Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์สอบเข้า "อักษรฯจุฬาฯ" ฉบับ เด็กสายวิทย์ (เน้นPAT7.4 จีน)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ น้องๆ #DEK60 #DEK61 
      พี่เป็นคนหนึ่งที่มีความตั้งใจจะเข้าศึกษาต่อในคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนอื่นต้องบอกว่า เพื่อนพี่คนหนึ่งได้แชร์ประสบการณ์ไปบ้างแล้วกับการเตรียมสอบ พี่จึงอยากแชร์บ้างในฉบับของ"เด็กสายวิทย์หัวใจศิลป์" เพื่อนพี่บอกว่า เพื่อที่จะให้น้องๆได้เห็น เรื่องราวเหล่านี้ในหลายๆแง่มุม 
         
      ส่วนตัวนั้นพี่เองเรียนสายวิทย์ห้องกิ้ฟมา ชนิดที่ว่าเพื่อนในห้องทุกคนเป็นหัวกะทิทั้งนั้น มันกดดันมากๆ เพราะพี่ได้ชื่อว่าเป็นคนที่ด้อยที่สุดคนหนึ่งในห้องนั้น สิ่งเดียวที่พี่มีเป็นทุนของชีวิตอยู่นั่นคือ "ภาษาจีน" ที่พี่มีโอกาสศึกษามาตั้งแต่เด็กๆ ตอนแรกๆนั้น พี่เชื่อว่าน้องๆ หลายคน ที่เลือกมาเรียนสายวิทย์นั้นเพราะ ฝันอยากที่จะเป็น หมอ ทันตะ วิศวะ พี่ก็เหมือนกัน ตอนแรกพี่อยากเข้าเภสัช แต่ช่วงปิดเทอม ม.5 ขึ้น ม.6 พี่ตระหนักอย่างหนึ่งว่าจริงๆแล้ว พี่เองชอบ ภาษามากกว่าวิทย์  พี่จึงเริ่มหาข้อมูล เกี่ยวกับคณะต่างๆ ที่เกี่ยวกับภาษา จนได้ข้อมูล หลักสูตร และวิชาการเรียนของคณะอักษรศาสตร์ ฬ มา (พี่หาจากในเว็บของคณะ แล้วไปปรึกษา รุ่นพี่ที่เรียนอยู่ อักษร ฬ ) จนคิดว่านี่แหละ คือเป้าหมายที่แท้จริงของเรา "อักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" อีกหนึ่งแรงผลักดันที่ทำให้พี่อยากเข้าอักษรจุฬา ก็คือ ค่ายครับ  พี่ได้มีโอกาสเข้าค่ายรากแก้วจุฬา ของพี่ๆนิสิตจุฬา เป็นค่ายที่ทำให้พี่หลงไหลในความเป็นจุฬา และอยากมีโอกาสมาทำค่ายกับพี่ๆเขาบ้าง อยากสร้างแรงบันดาลใจให้กับน้องๆ แบบที่พี่เคยได้รับจากพี่ๆนิสิต และสุดท้ายพี่ก็ทำมันสำเร็จ ตอนนี้พี่ติดแล้ว ก้าวขาข้างหนึ่งเข้าไปเป็นนิสิตแล้ว 5555+ 

     เริ่มกันเลย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  นั้นเปิดรับ 3 รอบ  คือ
1. รอบ รับตรงพิเศษ ( อันนี้พี่ไม่มีข้อมูลเลย น้องลองหาข้อมูล ดูนะ )
2. รอบ แอดมิชชั่นกลาง 
3.รอบ รับตรงแบบปกติ (พี่ติดรอบนี้ครับ )
    รับตรงปกติ รับ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้น ม 6 หรือเทียบเท่า โดยเกรด 2.75 อัพ
โดยใช้คะแนน  PAT 7   25%  
                    9 วิชาสามัญ 75% โดยแบ่งเป็น
                    ไทย  25%   สังคม 25 % และ อังกฤษ 25%

                      
พี่ใช้คะแนน PAT7.4 ภาษาจีนยื่นครับ

PAT7.4 ภาษาจีน

      ในตอนนั้นที่พี่รู้ตัวว่าอยากเข้าอักษร ภาษาจีน คือ สิ่งที่ล้ำค่าที่พี่พอมีพื้นฐานบ้าง ในที่พี่มาเรียนสายวิทย์ มันทำให้ภาษาจีนพี่นั้น เริ่มโดนฝังเอาไว้ในส่วนลึกของสมอง คือ พี่จำศัพท์แทบไม่ได้เลย ไวยากรณ์ที่เคยเรียนก็ลืมหมด ชนิดที่ว่า ต้องเริ่ม ขุดเอามันขึ้นมาใหม่เลยทีเดียว 
     พี่เริ่มจากการ ทำข้อสอบ ครับ  ทำแล้ว ดูว่าข้อสอบ ออกอะไรบ้าง ส่วนไหนที่เราต้องอ่านเพิ่ม ส่วนที่เราต้องจำ ส่วนไหนที่เราต้องหาข้อมูลเพิ่ม ส่วนไหนที่เราได้ จากนั้นพี่ก็ไปปรึกษา เหล่าซือที่ โรงเรียน เหล่าซือใจดีมากๆ คอยช่วยพี่ตลอด คอยช่วยตรวจข้อสอบที่พี่ทำ ช่วยแนะนำว่าอันไหนถูกอันไหนผิด จากนั้น พี่ก็เริ่มหาหนังสืออ่านครับ เริ่มจาก ไวทยากรณ์
ได้หนังสือจากพี่มา  "A Chinese Grammar For Foreign Learners " อ่านทวนแกรมม่าสำคัญๆ ที่ใช้บ่อยๆ ทำสรุปไว้อ่าน
    
     เรื่องคำศัพท์นั้น ถือเป็น สิ่งที่สำคัญมากๆ ครับ พี่ท่องศัพท์ ของ HSK 4 -5 พี่จะบอกว่า ถ้าศัพท์เราดี เรามีชัยไปกว่าครึ่งนะ 55555 
 
พอพี่เริ่มทวนได้สักระยะ เหล่าซือของพี่ได้ให้หนังสือโจทย์ข้อสอบ แพทจีนมาให้พี่ 1 เล่ม แบบฟรีๆ 55555 รักเหล่าซือ หนังสือเล่มนั้น คือ "คู่มือเตรียมสอบ PAT7.4 ภาษาจีน " ของสำนักพิมพ์ แมนดาริน เอดูเคชั่น  พี่อาศัยทำโจทย์และเอาให้เหล่าตรวจ และสอนแนะนำเรื่อยๆ 
 
    ในข้อสอบ แพทจีน นั้น มี หลายพาร์ท หลัก ก็พินอิน  นับขีด 笔画 เดาความหมาคำที่ขีดเส้นใต้ เติมคำที่เหมาะสมกับประโยค ไวยากรณ์ต่างๆ บทสนทนา  เครื่องหมาย  จดหมายต่างๆ รีดดิ้ง (พาร์ทรีดดิ้งศัพท์ค่อนข้างสำคัญ) และที่ เก็บคะแนนได้ง่ายที่สุด (สำหรับพี่นะ) คือพาร์ท ความรู้ทั่วไป  คือ ความรู้เกี่ยวกับทั้ง ประวัติศาสตร์จีน ภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี เทศกาลต่างๆ 
    
    สุดท้าย พี่ได้ลงเรียนพิเศษ ภาษาจีน กับสถาบัน เดอชีเน่ สอนโดย พี่ปาล์ม พี่ปาล์มใจดีมากๆ สอนดีๆมากด้วย เกร็งข้อสอบตรงๆมาก 

   โดยพี่ได้ลงคอร์สระยะสั้น คือ คอร์สตะลุยสปีด PAT7.4 เป็นคอร์สระยะสั้น ที่ สรุปไวยากรณ์ที่สำคัญ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประเทศจีน ง่ายๆ คือ เป้นคอร์ส ตะลุยโจทย์ และ คอร์สสรุปสิ่งที่ข้อสอบออกทั้งหมดได้อย่างสุดยอดมากๆ เพราะพี่เรียนคอร์สนี้ พี่จึงได้คะแนน แพทจีน 252 จากที่ทำข้อสอบมาทุกๆชุดไม่เคยได้เกิน 200 เลย

    สำหรับน้องๆคนไหนที่พอมีพื้นฐาน หรือต้องการเตรียมสอบแพทจีน พี่แนะนำ เดอชีเน่ครับ จากใจเลย ไม่ได้มาโปรโมทนะ แต่แนะนำจริงๆ 

ไทย

     วิชานี้เป็นวิชาที่ เก็บคะแนนได้ง่ายที่สุด ควรเก็บให้ได้ 80+ เพระามันจะช่วยดึงคะแนนเรามากๆ เพราะทั้งหมดของข้อสอบ เป็นข้อสอบวิเคราะห์ จะมีแต่ ส่วนของคำราชาศัพท์ ที่เป็นไวยากรณ์

   ในวิชานี้พี่แนะนำ ให้ฝึกทำข้อสอบเยอะๆ สู้ๆนะครับ
 
สังคม 

     ข้อสอบสังคมนั้น บอกได้คำเดียวว่า ครอบจักรวาล ออกห่าไรไม่รู้เยอะแยะ 5555555 

สำหรับวิชา ไทย และสังคม พี่เรียนพิเศษของ สถาบัน ดาว้องส์ หรือ ขุ่นแม่ ปิง ของเรานั่นแหละ พี่เรียนแค่คอร์ส เทอร์โบ คอร์สเดียว เพราะเวลาไม่พอ 5555 แต่พี่ได้อะไรจากคอร์สนี้เยอะมากๆ พอเรียนแล้ว พี่ก็อาศัยอ่านทบทวน พี่บอกได้คำเดียวว่า สำหรับ วิชาสังคมนั้น น้องจำเป็น ต้องอ่านๆๆๆๆๆๆๆๆ และ จำๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ให้มากที่สุด เน้น การที่เรานึกภาพตามแล้วทำความเข้าใจกับมัน เพราะการทำข้อสอบเก่านั้น ช่วยอะไรเราได้ไม่มาก เพราะ สทศ มักจะไม่ออกข้อสอบซ้ำเก่า เพราะสังคมเป็นวิชาที่ออกข้อสอบที่เยอะแยะมากๆ ครอบจักรวาล 

สำหรับน้องๆ ที่อ่านเอง พี่แนะนำ หนังสือ สรุปสังคมมปลายเล่มเขียวๆ กับหนังสือสรุปสังคม ของ อ.ชัย นะครับ  ดีมากๆๆ ลองหาอ่านกันนะครับ 

   สิ่งที่สำคัญเวลาทำข้อสอบ ไทย และสังคมคือ อย่าทำให้สมาธิหลุดเป็นอันขาดง่ายๆคือ อย่าฟุ้งซ่าน สู้ๆนะครับ


อังกฤษ 

     ส่วนตัวพี่เป็นคนที่ภาษาอังกฤษ ค่อนข้างง่อยครับ ไม่เก่งแบบโดดเด่น แต่ก็ไม่ได้แย่มาก  อังกฤษ พี่ไม่ได้เรียนพิเศษครับ อาศัยอ่านและทำโจทย์เอาครับ (แต่ความจริง คือ ทำโจทย์น้อยมากๆ ทำไปแค่ สองชุดเอง คะแนนพี่เลยง่อยมาก)
  
   ในข้อสอบวิชาสามัญภาษาอังกฤษนั้น สิ่งที่สำคัญ ที่สุด คือการบริหารเวลาให้เป็น เพราะข้อสอบเยอะมาก ถึง 80 ข้อ แต่เวลาที่ให้นั้น มีเพียง 1 ชั่วโมง 30 นาที แนะนำให้น้องทำโจทย์เยอะๆ โดยเฉพาะพาร์ทรีดดิ้ง ที่ต้องเตรียมตัวมาดีๆ เพราะมันยาวมากกกกก คำศัพท์ก็ค่อนข้างยากนะ 555555 หรือพี่โง่เองป่าวไม่รู้พี่รู้สึกว่ามันยากมาก 

หนังสือที่พี่แนะนำคือ หนังสือ วิชาสามัญ ภาษาอังกฤษ เล่มสีเหลืองๆ ของอาจารย์ ศุภวัฒน์ครับ ทำโจทยฺเยอะๆนะครับน้องๆ สู้ๆนะครับ


   *******จำไว้นะครับน้องๆ ทุกอย่างจะสำเร็จได้นั้น ขึ้นอยู่กับความพยายามของเรา ทำมันให้เต็มที่นะครับ แบ่งเวลาให้เป็นนะครับ

   พี่คงแนะนำได้เท่านี้นะครับ มีอะไรสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติมก็แสดงความเห็นด้านล่างเลยนะครับ
 
   พี่ไม่ใช่คนที่เก่งนะ แต่พี่ยินดีที่จะแนะนำน้องๆทุกคนที่มีความฝัน คามพยายามและความมุ่งมั่นครับ เพราะสิ่งเหล่านี้แอหละครับ จะเป็นตัวผลักดันเราให้ทำฝันของเราให้เป็นจริง สู้ๆนะครับน้องๆ พี่รอน้องอยู่ที่คณะนะครับ มาเป็น #CU #artschula #teamchula #CU101 #ARTS85 ให้ได้นะครับ สู้ๆครับ

สำหรับน้องๆ ที่อยากได้การเตรียมตัวสอบดีๆ ในอีกแง่มุมนึง พี่แนะนำ กระทู้ของเพื่อนอีกอันนะครับ http://www.dek-d.com/board/view/3628464/

ปล. พี่คนไหนมีไรเพิ่มเติมมาแสดงความเห็นได้เลยนะครับ เพื่อเป็นข้อมูลให้กับน้องๆ ที่มีความฝันเหมือนกับเรา 


ผมเขียนกระทู้ครั้งแรก ผิดพลาดตรงไหน ขออภัยด้วยนะครับ 


                                                   

แสดงความคิดเห็น

>

20 ความคิดเห็น

TheBadstudent 7 เม.ย. 59 เวลา 12:22 น. 2-1

คะแนนวิชาสามัญพี่ง่อยมากครับ ไทย 74 อิง 53.75 สังคม 68เยี่ยม

0
มัณทนา 7 เม.ย. 59 เวลา 14:06 น. 4

เด็กสายวิทย์หัวใจศิลป์เรียนไปเลยค่ะ
อย่าได้แคร์พวกเด็กสายศิลป์บางคนที่เป็นพวกแพ้แล้วพาลที่มาหาว่า "แย่งที่"
พี่เป็นเด็กสายศิลป์ออกจะดีใจด้วยซ้ำที่มีเด็กสายวิทย์หัวใจศิลป์มาเรียน
ในคณะที่พี่กับเด็กสายศิลป์ไม่มีโอกาสเรียน เพราะคะแนนไม่ถึง

1
TheBadstudent 7 เม.ย. 59 เวลา 14:53 น. 4-1

ผมก็โดนครับ 55555 โดนด่าว่าแย่งที่ บ้างพอติดที่อื่น แล้วไปสัมภาษณ์ ก็โดนด่าว่ากันที่บ้าง -0-

0
TheBadstudent 7 เม.ย. 59 เวลา 16:58 น. 5-1

รอบรับตรงไม่ใช้ครับ แกท ใช้รอบ แอดมิชชั่นกลางครับ

0
dek2099020 7 เม.ย. 59 เวลา 17:03 น. 5-2

พี่คิดคะแนนได้เท่าไหร่หรอครับ อีกรอบนะครับๆ55555

0
TheBadstudent 7 เม.ย. 59 เวลา 17:06 น. 5-3

คะแนนพี่กากว่ะ 555555 มากกว่าตำสุดปีนี้มาไม่มาก 20981.25

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Mulan 7 เม.ย. 59 เวลา 20:27 น. 7

หนูเปนคนนึงนะคะที่เคยอยากเข้าอักษรจุฬา แต่หนูก้เรียนสายวิทย์เหมือนกันค่ะ เลยห่วงว่าจะสู้เด้กศิลป์ไม่ได้เลยคิดจะสอบคณะสายวิทย์แต่คิดไปคิดมามันไม่ใช่ทางเลย แต่ลงเรียนพิเสดหมดไปหลายหมื่นมากจะทิ้งก้เสียดาย แต่คิดยังไงมันก้ไม่ใช่ทางเลยค่ะ จะทำยังไงดีคะ

5
Nannisme 7 เม.ย. 59 เวลา 20:50 น. 7-1

พี่ไม่ใช่ จขกท. แต่ขอตอบแทนละกันเนอะ หัวอกเดียวกัน

พี่เองก็ลงไปเยอะแยะค่ะ แต่สุดท้ายพี่ก็ตัดสินใจทิ้ง ตอนนี้เราอาจจะเสียเงินแค่หลักหมื่น แต่ถ้าอยู่กับสิ่งที่ชอบ และทำมันได้ดี พี่ว่ามันจะคืนทุนได้มากกว่านั้นอีกหลายเท่า พี่เชื่อในการ follow your passion ค่ะ พี่เองเพิ่งรู้ตัวเมื่อ พ.ค. ปีที่แล้วด้วยซ้ำ แต่ตอนนี้พี่ก็สอบติด เวลามันก็เป็นสิ่งสำคัญค่ะ แต่ผลลัพธ์ต่างหากที่สำคัญมากกว่า ต่อให้เวลาน้อยกว่าแต่ถ้าน้องขยันมุ่งมั่น น้องก็ทำได้ไม่ต่างกับที่คนอื่นทำได้
แต่ไม่ว่าจะเลือกทางไหน ก็ต้องคิดดูว่าเราจะรับผลที่ตามมาได้มั้ย ทุกอย่างมีค่าเสียโอกาสทั้งนั้น

0
TheBadstudent 7 เม.ย. 59 เวลา 20:59 น. 7-3

พี่ก้เหมือนกันครับ ลงเรียนพิเสดไปเยอะเหมือนกัน แต่สุดท้ายพี่ก็เลือกทำตามฝันของพี่ อย่าไปกลัวคำว่าสู้ไม่ได้ เพราะทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับความพยายามและความมุ่งมั่นของเราครับ

และขออักอย่างนะครับ อย่าไปหวั่นไหวกับคำว่า อยู่สายวิทย์ แล้วมาแย่งที่สายศิลป์ทำไม อย่าแคร์ เรามีฝันของเรา ทำตามฝันของเรา อย่าไปใส่ใจคำพูดคนอื่น สู้ๆนะครับ

0
WEISU 7 เม.ย. 59 เวลา 23:17 น. 8

อยากสอบPatจีนเหมือนกันค่ะ แต่เป็นเพราะไม่มีพื้นฐานเท่าไหร่ แต่ก้พออ่านออกในระดับนึง เรียนเอง ศึกษาเองมา2ปีกว่าๆค่ะ พี่ๆพอจะแนะนำได้มั้ยคะว่าถ้าจะเริ่มจริงๆจังๆควรเริ่มตรงไหน ตรงไหนที่ออกข้อสอบแน่ๆ แล้วถ้าทำไมได้จริงๆพอมีหลักการเอาตัวรอดมั้ยคะ ฝากพี่ๆช่วยตอบคำถามด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

2
TheBadstudent 7 เม.ย. 59 เวลา 23:27 น. 8-1

ข้อพาร์ที่เก็บง่ายอย่างที่บอกคือพาร์ทความรู้ทั่วไปครับ มันมีประมาน 10 ข้อนะ สำหรับน้องศึกษาเองพี่ขอชื่นชมนะครับ เก่งมากๆ พี่แนะนำให้น้องท่องศัพท์เยอะๆ เพราะรีดดิ้ง ต้องอาศัยคำศัพท์อะครับ อาจจะเดาได้บ้าง แต่ถ้าศัพท์เราดี เราก็จะทำได้มากขึ้น ศึกษาไวยากรณ์ พวก คำเชื่อมต่างๆ ในกูเกิลมีลองเสริชหาดูนะ พวกคำเชื่อมอะครับ คำเชื่อมออกข้อสอบแน่ๆ แล้วก็การนับลำดับขีดครับออกแน่ๆ พินอิน น้องพยายามเก็บพวกนี้ ให้ได้นะครับ มีไลน์ถามพี่ได้นะครับ thanasead26 ไลน์พี่

0
WEISU 7 เม.ย. 59 เวลา 23:48 น. 8-2

ความหวังริบหรี่มากค่ะพี่ ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ

0
ซาบิโก๊ะ 8 เม.ย. 59 เวลา 01:34 น. 9

555 สวัสดีค่ะพี่!! หนูเป็นคนหนึ่งที่กำลังหากระทู้เกี่ยวกับติว PAT จีนอยู่พอดีเลยค่ะ  ขอบคุณมากนะคะ  แต่แอบกระซิบนิดหนึ่งว่าพอหนูอ่านของเพื่อนพี่จบแล้วมาเปิดของพี่อ่านต่อ หนูรู้ได้ทันทีเลยว่าพี่ต้องเป็นเพื่อนกันแน่ๆเลยอ่า  ยังไงก็ขอบคุณสำหรับคำแนะนำทุกอย่างนะคะ  หนูไม่ได้เล่นไลน์พี่พอจะมีเฟสให้ติดต่อไหมค่ะ  หนูเป็นพวกโลวเทคโนโลยีแต่ก็เข้ามาอ่านของ dek-d ทุกวันเพื่อหากระทู้เกี่ยวกับเข้าอักษรและการเตรียมตัวรวมถึงทริคต่างๆ  ยังไงก็ขอบคุณที่มาอธิบายและชี้แนะแพทจีนนะคะ  แพทที่หนูหามานานมากเพราะมันหายากมากค่ะคนที่จะมารีวิวแพทจีนเนี่ย

ยังไงก็ขอแสดงความยินดีกับพี่ด้วยนะคะ  พี่ทั้งสองคนเก่งมากๆเลยค่ะแถมยังเป็นผู้ชายและเป็นเด็กจากสายวิทย์อีก  ขอคาราวะและฝากตัวเป็นลูกศิษย์ค่ะ (กราบเบญจาคประดิษฐิ์สามทีรวด555)  ขอโทษที่อาจจะพิมพ์ยาวไปนะคะ พอดีตื่นเต้นที่ในที่สุดก็เจอกระทู้ที่ตามหามานานซักทีของเพื่อนพี่ด้วยนะคะ  เขียนดีมากๆ ขอบคุณค่ะ #dek60

ปล. พี่พอจะมีไฟล์ข้อสอบเกี่ยวกับแพทจีนบ้างไหมค่ะ  ไม่ก็หนังสือของอ.ปิงหรือที่พี่ใช้อ่านน่ะค่ะ  หนูจะขอซื้อต่อได้ไหม?? 

 

1
TheBadstudent 8 เม.ย. 59 เวลา 01:54 น. 9-1

ขอบคุณน้องมากครับ พี่สองคนรอเราอยู่ที่คณะนะ
Thanasaed Jaruchaithitichot
เฟสพี่ครับ แอดมาคุยได้ครับ
เรื่องข้อสอบนะ ในเว็บนี้เลยครับ มีทั้งแกทและแพท
http://forum.02dual.com/index.php?topic=1471.0

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter

TheBadstudent 9 เม.ย. 59 เวลา 00:37 น. 12-1

ตอนนี้ยังไม่แยกเอกครับ 5555 แต่อยากเรียนเอกจีน

0
xiao Lu 8 เม.ย. 59 เวลา 22:14 น. 14
   เก่งอ่ะ คือหนูชอบในเรื่องภาษามากแต่ไม่เก่ง เพราะหนูชอบแต่ไม่สนใจมันสักทีอ่ะค่ะ แต่ปีหน้าก็จะขึ้นมหาลัยแล้ว คืออยากรู้ว่าจะต้องทำยังไงบางอ่ะค่ะในการสอบแพทจีนเพราะเคยเห็นผ่านแล้วรู้สึกว่ายากอ่ะค่ะ (ทั้งที่เรียนสายศิลป์) แล้วเก้าวิชาสามัญเนี่ยเราจะรู้ไงว่าจะลงสอบตัวไหน  แต่หนูอยากได้เรียนมนุยษ์อ่ะค่ะ พี่พอให้คำปรึกษาอะไรได้ไหม ค่ะ เพราะหนูมืดแปดด้านมาก แถมเป็นคนแบ่งเวลาไม่เป็นด้วยค่ะ 
ปล.ขออภัยถ้าพี่อ่านไม่รู้เรื่องเพราะไม่รู้จะอธิบายยังไงดีเรียงคำไม่ถูกออ่ะค่ะ 
1
TheBadstudent 9 เม.ย. 59 เวลา 00:36 น. 14-1

น้องถามว่า วิชาสามัญ จะรู็ไงว่าจะลงตัวไหน คือแต่ละคณะมันจะกำหนดไม่เหมือนกันนะครับ อย่าง อักษร ใช้ แพทจีน วิชาสามัญ ไทย สังคม อังกฤษ แต่ มนุษย์ มศว ใช้ แพทจีน แกท วิชาสามัญ ไทย อังกฤษ ครับ ในการเตรียมตัวสอบ น้องต้องดูในข้อสอบว่า มันออกส่วนไหนบ้างครับ แล้วมาเกร็งอ่าน ซื้อหนังโจทย์ หรือปริ้นโจทย์จากในเน็ตทำเอาครับ หรือไม่อย่างที่บอก เรียนพิเศษครับ ช่วยได้เยอะเลย

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Dek60 15 เม.ย. 59 เวลา 12:55 น. 16

พี่เริ่มอ่านหนังสือตั้งแต่เมื่อไหร่หรอครับ แล้ววันนึงพี่อ่านกี่ชั่วโมงอะครับ

1
TheBadstudent 15 เม.ย. 59 เวลา 16:05 น. 16-1

ตัวพี่เองนะครับ พี่เป้นคนที่ค่อนข้างขี้เกียจ อย่าง จีน พี่อ่านเรื่อยๆครับ ก่อนช่วงสอบแกทแพทรอบแรกพีอ่่านตแ่จีน ทำโจทเยอะ ตามจดพวกสาระในทวิตอะครับ #PAT7.4 #แพทจีน พวกอะครับ ส่วนของไทย สังคม อิ้งนั้น พี่มาเริ่มเรียนพิเศษ ช่วงเดือน พย ซึ่งวิชาสามัญนั้นสอบช่วง 26 27 ธันวา ถ้าจำไม่ผิดนะ พี่อ่าน เทอโบ ของดาว้องอะ จบภายใน1 เดือน จากนั้นก็อ่านทวนเรื่อยๆพี่เน้น สังคมมากๆ อะอิ้งพี่ปล่อย ทำโจทย์แค่สองชุด พอดูแนวของข้อสอบเฉยๆอะครับ ดูเอาว่าพาร์ทไหนควรทำก่อน ทำหลัง แบ่งเวลาอะ (แต่สุดท้ายก็ทำไม่ทัน TT ) อ่านวันละกี่โมงอะเหรอพี่บอกไม่ได้เพราะพี่เป้นคนอ่านหนังสือเวลาไม่แน่นอน อยากอ่านก้อ่าน แต่พี่แนะนำว่า น้องควร รู้ลิมิตของตัวเอง ตั้งเป้าเอาไว้ดีๆ คิดว่า ต้องขยันให้มากกว่านีั้ สู็ๆนะคัรบ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Madame B.onjour 17 ม.ค. 61 เวลา 20:12 น. 19

พี่คะ. หนูเป็นเด็ก61ที่อยากเข้าอักษร ฬ มากเลยค่ะ. หนูอยู่สายวิทย์ เลือกสอบpatจีนอ่ะค่ะ.

ขอไลน์พี่หน่อยได้มั้ยคะ เผื่อจะได้ปรึกษาอ่ะค่ะ

0