8 เมืองสุดสวย ณ ต่างแดน ที่บ้านทุกหลังเป็นสีเดียวกัน

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com หลายๆ คนน่าจะเคยเห็นในทีวีหรือนิตยสารมาบ้างแล้วว่ามีเมืองบางเมืองในต่างประเทศที่เน้นทาสีเดียวกันทั้งเมือง ที่คนไทยรู้จักกันดีคงจะเป็น Santorini ประเทศกรีซ ที่ทาอาคารเป็นสีขาว ส่วนประตูหน้าต่างและหลังคาเป็นสีน้ำเงิน วันนี้ พี่พิซซ่า จะพาน้องๆ ไปรู้จักเมืองอีก 8 แห่งที่ทั้งเมืองทาสีเดียวกันหมด และน่าสนใจไม่แพ้ซานโตรินี่เลยค่ะ



เมืองสีขาว

เมือง Ubrique ประเทศสเปน

     เมือง Ubrique ตั้งอยู่ในเขตจังหวัด Cádiz ทางตอนใต้ของประเทศสเปน ซึ่งอยู่ในแถบแอนดาลูเชีย ทำให้มีกลิ่นอายความเป็นอาหรับในสมัยโบราณแฝงอยู่ด้วย เมืองนี้มีชื่อเสียงในด้านเครื่องหนัง ไม่ต้องบอกก็เดาได้ว่าเมืองนี้ต้องมีชื่อเล่นว่า "เมืองสีขาว"






     ที่จริงแล้วในสเปนมีเมืองสีขาวลักษณะนี้กว่า 1,500 เมืองโดยเฉพาะในแถบแอนดาลูเชีย แต่ส่วนมากเป็นเหมือนหมู่บ้านเล็กๆ ที่แอบในหุบเขาลึกที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก






     เมือง Ubrique ถือเป็นเมืองสีขาวที่ใหญ่และดังที่สุดในสเปน แถมสะดวกสบายในการเดินทางมากกว่าเมืองเล็กๆ ตามหุบเขา ทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่ง




     สาเหตุที่ต้องทาสีขาว เพราะบริเวณนี้แดดร้อนมาก (ไม่ต่างจากบ้านเราเท่าไหร่) จึงต้องทาสีขาวเพื่อสะท้อนความร้อนออก จะได้รักษาความเย็นในตัวบ้านไว้ให้มากที่สุด





เมืองสีแดง-ชมพู

เมือง Collonges-la-Rouge ประเทศฝรั่งเศส

     จริงๆ ต้องเรียกว่าเทศบาล Collonges-la-Rouge ที่ตั้งอยู่ในจังหวัด Corrèze แคว้น Limousin ประเทศฝรั่งเศส






     สิ่งที่ทำให้เทศบาลหรือเมืองเล็กๆ แห่งนี้เป็นที่น่าสนใจคืออาคารบ้านเรือนต่างๆ ที่สร้างด้วยหินทรายซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีมากบริเวณนี้ และความพิเศษของหินทรายที่นี่คือเป็นสีแดงเข้มชัดเจนมาก






     เมืองนี้เป็นสมาชิกของสมาคม Les Plus Beaux Villages de France หรือสมาคมหมู่บ้านที่สวยที่สุดในฝรั่งเศส หรือจะบอกว่าเมืองนี้เป็นต้นกำเนิดของสมาคมนี้ก็ได้เพราะสมาคมนี้เกิดขึ้นในหมู่บ้านนี้แหละ




     ปัจจุบันนี้ทั้งเมืองนี้ถือเป็นอนุสาวรีย์ทางประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศสด้วย




เมือง Jaipur ประเทศอินเดีย

     เมือง Jaipur หรือ "ชัยปุระ" ที่เราคุ้นชื่อกัน เป็นเมืองหลวงของรัฐราชสถาน ประเทศอินเดีย เป็นเมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับที่ 10 ของประเทศ และมีชื่อเล่นว่าเมืองสีชมพู






     เพราะอยู่ในแถบทะเลทราย วัสดุที่ใช้สร้างเมืองจึงเป็นหินทรายสีชมพูเข้ม ไม่ว่าจะบ้าน ร้านค้า ตลาด ป้อมทหาร หรือสถานที่สำคัญทางศาสนาต่างก็มีสีชมพูเหมือนกัน






     นอกจากสถาปัตยกรรมแล้ว สิ่งที่ทำให้เมืองนี้น่าไปเที่ยวก็คือความต่างระหว่างโลกเก่าและโลกใหม่ แม้จะมีเทคโนโลยีมากมายเข้าถึงแล้ว แต่การเจอช้าง วัว อูฐ หรือสามล้อถีบในเมืองก็ยังเป็นเรื่องปกติที่สุดอยู่ดี




     ถ้าใครอยากไปเที่ยวชัยปุระ แนะนำให้ไปหน้าหนาวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ เพราะอากาศจะกำลังสบาย อยู่ที่ 15 - 18 องศาเซลเซียส





เมืองสีเหลือง-น้ำตาล

เมือง Piódão ประเทศโปรตุเกส

     Piódão เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ในเมือง Arganil เขต Coimbra แถบตอนกลางของประเทศโปรตุเกส เมืองนี้มีประชากรไม่ถึง 200 คน




     ลักษณะของหมู่บ้านนี้จะค่อยๆ ลาดเอียงมาตามไหล่เขา เมื่อมองจากที่ไกลๆ จะเหมือนบ้านแต่ละหลังค่อยๆ ลดหลั่นกันลงมาอย่างเป็นระเบียบ








     วัสดุในท้องถิ่นที่ใช้สร้างบ้านได้แก่ กำแพงทำด้วยกระเบื้องหินชนวน หลังคามุงด้วยแผ่นหินหนา และประตูหน้าต่างทำด้วยไม้ ทำให้ตัวอาคารมีสีน้ำตาล ส่วนหลังคาเป็นสีเทาเข้ม แต่เพื่อป้องกันความรู้สึกดำทะมึนจนอึดอัด ชาวบ้านจะทากรอบหน้าต่างเป็นสีขาว และทาประตูบ้านเป็นสีสดๆ อย่างแดงหรือน้ำเงิน






     หมู่บ้านนี้เคยได้รับรางวัลหมู่บ้านที่สมกับเป็นโปรตุเกสมากที่สุดมาแล้วด้วย




เมือง Izamal ประเทศเม็กซิโก

     เมือง Izamal เป็นเมืองเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ในรัฐ Yucatán ประเทศเม็กซิโก มีชื่อเล่นที่เดากันได้แล้วแหละว่า เมืองสีเหลือง เพราะเมืองนี้เน้นทาสีเหลืองมัสตาร์ด






     เสน่ห์อีกอย่างของเมืองนี้คือความโล่ง เมืองนี้ไม่ชุลมุนวุ่นวาย นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมเมืองได้ทั่ว หรือจะเช่าจักรยานปั่นเล่นก็ได้








     นอกจากนี้ทั้งเมืองยังเต็มไปด้วยศิลปินท้องถิ่น ใครชอบงานศิลปะน่าจะถูกใจ เพราะมีร้านขายงานศิลปะของศิลปินพื้นเมืองมากมาย แถมยังมีพีระมิดมายาตั้งอยู่ในบริเวณนี้เยอะมาก แม้หลายแห่งจะเหลือไม่ถึงยอดแต่ก็สามารถเห็นความรุ่งเรืองในอดีตได้อยู่





เมืองสีฟ้า-น้ำเงิน

เมือง Jodhpur ประเทศอินเดีย

     เมือง Jodhpur หรือโยธาปุระ (เรียกแบบไทย) เป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของรัฐราชาสถาน ประเทศอินเดีย เป็นเมืองสีฟ้าแห่งอินเดีย








     เมืองนี้อยู่ตรงกลางระหว่างภูเขา ทะเลสาบ สวน และป้อมทหารสมัยก่อน เนื่องจากตั้งอยู่ในทะเลทราย เมื่อมองจากอากาศจะเห็นเมืองเป็นเสมือนอัญมณีสีฟ้าใสที่หลงไปอยู่กลางทะเลทรายอันแห้งแล้ง








     ตอนนี้ยังสรุปไม่ได้แน่ชัดว่าทำไมถึงต้องทาอาคารบ้านเรือนเป็นสีฟ้าทั้งหมด แต่มีหลายทฤษฎีเชื่อมโยงกับเรื่องระบบวรรณะ เชื่อว่าในสมัยโบราณเมืองนี้คงเป็นที่อยู่เฉพาะของคนวรรณะใดวรรณะหนึ่ง หรืออาจเป็นเชื้อชาติหนึ่ง เพราะทั่วทั้งเมืองมีปราสาท ป้อมทหาร และศาสนสถานเต็มไปหมด



เมือง Júzcar ประเทศสเปน

     เมือง Júzcar เป็นชุมชนเล็กๆ ในเขตจังหวัด Málaga ซึ่งอยู่ในแถบแอนดาลูเชียเช่นเดียวกับเมืองสีขาว จริงๆ แล้วเมืองนีก็เคยเป็นเมืองสีขาวแบบเมือง Ubrique มาก่อน






     แต่ช่วงกลางปี 2011 ทางบริษัท Sony Pictures ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่อง Smurfs ขอทาสีทั้งเมืองเป็นสีฟ้าแบบเหล่า Smurfs เพื่อต้อนรับรอบปฐมทัศน์ของภาพยนตร์






     ต้องใช้สีกว่า 4,000 ลิตรในการเปลี่ยนทั้งเมืองให้เป็นเมืองสเมิร์ฟ ไม่ว่าจะบ้าน ร้านค้า โบสถ์ หรือสุสาน ก็เปลี่ยนเป็นสีนี้ทั้งหมดด้วยฝีมือทีมงานจากโซนี่ และชาวบ้านในหมู่บ้านที่กำลังว่างงานอยู่อีก 12 คน




     ในเดือนธันวาคมปีเดียวกันโซนี่เสนอจะทาสีขาวกลับให้ แต่ผู้คนในชุมชนลงมติว่าปล่อยให้เป็นสีฟ้าต่อไปจะดีกว่าเพราะช่วง 6 เดือนที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมเมืองนี้ถึง 80,000 คน จากปกติคือ 300 คนต่อปี




     ทุกวันนี้ที่นี่ยังคงเป็นเมืองแห่งสีฟ้าของสเมิร์ฟ ที่สาวกการ์ตูนเรื่องนี้จะต้องมาเที่ยวชมให้ได้



เมือง Chefchaouen ประเทศโมร็อกโก

     เมือง Chefchaouen ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศโมร็อกโกและเป็นเมืองหลวงของจังหวัด Chefchaouen เช่นกัน เมืองนี้ตั้งอยู่บริเวณภูเขาริฟ






     เมืองนี้เคยเป็นป้อมมาก่อนสมัยที่รบกับโปรตุเกส เป็นที่ลี้ภัยของชาวยิวตอนที่สเปนขยายอาณาจักร ก่อนจะกลายเป็นของสเปน เมื่อโมร็อกโกเป็นประเทศเอกราช Chefchaouen ก็ได้รับอิสระและกลับมาเป็นเมืองในประเทศโมร็อกโก






     อาคารที่นี่จึงเป็นสไตล์อาหรับนิดๆ สเปนหน่อยๆ ผสมกันไป ส่วนงานฝีมือของเมืองนี้ก็ขึ้นชื่อถึงขนาดที่ว่า ไม่สามารถหาได้ที่ไหนอีกแล้วในโมร็อกโก




     ชาวยิวที่ลี้ภัยมาสมัยยุคกลางเป็นผู้ริเริ่มทาสีน้ำเงินบนตัวบ้าน คาดว่าน่าจะเพราะต้องการทำให้คล้ายบ้านเดิมของพวกเขา จากนั้นก็ทำตามๆ กันมาจนเป็นวัฒนธรรมของที่นี่ไปแล้ว



     เป็นยังไงบ้างคะ มีเมืองที่ใช้สีที่น้องๆ ชอบบ้างมั้ย โดยส่วนตัวพี่ชอบสีเขียวค่ะ แต่ถึงจะไม่มีสีเขียวก็ไม่เป็นไร เวลาเป็นป่าพี่ก็จะคิดว่ามันเป็นเมืองเขียวๆ แทน 55555 แล้วน้องๆ ชอบสีอะไรกันบ้างคะ




ข้อมูลและภาพประกอบ
en.wikipedia.org, www.andalucia.com
www.spainisculture.com, travel.roro44.com, www.portugaldailyview.com, kairosworks.no
www.colourbox.com, www.huffingtonpost.ca, viagensdedup.blogspot.com, planetden.com
metrosquare.blogspot.com, geo-mexico.com, suitcasestories.com, www.wanderingearl.com
www.kuriositas.com, www.vagabondo.net, www.design-moderne.com, www.flickr.com
www.getintravel.com, viagenstravel.com, pavanmickey.blogspot.com
www.thecoolist.com, www.buzzfeed.com, amazingmaterial.com, travelblog.am
www.moroccoincomingservices.com, adventuresinrota.blogspot.com
nuevaandalucia.blogspot.com, itchyfeet2012.blogspot.com
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

22 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด