ต้นฉบับ (แฟนตาซี) ที่บก. อยากเห็น
เปิดใจ บก. โป่ง ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ “หัวขโมยแห่งบารามอส”
สวัสดีน้องๆ ชาวไรท์เตอร์ทุกคนค้าบ วันนี้ คอลัมน์ “พบปะพูดคุย” ประจำวันเสาร์ กลับมาอีกครั้ง พร้อมแขกรับเชิญที่น่าสนใจเช่นเคย
และหลังจากที่ปล่อยคอลัมน์เกี่ยวกับบรรณาธิการ อย่าง ต้นฉบับที่บก. ดวงกมลอยากเห็น ออกมา พี่ตินก็รู้แล้วว่าบทสัมภาษณ์บรรณาธิการ เป็นประโยชน์กับทั้งนักเขียนและนัก (อยาก) เขียนมากๆ วันนี้ พี่ตินก็เลยไม่รอช้า ขอฉกตัวบก. ที่กำลังดังมาก ฮอตสุดๆ งานเต็มมือ พูดชื่อแล้ว นักเขียนทุกคนต้องรู้จักเป็นอย่างดี เขาก็คือ บก. โป่ง ประดับเกียรติ ตุมประธาน และถ้าหากพูดแล้วยังทำหน้างงๆ ก็ขอเพิ่มเติมอีกนิดว่า บก. โป่งคนนี้นี่แหละ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ หัวขโมยแห่งบารามอส นิยายแฟนตาซีชื่อดังของเว็บเด็กดี สุดยอดผลงานจากน้อง Rabbit (หลายคนเริ่มพยักหน้าตาม)
ก็ตามนั้นแหละจ้ะ วันนี้ บก. โป่ง สละเวลาอันมีค่า มาเปิดใจกับเรา พร้อมบอกเล่าวิธีการเลือกต้นฉบับอย่างหมดเปลือก เรียกว่า น้องๆ คนไหน เขียนนิยายแฟนตาซี แล้วอยากมีหนังสือเป็นของตัวเอง ลองฟังบก. โป่งดูนะ ได้ข้อคิดดีๆ เป็นประโยชน์มากมายเลย
พร้อมแล้ว ไปคุยกับบก. โป่งเลยดีกว่า
อติน : สวัสดีค่ะ พี่โป่ง ทักทายคนอ่านกันก่อนเลยค่ะ
บก. โป่ง : พี่โป่งนะครับ ปัจจุบันเป็นบรรณาธิการอิสระ แต่ว่าส่งต้นฉบับให้กับทางสถาพรบุ๊คส์มาเป็นเวลาสิบสองปีแล้ว
ก่อนที่จะส่งงานให้สถาพรบุ๊คส์ เคยเป็นผู้จัดการร้านหนังสือนายอินทร์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของบริษัทอมรินทร์บุ๊คส์เซ็นเตอร์ บรรณาธิการบริหารนิตยสารกุลสตรี
ก่อนที่จะส่งงานให้สถาพรบุ๊คส์ เคยเป็นผู้จัดการร้านหนังสือนายอินทร์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของบริษัทอมรินทร์บุ๊คส์เซ็นเตอร์ บรรณาธิการบริหารนิตยสารกุลสตรี
ผลงานเล่มแรกที่เป็นบรรณาธิการให้สถาพรคือ นวนิยายแฟนตาซีเรื่องหัวขโมยแห่งบารามอส ซึ่งถือได้ว่าเป็นบรรณาธิการคัดสรรแนวแฟนตาซีให้สถาพรเลย หลังจากนั้นก็มีตามมาอีกเยอะมาก น่าจะประมาณร้อยกว่าเล่ม เช่น ไมรอน, พันหนึ่งเม็ดทราย, แซซ, เซวีน่ามหานครแห่งมนตรา, แฮคส์, เดอะลาสแฟนตาซี ในช่วงแรกๆ และช่วงหลังนี่ก็มีอย่าง อวาลอน, ยุทธภพออนไลน์, ฟาลเซโร่, ภารกิจลับสายลับป่วนออนไลน์ เป็นต้น
นอกจากทำแฟนตาซีแล้วก็ทำงานนวนิยายรักให้กับทางสถาพรในหัวสนพ.ต่างๆ ด้วย ถ้าจะยกตัวอย่างที่คนรู้จักกันดีก็อย่างเช่น ซีรี่ส์สี่หัวใจแห่งขุนเขา (ที่ถือว่าเป็นการทำซีรี่ส์แรกที่ใช้นักเขียนร่วมกันเขียนของเมืองไทย)
รวมที่เป็นบรรณาธิการคัดสรรนิยายทั้งรักและแฟนตาซีน่าจะประมาณไม่ต่ำกว่าพันห้าร้อยเรื่องแล้วครับ
อติน : ต้นฉบับแนวแฟนตาวีในฝันของบก. โป่งคืออะไร
บก. โป่ง : สำหรับแนวตาซี สิ่งแรกที่พี่อ่านและเลือกทำงานก็คือ งานที่อ่านแล้วพี่ตั้งคำถามว่า...เฮ้ย คิดได้ไง ซึ่งพอพี่คิดแบบนี้แล้วมันทำให้รู้สึกสนุกกับการอ่าน สนุกกับการทำงาน และหลายครั้งมันทำให้ไฟการทำงานลุกโชนมาก
เป็นคนไม่ติดกรอบอะไรทั้งสิ้น อย่างตอนทำเล่มแรก หัวขโมยแห่งบารามอสของแรบบิท งานเล่มนี้สนพ.หลายแห่งบอกว่ามันมีความเป็นสากลมากเกินไป ดูไม่เป็นไทย แต่พี่กลับมองว่านี่คือเสน่ห์ ความแตกต่าง ก็เลือกที่จะทำ
เรียกว่าเป็นคนที่ไม่ยึดติดความฝันของตัวเอง แต่สนุกกับความฝันที่นักเขียนสร้างสรรค์เป็นหลัก
อติน : คำว่า “ต้นฉบับที่ดี” คืออะไร
บก. โป่ง : อาจจะคิดต่างนะ ...เป็นคนที่มองพล็อต การเล่าเรื่องเป็นหลัก เป็นคนไม่ค่อยติดกับสำนวนมากเหมือนบรรณาธิการคนอื่น เชื่อว่าสำนวนภาษาเราเรียกมาคุย มาเรียนด้วยกันตอนหลังได้
ชอบงานที่แปลก...ชอบที่ต่าง และมีความฝันที่สมจริง ถึงจะเป็นแนวแฟนตาซีก็ต้องมีความสมจริงนะครับ มีที่มาที่ไป มีการพัฒนาการของตัวละคร มีความขัดแย้งที่สนุกชวนติดตาม
อติน : นักเขียนแบบไหน โดนใจบก.
บก. โป่ง : นักเขียนที่พัฒนาตัวเองตลอดเวลา เอาใจเขาใส่เรา ไม่อีโก้จัดจนคุยอะไรไม่ได้เลย... มีนะนักเขียนแบนนี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะคิดว่าว่าตัวเองดังแล้ว แต่สุดท้ายเขาก็ไปไม่รอดเอง
เท่าที่ทำงานมาส่วนใหญ่นักเขียนน่ารัก ขอยกตัวอย่าง อย่าง กัลฐิดา นี่เป็นอะไรที่รักมาก รู้จักปุ้ยตั้งแต่ปุ้ยยังเรียน รู้จักกันมาเป็นสิบปีแล้ว ช่วงที่เจอกันตอนทำเซวีน่าเป็นอย่างไรก็น่ารักอย่างนั้น คุยกันได้หลายๆ เรื่องเหมือนเป็นพี่น้อง ปุ้ยเป็นคนมีวินัย ใส่ใจรายละเอียด มีความจริงใจกับนักอ่านสูง และที่สำคัญเป็นคนที่ตรงเวลามาก
อติน : ปัจจุบัน งานเขียนแนวไหนกำลังมา
บก. โป่ง : พี่มองนะ ในตอนนี้น่าจะเป็นแนวเกิดใหม่ทั้งหลายที่กำลังจะมาแทนแนว online ที่ออกมาเยอะมาก หลายเรื่องสนุกมาก เช่น rewake, begin agian
แต่พี่ว่าแนวที่อยู่นานและอยู่ตลอดน่าจะเป็นแนวแฟนตาซีดั้งเดิม อย่างตอนนี้ที่ตามอ่านแนวดังเดิมอยู่ก็มีหลายเรื่องนอกจากที่เป็นบอกอ.ให้แล้ว เช่น อัจฉริยะเมืองมนตรา, การผจญภัยของนิค, จอมโจรมหาเวทย์, Roxenia, อัจฉริยะเลือดผสม หรือเรื่องที่ขำรั่วอย่างเรื่อง Novenary ที่อ่านแล้ว เออ คิดได้นะ เล่นกับพวกบางระจันแต่หลุดไปแฟนตาซีจ๋า
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันอยู่ที่พล็อตที่คนเขียนด้วยนะ แต่เชื่อว่าทุกแนวจะอยู่ได้หมด เพราะนักอ่านจะเลือกแนวของตัวเอง
อติน : ต้องเขียนยังไง ต้นฉบับถึงผ่าน
บก. โป่ง : เขียนแบบไม่ลอกชาวบ้าน (หัวเราะ) เขียนให้สนุก คนเขียนเขียนด้วยความสนุก คนอ่านอ่านแล้วสนุกเป็นพอ แต่ให้ดีเขียนอย่างต่อเนื่อง ไม่ดองจนเปรี้ยวเป็นพอ
อติน : เล่าขั้นตอนการแก้ไขต้นฉบับ บก. มีกระบวนการอย่างไร
บก. โป่ง : พี่เป็นคนโชคดี พี่มีทีมบอกอ.ที่เข้มแข็ง ช่วยกันทำงานอย่างสนุกสนาน แต่ถ้ากระบวนการคัดสรรแล้วพี่จะแบ่งตัวเองออกว่า ทำแฟนตาซีเดือนละกี่วัน แต่พยายามดูทุกวันว่าในเด็กดีมีเรื่องอะไรมาใหม่บ้าง...ดูชื่อก่อนเลย ชื่อเรื่องดึงไหม
จากนั้นก็จะจดเอาไว้ แล้วจะเริ่มทยอยอ่านงานใหม่ที่ชื่อเข้าตา คำโปรยดึงดูด สลับกับเรื่องที่ตามอ่านอยู่ และถ้าติดใจมากๆ ก็จะเริ่มทำงานแบบเนียนล่ะ เช่นว่าถ้าอ่านตรงไหนแล้วรู้สึกไม่ใช่ จะมีการเขียนความคิดเห็นล่ะ ชอบก็บอกนะว่ามันดีอย่างไร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นนักเขียนจะไม่รู้เลยว่าเป็นพี่ แม้นกระทั่งนักเขียนที่ตัวเองเป็นบอกอ.อยู่ แต่หลังๆมานี้มือถือมันทำอะไรได้หลายอย่าง ก็จะน้องๆ เยอะมากส่งเมลมาที่ karaboon.editor@gmail.com ว่าเรื่องอะไรสนุกบ้าง เราก็วิ่งไปอ่านได้ ถ้าจุดไหนรู้สึกไม่ใช่ก็จะถามน้องๆว่าคิดต่างจากพี่ไหม จากนั้นก็เอาคำตอบมาพิจารณา
การอ่านจะอ่านเรื่องสักพักใหญ่ๆ แล้วทีนี้จะมีการแบ่งเรื่องละว่าเราให้คะแนนอย่างไร ถ้าคะแนนเยอะก็จะเริ่มติดต่อขอทำงานด้วย
ได้ต้นฉบับมาก็อ่านทวน จากนั้นทำงานร่วมกับกองบรรณาธิการต่อเป็นลำดับ
อติน : การเขียนเรื่องย่อ สำคัญแค่ไหน (เหมือนเรซูเม่ไหม)
บก. โป่ง : สำคัญนะ...บางคนเขียนแล้วอ่านไม่รู้เรื่อง อย่างพี่ชอบแบบไม่ต้องยาวมากแต่อ่านแล้ว...เออ สนุก เข้าใจง่าย..จบ ขณะที่บอกอ.บางคนจะกำหนดความยาวนะ ต้องสามหน้าห้าหน้า...แต่พี่ไม่ใช่ หน้าเดียวคลิ๊กต่อ เข้าใจเป็นอันโอเค...เยอะน้ำไม่ชอบ ขอเอาเนื้อๆ
ผลงานที่พี่โป่งดูแล
อติน : คำแนะนำถึงนักหัดเขียนที่อยากส่งต้นฉบับ ควรทำอย่างไร บก. ถึงจะหยิบงานคุณขึ้นมาอ่าน
บก. โป่ง : อ่านทวนก่อนส่ง...แนะนำให้ลองอ่านออกเสียง มันจะทำให้คำหรือรูปประโยคดีขึ้น พยายามแบ่งวรรคตอน ย่อหน้าให้ดี เพราะมันคือจังหวะการอ่าน ส่วนคำผิดก็พยายามใช้เครื่องมือในคอมช่วย ถ้าตัวเองไม่เก่งภาษา หรือไม่ก็หาคนที่ไว้ใจได้ว่าแม่นช่วยสักนิด
ตอนส่งก็เขียนจดหมายแนะนำตัวนิด หรือบอกแรงบันดาลใจด้วยยิ่งดีเพราะมันจะช่วยให้เข้าใจเรื่องง่ายมาก แต่ที่พี่ชอบมากสุดคือ อ่านก่อนเลยคือต้นฉบับที่ปริ้นท์ส่งมาให้โดยตรงที่บ้าน(หัวเราะ) เพราะพี่จะทำงานอยู่ที่บ้านทุกวัน น้องๆ หลายคนรู้แกวเลยช่วยให้สะดวกขึ้น ซึ่งพี่ก็ขอบใจนะ แต่จริงๆ แล้วที่ไม่ได้บอกคือ พอน้องปริ้นท์ น้องจะได้อ่านงานตัวเองก่อนส่ง การอ่านในกระดาษมันช่วยเรื่องการเกลาหรือมองเห็นอะไรได้ดีกว่าอ่านในคอม
ใครจะส่งให้พี่อ่านก็ที่อยู่นี้ได้เลยนะครับ....การบูร สุขวิไลธารา (ประดับเกียรติ ตุมประธาน) 55/210 ม.1 ต.บางใหญ่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี 11140 หรือถ้าไม่สะดวกปริ๊นท์ ส่งมาที่ karaboon.editor@gmail.com แต่รบกวนขอเบอร์โทร.กับอีเมลติดต่อด้วยนะครับ
อ่านบทสัมภาษณ์จบ พี่ตินบอกเลยว่าคันไม้คันมือ อยากส่งผลงานให้กับบก. โป่งมากกกก 555 ช่างเป็นคนที่ให้โอกาสนักเขียนและพร้อมช่วยเหลือดีจริงๆ เชื่อว่า มีน้องๆ อีกหลายคนที่คิดอยู่ว่าจะส่งงานให้พี่โป่งอ่าน คำแนะนำจากพี่ตินก็เหมือนกับพี่โป่ง ก่อนจะส่ง กลับไปอ่านทวนงานของตัวเองเยอะๆ ลองอ่านออกเสียง ดูว่าตรงไหนแปลกก็ปรับ และเวลาส่งงาน ก็ขอให้ส่งเรื่องย่อแนบไปด้วย (น้องๆ รออ่านเคล็ดลับการเขียนเรื่องย่อ ในคลินิกนักเขียน ตอนที่ 3 ต้นเดือนหน้านะจ๊ะ บก. จากแจ่มใสจะมาช่วยให้คำแนะนำเพิ่มเติมจ้ะ)
วันนี้ ขอบคุณพี่โป่งมากที่มานั่งคุยกับเรา ขอให้ได้ต้นฉบับดีๆ จากเว็บเด็กดีของเราติดมือกลับไปด้วยนะคะ ^ ^
อตินเอง
22 ความคิดเห็น
ไม่มีพี่โป่ง คงไม่ได้รู้จักบารามอส เพราะไม่ได้อ่านจากเวบ
ไม่มีพี่โป่ง คงไม่ได้อ่าน เซวีน่า เพราะนิยายแฟนตาซีที่อ่าน อ่านจากเล่มหมด ไม่ได้อ่านจากเวบ พออ่านแล้วติด ก็เลยมาหาอ่านในเวบเด็กดีต่อ
มีนิยายของเราด้วย ขอบคุณมากครับพี่โป่ง รู้สึกดีใจที่พี่โป่งสนใจงานของเราและเป็นแฟนตาซีดั้งเดิมด้วย ดังนั้นเราต้องสู้ต่อไป
สักวันเราจะต้องลองส่งดูให้ได้
จะว่าไปนะ โอริออน ของแสงจันทร์ ก็ผ่านมือ บก. โป่ง มาด้วยหรือเปล่าเนี่ยครับ?
ขอบคุณที่คัดกรองงานเขียนดีๆ อย่างบารามอสมา(เป็นอีกคนที่ไม่ได้อ่านจากเว็บค่ะ)นะคะ มันช่วยจุดประกายฝันหลายๆ อย่าง ทั้งงานเขียน และ แนวคิดของการดำเนินชีวิต
มีเรื่อง begin again ด้วยแหะ ขอบคุณมากครับ เขียนจบเมื่อไหร่ขอแก้คำผิดแล้วจะส่งไปให้พิจารณาบ้างนะครับ
ว้าว >w<
สุดยอดมากเลยค่ะ
ไว้เขียนจบ รีไรท์แก้ไขให้ดีๆ แล้วจะลองส่งดูค่า
อยากอ่านฟาลเซโรต่ออะคะ
ขอบคุณครับ เรื่อง ReWake ถูกเอ่ยชื่อมาเป็นเรื่องแรกเลย
จะพยายามเขียนต่อไปครับ
โอ้ขอบคุณพี่โป่งครับ อย่างน้อยการผจญภัยของนิคก็อยู่ในใจพี่บ้าง
สู้!!!
ขอบคุณมากนะคะพี่โป่ง Novenary Knight จะรีบปั่นต้นฉบับให้เสร็จก่อนสิงหาค่ะ XD
ทุกวันนี้ อ่านเซวีน่ากับบารามอสเป็นสิบๆครั้ง หยุดยาวที่ไรต้องเอากลับมาอ่าน ปกติเป็นคนอ่านหนังสือรอบเดียวจบ แต่สองเรื่องนี้ อ่านกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ
ขอบคุณครับที่ได้มาให้รายละเอียดต่างๆ รวมทั้งจุดที่เป็นจุดสำคัญที่จะได้รับการพิจารณาจากทาง บก.สำนักพิมพ์ครับ จะพยายามเขียนงานดีๆต่อไปเรื่อยๆครับ
ขอบคุณมากๆนะค่ะ แต่ทำงานเปนนักเขียนได้ค่าแรงเท่าไรหรอค่ะ?
ชอบหัวขโมยแห่งบานามอสมากกกก
ตอนนี้มีนิยายอวาลอนกับยุทธภพออนไลน์อยากได้เซวี่น่าอ่ะ
อาว ไม่อ่าน ศึกทวงแผ่นดิน หรอ น้องโป่ง 555555+
e-ram เขากระสัน สร้างกระแส ก็เยอะ ทำไมไม่เรียกไปคุยละ 5555555555555+