Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เคล็ด(ไม่)ลับ : สอบgatเชื่อมโยงกี่ครั้งก็ได้เต็ม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
            สวัสดีค่าทุกคน :) 
             
            ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนเลยว่า นี่เป็นการตั้งกระทู้ที่ค่อนข้างมีสาระครั้งแรกของเราและดูเหมือนมันจะยาวด้วยสิ แหะๆ เอ้อ เกือบลืมไป เราเป็น #dek59 นะ รุ่นที่ทุกคนคงรู้ว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายๆรูปแบบ นี่ยังไม่รวมกรณีที่ออกข้อสอบผิดหรือตรวจข้อสอบผิดนะ อะไรจะโชคดีปานนั้น 5555555 เอาเป็นว่า น้องๆ #dek60 #dek61 หรือรุ่นไหนๆที่ผ่านมาเจอกระทู้นี้ก็ขอให้เตรียมตัวให้พร้อมที่สุดเนอะ เพราะไม่มีใครรู้หรอกว่า ในอนาคตระบบการคัดเลือกจะเปลี่ยนไปยังไงบ้าง 

     **เราขอน้อมรับทุกความคิดเห็นนะคะ ถ้ามีคำแนะนำอะไรบอกเราได้เลยนะ ยินดีมากๆเลย*
             

            เอาล่ะ เข้าสู่ช่วงสาระมีอยู่จริง ! วันนี้เราจะมาแนะนำเคล็ด(ไม่)ลับของเราในการทำข้อสอบgatในพาร์ทของการเชื่อมโยงให้ได้เต็ม 150 คะแนนนั่นเอง เพื่อที่เพื่อนๆน้องๆรุ่นหลังจะได้นำไปใช้ในการทำข้อสอบเนอะ วิธีของเราอาจจะไม่ได้แตกต่างจากคนอื่นมากมายแต่เราก็นำไปใช้แล้วก็สอบได้เต็มทุกครั้งนะเออ 555555555 มาเริ่มกันที่อย่างแรกกันเลย เย้ !

            1.อ่านคำสั่งให้เข้าใจ : ให้อ่านทุกครั้งก่อนทำข้อสอบนะ เผื่อเขาชี้แจงอะไรนอกเหนือจากที่เรารู้มาจะได้ไม่พลาด

            2.ทำความเข้าใจสัญลักษณ์ : ทุกคนคงพอรู้มาแล้วล่ะใช่ป่ะ ว่าการฝนรหัสคำตอบของแกทมันต้องฝนเป็นตัวเลขกับตัวอักษรภาษาอังกฤษ คือ A D F แล้วก็ 99H 
             A จะแทนความสัมพันธ์ แบบ  ส่งผลให้,ทำให้เกิด  เช่น เพราะ ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล(01) ทำให้  พืชผลทางการเกษตรเจริญเติบโตได้ไม่ดีนัก(02)   เราจะฝนรหัสเป็น 
       01 ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล                  02A
            D จะแทนความสัมพันธ์ แบบ เป็นส่วนประกอบ เช่น  แบมแบม(03) เป็นคนหล่อ(04) น่ารัก(05) และใจดี(06) เราก็จะก็จะฝนรหัสได้แบบนี้ 
       03 แบมแบม                                        04D 05D 06D
       **ข้อควรระวัง : เราต้องดูว่าอะไรเป็นหัวข้อใหญ่หรือย่อยเพราะจะฝนผิดได้ง่าย**
            F จะแทนความสัมพันธ์ แบบ ยับยั้ง,ทำให้ลดลง เช่น  การใช้ยาแต้มสิว(07)ทำให้จำนวนของสิว(08)ลดลง จะฝนรหัสได้คือ 
        07 การใช้ยาแต้มสิว                            08F
        **ข้อควรระวัง : ต้องดูดีๆว่าคำว่า ลดลง มันอยู่ในตัวหนาหรือเปล่า ถ้ามันอยู่ในตัวหนา การฝนรหัสจะเปลี่ยนจาก F เป็น A ได้เลย(ดูจากตัวอย่างด้านบน) ดูกันให้ดีด้วยนะ**     
            99H จะแทนความสัมพันธ์ที่ ไม่ส่งผลหรือไม่ยับยั้งอะไรเลย ถ้าดูจากตัวอย่างทั้งหมดที่ยกไปข้างบน(ซึ่งเนื้อหาไม่เกี่ยวกันเลย ฮา) จะฝนได้แบบนี้
         02 พืชผลทางการเกษตรเจริญเติบโตได้ไม่ดีนัก                 99H
         04 หล่อ                                                                         99H
         05 น่ารัก                                                                        99H
         06 ใจดี                                                                          99H
         08 จำนวนของสิว                                                            99H
            จบไปในส่วนของสัญลักษณ์ เย้ ! (รัวมือๆๆ) แต่ขอแนะนำอีกนิดนึง ถึงเราจะรู้ว่าสัญลักษณ์ไหนหมายถึงอะไรอยู่แล้วก็ควรอ่านคำสั่งในข้อสอบนะ เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าคนออกข้อสอบจะเล่นตลกอะไรกับเราหรือเปล่า เดี๋ยวพอคะแนนออกมาจะขำไม่ออกนะเออ(ยิ้มอ่อน)

            3.อ่านโจทย์ทั้งหมดแล้วมโนภาพตาม : คือเราต้องมีสกิลอ่านเร็วในระดับนึงเลยเพราะโจทย์มันจะยาวแบบหน้าครึ่งไปจนถึงสองหน้าเลย อยากให้ลองฝึกอ่านข้อความยาวๆไว้จะได้ชิน แล้วก็เวลาอ่านโจทย์อ่ะ ให้พยายามนึกภาพตาม เหมือนตอนเราจินตนาการเวลาเราอ่านนิยายอ่ะแต่เปลี่ยนจากนึกหน้าพระเอกนางเอกเป็นนึกภาพการโยงเส้นการเชื่อมโยงแทน ว่าอะไรส่งผลอะไร อะไรยับยั้งอะไร บลาๆๆ มันจะช่วยให้เขียนแผนภาพง่ายขึ้น(มากๆๆ) เอ้อแล้วก็พยายามหาข้อความที่มันซ้ำกันอ่ะที่เราเรียกว่าตัวเนียน คือ มันจะเหมือนกับตัวหนาทุกอย่าง แต่ว่ามันจะไม่เป็นตัวหนาหรือขีดเส้นใต้มาให้ ถ้าเจอแล้วก็ขีดเส้นใต้แล้วใส่ตัวเลขเดียวกับตัวหนาที่เหมือนกันไว้จะได้ไม่ลืม ต้องระวังเพราะว่าหลายคนชอบมองข้ามตัวเนียนนี้ไปและบังเอิ้ญบังเอิญ อิตัวเนียนนี้มันส่งผลกับตัวอื่นๆแทนอิตัวหนาสะงั้น มันจะทำให้เราเสียคะแนนแบบโง่ๆเอาได้นะ ระวังกันด้วย
         
            4.เขียนแผนภาพ : หลังจากที่เราทำการมโนเรียบร้อยแล้ว(ฮา) เราก็มาทำการร่างแผน  
ภาพกันเล้ยย อย่าลืมว่าเขียนแผนภาพผิด ชีวิตเปลี่ยน เปลี่ยนแบบหน้ามือเป็นหลังเท้าเลยอ่ะ 55555555 (ประสบการณ์ตรงจากคนใกล้ตัว) เพราะถ้าเราร่างแผนภาพผิดจะทำให้เราฝนสัญลักษณ์ผิดอย่างรุนแรง อยากให้รอบคอบกันนิดนึงนะ อย่าลืมเลยว่าถ้าตอบผิด ติดลบนะจ๊ะ  (นอกจากไม่ได้คะแนนแล้วยังติดลบอีกเหรอ ฮา) แต่เขาจะหักคะแนนในข้อนั้นๆไม่หักข้ามข้อ หรือถ้าไม่แน่ใจจริงๆ ก็อย่าเสี่ยงฝนคำตอบเลยเนอะ (ไม่ได้คะแนนก็ยังดีกว่าติดลบถูกมะ)

            5.ฝนคำตอบ : ขั้นตอนนี้ง่ายสุดแล้วจริงๆ เพราะเราแค่เอาอิรหัสที่เขียนๆในกระดาษทดมาฝนลงกระดาษคำตอบเฉยๆ แต่ว่ามันจะมีกิมมิคเล็กๆให้เราผิดพลาดได้ คือ ฝนคำตอบไม่ครบหรือฝนคำตอบผิด ตรงเนี้ย น่าเสียดายมากถึงมากที่สุด เพราะถ้าเราทำถูกมาตลอดแล้วมาฝนคำตอบผิดหรือไม่ครบเนี้ย เท่ากับว่าความพยายามทั้งหมดทั้งมวลที่ผ่านมาเป็นศูนย์เลยนะจ๊ะ

            6.อย่าหลับเลยนะ : ทุกคนคงรู้อยู่แล้วใช่ป่ะว่าgatมันมี 2 พาร์ท คือเชื่อมโยงกับพาร์ทภาษาอังกฤษ คนคุมสอบก็จะแจกข้อสอบเชื่อมโยงมาให้เราทำก่อน ซึ่งมีเวลาหนึ่งชัวโมงครึ่ง ในการทำข้อสอบพาร์ทนี้ อยากให้ทุกคนแบ่งเวลาให้ดีๆอ่ะในการทำสองบทความ(ที่จะยาวไปไหน) เพราะว่าเราจะได้เก็บเวลาไว้ตรวจคำตอบได้ อย่างที่บอกไป ถ้าเวลาเหลือก็อย่าหลับเลย มานั่งเช็คคำตอบดีกว่า บางทีเราอาจจะได้คะแนนคืนมาสักสามสี่คะแนนก็ได้นะ(ถ้าเทียบเป็นคะแนนแอดสามสี่คะแนนก็มีค่ามหาศาลนะอย่าลืม)
        แนะนำเรื่องการตรวจคำตอบนิดนึง ส่วนตัวเราตรวจ 2 ส่วนคือ ตรวจว่าฝนถูก ฝนครบหรือเปล่า กับ ตรวจแผนภาพ ว่าที่เราลากๆไปมันสมเหตุสมผลตามที่โจทย์บอกหรือเปล่า ถ้ามันถูกแล้วก็โอเค มั่นใจมากขึ้น หรือถ้ามันไม่ถูกก็แก้ไขสะ ดีกว่ามานอนเฉยๆ โอเคนะ

            7.อย่าลืมพกนาฬิกาไปด้วย : จริงๆไม่ใช่แค่สอบแกทหรอก ทุกๆสนามสอบก็ควรพกนาฬิกาไปด้วย เพราะทำให้เราจัดเวลาได้ แล้วก็วางแผนในการทำข้อสอบให้ทันได้ด้วย จะบอกว่า สอบแกทครั้งล่าสุดเราลืมเอานาฬิกามา ทำให้ทำพาร์ทอังกฤษไม่ทันเลยมั่วไป(อย่าทำตามนะ) พอคะแนนออกก็แบบ อื้มมม สมควร 5555 (นตจล) ส่วนตัวที่ทำพาร์ทอังกฤษไม่ทันนี่ยังได้ 230+ คิดดูสิถ้าแกทไทยไม่เต็มจะเป็นยังไง(คะแนนเน่าแน่ ฮา) ยอมรับเลยว่าพาร์ทอังกฤษนี่มันตัวตัดคะแนนจริงๆ แต่อย่าลืมว่าถ้าเราได้แกทไทยเต็มเนี่ยมีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว ส่วนแกทอิ้งก็ฝึกฝนวิทยายุทธเยอะๆละกัน ท่องศัพท์ ทำข้อสอบเยอะๆ เราแนะนำได้แค่นี้แหละ 55555555 

             8.ทำข้อสอบเก่าเยอะๆ : บอกเลยว่าเข้อสอบเก่าช่วยได้เยอะมากๆๆ ทั้งข้อสอบในหนังสือติวเตอร์หรือข้อสอบจริง ควรหามาฝึกทำบ่อยๆวันละ 2-3 บทความก็ยังดี ค่อยเป็นค่อยไป ส่วนตัวเราทำข้อสอบจากอินเตอร์เน็ตแล้วก็จากหนังสือสามเล่มที่หลายๆคงรู้จัก คือ ของอ.ขลุ่ย ของพี่นิสิตสามย่าน แล้วก็ของอาจารย์มหา'ลัยที่มาติวที่โรงเรียน แต่อยากแนะนำมากถึงมากที่สุดว่าควรหาข้อสอบเก่าที่เป็นข้อสอบจริงมาทำ เพราะมันทำให้รู้แนวทาง แล้วก็ เราจะได้ลองจับเวลาได้ด้วย หรือถ้าใครอยากปูพื้นให้แน่นๆก็มีพวกบทความสั้นๆมาให้ฝึกทำก่อน ถ้าเก่งแล้วค่อยไปทำข้อสอบจริงก็ได้ ไม่เสียหาย :)

           สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด เราอยากจะฝากถึง #dek60 #dek61 และรุ่นต่อไปว่าอย่าชะล่าใจว่าเวลาเหลือเยอะ เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าระบบการศึกษาของไทยจะเปลี่ยนไปแบบไหนบ้าง อย่าท้อนะ ถึงเราจะไม่เก่ง แต่ถ้าเราเตรียมตัวพร้อม เตรียมตัวดีย่อมได้เปรียบจริงมั้ย 
           มาถึงตรงนี้เราขอเน้นถึง #dek60 หน่อยแล้วกัน เหลือเวลาอีก 4 เดือนเองนะน้อง อย่าคิดว่าเยอะ เพราะมันไม่ได้มีแค่แกทแพท มันมีทั้งสอบที่โรงเรียนกิจกรรมนู่นนี่ สอบตรงบลาๆๆ อยากให้เตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ อย่าคิดว่าเดือนสุดท้ายค่อยอ่าน เพราะมันไม่ทันจริงๆ(พี่ลองมาแล้ว)แล้วก็อยากให้ตั้งใจกับการสอบแกทแพทครั้งแรกให้มากๆเพราะมันใช้ยื่นรับตรงในหลายๆที่ ถ้าติดรับตรงในคณะที่โอเคคือ สบายเลยอ่ะ ยอมลำบากวันนี้ดีกว่าเสียใจวันหน้านะน้อง น้องคงไม่อยากร้องไห้ในวันที่ไม่มีชื่อน้องในเว็ปหรอกใช่มั้ย เก็บไปคิดดีๆแล้วกันว่าจะมาเล่นๆอยูแบบนี้มันจะดีกับตัวน้องหรือเปล่านะ เชื่อพี่ (จากประสบการณ์ตรง) 55555555

           สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกคนที่เกิดเป็นเด็กแอดมิชชั่น เด็กโควต้า หรือเด็กรับตรงทุกคนประสบความสำเร็จ ติดในคณะที่ใช่ สาขาที่ชอบ กันทุกคนเลยนะ พี่เป็นกำลังใจให้ อย่าเพิ่งรีบท้อล่ะ อย่าลืมว่าสนามของความฝันนี้เราไม่ได้เดินคนเดียว ยังมีเพื่อนๆพี่ๆน้องๆคอยให้กำลังใจเราอยู่ แล้วน้องๆจะก้าวผ่านมันไปได้ แล้วผลลัพธ์ที่รออยู่มันคุ้มค่ามากๆเลยแหละ ส่วนตัวเราเองก็ติดในคณะที่โอเคแล้วล่ะสำหรับเรา ไม่รู้ว่าทางข้างหน้าจะเป็นยังไงนะ แต่เราเองก็จะสู้เหมือนกัน (ฮา) สู้ๆนะเด็กๆทุกคน พ่อแม่ ครอบครัว เพื่อนพ้อง น้องพี่(และป้าข้างบ้าน) รอดูความสำเร็จของเราอยู่ ไป น้อง ไปสู้ แล้วรอวันที่ได้บอกใครต่อใครอย่างภูมิใจได้เลยว่า "สอบติดแล้วโว้ยยยยย!"


                                                                                              ด้วยความรักและความหวังดี
                                                                                                       จากแอลซีdek59

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

choopchocochip 14 มิ.ย. 59 เวลา 07:40 น. 1-1

ขอให้เอาพลังนี้ไปเป็นแรงผลักดันในการอ่านหนังสือนะ สู้ๆ :)

โกรธแล้วนะ

0
choopchocochip 16 มิ.ย. 59 เวลา 10:32 น. 6-1

แกทไทยถ้าไม่ทันอย่ามั่วเลยนะ มั่วผิดเสียดายคะแนน 5555555
แกทอิ้งควรเลือกทำพาร์ทที่มั่นใจก่อนเนอะ ถ้ามันไม่ทันจริงๆก็ดิ่งเลย(เอาไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินนะ)
สู้ๆจ้า ชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอ :)
สู้สู้

0
pimmie310 21 มิ.ย. 59 เวลา 18:20 น. 8

แบมแบมเป็นคนน่ารัก 555555555555555555 จะมีครอบครัวและแบมแบมเป็นพลังใจในการสอบครั้งนี้ สู้โว้ยยยยยยยยยยยยยยย 
        

1
choopchocochip 23 มิ.ย. 59 เวลา 00:00 น. 8-1

แบมแบมและครอบครัวน้องต้องเห็นในความตั้งใจนี้
555555555
สู้ๆนะน้อง :)

0
nunticha-biwty 22 มิ.ย. 59 เวลา 20:04 น. 9

พี่พอจะมีหนังสือของเเกทเชื่อมโยงเเนะนำมั้ยค่ะ หนูไม่เข้าใจเเกทเชื่อมโยงด้วย

2
choopchocochip 22 มิ.ย. 59 เวลา 23:58 น. 9-1

หนังสือนี่พี่ฝึกของอ.ขลุ่ย พี่นิสิตสามย่าน แล้วก็อาจารย์ที่มาติวที่โรงเรียนอ่ะ
ค่อยๆทำความเข้าใจนะ เริ่มจากเข้าใจสัญลักษณ์ก่อนเลย ว่าอันไหนใช้แบบไหน
แล้วก็มาลองทำบทความสั้นๆดูก่อนก็ได้จ้า
สู้ๆเน้อ แกทเชื่อมไม่อยาก แค่ต้องจับจุดให้ถูกนะ :)

0
nunticha-biwty 23 มิ.ย. 59 เวลา 19:58 น. 9-2

ว้าววววว จะเข้าใจมั้ยเนี่ย หนูเข้าใจยากด้วย 5555 เเต่ก็ขอบคุณมากนะค่ะสู้สู้

0
ธนายง 10 ต.ค. 59 เวลา 19:51 น. 10

ขอบคุณมากๆครับที่เเนะนำครับพี่ใช้ประโยช์นได้เยาะจริงครับ เราจะสู้ไปด้วยกัน #Dek60

0
potaeitk 19 ธ.ค. 62 เวลา 17:15 น. 11

ขอบคุณที่มาเขียนกระทู้ดีๆแบบนี้นะครับบ ผมเป็นคนนึงที่เคยพลาดกับการทำแกทเชื่อมโยง(ข้อสอบเก่า) จริงๆอีกหนึ่งอย่างที่ผมว่าสำคัญน่าจะเป็นสมาธิด้วยครับ555+ เพราะตอนเวลาอ่านแล้วอ่านอะไรยาวๆ บางครั้งสติจะหลุดทำให้ไม่มีสมาธิกับการอ่านทำให้ได้ใจความไม่ครบ แล้วผลที่ตามมาก็คือวาดผิดและตอบผิดนั่นเอง5555 อยากให้เพื่อนๆได้มาอ่านกระทู้นี้กัน เพราะเป็นเคล็ดลับที่เล็กน้อยแต่สำคัญมากๆกับการทำข้อสอบ เราจะติดไปด้วยกัน!!!

0