ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แพทยศาสตร์ ม.บูรพา

    ลำดับตอนที่ #6 : วิธีการเตรียมตัวอ่านหนังสือ ^^

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.85K
      9
      18 ก.พ. 55


    วิธีการเตรียมตัวอ่านหนังสือแต่ละวิชาสำหรับสอบเข้าคณะแพทยศาสตร์ ม.บูรพา
     
    ก่อนอื่นน้องๆต้อง list วิชาที่สอบและ เวลาที่เหลืออยู่ก่อนสอบเพื่อจะได้จัดได้ว่าเราควรจะอ่านแต่ละวิชามากน้อยแค่ไหนควรทุ่มวิชาไหนเป็นพิเศษหรือที่เค้าเรียกกันว่า ตารางอ่านหนังสือ
     
    คณิตศาสตร์
                    พี่อ่านเนื้อหาก่อนนะ จำไม่ได้ว่าอ่านเล่มไหน หน้าปกสีแดงๆ พอเราอ่านเนื้อหาใหญ่แล้วพี่ก็ไปอ่านคอนเซ็ปเล่มเล็กๆ หรือสรุปอีกรอบนึงอ่ะ แล้วพี่ก็ไปทำโจทย์ ของแต่ละบทในหนังสือ ซึ่งในหนังสือบทนึงจะมีประมาณ 20 -30 ข้อ ก็เอาให้เราพอรู้หลักทำพอคร่าวๆ จากนั้นพอพี่ทำเกือบครบและกันนะ - -พี่ก็ไปทำ ent ย้อนหลัง 15 พ.ศ. บางปีก็ได้น้อยบางมีก็ได้ปานกลาง น้อยครั้งที่จะได้เยอะ เหะๆ แต่น้องก็ไม่ต้องเครียด พอเราทำไปรอบนึงแล้ว เราก็ไปอ่านเฉลยและก็กลับมาทำอีกรอบนึง พอน้องๆทำรอบที่สองแล้ว จะทำได้ไวและจะรู้วิธีประยุกต์ในการทำข้อสอบก็ทำแบบนี้ทุกๆปีนะคับ
     
    เคมี
                    เคมีของ ม.บูรพาที่ออกปี 51 นั้นพี่ว่าออกบรรยายเยอะมาก คำนวณมีไม่เยอะและไม่ยากเลย ข้อสอบ ent ยากกว่าจริงๆ ส่วนหนังสือที่พี่อ่านพี่อ่านของ อ.อุ๊ คอสตะลุยโจทย์ ตอนน้องเรียนก็ต้องทำโจทย์ตามที่แกสั่งให้ทำ เสร็จแล้วก็ต้องไปเฉลย ห้ามโดดเด็ดขาดไม่งั้นน้องจะไม่เข้าใจเลย เพราะ อ.แกเฉลยเร็วมากๆนะคับ พอเรียนจบแล้วพี่ก็มาอ่านสรุปอีกรอบนึง แต่ถ้าน้องจะเรียนตะลุยโจทย์พี่ว่าควรจะผ่านคอสเอนต์มาก่อนเพราะว่ามันจะเข้าใจมากๆ และที่สำคัญการบ้านคอสเอนต์ต้องทำทุกครั้ง เหนื่อยมาก แต่ก็คุ้มมากคับ
     
    ชีวะ
                    ชีวะ ของ ม.บูรพาปี 51 บางข้อก็ง่ายบางข้อก็ยาก หนังสือน้องอาจจะอ่านของแบบเรียนก็ได้แต่พี่ไม่ชอบเพราะพี่คิดว่าน้ำมันเยอะมากๆ ถ้าน้องคนไหนมีเพื่อนเรียนหมอบีม Bio BEAM ไม่ได้โฆษณาให้เค้าน้าแต่พี่ว่าเค้าสอนดีจริงๆ พี่ทำข้อสอบชีวะได้เยอะมากๆเพราะเค้าสอนลึกกว่า ม.ปลายนะ ดีมากๆ ที่สำคัญน้องต้องไล่ทำโจทย์ตั้งแต่ปี 30 เลยก็ยิ่งดี แต่พี่ทำตั้งแต่ 37 หาได้เท่านี้เหะๆ ถ้าทำครบและอ่านเฉลยเข้าใจก็คงดี แต่ปัญหาคือหนังสือแต่ละสำนักจะเฉลยไม่เหมือนกัน พี่ก็อ้างอิงจาก ของบัณฑิตแนะแนวกับของ อ.สมาน ก็ดีนะแต่ที่สำคัญ ชีวะต้องอาศัยความจำต้องท่องๆๆๆๆๆๆๆ และก็ต้องจำให้ได้ค๊าฟฟ
     
    ฟิสิกส์
                    เป็นวิชาที่พี่เกียจที่สุดเลยในตอนแรก น้องต้องค่อยๆทำความเข้าใจแต่ละบท หนังสือที่แนะนำอ่านดีๆเลยก็คือ หนังสือคอสต์ เอนต์ ของแอฟพลาย ดีม๊ากๆ แค่อ่านแต่ละข้อให้เข้าใจ ส่วนตัวพี่ๆทำสรุปแต่ละบทไว้ด้วยคืนก่อนสอบก็จะมานั่งทวนสูตรดีมากๆ วิธีนี้ ทำให้เราจำสูตรได้ พอน้องๆอ่านเนื้อหาเข้าใจดีแล้ว ก็แนะนำให้อ่านสรุปก่อนรอบนึง จากนั้นก็ทำโจทย์ย้อนหลังให้มากๆ ตอนแรกๆอาจจะติดแต่พอทำเยอะเข้าน้องจะเข้าใจและจะทำคะแนนได้คะแนนดีเลย แต่ปัญหาคือวิชาคำนวณพอเราทำไปแล้วเราอาจจะลืมได้ บางครั้งก็ควรจะย้อนกลับมาทำรอบที่ 2 พี่รับรองว่าน้องจะหมดปัญหาเรื่องติดขัดเวลาทำโจทย์เลย
     
     
    ภาษาอังกฤษ
                    วิชาพี่ไม่ชอบเลย ไม่มีคำแนะนำ เพราะไม่ได้ทำ 555 แต่พี่ก็อาศัยท่องศัพท์ของครูสมศรี และก็หนังสือสรุปศัพท์ทั่วไป
     
     
    ปล.เวลาอ่านหนังสือ ถ้าง่วงก็นึกถึงวันที่เราได้เรียนหมอ ได้อยู่คณะแพทยศาสตร์ และก็อาจจะเขียนคณะที่เราอยากเข้าไว้ใน โพสอิดก็ได้ เวลาง่วงก็ไปมองมัน และก็สู้โว้ยย ถ้าไม่ไหวจริงๆก็กินกาแฟก็ได้ สำหรับคนที่กินแล้วใจไม่สั่นน้า


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×