Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ประสบการณ์] สอบสัมภาษณ์ #รับตรงจุฬาฯ คณะอักษรศาสตร์ ปี 59

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ หลังจากที่ทำกระทู้นี้ ไปได้สัญญาไว้ว่าจะมาต่อกับการสอบสัมภาษณ์ ซึ่งผ่านไปเมื่อวันที่ 4 เมษายน ที่ผ่านมานี่เองค่ะ คณะอักษรฯจะนัดรายงานตัวเวลา 07.30 น. ค่ะ ซึ่งเช้ากว่าคณะอื่นๆรึเปล่า ไม่แน่ใจ 555 ตอนพี่เข้าไปเป็นเวลาประมาณ 7.15 น. การสัมภาษณ์จะแบ่งเด็กเป็นกลุ่มๆตามแพทที่ยื่นเข้ามาค่ะ กลุ่มละ 10-20 คนโดยประมาณ เมื่อมาถึงทุกคนก็จะมาดูบอร์ดตรงใต้ถุนเพื่อดูว่าตัวเองอยู่กลุ่มไหนค่ะ ดูกลุ่มเสร็จ แอบเห็นมีเวลาพี่ก็เลยไปจัดเหนียวไก่อักษรฯเป็นอาหารเช้าค่ะ เอาฤกษ์เอาชัย 5555

 

ปีนี้แบ่งเป็น 14 กลุ่มค่ะ เมื่อถึงเวลา 7.30 รุ่นพี่ก็จะเรียกเราไปนั่งตามกลุ่ม ช่วงนี้พี่เค้าก็จะมีการพูดคุยให้เราคลายๆ แล้วก็ให้เราเช็กเอกสารด้วยตัวเองก่อนค่ะ ถ้าใครลืมถ่ายสำเนาก็จะมีร้านถ่ายเอกสารอยู่ใต้ตึก หลังจากนั้นพี่ๆก็จะพาเราเดินไปห้องประชุมชั้น 3 เพื่ออธิบายเกี่ยวกับเอกสารและรายละเอียดต่างๆ (ขึ้นบันไดจนหอบเลยค่ะ พี่เค้าบอกว่าอยู่คณะนี้ให้โบท็อกน่อง 5555)


บนโต๊ะที่เราไปนั่งก็จะมีเอกสารให้กรอก แล้วก็เป็นรายละเอียดต่างๆ ก็จะมี จท100 (ใบประวัติของสำนักทะเบียนค่ะ) ใบเซ็นสัญญา (อันนี้คือรับรู้ว่าเราจะต้องเคลียริ่งเฮาส์นะ) ใบประวัติที่จะต้องเอาไปกรอกที่บ้าน แล้วก็เป็นรายละเอียดอื่นๆเช่น วันพบอาจารย์ที่ปรึกษา วันปฐมนิเทศ เป็นต้น หลังจากนั้นเราก็จะต้อองไปอีกห้องนึงเพื่อตรวจเอกสารค่ะ โดยจะเรียกไปที่ละ 5 คน ระหว่างรอตรวจเอกสารรุ่นพี่ก็จะมาอธิบายเรื่องเครื่องแต่งกาย แนะนำร้าน แนะนำวิชาเรียน เป็นการเม้ามอยทั่วไปค่ะ พี่ๆตลก น่ารักมาก

จากนั้นก็เป็นการตรวจเอกสารค่ะ และมีการเก็บ จท.100 กับใบเซ็นสัญญาด้วย พอตรวจเอกสารเสร็จแล้ว เราก็จะได้รับเอกสารตัวจริงของเราคืน พร้อมกับรหัสเคลียริ่งเฮาส์ แล้วแต่ละกลุ่มก็จะแยกไปรอสัมภาษณ์ในห้องต่างๆกันค่ะ

คือในห้องรอสัมภาษณ์เงียบมากกก คือทุกคนตื่นเต้น 55555 ช่วงนี้ก็มีถามชื่อเพื่อนๆ นั่งคุยกันเบาๆค่ะ แล้วสักพักก็จะมีรุ่นพี่เขามาคุยด้วย ทำให้เราไม่เครียดเกินไป เช่น บอกสถานที่ซื้อชุดนักศึกษา การเรียนในคณะเป็นยังไง survival tips

หลังจากนั้น มาถึงของจริงค่ะ คือการสัมภาษณ์ โดยจะเรียกเข้าไปทีละคนค่ะ มีกรรมการ 2 ท่าน ซึ่งรุ่นพี่บอกว่า เข้าไปนั่งหลังตรงนะ ถ้าเราพูดจารู้เรื่อง ไม่มีอาการทางจิต ก็ไม่มีปัญหาค่ะ กรรมการแค่ตรวจสอบว่าเราปกติมั้ย อยากเรียนจริงๆหรือเปล่า แค่นั้นเอง  

พอเข้าไปปุ๊บ พี่สวัสดีกรรมการแล้วก็เข้าไปนั่งค่ะ ยื่นบัตรประชาชน ยืนยันตัวตน แล้วก็เซ็นชื่อ จากนั้นก็เป็นคำถามทั่วไปเลย เช่น มาจากโรงเรียนอะไร ทำกิจกรรมอะไรมาบ้าง อยากเข้าเอกอะไร คิดไว้บ้างมั้ย และอยากทำงานอะไร ประมาณนี้ค่ะ ส่วนนี้ถ้าใครมีพอร์ตก็ยื่นให้อาจารย์ได้นะ อาจารย์อ่านค่ะ 5555 แต่ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องซีเรียสอะไร เพราะเห็นหลายคนก็ไม่ได้พกไป ส่วนใหญ่ก็แค่อธิบายว่าทำอะไรมาบ้าง และเรามีความรู้เกี่ยวกับคณะนี้มากแค่ไหน คือไม่รู้ก็ยังไม่เป็นอะไรเลยเถอะ จริงๆแล้ว

ของพี่ยื่นฝรั่งเศสไปค่ะ แต่อยากเข้าเอกอิ๊ง อาจารย์ก็ถามว่าอ้าว ไม่เข้าฝรั่งเศสเหรอ เราก็บอกว่าหนูยังเรียนได้ไม่มากค่ะ ยังไม่รู้ว่าชอบรึเปล่า ถ้าเรียนเพิ่มแล้วชอบก็อาจจะเปลี่ยนใจค่ะ ซึ่งอาจารย์ก็จะปิดท้ายด้วยคำถามว่า เรามีอะไรอยากถามอาจารย์บ้างมั้ย คือจริงๆพี่รู้สึกว่าถ้าเราไม่ถามก็ไม่เป็นไรนะคะ แต่ถ้ามีคำถามก็ถามได้เลย เช่นพี่ขอให้อาจารย์ช่วยแนะนำเอก อาจารย์ก็บอกว่า จริงๆแล้วเอกไหนก็มีงาน นิสิตคณะนี้มีอัตราการจ้างงานสูงมากอยู่แล้ว ให้เลือกเรียนที่ชอบก็ได้ค่ะ ยังไงก็มีงานรองรับแน่นอน ไม่ต้องห่วง

ในส่วนการสัมภาษณ์ชิลมากๆค่ะ ชิลจนไม่รู้จะเล่าอะไร 5555 คือทำใจให้สบายแล้วก็เข้าไป ทุกคนที่ออกจากห้องคือยิ้มแย้มแจ่มใสทุกคน ไม่ต้องกลัวไม่ผ่านจริงๆค่ะ บางคนโดนชวนเข้าเอกของอาจารย์ท่านนั้นด้วยซ้ำไป 55

แต่ก็มีบางคนเจอคำถามลองเชิงเช่น คิดว่าเก่งภาษาที่สามมากมั้ย จะเรียนได้เหรอ ซึ่งคาดว่าอาจารย์น่าจะแกล้งเล่นค่ะ อาจารย์บางคนดูดุแต่น่ารักมาก เพราะฉะนั้นทำใจให้สบายค่ะ ในส่วนของคำถามเกี่ยวกับคณะเชื่อว่าคนที่อยากเข้าคณะนี้ก็มีการศึกษามาแล้วบ้างพอสมควร (เพื่อนพี่บางคนเดินสะดุดเก้าอี้ อาจารย์ก็ไม่ได้ว่าอะไรค่ะ 555 )

            หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์กับน้องๆ #dek60 #dek61 ที่อยากเข้าคณะนี้ ซึ่งอาจจะมาเปิดอ่านหลังจากสอบเสร็จแล้วหรืออ่านเล่นๆเอาบรรยากาศ ได้บ้างนะคะ หากมีข้อผิดพลาดประการใดก็ขออภัย มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

แล้วก็มาพูดคุยกันได้ที่ช่องทางเดิมเนอะ ask.fm/manutsaweeht ค่ะ
ปล.ขออนุญาตเพื่อนๆและพี่ๆในภาพด้วยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

Nannisme 10 เม.ย. 59 เวลา 18:15 น. 2-1

สู้ๆนะคะ ขอให้ได้มาเป็นศิษย์น้องนะ 55555

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

Nannisme 10 เม.ย. 59 เวลา 20:07 น. 3-1

พี่เค้าแนะนำร้านเสื้ออยู่สามที่จ้า มีร้านนิสิต ร้านนี้พี่เค้าบอกว่าผ้าดีมาก แต่ก็ราคาสูงหน่อย ส่วนอีกสองร้านอยู่มาบุญครอง ร้านมุมทอง กับ ร้านรุ่ง ค่ะ เนื้อผ้าค่อนข้างดี ราคาถูกกว่าหน่อย ส่วนรองเท้ากับอุปกรณ์อื่นๆ ซื้อที่ศาลาพระเกี้ยวได้ค่ะ

พี่เค้าเปิดวิดีโอนี้ให้ดูค่ะ https://www.youtube.com/watch?v=ulfL7m2TQUw
น่าจะเหมือนกันทุกคณะนะ

0
Nannisme 11 เม.ย. 59 เวลา 11:16 น. 5-1

วู้ววววว

อะไรคือการตามมา FC ทุกกระทู้คะพี่คูน 555555

0
dek60 17 เม.ย. 59 เวลา 12:09 น. 6

พี่ครับ พี่เรียนฝรั่งเศส พี่ว่าเตรียมตัวอย่างไรดี พอดีพื้นฐานไม่แน่นเลย อยู่ต่างจังหวัดครับ เลยไม่มีที่เรียนพิเศษเลยอะเศร้าจัง

1
Nannisme 22 เม.ย. 59 เวลา 21:43 น. 6-1

พี่เรียนออนไลน์ค่ะ ผ่าน skype มีเน็ตก็เรียนได้ละ

ส่วนพื้นฐานพี่ก็ไม่แน่นค่ะ พี่เรียนแค่พอเอาไปทำข้อสอบได้

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Whanp 20 เม.ย. 59 เวลา 04:01 น. 9

พี่ได้คะเเนนรวมทั้งหมด เท่าไรเหรอะคะถึงได้สัมภาษณ์ไปอ่านในทวิตมาเเล้วกะคะเเนนไม่ถูกเยยอ่ะเศร้าจัง

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น