ถ้าคุณแน่ เราขอท้าให้ทำสิ่งนี้ระหว่างอ่านหนังสือ!

ถ้าคุณแน่ เราขอท้าให้คุณทำสิ่งนี้ระหว่างอ่านหนังสือ!


สวัสดีชาวไรเตอร์ทุกคนค่ะ มาพบกับพี่น้ำผึ้งอีกแล้วนะคะ เชื่อว่าน้องๆ ชาวเด็กดีทุกคนในที่นี้ต้องเป็นนักอ่านตัวยงกันแน่ๆ แล้วหลายคนก็คงประสบปัญหาแบบเดียวกัน ซึ่งก็คือเวลาอ่านหนังสือเราฟิน อิน สนุกจนทำให้เราวางไม่ลงเลยใช่มั้ยล่ะคะ อ่านไปอ่านมา อ่านเรื่อยๆ จนจบเล่มทั้งที่ไม่รู้เลยว่าตัวเองใช้เวลานานเท่าไร พอรู้ตัวอีกทีก็ “อ้าว นี่ฉันยังไม่ได้ทำการบ้านเลยนี่นา เที่ยงคืนแล้วงั้นนอนเลยละกัน” ไหนใครเป็นบ้าง ขอมือหน่อย โอ้โห... เพียบเลย พี่น้ำผึ้งเองก็เป็นเหมือนกันค่ะ #ร้องไห้หนักมาก
 

เพราะงั้นด้วยเวลาอันน้อยนิดที่มีจำกัดจึงทำให้ใครหลายคนเริ่มมีพฤติกรรมแบบ multitasking หรือการทำหลายๆ อย่างพร้อมกันในเวลาเดียว บางคนอาจจะอ่านหนังสือระหว่างดูโทรทัศน์ บางคนอ่านหนังสือบนรถ แต่ก็ยังมีกิจกรรมบางอย่างที่ยากมากถ้าจะทำควบคู่ไปกับการอ่านหนังสือ อ๊ะ... รู้แล้วนะว่าน้องๆ สงสัยว่ามีอะไรบ้าง ถ้าอย่างนั้นตามมาดูกันเลยดีกว่าค่ะ
 

อ่านหนังสือไปด้วย ทำอาหารไปด้วย



 

(ขอบคุณรูปภาพจาก : www.newyorker.com)
 

สำหรับมือใหม่ที่ต้องเริ่มทำอาหารก็มักจะต้องพึ่งตำหรับตาราสูตรอาหารกันใช่มั้ยคะ? ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเล่มหนา สมุดเล่มบางหรือกระดาษ ซึ่งในส่วนนี้นะคะ พี่น้ำผึ้งไม่ขอแนะนำให้อ่านหนังสืออย่างอื่นนอกจากตำราอาหารระหว่างการปรุง เพราะการทำอาหารนั้นจำเป็นต้องใช้สมาธิเป็นอย่างมาก ไม่งั้นอาจทำให้เกิดอันตรายเช่น ไฟไหม้บ้านหรือมีดบาดระหว่างหั่นผัก เป็นต้นค่ะ

 

อ่านหนังสือไปด้วย เดินไปด้วย



 

(ขอบคุณรูปภาพจาก : teepr.com )


ทุกวันนี้เวลาเดินบนท้องถนนก็มักจะเห็นแต่คนก้มหน้าก้มตาจ้องมือถือกันใช่มั้ยคะ ยากนักที่จะเห็นคนก้มหน้าก้มตาอ่าหนังสือ แต่ถ้าใครที่เป็นหนอนหนังสือแล้วล่ะก็ พี่น้ำผึ้งเชื่อว่าต้องเคยทำแบบนี้กันแน่นอนเลยใช่มั้ยคะ? ไหนใครเคยเดินไปด้วย อ่านหนังสือไปด้วย ช่วยสารภาพหน่อยเร็ว... โอ้โห เพียบ! แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการเดินอ่านหนังสือเป็นสิ่งที่ทำได้ค่อนข้างยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานที่ที่มีคนพลุ่กพล่านและเป็นช่วงเวลาเร่งด่วนค่ะ ยิ่งถ้าเดินริมถนนที่ไม่มีฟุตบาทแล้วนั้น ยิ่งอันตรายเพราะเสี่ยงต่อการถูกรถชนค่ะ

 

อ่านหนังสือไปด้วย กินไปด้วย




 

(ขอบคุณรูปภาพจาก : www.topys.cn)
 

บ่อยครั้งที่เราอ่านนิยายจนถึงจุดพีคของเรื่องจนทำให้วางไม่ลง หรือบางครั้งช่วงใกล้สอบเราก็มักจะอ่านหนังสือกันไม่ทันแต่ไม่อยากเท เราก็เลยอ่านมันไปเรื่อยๆ โดยพยายามไม่ให้มีกิจกรรมอื่นมาแทรกแม้กระทั่ง “การกิน! ผลก็เลยทำให้เรามีพฤติกรรมที่อ่านหนังสือไปด้วย กินไปด้วยใช่มั้ยล่ะคะ 

จริงๆ แล้วพฤติกรรมนี้เองก็สร้างความลำบากให้แก่เราๆ ไม่น้อยเลยล่ะ เพราะขณะที่เรากินอาหาร สายตาของเรากลับจดจ้องอยู่ที่ตัวหนังสือ สมาธิโฟกัสอยู่ที่เนื้อหา และอาจส่งผลให้ประสิทธิภาพในการรับประทานอาหารของเราลดลงไป ไม่เพียงแต่ทำให้เรากินช้าลง แต่ยังทำให้เรามีโอกาสเป็นโรคอ้วนสูงมากเลยนะคะ เพราะหลังกินเสร็จเราไม่ยอมลุกเดินไปไหนค่ะ

 

อ่านหนังสือไปด้วย คุยไปด้วย



 

(ขอบคุณรูปภาพจาก : www.memegenerator.net )
 

เคยคุยกับเพื่อนตอนที่เพื่อนกำลังอ่านหนังสือไหมคะ? หลายคนพยักหน้า อ๊ะ... แล้วเป็นยังไงบ้างคะ? เพื่อนตอบโต้เราหรือเปล่า? ไม่ล่ะสิ... ความเป็นจริงก็คือคนพูดก็พูดๆ ไปสิ คนฟังน่ะเหรอก็เอาแต่อ่านหนังสือ มีบ้างที่พยักหน้ารับรู้ เชื่อว่าเหล่าหนอนหนังสือทั้งหลายก็เป็นเหมือนกันใช่มั้ยคะ แหม... ก็ตอนที่อ่านหนังสือน่ะ แน่นอนอยู่แล้วว่าสมาธิของเราจะต้องจดจ่ออยู่ที่เนื้อหา เพราะงั้นเวลามีใครมาพูดกับเรา เราก็ทำเป็นพยักหน้ารับรู้ไปงั้นแหละ ทั้งที่เราไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าคู่สนทนากำลังพูดเรื่องอะไร 

 

อ่านหนังสือไปด้วย อาบน้ำไปด้วย



 

(ขอบคุณรูปภาพจาก : www.glossfashion.com )
 

อันนี้พีคจริงจังเลยค่ะ ถ้าใครสามารถทำได้โดยที่หนังสือของเราไม่เปียก พี่นี่ขอซูฮกให้เลย ตราบใดที่หนังสือของเราไม่ใช่แบบกันน้ำ พี่จะไม่มีทางเสี่ยงอ่านหนังสือไปด้วย อาบน้ำไปด้วยเด็ดขาด แม้ว่าจะเป็นการนอนอ่านในอ่างอาบน้ำก็เถอะ ถ้าเปียกขึ้นมานี่ช่วยไม่ได้เลยนะคะ

 

อ่านหนังสือไปด้วย ออกกำลังกายไปด้วย



 

(ขอบคุณรูปภาพจาก : www.jantoo.com )
 

ข้อนี้พี่เคยลองทำแล้วค่ะ ขอบอกเลยว่ายากมากกกกก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการวิ่งบนลู่ไป อ่านหนังสือไป ซึ่งมันทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูงมาก พี่ก็เลยเลิกค่ะ พอ แต่ถ้าน้องๆ คนไหนต้องการที่จะอ่านหนังสือขณะออกกำลังกาย พี่น้ำผึ้งขอแนะนำให้รู้จักกับ “ฮูลาฮูป” ค่ะ ซึ่งเจ้าตัวนี้จะช่วยให้เราสามารถทำทั้งสองอย่างได้พร้อมกัน แต่ยังไงๆ ถ้าจะอ่านหนังสือระหว่างออกกำลังกายก็ระวังความปลอดภัยกันด้วยนะคะ
 

เป็นอย่างไรบ้างคะกับเรื่องราวที่พี่นำมาฝากในวันนี้ มีใครเคยทำข้อไหนแล้วบ้างคะ ส่วนพี่เคยทำเกือบหมดเลยค่ะ ฮ่าๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการทำอะไรหลายอย่างพร้อมกันไม่ใช่ว่าดีเสมอไปนะคะ จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยมิชิแกนได้กล่าวไว้ว่า Multitasking จะทำให้เราทำงานได้ช้าลงและมีโอกาสทำผิดพลาดสูงขึ้น เพราะการถูกรบกวนหรือขัดจังหวะจะทำให้เกิดผลเสียต่อระบบการประมวลข้อมูลของสมอง” ค่ะ เห็นแบบนี้แล้วสิ่งที่เราควรทำไม่ใช่การทำทุกอย่างไปพร้อมๆ กัน แต่เป็นการโฟกัสไปทีละเรื่องน่าจะดีกว่าเนอะ สำหรับครั้งหน้าจะเป็นเรื่องอะไรนั้น รอติดตามค่ะ ^__^
 

พี่น้ำผึ้ง :)


 
Deep Sound แสดงความรู้สึก
พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
sukritfour Member 31 ส.ค. 59 21:21 น. 11

เหลืออาบน้ำอ่ะ กลัวหนังสือเปียก555555555555

จริงๆอยากบอกว่าเราอ่านหนังสือไปฟังเพลงไปร้องเพลงไปพร้อมกันได้ด้วยนะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

22 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
นางฟ้าสุดสวย(?) Member 30 ส.ค. 59 17:01 น. 3

วา หนูเคยทำแค่ 3 อย่างเองอ่ะ แต่ว่าเคยอ่านตอนออกกำลังกายน่ะ เกือบหัวทิ่มลงพื้นเลยอ่ะเสียใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Mafia Chocolate Member 30 ส.ค. 59 18:53 น. 6

ทำมาทุกอย่างแล้ว อ่านหนังสือไปด้วยอ่านไปด้วยพร้อมกับกระโดดข้ามแมวไปด้วย ฮาาาา

สนุกดีนะ อ่านหนังสือตอนอาบน้ำ...หนังสือเปียกหมดเลยอ่าาา

0
กำลังโหลด
Devilinlove. Member 30 ส.ค. 59 19:59 น. 7

อ่านไปด้วยเดินไปด้วย ด้วยขอยกมือด้วยคน เป็นคนที่ชอบอ่านแบบอ่านจริงอ่านจังแทบจะไม่ปล่อยหนังสือหือโทรศัพท์เลยทีเดียว หึหึ...เดินไปอ่านไปอันตายจริง จากประสบการณ์ชนแท่งเงินๆ หน้าทางเข้าโลตัส(ไม่เจ็บแต่อาย โทรศัพท์เกือบล่วง (_///_))

อ่านไปด้วยกินไปด้วย อันนี้ก็ขอยกมือฮูซกอีกเช่นกัน ทำมาแล้ว(และเดี๋ยวนี้ก็ทำอยู่) เหตุผลก็จากข้อที่แล้ว สรุปคือหนังสือเปื้อน (น้ำตาเป็นสายเลือด T^T)

ที่ทำส่วนมากก็เป็นสองอันนี้(ไม่ค่อยทำอาหารและออกกำลังกาย) ส่วนอาน้ำนั้นกลัวเปียกเลยไม่ได้อ่าน แต่ก็เอาเข้าไปส่องปกในห้องน้ำด้วย (เป็นเอามาก ><) ตื่นตอนเช้าๆ ก็มักจะเอาเข้าห้องน้ำไปด้วยตลอด ไม่ว่าจะเวลาไหน(เผลอหลับในห้องน้ำอีก...ซวย!) จนจะได้แต่งงานกับหนังสือล่ะ แทบไม่ออกจากบ้านเลย ฮ่าๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
SouthYamato Member 31 ส.ค. 59 02:57 น. 9

ทำมาหมดแล้วครับ ขี้ไปอ่านไปก็เคย  ไปซื้อข้าวไปอ่านไปก็เคย เล่นเกมไปอ่านไปก็เคยครับ 55555รักเลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
sukritfour Member 31 ส.ค. 59 21:21 น. 11

เหลืออาบน้ำอ่ะ กลัวหนังสือเปียก555555555555

จริงๆอยากบอกว่าเราอ่านหนังสือไปฟังเพลงไปร้องเพลงไปพร้อมกันได้ด้วยนะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
yami ค่ำคืนแห่งความบ้าคลั่ง Member 2 ก.ย. 59 15:42 น. 17
-เคยเดินไปอ่านไป ปกติอันนี้ทำบ่อย เพราะชอบอ่านตอนเดิน เพราะถ้าถึงห้องเรียนก็จะตึยกับเพื่อนเลยทำให้ไม่มีเวลาอ่ารหนังสือ ยิ่งก่อนสอบนี้แล้วใหญ่
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เจ้าชายแห่งอาณาจักรสีดำ Member 2 ก.ย. 59 19:49 น. 19

เคยเดินไปด้วยอ่านไปด้วยค่ะ ที่รรนี่แหละ 5555 ตอนม2ค่ะ ติดมากกก อยากอ่านอ่ะ เดินไปอ่านไป รอรถประจำก็อ่าน บนรถก็อ่าน กลับไปบ้านก็อ่าน

สรุป 

ไม่ได้อ่านหนังสือเรียนเลยค่ะ ตกใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด