สาขาน่าเรียน: การออกแบบฉากต่อสู้ (Stage Combat)

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com มีใครชอบดูฉากต่อสู้ในภาพยนตร์บ้างมั้ยคะ เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมบางเรื่องดูงั้นๆ แต่บางเรื่องดูแล้วสนุกมาก ฉากต่อสู้กลายเป็นฉากที่น่าจดจำที่สุดของเรื่องไปเลย นั่นก็เพราะว่าฉากต่อสู้ในเรื่องนั้นๆ ออกแบบและตัดต่อออกมาได้ดีมากน่ะสิ ตั้งแต่ท่าการต่อสู้ ฝีมือการแสดง ผู้กำกับภาพ รวมไปถึงคนตัดต่อที่ใส่เสียงและเอฟเฟ็คต์ต่างๆ ได้อีกแบบพอเหมาะพอควร ฉากนั้นเลยออกมาดีมาก วันนี้ พี่พิซซ่า เลยมีหลักสูตรการออกแบบการต่อสู้ระดับปริญญาตรีมาฝากค่ะ เผื่อใครอยากเอาดีทางด้านนี้


เรียนแค่ศิลปะป้องกันตัวก็พอแล้วมั้ย

     หลายคนอาจจะคิดว่าแค่มีความสามารถด้านการต่อสู้ก็สามารถทำฉากต่อสู้ได้แล้ว แต่จริงๆ ไม่ใช่แค่นั้นค่ะ เราไม่ได้ต่อสู้ป้องกันตัวในชีวิตจริง เรากำลังทำการแสดงต่างหาก กำลังสร้างสรรค์ผลงานศิลปะดีๆ ให้ผู้อื่นได้ชม ฉะนั้นนอกจากต้องมีความสามารถด้านการต่อสู้แล้ว เราต้องเข้าใจองค์ประกอบทางศิลปะอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการทำหนังหรือละครด้วย ทั้งบท การแสดง ความน่าเชื่อถือ มุมกล้อง ความสวยงามของท่าต่อสู้ การจัดแสง การตัดต่อ รวมถึงการกำกับภาพ ยิ่งเราเข้าใจองค์ประกอบอื่นๆ มากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งออกแบบฉากต่อสู้ได้ดีมากเท่านั้น แถมการทำงานร่วมกับทุกฝ่ายจริงๆ ก็จะราบรื่นมากกว่าด้วย เพราะเราจะเข้าใจความรับผิดชอบและหน้าที่ของแต่ละฝ่ายในการถ่ายทำมากขึ้นค่ะ


ปริญญาตรีสาขา Acting and Stage Combat

     ปัจจุบันมีหลักสูตรปริญญาตรีที่สอนการออกแบบฉากต่อสู้โดยตรงเพียงแค่ที่เดียว นั่นคือที่สถาบันการแสดง East 15 ในสังกัดของ University of Essex ประเทศอังกฤษ ส่วนที่อื่นๆ จะมีเป็นคอร์สซัมเมอร์ เวิร์คช็อประยะสั้นๆ เท่านั้น หรือเป็นส่วนหนึ่งในสาขาการกำกับเท่านั้น การเรียนการสอนใช้เวลา 3 ปีการศึกษาค่ะ

     การเรียนการสอน 90% เป็นการปฏิบัติค่ะ ช่วง 2 ปีแรกจะได้เรียนการใช้อาวุธ 8 ชนิด ศิลปะการต่อสู้หลายแขนง เช่นไอคิโด้ และการฟันดาบแบบตะวันตก ได้เรียนทักษะทางกีฬามากมายเช่นปากัวร์ การปีนเขา หรือแม้แต่บัลเล่ต์และยิมนาสติก นอกจากนี้ก็มีวิชาประวัติศาสตร์การต่อสู้ต่างๆ และประวัติศาสตร์ฉากต่อสู้ในภาพยนตร์และละครเวทีเพื่อให้เข้าใจถ่องแท้มากขึ้น และมีวิชาการแสดงเพื่อฝึกทักษะทางการแสดง

     ส่วนชั้นปี 3 จะเน้นความเกี่ยวข้องกับการทำภาพยนตร์และละครมากขึ้น เช่นสเปเชียลเอฟเฟ็คต์บาดแผลระดับต่างๆ หรือฉากการตาย การถ่ายทำฉากต่อสู้ การกำกับ การวางแผนการสร้างภาพยนตร์ การตลาด รวมไปถึงเทคนิคการออดิชั่นนักแสดง นอกจากนี้ก็มีการทำโปรเจ็คต์จบโดยโชว์ผลงานการทำฉากต่อสู้นั่นเอง โดยนอกจากจะทำให้ผู้เรียนมีความรู้ครบทุกด้านแล้ว ยังเป็นการช่วยค้นหาอีกด้วยว่าผู้เรียนเหมาะทำอาชีพใดมากที่สุด จะเป็นนักแสดง สตั๊นท์ นักออกแบบ หรือผู้กำกับฉาก


ตัวอย่างวิชาเรียน

     Rapier and Dagger กระบี่และกริช
     Sword and Shield ดาบและโล่
     Group Fights การต่อสู้เป็นกลุ่ม
     Fighting on Camera การต่อสู้ต่อหน้ากล้อง
     Horse Riding การขี่ม้า
     Acting การแสดง
     Special Effects สเปเชี่ยลเอฟเฟ็คต์
     Musical Appreciation ดนตรีวิจักษ์
     Theatrical Appreciation  การละครวิจักษ์
     Theatre History and Research Methodology ประวัติศาสตร์การละครและวิธีวิจัย
     20th Century Performance การแสดงในศตวรรษที่ 20
     Anatomy and Physiology กายวิภาคและสรีรศาสตร์
     Professional Placement การฝึกงาน


คุณสมบัติผู้สมัคร

     หากจบม.6 จะต้องได้เกรด 3 ขึ้นไปในวิชาหลัก ส่วนวิชาอื่นๆ ต้องได้เกรด 2 ขึ้นไป และต้องมีผลสอบ IELTS 6.0 ขึ้นไป จึงจะได้รับเลือกเข้าเรียนคอร์สปรับพื้นฐาน 1 ปีของมหาวิทยาลัย หากจบจากโรงเรียนนานาชาติ สามารถดูเกณฑ์การรับสมัครได้จากเว็บไซต์มหาวิทยาลัยโดยตรงค่ะ

     นอกจากคุณสมบัติด้านการเรียนแล้ว ต้องออดิชั่นด้วยค่ะ ต้องเป็นผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ คล่องแคล่วว่องไว ออกกำลังกายเป็นประจำ เคลื่อนไหวร่างกายได้ดี และกล้าแสดงออก

     การสมัครเข้าเรียนต้องสมัครทั้งกับทางคณะโดยตรง และสมัครผ่าน UCAS ซึ่งคล้ายการสมัครแอดมิชชั่นของส่วนกลาง สมัครกับทางคณะได้ที่ www.east15.ac.uk/apply.asp และสมัครกับส่วนกลางที่เว็บไซต์ www.ucas.com


แนวทางอาชีพ

     สามารถเป็นได้ทั้งนักแสดงบทบู๊ สตั๊นท์ นักออกแบบฉากการต่อสู้ ผู้กำกับฉากต่อสู้ หรือเป็นที่ปรึกษาด้านฉากต่อสู้แก่ภาพยนตร์หรือละครต่างๆ


ค่าเล่าเรียน

     ปีการศึกษาละ 12,500 ปอนด์ หรือประมาณ 663,000 บาท


     ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.essex.ac.uk


     น้องๆ คนไหนที่สนใจสมัครเข้าเรียนสาขานี้ต้องรอรอบปี 2016 นะคะ เพราะปิดรับสมัครช่วงปลายเดือนมิถุนายนของทุกปีค่ะ ถ้ามีข้อสงสัยใดๆ สามารถอีเมลไปถามได้ที่ east15@essex.ac.uk ส่วนใครอยากรู้จักสาขาน่าเรียนอื่นๆ ก็คลิกได้ที่ Tag สาขาน่าเรียนด้านล่างได้เลยค่ะ




www.east15.ac.uk
www.essex.ac.uk
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด