คนอังกฤษ เค้าชอบทำอะไรกันบ้างนะ?

 

สวัสดีค่ะชาวเด็กดีดอทคอมที่น่ารักและดูดีทุกคน อิอิ พี่ปาล์มกลับมาแล้วพร้อมวัฒนธรรมต่างประเทศ คราวนี้ น้องๆ คนไหนที่สนใจอยากไปเรียนหรือสนใจเกี่ยวกับแนวคิดรวมถึงเกร็ดในการดำเนินชีวิตของชาวอังกฤษ ต้องอ่านเลยนะคะ เพราะพี่ปาล์มได้นำบทความเกี่ยวกับวัฒนธรรมเล็กๆ น้อยๆ ของชาวอังกฤษจากเว็บไซต์ ส้มไดอารี่ดอทคอม เขียนโดยคุณ SnowPatrol มาฝากค่ะ

1.น้องๆ เด็กดีคงเคยล้างจานกันนะ ! เวลาน้องๆ ล้างจาน หลายคนคงบีบน้ำยาล้างจานลงฟองน้ำเยอะๆ เพราะฟองจะได้เยอะตาม เวลาล้างจานจะได้สนุกสนานไปกับการเล่นฟองใช่หรือเปล่า? 55555 แต่สำหรับชาวอังกฤษแล้ว เค้าจะใช้น้ำยาล้างจานแค่ไม่กี่หยด ผสมกับน้ำร้อนในกาละมังใบจิ๋ว เมื่อผสมเสร็จสรรพแล้วก็เอาจาน ชาม หม้อ ไห ฯลฯ ลงไปจุ่มในน้ำร้อนนั้น แล้วเอาขึ้นมาเลย ไม่มีการล้างฟองออกแต่อย่างใด -_-" และบางครั้งน้ำร้อนนั้นก็อาจจะใช้ล้างจานตั้งแต่เช้ายันเย็น (กว่าจะถึงตอนเย็น น้ำก็ไม่ร้อนแล้วล่ะ) ข้อนี้ก็คล้ายคนไทยนิดหน่อยตรงที่คนไทยบางคนอาจจะบีบน้ำยาล้างจานแล้วเอาฟองน้ำใส่ถังใบเล็กไว้ พอจะล้างจานรอบใหม่ก็ผสมน้ำนิดนึง ก็ล้างต่อได้

2.คนอังกฤษรวมถึงฝรั่งชาติอื่นส่วนใหญ่มักใช้เท้าทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเอาเท้ากดรีโมท เปิดสวิตช์อะไรต่ออะไร ซึ่งชาวตะวันตกส่วนใหญ่เค้าไม่ถือสากัน แต่คนไทยเราถือว่าเท้าเป็นส่วนที่อยู่ต่ำที่สุด มักสัมผัสกับสิ่งสกปรกมาทั้งวัน แม้จะล้างเท้าแล้วก็ไม่สมควรเอาเท้ามาหยิบนั่น ชี้นี่นะคะ

3. ส่วนใหญ่แล้วเราคงชอบเปิดวิทยุช่วงเช้าฟังข่าว ช่วงกลางคืนฟังเพลงกัน เมื่อเราจะออกไปทำธุระนอกบ้านก็คงปิดวิทยุ (ประหยัดพลังงานและลดโลกร้อน เย้ !) แต่ชาวอังกฤษนิยมเปิดวิทยุไว้ทั้งวัน แม้ว่าจะไม่อยู่บ้านก็ตาม (อ้าว) ซึ่งคุณ SnowPatrol ได้เขียนอธิบายว่า ลองถามเพื่อนที่เป็นชาวอังกฤษดูแล้วว่าเปิดทิ้งไว้ทำไม เพื่อนก็บอกว่าไม่รู้เหมือนกัน รู้แต่ว่ามันต้องเปิดน่ะ -_-"

4.นอกจากจะชอบใช้เท้าในการทำกิจกรรมต่างๆ แล้ว เค้ายังนิยมใส่รองเท้าเข้าบ้านกันด้วย เวลาทำความสะอาดพื้นบ้าน ด้วยความที่พื้นปูด้วยพรม ก็เลยใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเศษผงที่อยู่ตรงพรมเท่านั้น คุณ SnowPatrol เขียนเล่าว่า มีรายการทีวีของอังกฤษชื่อ How clean is your house ทำการวิจัยออกมาแล้วว่า พื้นพรมในบ้านคนอังกฤษสกปรกกว่าพื้นถนนข้างนอกถึง 5 เท่า!!!!!!!!

5.ด้วยความที่บ้านคนอังกฤษพื้นปูด้วยพรม เป็นการเพิ่มความอุ่นให้บ้าน พรมที่นี่เค้าปูกันทั้งบ้านลามไปจนถึงในห้องน้ำ ถึงแม้จะมีแผ่นกระจกกั้นไม่ให้น้ำกระเด็น แต่หากคนไทยที่ไม่เคยชินกับการอาบน้ำแบบพื้นปูพรมทั้งบ้าน ไปอาบแล้วถ้าไม่ระวังให้ดีคงทำน้ำเลอะเทอะน่าดูนะคะ

6.ในเมืองไทย เวลาคนข้ามถนน มักจะข้ามกันกลางถนนใช่ไหมคะ? ข้ามตรงทางม้าลายก็มีเหมือนกันแต่น้อยครั้ง แล้วบางครั้งใครข้ามถนนตรงทางม้าลายก็จะโดนด่าอีกด้วยนะ -*- ต่างกับที่อังกฤษเลยค่ะ ถ้าหากว่ามีใครเดินข้ามถนนตรงทางม้าลายแล้วล่ะก็ รถจะหยุดให้ทันทีเลย ดีจังเนาะ ^^

7.ตามเมืองใหญ่ๆ ในอังกฤษ เรื่องรถติดก็มีเหมือนเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลกค่ะ แต่ว่าคนอังกฤษเค้าเคารพกฎจราจรก็เลยไม่มีปัญหาอะไร แบบนี้น่าชื่นชมนะ ^^

8.อีกเรื่องที่น่าชื่นชม คือ คนอังกฤษจะทำอะไรก็ต้องตามคิวค่ะ จะขึ้นรถ ลงเรือ หรือซื้อของ ก็ต้องตามคิวทั้งนั้น

9. ข้อสุดท้ายแล้ว ชาวอังกฤษหรือฝรั่งชาติอื่นๆ บางครั้งจะทำอะไรก็ทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเท่านั้น นอกเหนือจากนั้นก็จะไม่ทำ ในขณะที่หลายๆ เรื่อง คนไทยเราคิดว่ามันเป็นน้ำใจและเป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไม่เสียหายอะไรอยู่แล้ว ^^

ก็หมดลงแล้วสำหรับเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย 9 ข้อของชาวอังกฤษ มีหลายๆ ข้อที่คนไทยอย่างเราอ่านแล้วอาจจะแปลกใจว่า เอ๊ะ ทำไมเค้าทำอย่างนั้นนะ? ทำไมไม่ทำอย่างนี้นะ? แต่ก็เป็นเรื่องปกติเพราะเราต่างเชื้อชาติ ศาสนาและวัฒนธรรมค่ะ ว่าแต่น้องๆ คนไหนเคยไปใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นบ้าง มีเรื่องสนุกๆ เล่าให้ฟังอีกไหมเอ่ย?

พี่ปาล์มขอบคุณข้อมูลจากคุณ SnowPatrol

www.somdiary.com

ขอบคุณภาพประกอบจาก www.freefoto.com http://www.learnenglish.de

*มีข้อสงสัย ติ-ชม หรืออยากเล่าประสบการณ์เด็กนอก

 ส่งเมล์หรือแอด msn มาได้ที่ palm@dek-d.com*

 
 
พี่ปอน
พี่ปอน - Webmaster Chief Commercial Officer (CCO)

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

31 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
@+ค-น-นิ-ร-น-า-ม+@ Member 27 ส.ค. 51 18:56 น. 5
ข้อที่ 6,7,8 ถ้าเป็นคนไทยจะดีมากเลยนะครับ ^^ แต่ของประเทศเค้าดูเหมือนจะระเบียบเยอะยังไงไม่รู้แฮะ .>_<
0
กำลังโหลด
+Miziiz+ Member 27 ส.ค. 51 19:10 น. 6

อยากให้คนไทยเป็นแบบ ข้อ6

ไม่เข้าใจเรยค่ะ มีทางม้าลายไว้ให้ข้าม
แต่ทำไมเวลามีคนข้าม คนไทยถึงไม่สนใจ
แม้แต่พระ!!! เพราะตอนนั้นเราเหนกับตาเรย
พระยืนรอข้ามถนน แต่ไม่มีใครจอดให้ข้ามเรย

ถ้ามีกฎหมายแบบข้อ6 ก็คงดีมากเรยค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มั้ง 27 ส.ค. 51 21:54 น. 8
ในก.มของไทยก็มีนะ ที่ข้ามทางม้าลายแล้วเขาต้องหยุดให้ ไม่หยุดโดนปรับ 400 ถ้าจำมะผิด แต่มะค่อยมีคนหยุด ฮ่าๆๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Mod 2 ก.ย. 51 17:02 น. 14
ข้อ 1 น้ำยาล้างจาน
อันนี้นี่คนละสูตรกับของบ้านเรานะคะ
อย่าเอาซันไลท์ของเราไปผสมน้ำร้อนแล้วทำตาม
เดี๋ยวเอาชามมาใส่แกงกิน ฟองฟอดแย่

ข้อ 3 ที่เปิดวิทยุทิ้งไว้
เหตุผลก็คือ จะได้ดูเหมือนว่าบ้านนี้มีคนอยู่ตลอดเวลาค่ะ
คล้ายๆกับเอาไว้กันขโมยเข้าบ้านอะไรประมาณนั้นน่ะค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เรเชล Member 2 ก.ย. 51 19:30 น. 16
เปิดวิทยุกันโจรเข้าบ้านอ่ะ ประมาณว่าโจรจะได้คิดว่ามีคนอยู่ - -" แต่ถ้าคิดแบบนั้นกันทั้งประเทศ โจรมันคงจะสนหรอก 55+
0
กำลังโหลด
เบบี๋ Member 2 ก.ย. 51 21:35 น. 17
ที่อังกฤษเค้าเปิดวิทยุหรือไฟทิ้งไว้ได้ทั้งวันเพราะว่า เค้าไม่ต้องยจ่ายค่าไฟค่าน้ำ (ค่าน้ำนี่ยังไม่ชัวร์มาก) แต่ต้องจ่ายค่าแก๊ส แล้วที่บอกว่า รถจะหยุดให้ทันที จริงๆไม่ใช่นะคะ ต้องกดสัญญาณไฟก่อน เค้าจะมีปุ่มให้กด เมื่อกดก็รอสักพัก แล้วรถถึงจะหยุดให้ไป ที่บอกว่า จะทำอะไรก็ต้องเป็นคิว บางทีก็ไม่ใช่สำหรับพีคไทม์ค่ะ เช่นเวลาขึ้นรถ Underground ชีวิตคนอังกฤษเนี่ย โดยเฉพาะในกรุงลอนดอน จะเป็นอะไรที่ค่อนข้างวุ่นวาย ทุกคนทำงานแข่งกับเวลา ไม่ค่อยสนใจใครกันหรอกค่ะ ดังนั้น เมื่อถึงคราวรถไฟของตัวเองมา ทุกคนก็ต้องดิ้นรนดันตัวเองเข้าไปในขบวน เพราะไม่อย่างนั้นคงไปเรียนหรือทำงานไม่ทัน แล้วอีกอย่าง คนอังกฤษขับรถค่อนข้างจะน้อยนะคะ ส่วนมาก จะขี่จักรยานหรือใช้ Public Transport เสียมากกว่า ส่วนเรื่องพรม จริงๆก็ไม่ทุกที่เสมอไปค่ะ แล้วรองเท้าที่ใส่ในบ้านก็คือพวก Slipper หรือ Flipflop ค่ะ เพราะช่วงหน้าหนาว อากาศจะเย็นมาก ฮีตเตอร์ที่เปิดไว้บางบ้าน อาจจะทำงานคือให้ความร้อนภายในห้องไม่ใช่จากพื้น ดังนั้นเลยนิยมใส่รองเท้าในบ้านกันก็เท่านั้นค่ะ จริงๆมีอีกเยอะมากๆ บรรยายไม่หวาดไม่ไหวเลย ไม่ว่าจะเป็นเด็กนักเรียนประเทศอังกฤษ ฯลฯ แต่ก็ดูเป็นชีวิตที่สนุกดี ไปแล้วได้ข้อคิดอะไรหลายๆอย่าง :) ))
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
**oH sHyT iTs tAzZmIn!!** Member 3 ก.ย. 51 02:04 น. 19
คงอังกฤษชอบกินชาค่ะ เขาชอบพูดกันว่า 'ถ้ามีชา อุปสรรคอันไหนก็ฟันฝ่ามันไปได้ ' 555+
เราก็กิน ชาผสมนมเยอะๆน้ำตาลซักสองสามช้อน
อร่อยยยย
คนอังกฤษมีน้ำใจค่ะ เปิดประตูนี่ถ้าไม่เปิดถิ้งไว้ให้คนที่เดินมาข้างหลังจะโดนมองเลยว่าเป็นคนแล้งน้ำใจ เวลาคนแก่ถือของหรือหิ้วกระเป๋ามาหนักๆ ก้เข้าไปช่วยได้ค่ะ ยิ่งถ้าคนท้องหรือแม่ที่เข็นลูกมาด้วยบนรถบัส คนที่นั่งอยู่ด้านหน้าส่วนมากจะลุกขึ้นแล้วช่วยหาที่นั่งให้
แล้วที่นี่ ไม่ว่าคุณจะซื้ออะไร ที่ไหน คำๆหนึ่งที่ต้องจำให้ขึ้นใจเลยก็คือ 'thank you' ไม่ว่าจะขึ้นรสบัส,ซื้อขนม ไม่เหมือนที่ไทย เวลาเรากลับไปพอซื้อของแล้วพูดว่า ขอบคุณค่ะแล้วยิ้ม แม่ค้าจะมองแปลกๆ 55+
คนอังกฤษที่อายุเกิน21ก็ชอบกินเบียร์ด้วย เข้าพับได้ทั้งวัน ดื่มมันตั้งแต่เช้าเลย
อ้อแล้วเรื่องน้ำยาล้างจาน ทีนี่ส่วนมากจะใช้ยี่ห้อfairy liquid อ่อนโยนมากๆ ล้างแล้วฟองสบู่ติดบ้านนิดหน่อยก้ไม่เป็นไร แค่อย่าเอากรอกปากละกัน เหอๆ
How clean is your house เป็นโปรแกรมที่อุบาทว์ที่สุดเท่าที่เคยดู จะเป็นทีมงานไปบุกบ้านสกปรกๆกันบางคนมีจานชามวางไว้เต็มห้อง รางี้อื้อเลย ขี้หมาขี้แมวเต็มห้องนอน เสื้อผ้าที่ยังไม่ได้ซักเต็มห้อง ฝุ่นหนาเป็นนิ้วๆ ห้องน้ำที่[โ ค ตรรรร]จะสกปรก ดูแล้วกินอะไรไม่ลงเลย -___-
อ้อ แล้วก็ เราอยู่นี่มา6ปี ได้นิสัยแย่ๆมาเต็มเลย เช่นข้อ2อ่ะ โดนสุดๆ ก้ากกกกกก
0
กำลังโหลด
PULP 3 ก.ย. 51 02:31 น. 20
ข้อแรกอ่ะก็จริงนะ แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเลย

มาเพิ่มๆ ผู้ชายอังกฤษอ่ะ ดูง่ายนะว่าชายคนไหนเป็นอังกฤษ คนไหนเป็นฝรั่งชาติอื่น คือถ้าผู้ชายอ่ะ ฟันจะไม่สวยเลย ฟันมักซ้อนกันเเล้วก็มีเขี้ยว เค้าก็ไม่ค่อนสนใจกันนะเรื่องฟัน เพราะค่าทำฟันที่นั่นโคตรเเพลง แล้วก็คางมักจะบุ๋มๆ คางคล้ายๆมะม่วง (ลองนึกถึงคางของพิตต้า หรือ พี่เจี๊ยบ ลลนา อดีตนางสาวไทยสิ คางแบบนั้นเเหละ)

คนอังกฤษไม่ชอบกินอาหารอังกฤษ บางคนยังไม่รู้เลยว่าอะไรคืออาหารประจำชาติ เค้าชอบกินอาหารพวกิตาเลี่ยน พวกอาหารเอเชียด้วย อาหารไทยก็ชอบกินแกงเขียวหวานกับผัดไทย แล้วก็ชอบดื่ม ดื่มกันบ่อยมากๆ
แล้วก็คนที่นั่นอ่ะ เวลาจะเข้าห้องใครก็จะเคาะประตูก่อนเสมอ ถ้าประตูแง้มๆไว้นิดนึงก็จะเคาะก่อนอ่ะ
ก็บ้านที่เราเคยไป ในห้องจะไม่ค่อยมีกลอนกันน่ะ
แล้วเค้าก็ชอบเลี้ยงหมาด้วย เห็นหลายบ้านเลย

เรื่องเปิดวิทยุอ่ะ เห็นด้วย เเต่รายการของเค้าดีๆทั้งนั้นเลย
เรารู้เเค่ว่าที่นั่นเค้ามีระบบท่อเเก๊สอ่ะ คล้ายๆเป็นท่อน้ำเปิดวาล์วเอา ไม่ได้ใช้เเก๊สถังเเบบบ้านเรา
เวลาเค้าเก็บเงินก็จะส่งบิลมา เหมือนค่าน้ำค่าไฟนี่เเหละ แต่วิธีนี้ก็อันตรายนะเวาลาไฟไหม้ เพราะต้องตัดวาล์วแก๊ส
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด