำมากที่สุด” แล้วเราจะพบว่า สิ่งสำคัญจริงๆ จะเหลือแค่ไม่กี่อย่าง เมื่อจัดลำดับความสำคัญของเป้าหมายแล้ว ก็ให้เน้นเก็บเงินตามเป้าหมายเหล่านั้นเป็นอันดับแรก

 2. บันทึกรายรับ รายจ่าย

วิธีนี้อาจจะฟังดูยุ่งยากหน่อย ๆ แต่ขอบอกว่าเป็นวิธีที่ใช้แล้วได้ผลมากๆ คุ้มกับแรงและเวลาที่เสียไปจริง ๆ หลายครั้งที่เรามักจะคิดว่า เราใช้จ่ายอย่างสมเหตุสมผล แต่ความเป็นจริงแล้ว ถ้าลิสต์ออกมา อาจเจอรายจ่ายที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายก็ได้ อีกทั้งการจดรายรับ รายจ่าย จะช่วยให้เรามองเห็นชัดเจนว่า แต่ละเดือนเราใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง แต่รายได้มาเท่าไหร่ พอเห็นตัวเลขในทุก ๆ วัน สิ่งนี้จะเป็นสิ่งเตือนใจให้เราใช้เงินอย่างมีสติมากยิ่งขึ้นเลย และใครรู้สึกว่าการเขียนนั้นยุ่งยาก ก็ลองหันมาใช้แอปพลิเคชั่นบันทึกรายรับ รายจ่าย ก็จะช่วยให้สะดวกสบายขึ้นเยอะ

เก็บเงินฉบับเด็กจบใหม่ เริ่มยังไงให้ได้ตามเป้า!
เก็บเงินฉบับเด็กจบใหม่ เริ่มยังไงให้ได้ตามเป้า!

 3. ออมเงินอย่างน้อย 10%

การเก็บเงินให้อยู่และไปให้ถึงเป้าหมาย คือการออมเงินในสัดส่วนที่เหมาะสมไปได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเด็กจบใหม่ ที่รายได้ไม่ได้เยอะมาก อีกทั้งยังมีภาระที่ต้องรับผิดชอบ แต่การไม่เหลือเงินเก็บเลย ก็เสี่ยงทำให้ชีวิตพัง และมีความเสี่ยงได้ เพราะชีวิตของคนเราไม่แน่นอน ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้ต้องเจอกับอะไร การรู้จักเก็บเงินตั้งแต่ตอนนี้เป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องเริ่มจัดสัดส่วนการออมเงินให้ถูกหลัก มีเงินเก็บ และมีเงินไว้ใช้ในชีวิตประจำวันด้วย ซึ่งสัดส่วนการออมที่เหมาะสมคือ “ออมให้ได้อย่างน้อย 10% ของเงินเดือน” ก็จะเป็นเรื่องที่ดี 

 4. ไม่ต้องรีบสร้างหนี้

ในช่วงวัยนี้อายุยังไม่เยอะ อย่าเพิ่งรีบก่อหนี้ อยากให้เน้นการทำงานเก็บเงินไปก่อน บางคนอาจจะรู้สึกว่า ใคร ๆ เค้าก็ซื้อบ้าน ซื้อรถกันเต็มไปหมด แต่ไม่ต้องห่วง เพราะหนี้เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องรีบสร้าง บ้านกับรถซื้อเมื่อพร้อมจะดีกว่า เพราะถ้าต้องมาผ่อนหนี้ในแต่ละเดือนอีก จะยิ่งทำให้ขาดภาพคล่องทางการเงิน จากที่จะเก็บเงินให้ได้เป็นก้อน กลายเป็นต้องเอารายได้ทั้งหมดมาจ่ายหนี้แทน เลยขอแนะนำว่าในช่วง 5 - 10 ปีแรกของการทำงาน ควรเน้นสร้างชีวิตไปก่อน เพราะช่วงที่เริ่มเข้าสู่การใช้ชีวิตแบบหาเงินเองได้นั้นมีความสำคัญมาก ๆ การสร้างหนี้ ก็เหมือนการสร้างภาระให้เราต้องแบกหนักขึ้น ทำให้การเก็บเงินเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ช้ากว่าเดิม

5. เรียนรู้เรื่องการเงิน

เราคงเคยได้ยินเรื่องการลงทุนก็มาค่อนข้างเยอะ หลาย ๆ คนบอกว่า ถ้าอยากมีเงินเหลือเก็บพร้อมให้เงินงอกเงยควรลงทุนด้วย แต่การลงทุนนั้นมีความเสี่ยง จำเป็นต้องใช้ความรู้และความเข้าใจอย่างสูง ไม่ควรลงทุนเพราะใคร ๆ ก็บอกตามกันมา แต่ควรตัดสินใจลงทุนเมื่อเรามีความรู้เพียงพอแล้ว ซึ่งก่อนจะไปลงทุน หรือบริหารการเงินแบบอื่นๆ พี่แก๊ปเปอร์แนะนำว่าในช่วงวัยนี้เราควรหาเวลาเรียนรู้เกี่ยวกับการเงินแบบเจาะลึก ยิ่งเข้าใจมากขึ้น ก็จะช่วยให้เราบริหารเงินเป็น และเก็บเงินได้อยู่หมัดมากกว่าที่เคย 

. . . . . . . .

การเก็บเงินเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เด็กจบใหม่ควรรีบทำตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะเริ่มก่อน ย่อมถึงเป้าหมายได้เร็วกว่า แต่การเก็บเงินให้อยู่ในยุคสมัยนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็สามารถเก็บเงินให้สำเร็จตามเป้าหมายได้ ด้วยการเริ่มเก็บเงิน ตามเคล็ดลับที่พี่แก๊ปเปอร์แนะนำได้เลย สำหรับ MONEY:Spark ใน EP. หน้าจะมีเล่าทริกการเงินดี ๆ ให้กับน้อง ๆ เรื่องอะไร ก็ต้องมาติดตามกัน สำหรับวันนี้ พี่แก๊ปเปอร์ Money Studio และ SparkD ต้องขอตัวแล้ว สวัสดีค้าบ

ติดตาม Money Studio ได้ที่ openlink.co/moneystudio

. . . . . . . .

เขียนโดย พี่แก๊ปเปอร์​ Money  Studio
เรียบเรียงโดย พี่ฟิวส์ SparkD

SparkD
SparkD - Columnist พื้นที่แรงบันดาลใจที่จะช่วยให้ Young Gen ค้นหาตัวเอง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น