มารู้จัก Anonymous กลุ่มบุคคลปริศนาแห่งโลกไซเบอร์ เขาคือฮีโร่หรืออาชญากร?

        ทุกวันนี้ที่เทคโนโลยีเริ่มไปไกล คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเราทุกคนใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้นกว่าสมัยก่อน เราเข้าถึงสินค้าได้มากขึ้น และง่ายขึ้น เพราะเรามีร้านค้าออนไลน์ เราเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ง่ายขึ้น เพราะสำนักข่าวต่างๆ ใช้ช่องทางออนไลน์นี้ในการโปรโมต ซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าช่องทางโทรทัศน์เดิมๆ และเราใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อสร้างปรากฏการณ์ทางสังคมได้ เช่น แชร์ภาพตามหาคน ร่วมกันช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน หรือแม้แต่ปลุกระดมคนให้ออกมาต่อต้านสิ่งที่ไม่เห็นด้วยเหมือนกัน
        เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา มี "ชาวเน็ต" กลุ่มหนึ่งร่วมมือกันแสดงการประท้วงต่อต้านแนวคิด "ซิงเกิล เกตเวย์" ด้วยการช่วยกันแห่เข้าเว็บไซต์ต่างๆ ของรัฐ การต่อต้านนี้คล้ายคลึงกับการทำงานของกลุ่มบุคคลปริศนาที่เป็นที่กล่าวขานมานาน ในนาม Anonymous (อะโนนิมัส)
 

JustinLing - flickr.com

        พี่น้องเชื่อว่าชาวเด็กดีหลายคนเคยได้ยินชื่อนี้กันมาบ้างแล้ว แต่คงยังไม่รู้ว่าพวกเขาเป็นใคร แล้วมารวมตัวกันได้ยังไง เคยทำอะไรมาบ้าง วันนี้ "พี่น้อง" ก็เลยขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับคนกลุ่มนี้กันค่ะ

ต้นกำเนิดความเป็น Anonymous

        Anonymous หรือเรียกย่อๆ ว่า Anon เป็นกลุ่มคนผู้ไม่ประสงค์ออกนามที่มารวมตัวกันภายใต้แนวคิดเดียวกัน เพื่อต่อต้านหรือประท้วงองค์กรต่างๆ โดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นหลัก และมีปฏิบัติการแบบออฟไลน์บ้าง ในบางกรณี
        คนกลุ่มนี้มารวมตัวกันได้ยังไง กลุ่มตั้งต้นเนี่ยเป็นสมาชิกเดิมของบอร์ด 4chan บอร์ดสาธารณะของอเมริกา เดิมก่อตั้งขึ้นเพื่อพูดคุยเรื่องการ์ตูนญี่ปุ่น แต่ไปๆ มาๆ มันกลับดังมาก จึงเริ่มแตกสาขาบอร์ดออกไปเป็นห้องต่างๆ ทำให้ 4chan กลายเป็นแหล่งรวมชาวเน็ตที่มีความชอบเฉพาะทาง meme บางตัวที่ดังๆ ก็มาจากบอร์ดนี้ และว่ากันว่าบอร์ดนี้ยังมีอะไรแปลกๆ มาโพสต์เพียบ
        สาเหตุที่มันดึงดูดความสนใจชาวอินเทอร์เน็ตก็เพราะบอร์ดนี้ไม่มีการสมัครสมาชิกค่ะ ทุกคนคือ Anonymous ใครอยากโพสต์อะไรก็โพสต์ ห้ามเปิดเผยตัว จึงมีคนบางกลุ่มที่ใช้ความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ในการแกล้งคนอื่นแบบขำๆ เพราะไม่มีใครรู้ตัวจริงนั่นเอง
 

Project Chanology

        ปฏิบัติการแรกที่ทำให้ Anonymous เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง มีชื่อว่า Project Chanology (โพรเจกต์ คาโนโลจี) เรื่องมันเกิดจากกลุ่ม Church of Scientology (เชิร์ช ออฟ ไซเอนโทโลจี) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเชื่อทางศาสนาว่าจิตวิญญาณของมนุษย์เป็นอมตะ บลาบลาบลา ดันเผลอทำคลิปหลุดออกมา แล้วมีคนเอาไปอัพโหลดตามที่ต่างๆ หนึ่งในนั้นคือ Youtube แถมตัดไฟล์เป็นชั่วโมงออกเหลือแต่ท่อนที่ดาราชายชื่อดังอย่าง ทอม ครูซ ให้สัมภาษณ์ว่าความเชื่อนี้มันดียังไง มันช่วยเขายังไง
 

youtube.com
 
        พอคลิปนี้เผยแพร่ไป Church of Scientology ก็รีบบอกให้ Youtube ลบคลิปเดี๋ยวนี้ มันละเมิดลิขสิทธิ์นะ Youtube ก็ทำตาม แต่เว็บอื่นไม่เอาออก พอมีคนเห็น Youtube ถอดคลิปก็ไม่พอใจที่ Church of Scientology พยายามปิดบังตัวเอง เหมือนปิดกั้นข่าวสาร ไม่ให้คนนอกรับรู้ว่าตัวเองทำอะไรไม่ดีอยู่
        คนที่เชื่อว่าทุกคนต้องมีเสรีภาพในการรับข่าวสาร จะมาปิดหูปิดตาแบบนี้ไม่ได้ จึงรวมตัวกันเพื่อต่อต้าน Church of Scientology โดยใช้ชื่อกลุ่มว่า Anonymous กลุ่มนี้ประกาศเลยว่า เห็นคุณล้างสมองสาวกด้วยความเชื่อแบบนี้แล้ว คิดว่าองค์กรแบบนี้ไม่ควรมีอยู่ต่อไป ขอลบคุณออกจากสารบบอินเทอร์เน็ตเลยแล้วกันนะจ๊ะ
 

David Shankbone - wikipedia.org
 
        มีคนร่วมแจมในโครงการของ Anonymous เป็นพันๆ คน บางส่วนเป็นแฮกเกอร์ ก็จัดการยึดหน้าเว็บ ดึงข้อมูลเอกสารสำคัญออกมา บางส่วนก็ช่วยกันถล่มเว็บจนใช้งานไม่ได้ และบางคนที่ไม่ได้เก่งคอมพิวเตอร์ก็ออกมาเดินประท้วงโดยการสวมหน้ากากกายฟอกส์บ้าง สแปมด้วยแฟกซ์บ้าง จนกลายเป็นที่จับตามองของคนอื่นๆ ในสังคม บ้างก็เห็นด้วย บ้างก็รู้สึกว่าแรงเกิน
        ถึงแม้ภารกิจนี้จะไม่ได้ล้างบาง Church of Scientology ให้หมดไป แต่ก็ได้แก้เผ็ดตรงชาว Anonymous ยื่นข้อเสนอให้รัฐตรวจสอบคุณสมบัติขององค์กรนี้ว่าเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรจริงหรือเปล่า ตรวจไปตรวจมาพอรู้ว่ามีการประดิดประดอยบัญชีก็เลยโดนตัดออกจากกองมรดกซะเลย
 

กายฟอกส์เกี่ยวอะไร?

        เวลามีปฏิบัติการใหญ่ๆ Anonymous ก็มักจะอัพโหลดคลิปวิดีโอลง Youtube เพื่อประกาศให้โลกรู้ว่าพวกเขากำลังจะทำอะไร และก็มักจะให้เป็นคนสวมหน้ากากกายฟอกส์ออกมายืนพูด
        หน้ากากกายฟอกส์มีที่มาจากหนังเรื่อง V for Vendetta (วี ฟอร์ เวนเดตต้า) ซึ่ง V หมายถึงตัวละครในเรื่องที่เป็นบุรุษปริศนาผู้ต้องการล้มล้างระบอบการปกครองกดขี่ของอังกฤษในปี 2030 (เหตุการณ์สมมติ แต่ได้ไอเดียจากเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์อังกฤษของชายชื่อกาย ฟอกส์ที่รวมกลุ่มกับผู้นับถือนิกายคาทอลิกวางแผนลอบสังหารกษัตริย์เจมส์ที่ 1 ซึ่งเป็นโปรเตสแตนท์ แต่พลาดท่าโดนจับได้เสียก่อน)
 

V for Vendetta - Warner Bros.
 
        V ในเรื่องนี้ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของปุถุชนคนทั่วไปที่ต่อต้านการปกครองแบบกดขี่ และต้องการปิดบังตัวตน (เหมือนจะบอกว่าฉันไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่ฉันทำเพื่อทุกคน) ซึ่งตรงกับแนวคิดของ Anonymous ที่ต้องการต่อต้านการปิดกั้นสื่อขององค์กร หรือต่อต้านการกระทำที่ไม่ดีต่างๆ
 

อุดมการณ์และปฏิบัติการของ Anonymous

        เนื่องจากว่า Anonymous เป็นการรวมกลุ่มของคนหลายคนโดยไม่มีผู้นำหรือหัวหน้า และแต่ละคนต่างปิดบังตัวเอง เวลามีใครอยากจะลุกขึ้นมาทำอะไรก็จะมีการเสนอไอเดียกันตามโซเชียลหรือเว็บบอร์ดต่างๆ ถ้ามีคนสนใจ ทุกคนก็จะเข้าร่วมปฏิบัติการโดยหาช่องทางสื่อสารกันเอาเองตามแต่ละปฏิบัติการ ทำให้มันเป็นกลุ่มที่มีความหลากหลายมาก
        หลักๆ เลยคือ Anonymous จะปฏิบัติการภายใต้ความเชื่อว่า ทุกคนมีสิทธิเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร (รัฐบาลหรือองค์กรใดๆ ห้ามปิดกั้น) และองค์กรทั้งหลายก็ควรจะรักษาความลับของเราที่ใส่ลงไปในโลกอินเทอร์เน็ตให้ดี การโจมตีองค์กร Stratfor ของอเมริกาเป็นตัวอย่างหนึ่งที่ Anonymous ต้องการสื่อว่าองค์กรนี้ดูแลข้อมูลของลูกค้าไม่ดีพอ (กรณีเดียวกับของคนไทยที่ระดม F5 กันเพื่อสื่อว่าเว็บของรัฐยังรองรับปริมาณคนได้ไม่มากพอ จะทำซิงเกิ้ล เกตเวย์ได้ยังไง)
        บางครั้ง Anonymous ก็จับงานใหญ่ระดับประเทศอย่างถล่มเว็บไซต์ของรัฐบาลออสเตรเลียที่พยายามปราบปรามเว็บโป๊แต่เกินขอบเขตไปหน่อย หรือ เว็บไซต์ของรัฐบาลซีเรีย เพื่อต่อต้านการกระทำของประธานาธิบดีอาซาดที่ตอบโต้ผู้ชุมนุมด้วยกำลังทหาร
 

complex.com
 
        บางครั้ง Anonymous ก็โจมตีองค์กรเพื่อปกป้องพวกพ้องเดียวกัน เช่น ตอนที่ออกมาประกาศจะโจมตีบริษัทโซนี่ หลังจากที่โซนี่ยื่นฟ้องโปรแกรมเมอร์คนหนึ่งที่พยายามดัดแปลงโค้ดของเครื่องเพลย์สเตชั่น 3 ให้ใช้งานอื่นๆ ได้
 

complex.com
 
        พักหลังนี้ Anonymous ยังจับมือกันต่อต้านการกระทำทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐในคดีต่างๆ เช่น กรณีที่รัฐมิสซูรี่ วัยรุ่นผิวสีคนหนึ่งถูกตำรวจยิงเสียชีวิตทั้งๆ ที่ไม่ได้มีอาวุธในตัว จึงเกิดเป็นปฏิบัติการเฟอร์กูสัน หรือ Operation Ferguson โดยการขู่เจ้าหน้าที่ตำรวจว่าถ้ามีการทำร้ายร่างกายผู้ประท้วงในคดีนี้ Anonymous จะโจมตีเว็บไซต์ทั้งหมดของเจ้าหน้าที่แน่
 

loavesofbread - wikipedia.org

        ถึงแม้การกระทำของ Anonymous จะออกแนวเป็นการเล่นสงครามจิตวิทยาและการโจมตีเพื่อปั่นหัวองค์กรต่างๆ อารมณ์โรบินฮู้ดช่วยเหลือประชาชนตาดำๆ ที่เดือดร้อน แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะมองว่า Anonymous เป็นฮีโร่ เพราะวิธีการที่ใช้ส่วนใหญ่ก็ละเมิดกฎหมายเสียเอง มาแนวเดียวกับ V ในเรื่อง V for Vendentta เลยค่ะ

        เมื่อสังคมเปลี่ยนไป เมื่อเสรีภาพในโลกออนไลน์ทำให้เราต่อต้านความอยุติธรรมได้มากขึ้น น้องๆ ชาวเด็กดีคิดยังไงกับเรื่องนี้? เรารู้สึกยังไงกับการกระทำของ Anonymous? มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันค่ะ


 

ข้อมูลจาก
arstechnica.com
anoninsiders.net
en.wikipedia.org
cnet.com
cbc.ca
thenextweb.com
venturebeat.com
Anonymous Documentary
darkreading.com
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Ryuune_chan Member 8 ธ.ค. 58 21:00 น. 2

ถ้าให้จำกัดความง่ายที่สุด ก็คงจะเป็น Dark Hero ทำนองนั้นแหละมั้ง

แต่จะว่าดีก็ได้ ไม่ดีก็ดี ถ้าให้อธิบายก็คือเพราะพวกนี้จะไม่เหมือนฮีโร่ขวัญใจประชาชนในจอทีวีที่ต้องเป็นคนดีสมบูรณ์แบบ แต่พวกนี้ เอาพูดง่าย ๆ คือ
"ทำทุกอย่างเพื่อสิ่งที่ตนเชื่อว่าถูกต้อง ภายใต้กฎเกณฑ์ วิธีการ และแนวทางของตัวเองที่เชื่อว่าถูกต้อง และสำคัญกว่ากฎโดยรวมของสังคมที่อาจจะไม่เป็นธรรมพอหรือเป็นตัวขวางกั้นไม่ให้ความถูกต้องที่เชื่อนั้นเคลื่อนไหวไปได้"

ถ้าให้เปรียบก็คือ อย่างที่ว่าแหละ เหมือนโรบินฮู้ด ทั้งที่การเป็นโจรป่า กบฎต่อราชสำนักนั้นไม่ใช่สิ่งที่ถูกกฎหมายแน่ ๆ แต่โรบินฮู้ดกับพรรคพวกก็จะทำ แต่ถ้าถามว่าเพราะเขาเป็นคนเลวหรือ? เขาทำไปเพื่อช่วยคนจนจากการกดขี่ของเจ้าชายจอห์นที่ปกครองอย่างกดขี่ และว่าด้วยความภักดี เขามีความภักดีต่อกษัตริย์ริชาร์ดใจสิงห์ที่เป็นพี่ชายของเจ้าชายจอห์นยิ่งกว่าอะไรด้วยซ้ำ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าการปล้นสะดมและขโมยจะเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายไปได้แต่อย่างใด

แต่ถ้าให้พูดล่ะก็ บางที "วีรชนทุกคนในประวัติศาสตร์โลก" ก็อาจจะเป็นดาร์กฮีโร่กันหมดทั้งนั้น เพราะส่วนมากก็จับดาบฆ่าเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน หรือกระทั่งลอบสังหารฝ่ายศัตรู ฯลฯ กันทั้งหมดนั่นแหละ เพียงแต่มันเกิดผลดีต่อคนบางกลุ่ม(ไม่ใช่ทุกคน อย่างน้อยไม่ใช่กับคนของฝ่ายศัตรูแน่ ๆ ล่ะ) แล้วมีคนยกย่อง ฆาตกรก็เลยกลายเป็นวีรบุรุษ ก็เท่านั้น

แต่ก็อย่างว่า ยังไงผิดก็คือผิด และพวกเขาก็อาจจะเป็นตัวตนหนึ่งที่ชี้ให้เห็นถึง "ความลั่กลั่นย้อนแยงของระบบความถูกต้องยุติธรรมในโลกนี้" ก็เป็นได้ เพราะคงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า
"มีแค่อุดมการณ์สวยหรู แต่ไม่ต่อสู้ จะเอาชนะคมดาบของอีกฝ่ายอย่างไรได้ นอกจากจะถูกสับคอขาดตายห่านเท่านั้น"

โลกความจริงนี่มันเหรี้ยนะว่ามั้ย

3

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
mine liebeling Member 8 ธ.ค. 58 21:47 น. 5
ถ้าตะโกนแล้วไม่มีใครได้ยิน ระเบิดที่ถืออยู่ในมือก็จุดเถอะค่ะ เผื่อคนที่เราอยากให้ได้ยินจะหันมาบ้าง อ้อ อย่าลืมโยนระเบิดให้พ้นตัวด้วยนะคะ
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นักอ่านจากสายลม Member 9 ธ.ค. 58 16:40 น. 12

สิ่งที่เราควรดูไม่ใช่เขาทำถูกหรือผิด แต่เป็นการกระทำของเราและของรัฐ

หากเรามัวแต่บอกคัดค้านแต่ไม่ทำอะไรไม่รวมกลุ่มให้เห็นภาพจะมีซักกี่คนที่สนใจ

เหมือนกับที่กลุ่มนี้ทำ หากเขาทำแค่พิมพ์เหมือนบ่นจะมีกี่คนที่รู้และตระหนักในเรื่องนี้ คนบางคนถ้าไม่ทำให้ดูเขาก็ไม่สนใจหรอกครับ ดังสำนวน ไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา พอเขาทำก็ออกมาด่า แต่ตอนที่เขาทำแค่แสดงความเห็นคุณสนใจบ้างไหม ดีไม่ดีคุณยังไปว่าเขาว่าไม่จริงทั้งๆที่มันจริงเลย

เอ่อ..มืดมน

0
กำลังโหลด
เด็กคนหนึ่ง 9 ธ.ค. 58 20:29 น. 13
ให้อารมณ์พอๆกับหนังเรื่อง The Watchmen มั้ย? ประเด็นอย่างนี้มองได้สองมุมมองครับ ถ้ามองในด้านดี คนเหล่านี้เป็นคนที่คอยช่วยเหลือคุณแบบลับๆ หรือกล้าที่จะประจันหน้าโดยไม่สนว่าอีกฝ่ายจะมีระดับเป็นอะไรก็ตาม ถ้ามองในแง่ร้าย ก็ตามเนื้อเรื่องเลยครับ เมื่อสังคมไม่ต้องการฮีโร่ เขาเลยต้องตั้งองค์กรแบบลับๆ และบางครั้งก็ใช้วิธีที่ผิดกฎหมายเสียเอง แต่สุดท้ายก็แล้วแต่คนมองนั่นแหละครับ *ตอนนี้เลยนึกคำถามข้อหนึ่งขึ้นมาได้ครับว่า ถ้าสมมติสังคมเกิดไม่มีคำว่า "ฮีโร่" ขึ้นมา มันจะเป็นยังไงนะ?เอ่อ..
1
กำลังโหลด

20 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Ryuune_chan Member 8 ธ.ค. 58 21:00 น. 2

ถ้าให้จำกัดความง่ายที่สุด ก็คงจะเป็น Dark Hero ทำนองนั้นแหละมั้ง

แต่จะว่าดีก็ได้ ไม่ดีก็ดี ถ้าให้อธิบายก็คือเพราะพวกนี้จะไม่เหมือนฮีโร่ขวัญใจประชาชนในจอทีวีที่ต้องเป็นคนดีสมบูรณ์แบบ แต่พวกนี้ เอาพูดง่าย ๆ คือ
"ทำทุกอย่างเพื่อสิ่งที่ตนเชื่อว่าถูกต้อง ภายใต้กฎเกณฑ์ วิธีการ และแนวทางของตัวเองที่เชื่อว่าถูกต้อง และสำคัญกว่ากฎโดยรวมของสังคมที่อาจจะไม่เป็นธรรมพอหรือเป็นตัวขวางกั้นไม่ให้ความถูกต้องที่เชื่อนั้นเคลื่อนไหวไปได้"

ถ้าให้เปรียบก็คือ อย่างที่ว่าแหละ เหมือนโรบินฮู้ด ทั้งที่การเป็นโจรป่า กบฎต่อราชสำนักนั้นไม่ใช่สิ่งที่ถูกกฎหมายแน่ ๆ แต่โรบินฮู้ดกับพรรคพวกก็จะทำ แต่ถ้าถามว่าเพราะเขาเป็นคนเลวหรือ? เขาทำไปเพื่อช่วยคนจนจากการกดขี่ของเจ้าชายจอห์นที่ปกครองอย่างกดขี่ และว่าด้วยความภักดี เขามีความภักดีต่อกษัตริย์ริชาร์ดใจสิงห์ที่เป็นพี่ชายของเจ้าชายจอห์นยิ่งกว่าอะไรด้วยซ้ำ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าการปล้นสะดมและขโมยจะเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายไปได้แต่อย่างใด

แต่ถ้าให้พูดล่ะก็ บางที "วีรชนทุกคนในประวัติศาสตร์โลก" ก็อาจจะเป็นดาร์กฮีโร่กันหมดทั้งนั้น เพราะส่วนมากก็จับดาบฆ่าเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน หรือกระทั่งลอบสังหารฝ่ายศัตรู ฯลฯ กันทั้งหมดนั่นแหละ เพียงแต่มันเกิดผลดีต่อคนบางกลุ่ม(ไม่ใช่ทุกคน อย่างน้อยไม่ใช่กับคนของฝ่ายศัตรูแน่ ๆ ล่ะ) แล้วมีคนยกย่อง ฆาตกรก็เลยกลายเป็นวีรบุรุษ ก็เท่านั้น

แต่ก็อย่างว่า ยังไงผิดก็คือผิด และพวกเขาก็อาจจะเป็นตัวตนหนึ่งที่ชี้ให้เห็นถึง "ความลั่กลั่นย้อนแยงของระบบความถูกต้องยุติธรรมในโลกนี้" ก็เป็นได้ เพราะคงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า
"มีแค่อุดมการณ์สวยหรู แต่ไม่ต่อสู้ จะเอาชนะคมดาบของอีกฝ่ายอย่างไรได้ นอกจากจะถูกสับคอขาดตายห่านเท่านั้น"

โลกความจริงนี่มันเหรี้ยนะว่ามั้ย

3

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
Siltera Minor Member 8 ธ.ค. 58 21:03 น. 3

ถึงจะเจตนาดี แต่ถ้ามากเกินไปมันจะเป็นการประสงค์ร้ายต่อผู้อื่นน่ะสิคะ อีกอย่าง เรื่องเรียกร้องไม่ให้องค์กรปิดบังข้อมูลข่าวสารนี่ก็เกินไป ถ้าเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดก็ไม่เรียกว่าองค์กรแล้วค่ะ ข้อมูลบางอย่างก็อาจถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดด้วย

1
editor_nong Member 8 ธ.ค. 58 21:51 น. 3-1
ที่ต้องการให้เปิดเผยคือข่าวสารที่ประชาชนควรเข้าถึงน่ะค่ะ เช่น กรณีซีเรีย ก็แฮ็กเว็บรัฐบาลแล้วโพสต์รูปประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บเพื่อให้โลกเห็นว่ารัฐบาลซีเรียทำร้ายประชาชนไปมากแค่ไหน ส่วนข้อมูลที่ควรปกปิดเช่น แฮ็กข้อมูลบัตรเครดิตนั้นเป็นเหมือนการเตือนว่า บริษัทที่เก็บข้อมูลพวกนี้ไม่ได้ดูแลข้อมูลลูกค้าอย่างปลอดภัยพอ เท่าที่พี่น้องค้นหาดู ยังไม่มีกรณีที่สมาชิกของ Anonymous เอาข้อมูลที่เจาะได้ไปใช้ในทางไม่ดี แต่ก็ไม่แน่ว่าในอนาคตข้างหน้าอาจมีมิจฉาชีพใช้ชื่อนี้อ้างทำเรื่องไม่ดีก็ได้ เยี่ยม
0
กำลังโหลด
KUroi 8 ธ.ค. 58 21:43 น. 4
เหนด้วยครับ แต่ที่ม่สะใจอย่างนึงคือม่มีส่วยร่วมนี่สิ ถ้าแฮกเปงกะเค้าก้คงดียุหรอก จะเอารัฐบาลไทยเปงอันดับแรกเลย เอา....ทุกเวปเลย บล็อกดีนักเว็ป วิดิทัศน์เพื่อการศึกษาเนี่ย
0
กำลังโหลด
mine liebeling Member 8 ธ.ค. 58 21:47 น. 5
ถ้าตะโกนแล้วไม่มีใครได้ยิน ระเบิดที่ถืออยู่ในมือก็จุดเถอะค่ะ เผื่อคนที่เราอยากให้ได้ยินจะหันมาบ้าง อ้อ อย่าลืมโยนระเบิดให้พ้นตัวด้วยนะคะ
1
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
มัณทนา [Red Devil] Member 8 ธ.ค. 58 21:49 น. 7

สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าหน้ากากที่พวกเขาใส่มาจากภาพยนตร์เรื่องอะไร

ชื่อเรื่อง V For Vendetta (ชื่อภาษาไทย เพชฌฆาตหน้ากากพญายม) ลองไปหามาดูนะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
SapphireAthena Member 9 ธ.ค. 58 12:42 น. 11

ถ้าตอบตามความจริง สิ่งที่ทำนั่นก็ผิดครับ
แต่ปัญหาที่เราต้องเอามาขบคิดคือ

"ทั้งๆ ที่รู้ว่ามันผิด  แต่ทำไมยังทำอยู่??" ต่างหาก

1
กำลังโหลด
นักอ่านจากสายลม Member 9 ธ.ค. 58 16:40 น. 12

สิ่งที่เราควรดูไม่ใช่เขาทำถูกหรือผิด แต่เป็นการกระทำของเราและของรัฐ

หากเรามัวแต่บอกคัดค้านแต่ไม่ทำอะไรไม่รวมกลุ่มให้เห็นภาพจะมีซักกี่คนที่สนใจ

เหมือนกับที่กลุ่มนี้ทำ หากเขาทำแค่พิมพ์เหมือนบ่นจะมีกี่คนที่รู้และตระหนักในเรื่องนี้ คนบางคนถ้าไม่ทำให้ดูเขาก็ไม่สนใจหรอกครับ ดังสำนวน ไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา พอเขาทำก็ออกมาด่า แต่ตอนที่เขาทำแค่แสดงความเห็นคุณสนใจบ้างไหม ดีไม่ดีคุณยังไปว่าเขาว่าไม่จริงทั้งๆที่มันจริงเลย

เอ่อ..มืดมน

0
กำลังโหลด
เด็กคนหนึ่ง 9 ธ.ค. 58 20:29 น. 13
ให้อารมณ์พอๆกับหนังเรื่อง The Watchmen มั้ย? ประเด็นอย่างนี้มองได้สองมุมมองครับ ถ้ามองในด้านดี คนเหล่านี้เป็นคนที่คอยช่วยเหลือคุณแบบลับๆ หรือกล้าที่จะประจันหน้าโดยไม่สนว่าอีกฝ่ายจะมีระดับเป็นอะไรก็ตาม ถ้ามองในแง่ร้าย ก็ตามเนื้อเรื่องเลยครับ เมื่อสังคมไม่ต้องการฮีโร่ เขาเลยต้องตั้งองค์กรแบบลับๆ และบางครั้งก็ใช้วิธีที่ผิดกฎหมายเสียเอง แต่สุดท้ายก็แล้วแต่คนมองนั่นแหละครับ *ตอนนี้เลยนึกคำถามข้อหนึ่งขึ้นมาได้ครับว่า ถ้าสมมติสังคมเกิดไม่มีคำว่า "ฮีโร่" ขึ้นมา มันจะเป็นยังไงนะ?เอ่อ..
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Flint Member 21 ธ.ค. 58 17:40 น. 16

มันก็เป็นธรรมดานะที่จะมีคนลุกขึ้นมาประท้วงแบบนี้ มันก็ดีที่จะมีฝ่ายคัดค้าน แก้ไขสิ่งแย่ๆในสังคม แต่ถ้ามีคนเจตนาไม่ดีขึ้นมาล่ะ? ถ้าเกิดมีการใช้คำปลุกปั่น สร้างหลักฐานเกินจริงจนกลายเป็นการปลุกระดม ถึงตอนนั้นใครจะเอาอยู่ล่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
Bosskung_Chanel Member 9 พ.ย. 59 19:09 น. 19
เราก็คิดว่าความผิดคือความผิดนะแต่ Anonymous ทำให้ผมแฮคเป็นแล้วเป็นไอดอลของผม ผมรุ้ว่ามันผิดกฎหมาย ถ้าทำนอกลู่นอกทาง
0
กำลังโหลด
Anonymous 9 พ.ย. 59 19:14 น. 20
เราก็คิดว่าความผิดคือความผิดนะแต่ Anonymous ทำให้ผมแฮคเป็นแล้วเป็นไอดอลของผม ผมรุ้ว่ามันผิดกฎหมาย ถ้าทำนอกลู่นอกทางแน่นอน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด