เข้าแน่! ประชาคมอาเซียนปลายปีนี้ สาระงานประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งล่าสุด

           
            ชาวเด็กดีทราบหรือไม่ว่าอาเซียนเราเพิ่งมีการการจัดประชุดสุดยอดอาเซียน และการประชุมต่างๆที่เกี่ยวข้องไปเมื่อวันที่ 18 – 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมาที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียด้วยนะคะ


Image: ASEAN Secretariat, flickr.com 

 

                โดยนอกจากมีการประชุมใหญ่ของประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศแล้ว ยังประกอบด้วยการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยจะมีผู้นำจาก 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศคู่เจรจาได้แก่ออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี นิวซีแลนด์ รัสเซีย สหรัฐ และเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ ที่เข้าร่วมในแต่ละการประชุมด้วย อาทิ การประชุมระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา(ASEAN+3) ครั้งที่ 18  การประชุมผู้นำเอเชียตะวันออก หรือ EAS ครั้งที่ 10 และการประชุมผู้นำอาเซียน - สหประชาชาติครั้งที่ 7  เป็นต้น

 
Image: ASEAN Secretariat, flickr.com 

 
Image: ASEAN Secretariat, flickr.com 

 
Image: ASEAN Secretariat, flickr.com 

 
Image: ASEAN Secretariat, flickr.com 



            โดยหลักใหญ่ใจสำคัญของการประชุมใหญ่ของประเทศสมาชิกอาเซียน คือการหารือและลงนามปฏิญญากรุงกัวลาลัมเปอร์ว่าด้วยการจัดตั้งประชาคมอาเซียน ค.ศ. 2015 (2015 Kuala Lumpur Declaration on the Establishment of the ASEAN Community) และปฏิญญาว่าด้วยอาเซียน ค.ศ. 2025: มุ่งหน้าไปด้วยกัน (the ASEAN 2025: Forging Ahead Together) และร่วมกันอนุมัติอนุมัติเอกสารสำคัญ/อนุสัญญาที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ซึ่งสาระสำคัญในการส่วนการประชุมสมาชิกอาเซียนนี้คือ 

Image: ASEAN Secretariat, flickr.com 
 
              - ผู้นำ 10 ประเทศอาเซียนประกาศว่าจะจัดตั้งประชาคมอาเซียนให้สำเร็จลุล่วงอย่างเป็นทางการในปลายปี 2015 วันที่ 31 ธันวาคมนี้ 
 
           - ผู้นำ 10 ประเทศอาเซียนลงนามปฏิญญากรุงกัวลาลัมเปอร์ว่าด้วยการจัดตั้งประชาคมอาเซียน โดยหมายรวมถึง "เสาหลักประชาคมอาเซียน" ทั้งหมดทั้งประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน โดยประชาคมอาเซียนจะต้องที่มีประชาชนชาวอาเซียนเป็นศูนย์กลาง ตั้งอยู่บนพื้นฐานของกฎกติกาที่เหมาะสม และภาคส่วนต่าง ๆ มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนประชาคมร่วมกันมีผลเป็นรูปธรรม โดยต้องสอดคล้องกับวาระด้านการพัฒนาของสหประชาชาติ (2030 Agenda for Sustainable Development)


 Image: ASEAN Secretariat, flickr.com 
 
              - ผู้นำ 10 ประเทศอาเซียนอนุมัติผ่านเอกสาร "ปฏิญญาว่าด้วยอาเซียน ค.ศ. 2025: มุ่งหน้าไปด้วยกัน/จับมือกันก้าวหน้า (the ASEAN 2025: Forging Ahead Together) ซึ่งเป็นแผนการพัฒนาไที่รวมเอาแผนดำเนินการด้านประชาคมอาเซียนทั้งสามเสาไว้ นับว่าเป็นวิสัยทัศน์อาเซียนในระยะ 10 ปีข้างหน้านี้ ปฏิญญาตัวนี้นับว่าเป็นการแสดงความสำเร็จของการเป็น "ประชาคมอาเซียน" อย่างชัดเจนและปีหน้า 2016 ก็เป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือตามคอนเซ็ปต์ ASEAN Connectivities (ความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ที่วางไว้ในแถลงการณ์ปฏิญญาฉบับนี้ 





               มารู้จักประชาคมอาเซียน ที่พวกเราจะเข้าเป็นส่วนหนึ่งและส่วนสำคัญในปลายปีนี้ให้ดียิ่งขึ้น กับบทความนี้ "10 ข้อที่จะทำให้รู้จักประชาคมอาเซียนมากขึ้น" พวกเราชาวอาเซียนแห่งเว็บไซต์ Dek-D มายิ้มรับความเป็นประชาคมอาเซียนกันนะจ๊ะ

 




แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ: 
   - asean.org/news/asean-statement-communiques/item/kuala-lumpur-declaration-on-asean-2025-forging-ahead-together 
   - vovworld.vn/th-TH/ขาวเดน/การประชมสดยอดอาเซยนครงท-27-จะอนมตเอกสารสำคญ/386220.vov
    - thaigov.go.th/index.php/th/government-th1/item/97686-97686.html?tmpl=component&print=1 
    - flickr.com/photos/aseansecretariat/
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด