เปิดวาร์ป 11 วัยรุ่นแห่งปี 2024 ตัวตึงเจน Z กับสตอรี่ดีๆ ส่งต่อแรงบันดาลใจ!

สวัสดีน้องๆ ชาว Dek-D ทุกคนครับ หลังผ่านปีใหม่กันมาไม่นาน (พักยังไม่ฉ่ำใจเลย) เราก็มาถึงอีกหนึ่งเทศกาลของวัยรุ่นฟันน้ำนมอย่าง ‘เทศกาลวันเด็ก’ กันแล้ว ด้วยโอกาสนี้เอง พี่อั้ม เลยอยากพาพวกเรามาทำความรู้จักกับ 11 วัยสะรุ่นตัวตึงจากหลายวงการที่สร้างสรรค์ผลงานโดดเด่น และเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลก เรียกว่าแต่ละคนทั้งเก่งและเท่ซะด้วย แบบนี้ก็อยากรู้เลยว่าจะมีใครกันบ้างนะ~

• • • • • • • • •  •

 

Ryan Hickman (14 ปี) - นักแยกขยะวัยจิ๋ว เจ้าของบริษัทรีไซเคิล

ความรับผิดชอบต่อส่วนรวมเป็นสิ่งที่ผู้คนในปี 2024 ควรจะตระหนักไว้ให้มั่น เหมือนกับ ‘ไรอัน ฮิกแมน’ เด็กหนุ่มนักรีไซเคิล ผู้มีจุดเริ่มต้นอยากช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมตั้งแต่อายุเพียง 3 ขวบ จากการได้มีโอกาสตามคุณพ่อไปช่วยเก็บขวดกระป๋องที่ไม่ใช้แล้วจากเพื่อนบ้านเพื่อนำเอามารีไซเคิล ตั้งแต่นั้นมา ไรอันก็เริ่มจะคัดแยกขยะนำมารีไซเคิลอย่างจริงจัง พร้อมก่อตั้งองค์กรชื่อ ‘Project3R’ คอยช่วยทำความสะอาดชายหาดในทุกสัปดาห์ และจัดทำโครงการ ‘Recycle From Home’ เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้แก่ครอบครัวไหนก็ตามที่นำส่งขยะรีไซเคิลมาให้ ในปัจจุบันไรอันวัย 14 ปี (เกิดปี 2009) แม้จะเป็นเจ้าของบริษัท Ryan’s Recycling แล้ว แต่เจ้าตัวยังคงมุ่งมั่นในการรีไซเคิลขยะต่อไป  // เรียกว่าเป็นเด็กรุ่นใหม่ที่น่าเอาแบบอย่างมากๆ 

 

Maleesha Kharwa (15 ปี) - เจ้าหญิงแดนสลัม ผู้นิยามความงามไม่จำกัดชนชั้น

ขอแค่ไม่ยอมแพ้และกล้าที่จะฝัน! 'มาลีชา คารวา' (เกิดปี 2008) สาวน้อยชาวอินเดียเจ้าของฉายา 'เจ้าหญิงจากแดนสลัม' ผู้ที่มีชื่อเสียงโด่งดังจากรูปถ่ายที่เป็นไวรัลบนอินสตราแกรม และพลิกชีวิตให้เธอกลายเป็นอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง แม้จะมีวัยเพียง 12 ปี แต่ด้วยสเน่ห์และความมั่นใจของมาลีชา ทำให้เธอได้รับโอกาสในการถ่ายแบบขึ้นปกนิตยสารชื่อดังอย่าง Cosmopolitan และ Vogue พร้อมเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์ด้านความงามอีกมากมาย เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งอินฟลูฯมาแรงสุดๆ ในอินเดีย จากเด็กที่ต้องเดินเท้าเพื่อไปโรงเรียน แต่ตอนนี้เธอกำลังเดินเท้าตามความฝัน และได้กลายเป็นเสาหลักพร้อมยกฐานะของครอบครัวของเธอให้ดีขึ้นไปแล้ว~ 

 

Anit Annadi (17 ปี) - เด็กหนุ่มผู้สร้างเว็บไซต์แชร์เรื่องราวปัญหาแอลกอฮอล์ 

พ่อหนุ่มยิ้มหวานเสื้อฟ้าคนนี้มีชื่อว่า ‘อานิต อันนาดี’ (เกิดปี 2006) เป็นผู้พัฒนาเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ‘MyAlcoholStory’ เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้เยาวชนที่กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาเสพติดแอลกอฮอล์ ได้มาระบายเรื่องไม่สบายใจผ่านแพลตฟอร์มนี้ โดยตัวอานิตนั้นเข้าใจดีถึงความสำคัญของการมีคนรับฟังและรับรู้ถึงความยากลำบากของคนที่พบปัญหา นั่นจึงเป็นที่มาของชุนชนออนไลน์แห่งนี้  

โดยปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 1,200 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีวัยรุ่นกว่าอีก 350 คนที่เข้ามาแบ่งปันเรื่องราวประสบการณ์อุทาหรณ์ผ่านแพลตฟอร์มที่เขาสร้างขึ้นมา // แม้น้องจะเพิ่งอายุเพียง 17 ปี แต่กลับมีไอเดียความคิดที่สามารถนำมาต่อยอดสร้างออกมาเป็นผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมได้ดีเยี่ยมไปเลย น่าชื่นชมมากก

(Website: MyAlcoholStory)
(Website: MyAlcoholStory)

 

Henry Moodie (19 ปี) - ศิลปินหนุ่มเมืองผู้ดี ผู้สร้างเสียงดนตรีไว้ฮีลใจ

It's gonna be okay. Everyone needs a bad day~ จากหนุ่มทำคอนเทนต์ร้องเพลงใน TikTok ได้กลายมาเป็นศิลปินในชีวิตจริง ‘เฮนรี่ มูดี้’ (เกิดปี 2004) เป็นอีกหนึ่งศิลปินรุ่นใหม่ที่สอดแทรกเรื่องราวของความเป็นวัยรุ่น ความผิดหวัง และการให้กำลังใจเป็นพลังบวกลงในผลงานเพลงส่งต่อให้กับผู้ฟังอยู่เสมอ น้องๆ รู้มั้ยครับว่าเฮนรี่เองเป็นอีกคนที่เริ่มต้นเส้นทางศิลปินจากศูนย์ 

โดยเจ้าตัวเคยต้องไปลงเรียนหลักสูตรเจาะลึกการเขียนเพลงที่วิทยาลัยดนตรี BIMM ก่อนที่จะนำความรู้นั้นมาต่อยอดสรรค์สร้างเป็นผลงานเพลงที่เราคุ้นหูกันอย่าง drunk text, closure, pick up the phone หรือผลงานล่าสุดอย่างเพลง orbit นั่นเองครับ // เมื่อปลายปีที่ผ่านมาเจ้าตัวเพิ่งมาเล่นดนตรีที่สยามด้วยนะครับ บอกเลยคนเยอะสุดๆ ส่วนพี่อั้มก็คืออิจฉาคนที่ได้ไปฟังจริงๆ ค้าบ 

 

Charli D’Amelio (19 ปี) - สุดยอดนักเต้นสาวสวย ยอดฟอลหลัก 100 ล้าน! 

สายคอนเทนต์ Dance Challenge ในต๊อกๆ คงจะเคยเห็นเธอคนนี้ผ่านตาแน่นอน  ‘ชาร์ลี ดาเมลิโอ’ สาวน้อยผู้ที่เคยเป็นกระแสจากวิดีโอเต้นบน TikTok จนมีชื่อเสียงโด่งดัง แต่ใครจะรู้ว่ากว่าจะก้าวมาเป็นนักเต้นที่เก่งและผันตัวเข้ามาสู่วงการสื่ออย่างทุกวันนี้ เธอนั้นผ่านการฝึกฝนอย่างหนักมาตั้งแต่เด็ก และคอยลงประกวดแข่งเต้นมานานกว่า 10 ปี 

ปัจจุบัน ดาเมลิโอในวัย 19 ปี (เกิดปี 2004) มีผู้ติดตามบน TikTok กว่า 150 ล้านคนไปแล้ว (เป็นอันดับที่ 2 บุคคลที่ยอดผู้ติดตามสูงที่สุดในปี 2023) ส่งผลให้เธอมีโอกาสร่วมงานกับแบรนด์ดังๆ เพียบเลยครับบบ // เห็นมั้ยแค่ใจรักการเต้น ก็พาให้ปังได้! 

 

Jude Bellingham (20 ปี) - นักบอลหนุ่ม ผู้เป็นตัวแทนของความเป็นผู้นำ 

หากจะถามว่าหาตัวอย่างของความเป็นผู้นำเป็นอย่างไร ชื่อของ ‘จู๊ด เบลลิ่งแฮม’ (เกิดปี 2003) ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ต้องเอ่ยถึง จากเด็กหนุ่มที่เริ่มเล่นฟุตบอลให้กับสโมสรระดับล่างของอังกฤษ แต่ด้วยฝีเท้าที่เก่งเกินวัย บวกกับทัศนคติแบบผู้ใหญ่ที่มีความเป็นผู้นำทั้งในและนอกสนาม ทำให้ครั้งหนึ่งเจ้าตัวเคยได้รับเลือกให้เป็น ‘กัปตันทีมที่เด็กที่สุด’ สมัยเล่นให้กับสโมสรชั้นนำของเยอรมนีอย่าง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ (Borussia Dortmund) ด้วยวัยเพียงแค่ 19 ปีเท่านั้น 

หลังจากโชว์ฟอร์มเด่นทั้งในและนอกสนาม ปัจจุบันน้องจู๊ดได้ย้ายเข้ามาเป็นผู้เล่นให้กับทีมระดับโลกอย่าง เรอัล มาดริด (Real Madrid) ที่รวมผู้เล่นระดับสตาร์ดังของโลกเอาไว้มากมายเลยครับ // ถือเป็นตัวอย่างของคำว่า ‘ถ้าคุณเก่งพอ คุณก็แก่พอ’ ได้อย่างดีเลยทีเดียว

 

Sofia, Feskova, and Demchenko (17 & 18 ปี) - สามสาวยูเครนผู้สร้างแอปช่วยเหลือเด็กอพยพในสงคราม

มาดูกลุ่มเด็กรุ่นใหม่ที่เพิ่งได้รับรางวัล International Children's Peace Prize ในปี 2023 ที่ผ่านมาอย่าง ‘โซเฟียร์’ ‘เฟซโควา’ และ ‘เดมเชนโก้’ (เกิดปี 2007 และ 2006) สามสาวชาวยูเครนที่ร่วมกันสร้างแอปพลิเคชันสำหรับช่วยเหลือเหล่าเด็กผู้อพยพจากสงครามให้สามารถปรับตัวพร้อมเรียนรู้การอยู่อาศัยในประเทศใหม่ได้ 

ที่ผ่านมาน้องๆ อาจได้ตามข่าวสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ก็คงจะเข้าใจดีว่ามันรุนแรงมากๆ ซึ่งพวกเธอทั้งสามคนก็ได้รับประสบการณ์ตรงและได้ลี้ภัยไปอยู่ต่างแดน และเข้าใจดีว่าการโยกย้ายเริ่มต้นใหม่นั้นไม่ง่าย จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างแพลตฟอร์มเพื่อเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้กับเด็กๆ ที่ต้องเผชิญกับเหตุการณ์เดียวกันได้มีการเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ดี และเป้าหมายของพวกเธอก็ไม่ได้เอื้อต่อแค่คนยูเครนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเด็กๆ ทุกคนทุกเชื้อชาติทั่วโลกอีกด้วยครับ

 

Chiquita & Pharita BABYMONSTER (14 & 18 ปี) - สองสาวแทกุกไลน์ คลื่นลูกใหม่จาก YG 

Batter, batter, batter up! เพิ่งเปิดตัวกันไปอย่างร้อนแรงกับเกิร์ลกรุปน้องใหม่จากค่าย YG อย่าง เบบี้มอนสเตอร์ (BABYMONSTER) ที่มี ‘แพร -  ภริตา ชายคง’ (Pharita) และ ‘แคนนี่ - ริรชา พรเดชาพิพัฒ’ (Chiquita) เป็นสองสมาชิกสาวไทยภายในวง ซึ่งเพลงเดบิวต์อย่าง Batter Up ก็เรียกว่าฮิตและทุบสติสุดๆ โดยมียอดวิวถึง 150 ล้านเร็วที่สุดของวง KPOP ในปี 2023 อีกด้วย!  

เห็นประสบความสำเร็จแบบนี้ แต่น้องๆ รู้มั้ยว่ากว่าทั้งสองคนจะได้เป็นไอดอลในค่ายยักษ์ใหญ่ BIG4 ของเกาหลีนั้นก็ไม่ง่ายเลย เพราะต้องผ่านหลากหลายด่านออดิชันที่ขึ้นชื่อว่าหินตามสไตล์ตึกดำ และใช้เวลาพิสูจน์เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในเส้นทางกันมาเยอะเลยทีเดียว (อย่างน้องภริตาก็เคยผ่านความผิดหวังจากการแข่งขันรายการเซอร์ไววัลในไทยมาก่อน รวมถึงน้องชิกิต้าก็ผ่านการแข่งเต้น cover ตามงานต่างๆ มาเยอะมาก)  

แม้ระหว่างทางจะมีทั้งล้มเหลวและสมหวัง แต่สิ่งสำคัญคือประสบการณ์ที่น้องๆ ได้กล้าออกไปท้าทายความสามารถของตัวเอง ได้ตอบแทนกลับมาอย่างที่ทั้งสองสาวตั้งใจไว้และได้กลายเป็น BABYMONSTER ที่แฟนๆ ทั่วโลกต่างตกหลุมรักในที่สุด 

• • • • • • • • •  •

 

เป็นยังไงกันบ้างกับเหล่าวัยรุ่นที่พี่พาไปรู้จักในวันนี้ แต่ละคนก็มีผลงานเจ๋งๆ เป็นประโยชน์ต่อสังคม และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนไม่น้อยเลยนะครับ  บอกเลยว่าสิ่งหนึ่งที่เห็นได้จากหลายคนที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อยก็คือ คีย์หลักสำคัญที่ทำให้พวกเขาไปถึงฝั่งฝันได้อย่าง ‘การลงมือทำและเชื่อมั่นในตัวเองอยู่เสมอ’ หากน้องๆ คนไหนที่มีความฝันอยากจะทำอะไรให้ประสบความสำเร็จ ก็อย่าลืมเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเองนะครับ

สุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด พี่อั้ม อวยพรให้พวกเรามีความสุขกันในวันเด็ก ค่อยๆ เติบโตกันไปทีละนิด เป็นคนที่ดีให้ตัวเองและคนรอบข้างกันนะครับ  : )

 

 

Sources:https://www.twinkl.nl/blog/most-inspirational-young-generations-worldwide-2023https://read-gem.com/2023/10/27/interview-with-henry-moodie/https://www.bundesliga.com/en/bundesliga/news/is-england-s-jude-bellingham-the-world-s-best-midfielder-dortmund-real-madrid-transfer-22027https://www.forbes.com/sites/meimeifox/2023/11/05/teen-titans-13-young-people-making-an-outsized-positive-impact/?sh=6ab7f8251a96https://www.lofficielibiza.com/portraits/15-year-old-indian-model-maleesha-kharwahttps://www.amraandelma.com/top-kid-influencers/https://www.theguardian.com/world/2023/nov/17/ukrainian-teenagers-win-peace-prize-for-developing-apps-to-help-young-refugeeshttps://www.lifestyleasia.com/bk/entertainment/celebrities/meet-chiquita-and-pharita-the-thai-members-of-babymonster/
พี่อั้ม
พี่อั้ม - Columnist เด็กมนุษย์ Eng เชื้อสายอีสาน ขับเคลื่อนงานด้วยชาเขียว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น