จากกระแส "รับสมัคร FC" ในโลกโซเชียล เป็นทั้งกระแสตลกโปกฮา ไม่เข้าใจว่าเด็กๆ ทำไปทำไม และรู้สึกเป็นห่วงเป็นใย จากคำถามว่าทำไมเด็กๆ ถึงมีรูปแบบพฤติกรรมแบบนี้ จริงๆ พิจารณาได้หลายแง่มุมเลยค่ะ พฤติกรรมรับสมัคร FC ถึงจะน่าเป็นห่วง แต่ก็สะท้อนให้เห็นถึงหลักพัฒนาการตามวัย การเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม การถูกอบรมเลี้ยงดูและการเลียนแบบผู้ใหญ่ได้ดีเลยค่ะ
 

 
        วัยเด็กตอนปลายๆ ที่เข้าวัยรุ่นตอนต้นแบบนี้ ตามหลักพัฒนาการแล้วเป็นวัยที่มีความมีความกังวลกับตัวเองมาก กลัวว่าตัวเองจะไม่เหมือนคนอื่น และการรับรู้ของวัยรุ่นตอนต้นนี้จะตัดสินใจโดยรับรู้และเชื่อถือข้อมูลโดยต้องเปรียบเทียบกับรอบข้างโดยเฉพาะเพื่อนๆ จึงต้องการเพื่อนมาก หรือเพื่อนหลายกลุ่มที่พอสนับสนุนตัวเองได้ และจึงไม่แปลกที่วัยรุ่นช่วงนี้จะมีเรื่องต้องคุยกับเพื่อนตลอดเวลา คุยไลน์ คุยแชต หรือโทรหา แต่หากเขินอาย ก็อาจจะตั้งกระทู้ถามในเว็บบอร์ด รวมถึงตั้งกลุ่มในโลกโซเชียลอย่างที่เราเห็นในเทรนด์รับสมัคร FC นี่แหละค่ะ เป็นลักษณะ "การหาพวก" ถ้าทุกคนเหมือนกันก็จะวางใจ


             เรื่องการตัดสินใจเข้ากลุ่มใดๆ ของเด็กวัยนี้ จึงขึ้นอยู่กับประสบการณ์ สิ่งแวดล้อม และการอบรมสั่งสอนมาด้วยค่ะ เป็นช่วงเริ่มต้นหาเอกลักษณ์ให้ตัวเองค่ะ การเริ่มต้นแบบนี้เลยคล้ายกับการเฮละโลตามกลุ่มไปโดยไม่ได้ระมัดระวังตัวอะไรค่ะ

การรับสมัคร FC หรือเป็น FC คนอื่น มันก็คือการรวมกลุ่มรูปแบบหนึ่ง

               ไม่ว่าจะเป็นคนที่ประกาศหา FC หรือเป็นคนที่ไปสมัครเป็น FC คนอื่นก็ตาม มันก็คือการรวมกลุ่มรูปแบบหนึ่ง เหมือนชมรม เหมือนการตั้งกลุ่มในโซเซียลเว็บ เป็นรูปแบบหนึ่งในการหาเพื่อน หาเพื่อนที่จะเป็นเพื่อนรักเพื่อนสนิทของตัวเอง มันก็เหมือนวัยรุ่นที่เพิ่งย้ายโรงเรียนใหม่ที่ต้องพาตัวเองไปอยู่ในกลุ่มที่เข้ากันได้กับตัวเอง มีกิจกรรมในกระแสที่ตัวเองเข้าไปมีส่วนร่วมได้  ในอดีตพวกเราเองก็อาจจะเคยรู้สึกว่าอาจเข้ากลุ่มเด่นๆ เป็นทีมพี่คนสวย อยู่ทีมพี่นักกีฬา หรืออยากช่วยงานสภานักเรียนอะไรแบบนั้นเหมือนกันใช่ไหมคะ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่อยู่ทีมแบบนั้นได้ ตอนนี้เด็กๆ จึงใช้ช่องทางเทคโนโลยีหากลุ่มให้ตัวเองเสียเลย คือต้องการกลุ่มที่ยอมรับตัวเอง และอยู่อย่างมีความสุขนั่นแหลค่ะ


กิจกรรมในกลุ่ม FC ก็เหมือนกันที่ผู้ใหญ่(เคย)ทำ

                ส่วนกิจกรรมในกลุ่ม FC ที่มีการส่งของ รีวิวของเล่น แลกเปลี่ยนสูตรอาหาร รูปแบบกิจกรรมเหล่านี้ใกล้เคียงและแทบไม่ต่างกับการเป็นเพื่อนทางจดหมาย  pen friend แบบรุ่นโตๆ สมัยก่อนเลยค่ะ แต่ด้วยยุคสมัยนี้ กิจกรรมแค่เขียนจดหมายดูจะคลาสลิกเกินไปไม่เข้ากับการเปลี่ยนแปลง จึงได้มีการสร้างกิจกรรมขึ้นมาอย่างการส่งของ แลกของต่างๆ (แต่ถ้าเป็นผู้ส่งฝ่ายเดียว ต้องดูด้วยว่าส่งทำไม ส่งแล้วเราได้หรือเสียอะไรด้วยค่ะ)  ส่วนการรีวิวของนี้ก็ไม่ต่างกับที่ผู้ใหญ่กว่ารีวิวร้านอาหาร การท่องเที่ยวลงเว็บบอร์ดเลยค่ะ เพียงแต่ของและมูลค่าสิ่งของแตกต่างกัน ส่วนในเว็บบอร์ดวัยรุ่นก็ชื่นชมเน็ตไอดอลน่ารักๆ เด็กๆ ก็อยากจะได้รับความชื่นชมเหมือนกัน ตอนผู้เขียนอายุ 11 ชวบ ก็ตามเพื่อนไปถ่ายรูปสติกเกอร์และมารีวิว(โชว์)กรอบสติกเกอร์เหมือนกัน ในสมัยนั้นถ่ายรูปสติกเกอร์ก็เป็นของแปลกและสิ้นเปลืองในสายตาผู้ใหญ่เหมือนกันค่ะ
 
กลุ่ม FC สร้างความมั่นใจและการยอมรับในตัวเอง

               เด็กที่ตั้งตนเป็นหัวหนเา FC อาจรู้สึกได้รับการยอมรับจากคนในกลุ่ม มีความสุขที่ได้สร้างสรรค์กิจกรรม  มีความมั่นใจมากขึ้น ถ้าได้รับการสนับสนุนอย่างถูกต้องถูกทาง นับว่าเป็นผู้นำทำกิจกรรมเลยนะคะ
            ส่วนเด็กที่ไปเป็น FC เด็กคนอื่นอาจมองว่าเป็นเรื่องสนุก ได้คุยกับเพื่อนใหม่ๆ เหมือนกลุ่มเพื่อนที่โรงเรียนนี่แหละ ได้มีกลุ่มที่พูดคุยเรื่องที่สนใจเหมือนๆ กัน แม้ว่ามันดูประหลาด ในมุมผู้ใหญ่แล้ว แต่มองว่าเป็นกิจกรรมรูปแบบหนึ่งก็ได้ค่ะ และคอยมองให้เหมาะสม คอยสังเกตและบอกลูกหลานพี่น้องตัวเองให้ไม่ไปพูดคุยเปิดเผยชื่อจริง นามสกุลจริง ที่อยู่อย่างไม่มั่นใจ ให้ระวังมิจฉาชีพ ระวังโดนลักพาตัว อย่าตามไปคุยในที่ลับ ไม่ว่าชายหรือหญิง 



กลุ่ม FC ถึงไม่ใช่เรื่องแปลก ปล่อยให้ทำได้ แต่ก็ต้องระวังให้มาก

                 อย่างไรก็ตามยังมีประเด็นที่พึงพิจารณาคือ การมีข้อแม้ในการเป็น FC คือการการส่งของให้กัน อาจมองในรูปแบบภักดี มองว่าใครทำถือว่าเป็นเพื่อนที่ดี แต่การส่งของเป็นการแลกเปลี่ยนความสำคัญด้วยข้าวของไม่ใช่ความจริงใจ อีกทั้งไม่เหมาะกับวัยที่ไม่มีรายได้เป็นของตัวเอง ยิ่งการตั้งเป็นกฎ มันไม่ยั่งยืน นานวันเข้าไปก็น่าเบื่อ ส่วนบางกิจกรรมอย่างรีวิวของเล่น หากต้องลงทุนซื้อของเล่นบ่อยๆ ก็นับว่าสิ้นเปลืองไม่น้อยค่ะ ส่วนใหญ่วัยรุ่นยังไม่มีรายได้เป็นของตนเอง หากมีกิจกรรมที่ง่ายๆ หักเงินเล็กๆ น้อยจากค่ากินขนมก็ยังพอรับได้ ถือเป็นการฝึกบริหารค่าใช้จ่ายของตัวเอง แต่หากต้องเบียดเบียนเงินเก็บ ขอพ่อแม่ทุกครั้งก็ไม่เหมาะสม สำหรับเด็กๆ ที่เพิ่งเริ่มต้นในการพัฒนาตัวตนของตัวเอง มักจะทุ่มเททำอะไรโดยไม่คิดหน้าคิดหลัง ประกอบกับสังคมยุคใหม่ที่เด็กๆ เปิดเผยมากขึ้น กล้าแสดงออกมากขึ้น ผู้ใหญ่หรือพี่น้องควรสอนให้รู้ว่าอะไรควรโชว์ไม่ควรโชว์ โป๊ หยาบคาย แฉคนอื่น โชว์แฟน อวดทรัพย์สิน เพราะเด็กบางคนคิดแต่อยากให้ดัง จนอาจลืมระมัดระวังตนเองไป ผลจากการกระทำในวันนี้อาจส่งผลเสียในวันข้างหน้าได้ ในอนาคตอาจถูกขุดคุ้ยเรื่องส่วนตัว  จะมาตามลบตามแจ้งให้เก็บออกจากเว็บไซต์ลำบากแล้วนะคะ

          เราอาจจะเห็นแต่เด็กผู้หญิงนิยมประกาศรับสมัคร FC จริงๆ เด็กผู้ชายก็มีกิจกรรมรวมกลุ่มแบบนี้เหมือนกันนะคะ แต่รูปแบบอาจแตกต่างกันไป อย่างกลุ่มการ์ดเกม กลุ่มรถแข่ง มีการตั้งหัวหน้ากลุ่มเหมือนกัน บางคนก็อัดคลิปโชว์ความสามารถค่ะ  เพียงแค่ไม่มีการประกาศชัดเจนเท่านั้นเอง

โลกออนไลน์ยังน่ากลัว


           ผู้เขียนมองว่า เทรนด์รับสมัคร FC ก็เป็นรูปแบบของกิจกรรมของเด็กยุคนี้ในช่วงวัยหนึ่งที่มันเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย แต่โลกออนไลน์ยังน่ากลัว อยากจะใช้อินเทอร์เน็ตหาเพื่อนทำกิจกรรมใดๆ ผู้ใหญ่ต้องคอยระมัดระวัง พ่อแม่ โรงเรียน (คาบคอมพิวเตอร์) ต้องสอนให้เด็กๆ เข้าใจการใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างถูกต้องค่ะ

ฝากบทความค่ะ "ระวัง 10 เสี่ยง! บอบช้ำจากชีวิตออนไลน์" แหม ส่งสัยต้องเพิ่มเสี่ยงที่ 11 ระวังชอกช้ำเพราะถูกกลุ่ม FC ทิ้งแล้วสิ ฮ่าๆ

 
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

So_Creepy Member 11 พ.ค. 58 15:07 น. 2

ผมก็รู้สึกแปลก ๆ เหมือนกันนะ =  = ....

// อยากมีแฟนคลับก็โชว์ความสามารถออกมาโล้ด !! เช่น ร้องเพลง ออดิชั่น วาดรูปหรืออะไรก็แล้วแต่ นั่นแหละ ที่น่าภาคภูมิใจมากกว่าประกาศหา FC นะ =  =

#คหสต

ตกใจ

0
กำลังโหลด
lizard-pink Member 11 พ.ค. 58 17:02 น. 3

เราว่าน้องยังเด็กไปสำหรับโลกออนไลน์นะ ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำและใกล้ชิดกับเด็กมากว่านี้ ที่น่ากลัวสุดคือพวกโรคจิตนี่ละ หวาา

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ไม่รู้ไม่ชี้ 12 พ.ค. 58 17:02 น. 12
เราว่ามันไม่เกี่ยวกับการหาพวกอะไรทำนองนั้นนะคะ เราว่าเด็กเขาอยากได้ของฟรี -_-"" ดูสิมีการตั้งกฎ ตลกตรงส่งของมาไม่ส่งกลับ เหอะๆ
0
กำลังโหลด

28 ความคิดเห็น

เด็กคนหนึ่ง 11 พ.ค. 58 14:24 น. 1
เป็นเด็กนะ รู้จักโลกออนไลน์หรืออะไรอย่างงี้นะ แต่..รู้สึกเอฟซีไรงี้มันแปลกง่ะ #คหสต
0
กำลังโหลด
So_Creepy Member 11 พ.ค. 58 15:07 น. 2

ผมก็รู้สึกแปลก ๆ เหมือนกันนะ =  = ....

// อยากมีแฟนคลับก็โชว์ความสามารถออกมาโล้ด !! เช่น ร้องเพลง ออดิชั่น วาดรูปหรืออะไรก็แล้วแต่ นั่นแหละ ที่น่าภาคภูมิใจมากกว่าประกาศหา FC นะ =  =

#คหสต

ตกใจ

0
กำลังโหลด
lizard-pink Member 11 พ.ค. 58 17:02 น. 3

เราว่าน้องยังเด็กไปสำหรับโลกออนไลน์นะ ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำและใกล้ชิดกับเด็กมากว่านี้ ที่น่ากลัวสุดคือพวกโรคจิตนี่ละ หวาา

0
กำลังโหลด
Ai✽ Member 12 พ.ค. 58 15:04 น. 4

อยากให้เด็กที่แจกชื่อที่อยู่โดนลักพาตัวไม่ก็เจอของแปลกๆส่งมาแล้วเป็นข่าวดังจริงๆ จะได้รู้สักทีว่าการแจกชื่อที่อยู่มันอันตรายแค่ไหน 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เผือกจ้า 12 พ.ค. 58 15:26 น. 7
ที่ประกาศหาเอฟซีไม่ใช่เด็กอายุ12-14เลย #คหสต. คือเราไปเจอแบบร้านขายของเล่นในไอจี พวกสไลม์แล้วก็สกุชชี่ ซึ่งแน่นอนว่าแม่ค้าเป็นเด็กๆอยู่ประถมทั้งนั้นเลย แล้วทีนี้มีแม่ค้าร้านอื่นที่สนิทกันเค้าส่งของมาให้ แล้วมันเริ่มเยอะ ก็คือคนที่ส่งของมาให้บอกว่าเป็นเอฟซี บลาๆ เด็กๆเลยอยากได้ของฟรีก็เลยประกาศหาเอฟซี ความเห็นส่วนตัวนะ เพราะเราเจอในไอจีมีแต่เด็กประถมอายุไม่ถึง 13 เลย อยู่ป.5ป.6กันทั้งนั้น
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
<3เอ็มต้วน 12 พ.ค. 58 16:02 น. 9
เราว่าบางความเห็นก็แรงไปนะ อย่างที่ในกระทู้บอกว่ามันก็เป็นช่วงวัยนึงที่เค้าทำแล้วคิดว่ามันโอเค อย่างเราบางอย่างนึกย้อนกลับไปก็คิดนะว่าตอนนั้นกล้าทำไปได้ยังไง? รู้สึกอายย้อนหลัง55 แต่พอตอนนี้มันโตขึ้นมันก็ได้รู้ว่าอะไรเป็นอะไร เพียงแต่ผู้ใหญ่ก็ต้องคอยดูอยู่ห่างๆด้วย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Chikaa Member 12 พ.ค. 58 16:59 น. 11

เหอะๆ เราก็อายุ 11 ปีนี้จะ 12 ยังไม่คิดจะทำอะไรแบบนั้นเล้ยยย สลง สไลม์ อะไรไม่รู้จัก อ่านแว้บแรกนึกว่า อิสลาม สกุชชี่นี่? คือ? เราเห็นแต่พี่น้องพูดกัน เราก็ไม่สนใจอะไร แล้ว FC พวกคุณๆอยากได้ FC ก็แสดงความสามารถพิเศษ,ความสามารถที่พวกคุณมี สิคะ เอาที่อยู่ไปลงในยูทูป,ลงเฟช ไม่กลัวพวกโจร,โรคจิต มาทำอะไรพวกคุณเหรอ? เรานี่วันๆก็มาเล่นเว็บเด็กดีนี่แหละ เยี่ยม ดีงามมมม ได้ความรู้ เยอะแยะ อ่านกระทู้,นิยาย คือดีงาม ><

1
SINCE'2003 21 พ.ค. 58 22:35 น. 11-1
เห็นด้วยค่ะ เราก็อายุ 11 ปีนี้จะ 12 แล้วเหมือนกันค่ะ ตอนแรกๆ ช่วงแรกๆ ก็เห็นมันฮิตอยู่หรอกนะคะ สกุชชี่ สไลม์ วิปครีมปลอม งานปั้น ดินปั้น ฯลฯ เนี่ย แต่หลังๆมานี่บางคนในไอจีมันสะสมเยอะขึ้นเรื่อยๆแล้ว เด็กไทยเล่นกันเต็มบ้านเต็มเมือง แต่เราว่า ปญอ. อ่ะค่ะ เล่นเพื่อออ??? 55555 แล้วพวกสมัคร FC เนี่ยเห็นเต็มเลยนะคะ ในไอจีเนี่ย มีแต่อายุเท่าเราทั้งนั้นนน น้อยกว่าก็มี พวกเขาต้องการอะไรจากสังคมคะ??? รับสมัครเกลื่อนนนน เพื่อ??? แล้วบอกที่อยู่เนี่ยย คือไร??? อยากให้พวกแฟนคลับมาบ้านใช่ป่ะ??? แล้วโรคจิตไม่กลัวเหรอ เดี๋ยวนี้เขามีรถตู้ลักพาตัวเกลื่อนเลยนะ 55555 ปล.เราเกิดในยุค GEN Z แต่เราก็ไม่ได้ถึงขนาดนั้นนะคะ
0
กำลังโหลด
ไม่รู้ไม่ชี้ 12 พ.ค. 58 17:02 น. 12
เราว่ามันไม่เกี่ยวกับการหาพวกอะไรทำนองนั้นนะคะ เราว่าเด็กเขาอยากได้ของฟรี -_-"" ดูสิมีการตั้งกฎ ตลกตรงส่งของมาไม่ส่งกลับ เหอะๆ
0
กำลังโหลด
Camp Comartz Member 12 พ.ค. 58 17:12 น. 13

ผมเห็นใจน้องๆเหล่านี้นะ ก็เหมือนที่เราเล่น Pen Friend กันอ่ะ ส่งไปส่งมา แต่รับสมัคร FC นี่เหมือนขอเค้าอีกทีนึงอ่ะ

แต่อย่าลืมว่า โลกออนไลน์ ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 13 ปี ถึงจะสมัครได้ และน้องๆเหล่านี้อายุไม่ถึงกันทั้งนั้น แล้วยิ่ง Youtube นี่ ต้องอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีถึงจะสมัครได้

คำถามคือ น้องๆเหล่านี้เค้าผ่านมาได้ยังไง พ่อแม่สมัครให้เหรอ มองในแง่มุมของเด็กๆ ก็น่ารักดี แต่ผู้ใหญ่หลายๆคน (ณ ตอนนี้พวก Gen Y ถือว่าเป็นผู้ใหญ่กันแล้วนะ) อาจไม่เห็นด้วย ก็เหมือนคนรุ่น Gen X มองพวกการถ่ายรูปของพวก Gen Y มันไร้สาระประมาณนั้น คือที่เป็นห่วงเพราะมีบางรายเค้าใส่ที่อยู่ด้วย ถือว่าน่ากลัวมาก น้องๆเหล่านี้ยังเด็กอีก น่ากลัวๆ ที่ยิ่งน่ากลัวใหญ่คือ พ่อแม่เค้าไม่ดูแลหรือมีความรู้เรื่องโลกออนไลน์เหรอว่ามันน่ากลัวขนาดไหน ตรงนี้ต้องคิดเลย พ่อแม่เดี๋ยวนี้ทำงานเยอะ ลูกเหรอ อ้าว ทิ้ง iPad เอาไว้ให้เล่นเลย ประมาณนี้รึเปล่า หารู้ไม่ว่า นั่นคือการทำร้ายเด็กทางอ้อมเลยทีเดียว 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
parameter2544 Member 12 พ.ค. 58 17:34 น. 15

เราว่าอยู่ในช่วงอายุ 10-12ปีมากกว่านะ เพราะเราเห็นเด็กๆปถมทำกันเยอะกว่าเเล้วก้อเล่นสกุชี ไรพวกนี่อะถ้าเกิน12ไม่น่าเล่นเเล้วละ โตเกินไปละอยู่มัธยมเเล้วด้วย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
d_wintras Member 12 พ.ค. 58 19:11 น. 17

FC มันก็ไม่ได้แย่เลย ถ้าไม่ติดกฏแปลกๆอย่างการส่งของอะไรแบบนั้น

ถ้ารวม FC รวมเพื่อหาเพื่อน หาคนที่ยอมรับชื่นชม ทำไมต้องตั้งเป็นกฎขึ้นมาบังคับให้ส่งของ

เราว่าถ้าคนมันรักมันชื่นชมเราจริงๆไม่ต้องขอ เขาก็ส่งให้นะ เยี่ยม

มันกลายเป็นว่าความรู้สึกรัก ชื่นชม ถูกตีค่าด้วยเงินตราไปซะงั้น

นานๆเข้ามันอาจจะกลายเป็นค่านิยมของตัวเด็กก็ได้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Jiwrunner 12 พ.ค. 58 22:02 น. 19
ผมมองงี้นะ คือตัวเองยังไม่มีความสามารถอะไร แล้วแบบ ยังหาFC ขอตรงๆนะ หน้าทนไปไหม ? (ถึงจะเด็กก็เถอะ) ประมาณว่าแบบ ขอทานออนไลน์อ่ะ ไม่ต่างไรจากพวก วอนนาบีในเฟส กะ ig เท่าไร ถ้าเป็นแบบ คนแคสเกมส์ยังงี้อ่ะ โอเคกว่านะ หรือไม่ วาดรูป ร้องเพลง อะไรก็ว่าไป แต่นี้ เฉยๆ กูอยากได้ของ แต่ไม่ทำห่_อะไร จะพูดว่าเด็กยังคิดไม่ได้ ก็ใช่แต่... น่าจะถามคนรอบข้าง ครอบครัวมากกว่าป่าว?
0
กำลังโหลด
YureiYuranazaki Member 14 พ.ค. 58 20:35 น. 20

ตรรกะป่วยมากจนถึงมากที่สุด =_= เด้กพวกนี้ไม่เข้าใจความหมายที่แท้จริงของ fc สินะ เวลาfc ให้ของไอดอล เค้าให้กันด้วยใจที่นับถือ แต่ที่รับสมัครนี่มันบังคับกันชัดๆ ถ้าอยากมี fc เราต้องทำสิ่งต่างๆให้พวกเค้าก่อน พอพวกเค้าชอบเวลาไปที่ต่างๆก็จะมีคนให้ของเองแหละ เช่น นักแคสเกมเล่นเกมฮาจนคนดูชอบ ดาราแสดงดีจนคนรัก นักเขียนที่เขีบนบทความดีๆจนคนหลง แต่พวกนี้นี่นั่งเซลฟี่ไปวันๆ ของก็เข้าบ้านมาและ =_= แค่หน้าตาดีมันก็ช่วยเราไม่ได้หรอกค่ะ และจะบอกที่อยู่ทำเพื่อ?!?! คนดังหลายคนก็ไม่บอกที่อยู่นะคะ ถ้าจะบอกหลังไมค์ค่ะ อย่าออกกล้อง ถ้าบอกไปแล้วระวังตัวเองด้วยนะคะ... สุดท้ายเรื่องสำคัญมากๆ กรุณาใช้ ค่ะ กับ คะ ให้ถูกด้วยค่ะ เบื่อ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด