ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แนะนำการเรียน BY:เด็กมอมอ

    ลำดับตอนที่ #2 : แนะนำการอ่านหนังสือเตรียมสอบโควต้ามช

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.83K
      5
      15 เม.ย. 58

    CR.SHL

         บทความนี้ก็เคยตั้งเป็นกระทู้จ้าา ก่อนอื่นที่จะไปอ่านกันว่าแต่ละวิชามีเทคนิคยังไงบ้าง ก็อยากจะบอกว่า การที่เราจะเลือกอ่านวิชาใดวิชาหนึ่งนี่เราต้องชอบมันก่อนนะ เราควรเลือกอ่านจากวิชาที่ชอบก่อนเพราะมันจะทำให้เราไม่เบื่อ และสามารถอ่านต่อไปได้อย่างเพลิดเพลิน

               1 ภาษาอังกฤษ เราลงทุนซื้อ 
    AX25 ของครูพี่แนนมาทำเลยจ้า แต่สำหรับใครที่ไม่มีงบก็สามารถหายืมหนังสือในห้องสมุดมาทำได้นะ โอเคเหมือนกัน แต่จะลำบากหน่อยเพราะมันขีดเขียนไม่ได้เนาะ AXที่ซื้อมาแรกๆก็พยายามทำให้ได้สักสอง-สามบทต่อวันเพราะเล่มมันหนาเนาะ ประกอบกับทำflash card หรือการ์ดคำศัพท์ ผลที่ตามมาคือเราสอบภาษาอังกฤษในห้องได้คะแนนดีขึ้น นอกจากนั้นเราก็ทำflash card หลายคนคงรู้จัก มันคือกระดาษไว้จดคำศัพท์น่ะ ด้านนึงจดคำศัพท์ ด้านนึงจดคำแปล ว่างๆก็หยิบขึ้นมาอ่าน สำหรับเรามันช่วยได้มากเลยแหละ ผลที่ตามมาหลังจากทำแบบฝึกหัดและท่องศัพท์คือ เราเรียนอังกฤษในห้องได้ดีขึ้นเพราะรู้ศัพท์มากขึ้น เวลาสอบก็ผ่านทุกครั้งเลย ข้อสอบโควต้าย้อนหลังเราก็ทำ7ปีย้อนหลัง ใครจะทำมากกว่านี้ก็ได้ ยิ่งมากยิ่งรู้แนวเยอะ

                ภาษาไทย เริ่มจากอ่านชีทที่ครูสอนในห้อง เพราะเนื้อหาที่สอบส่วนมากเป็นของม.6 และมันออกพวกหลักภาษาเยอะ ไม่รู้นะว่าโรงเรียนอื่นจะสอนเหมือนกันไหม แต่โรงเรียนเราจะเอาเรื่องที่ออกเยอะๆ(เฉพาะภาษาไทย)มาสอนตอนม.6 จากนั้นเราก็อ่านหนังสือสรุปภาษาไทยของพี่อาร์ต หรือน้องๆจะอ่านหนังสือเรียนก็ได้ แนะนำหลักภาษานะ อ่านเยอะๆหน่อยเนาะ อ่านทบทวนอะไรปุ๊บก็ลงมือทำข้อสอบย้อนหลัง เราไม่ค่อยให้ความสำคัญกับวิชานี้เท่าไหร่ คิดว่าตัวเองมีต้นทุนอยู่แล้ว ซึ่งเป็นความคิดที่ไม่ดีมากๆ เราควรให้ความสำคัญกับทุกวิชาเพราะคะแนนเพียงแค่1คะแนน อาจทำให้เราจากที่ได้คะแนน240ติดอันดับ2 กลายเป็นได้คะแนน241 ติดอันดับอย่างฉิวเฉียดก็เป็นได้ อีกอย่างเราว่าภาษาไทยค่อนข้างยากนะ เตรียมตัวดีๆ

                สังคม นี่ก็อีกวิชาที่คนไม่ค่อยให้ความสนใจแต่ขอยืนยันว่าถ้าทำได้มันจะโกยคะแนนมาก สังคมจะออกพระพุทธเยอะ เราเป็นคนที่โง่สังคมมาก เลยไม่ได้เตรียมตัวเยอะเท่าไหร่ อ่านหนังสือพี่บอลอ่ะ อ่านสาม สี่ รอบก็จำไม่ได้ ฮ่าๆๆๆ ใครที่เป็นเหมือนเรา เวลาเรียนในห้องก็ขอให้ตั้งใจ เวลาครูเอาข้อสอบมาสอนก็ให้ตั้งใจ วิชานี้แนะนำทำข้อสอบโอเน็ตให้ทำควบคู่กันไปเลย เพราะบางครั้งมันจะออกเหมือนกัน จุ๊ๆๆๆ เงียบไว้ๆ อีกอย่างคือเป็นวิชาที่หาแนวไม่ได้ ออกไม่เหมือนกันสักปี แต่ถ้าใครทำย้อนหลังจะรู้ว่าบางทีเขาก็ลอกข้อสอบเก่ามาออก ประมาณ3-4ข้อ เรานี่หวานหมูเลย คึคึ

                วิทยาศาสตร์ ขอแยกเป็นสามสาระ เริ่มที่ชีวะก่อน ชีวะนี่เราเปิดดูจากข้อสอบย้อนหลังว่ามันออกเรื่องอะไรบ้างแล้วลุยอ่านแต่เรื่องนั้น จะสบายกว่าสอบสายวิทย์หน่อยเพราะสายศิลป์เรียนน้อยกว่าเลยสอบน้อยเรื่องกว่า ตอนอ่านก็อาจจะจดสรุปใส่กระดาษแผ่นเล็กๆไว้เอาเฉพาะที่มันสำคัญ วิชาฟิสิกส์ก็เหมือนกันเปิดดูเลยว่าออกเรื่องไรบ้าง ส่วนใหญ่จะออกง่ายๆ แต่เพราะเราคิดว่าง่ายเลยไม่ใส่ใจไง วิชานี้เราเอาแต่สรุปสูตรใส่กระดาษแผ่นเล็ก เคมีก็ทำเหมือนสองสาระที่แล้ว แต่เราเพิ่มอ่านหนังสือพื้นฐานของเคมีเข้าไปเพราะตอนนั้นเรายังไม่ได้เรียนพวกพอลิเมอร์ ปิโตเลียม แล้วแอบกระซิบบอกก่อนว่า หอกลั่นอ่ะออกทุกปี จำไว้ดีๆ ดาราศาสตร์ก็อ่านหนังสือโลด เมื่ออ่านครบทุกวิชาแล้วก็มาลุยข้อสอบย้อนหลัง อันไหนทำไม่ได้ก็เปิดเฉลยเลย แล้วก็จำวิธีคิด

                คณิตศาสตร์ วิชานี้ในฐานะเด็กสายวิทย์ที่สอบของสายศิลป์เราว่ามันง่ายนะ เราทำได้หมดทุกข้อเลย ฟังดูเหมือนจะได้คะแนนเยอะเนาะ แต่มาโดนหักเพราะเรื่องที่เราไม่ได้อย่างพวกฟังก์ชัน ความน่าจะเป็น กับเซต แล้วเรื่องพวกนี้ก็ออกเยอะไง  วิชานี้เราเปิดข้อสอบย้อนหลังดูว่าออกเรื่องไหนบ้างแล้วทำการสรุปสูตร จากนั้นก็ทำข้อสอบย้อนหลัง คะแนนค่อนข้างสำคัญเพราะถ้าเติมคำตอบข้อละ4คะแนน กาข้อละ3คะแนน ถ้าได้ก็คะแนนก็อัพ ถ้าไม่ได้คะแนนร่วงเลยทีเดียว

              เอาล่ะจบไปแล้วกับเทคนิคการอ่าน การทำข้อสอบโควตา แต่ละวิชา หลังจากที่ทำหมดแล้วก่อนสอบเราก็อาจจะเอาพวกflash card หรือกระดาษจดสูตรต่างๆมาอ่านเพิ่มความมั่นใจก่อนเข้าห้องสอบก็ได้จ้าา 
              ที่เราแนะนำไปมันเป็นของสายศิลป์นะ ส่วนของสายวิทย์ก็ให้เน้นฝึกคณิตกับวิทย์เยอะๆหน่อยเพราะค่อนข้างยากทีเดียว ออกเกือบทุกเรื่องเลย สู้ๆนะจ๊ะ

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×