5 เรื่อง(ไม่)ลับของประเทศสเปน อ่านเพลิน อ่านสนุก อ่านแล้วอยากไป!

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com มาพบกันอีกเช่นเคยนะคะกับเรื่องราวน่ารู้จากต่างประเทศ วันนี้ พี่แป๋ม มีสาระสนุกๆ เกี่ยวกับประเทศสเปนมาฝากน้องๆ ค่ะ เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักประเทศนี้แบบผ่านๆ จากกีฬาฟุตบอล แต่ไม่ได้มีเวลาหาข้อมูลทำความรู้จักไปมากกว่านั้น ลองมาอ่านบทความนี้กันดูนะคะ จะได้รู้ว่าประเทศสเปนมีอะไรน่าสนใจกว่าที่คิดอีกอีกเยอะเลย   
..
.

photo credit : pixabay

แปดประเทศ รวมเป็นหนึ่ง 


photo credit : http://www.kids-world-travel-guide.com/spain-facts.html 
      
    คนทั่วไปมักจะคิดว่าประเทศสเปนก็คือสเปนประเทศเดียวนั่นแหละ แต่คนสเปนก็ไม่ได้มองอย่างนั้นเสียทีเดียวค่ะ เพราะสเปนในทุกวันนี้ สมัยก่อนก็คือ ประเทศ 8 ประเทศที่ถูกบังคับให้มารวมอยู่ด้วยกันนั่นเอง โดย 8 ประเทศที่ว่าก็ได้แก่ Asturias, León, Galicia, Castilla, Navarra, Aragón, Cataluña และประเทศ Basque ค่ะ

     ประเทศที่กล่าวมานี้จะมีภาษาเป็นของตัวเองแทบทั้งหมดเลย เพราะฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจ ถ้าเราเดินทางไปเที่ยวหลายๆ แคว้นในประเทศสเปนแล้วจะได้ยินภาษาถิ่นแปลกๆ ที่นอกเหนือไปจากภาษากลาง ที่ชัดเจนที่สุดก็คือแคว้น Cataluña และ Basque ค่ะ เค้าจะพูดภาษาของเค้าเองแบบเป็นจริงเป็นจังมาก (ยังพูดภาษาสเปนกลางอยู่นะ แต่จะใช้ภาษาถิ่นตัวเองมากกว่า) ขนาดคนสเปนที่อยู่มาดริด ถ้าไปเที่ยวบาร์เซโลน่า แล้วเจอภาษากาตาลันของแคว้น Cataluña เข้าไป ก็เป็นอันเงิบ ฟังไม่ออกได้เหมือนกันค่ะ    


 ชื่อเฉพาะที่ถูกเอาไปแปลใหม่หมด!

 
     ลืมไปได้เลยค่ะว่าคนแต่งวรรณกรรมเอกของอังกฤษเรื่อง Oliver Twist คือ Charles Dickens เพราะที่สเปนนี่ ถ้าอยากอ่านงานของชาร์ลส์ ดิคเกนส์ เห็นจะหาไม่เจอ เพราะเค้าเปลี่ยนชาร์ลส์ ดิคเกนส์ เป็น คาร์ลอส ดิคเกนส์ (Carlos Dickens) ให้เรียบร้อยแล้วค่ะ 555
 
    คนสเปนมีชื่อเสียงมากในเรื่องเปลี่ยนชื่อเฉพาะจากภาษาต่างประเทศให้กลายเป็นภาษาของตัวเองค่ะ ไม่เพียงแค่ชื่อนักเขียนดังๆ เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงชื่อรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ ศิลปิน นักแสดง รวมไปถึงชื่อตัวละครต่างๆ ด้วย ตัวอย่างเช่น วง U2 ก็จะเรียกเป็น วง UDOS (Dos แปลว่า 2) หรือตัวละคร 'จอห์น สโนว์' จาก Game of Thrones ก็กลายเป็น John Nieve (Nieve แปลว่าหิมะ) แปลกันใหม่แบบตรงตัวๆ เลยค่ะ 5555 ถือเป็นเรื่องขำๆ ดีเหมือนกัน     


สีเขียวคือสีแดง และสีแดงคือสีเขียว! 


photo credit : pixabay 
   
     ข้อนี้ไม่ได้หมายความว่าคนสเปนตาบอดสีหรืออะไรนะคะ  แต่พูดถึงนิสัยการขับรถของคนสเปนที่น่าหวาดเสียวเอามากๆ คือไม่ใช่แค่ขับรถเร็วอย่างเดียวเท่านั้น แต่เวลาจะสตาร์ทรถ ก็สตาร์ทรถแบบไม่รอให้ถึงไฟเขียวกันเลยค่ะ!!
 
      ช่วงเวลาที่น่าระทึกที่สุด คือตอนที่ไฟจราจรบนท้องถนนจะเปลี่ยนสี เป็นเรื่องปกติมากๆ ที่คนขับรถจะออกตัวตั้งแต่ไฟยังไม่เริ่มกระพริบ เพราะฉะนั้นการข้ามถนนในสเปนจึงไม่ใช่เรื่องปลอดภัยเท่าไหร่นัก (แต่สำหรับคนไทยบางคน อาจจะชินกับอะไรแบบนี้แล้วก็ได้เนอะ555) ยิ่งถนนหนทางในสเปน มีวงเวียนเยอะด้วยแล้ว คนขับรถเลยสับสนกับไฟจราจรอยู่บ่อยๆ ยังไงถ้าใครจะไปเที่ยวสเปน ก็ต้องระมัดระวังตัวตอนข้ามถนนดีๆ นะคะ  

 
สงครามมะเขือเทศ

 Photo credit : holidaygenius
   
    ทุกๆ วันพุธสุดท้ายของเดือนสิงหาคม ที่แคว้น Valencia จะมีเทศกาลหนึ่งที่เรียกว่า La tomatina เป็นเทศกาลที่คนจะเตรียมมะเขือเทศมาปาใส่กันอย่างที่เห็นในรูปข้างบน ถ้าถามว่าวัตถุประสงค์ของการปามะเขือเทศนี้คืออะไร ขอตอบว่า เพื่อความสนุกสนานล้วนๆ เลยค่ะ ไม่ต้องคิดอะไรมาก แค่เตรียมมะเขือเทศของใครของมันมาให้เรียบร้อย แล้วก็มาถล่มกันในงานได้ แต่อย่างไรก็ตาม เทศกาลนี้ก็มีกฎอยู่เหมือนกันนะคะ คือมะเขือเทศที่เอามาปานั้น จะต้องผ่านการคลึง การบดให้อ่อนเสียก่อน จะได้ไม่มีใครเจ็บตัวนั่นเองค่ะ
   
    ถึงจะดู
เป็นแค่สงครามมะเขือเทศขำๆ แต่จริงๆ แล้วเป็นงานใหญ่ที่ดังมากๆ มีคนเข้าร่วมงานล้นหลามทุกปี ทั้งชาวสเปนเองและชาวต่างชาติอีกมากมาย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่น่าลองไปสัมผัสดูสักครั้งในชีวิตเหมือนกันเนอะ


กินแบบคนสเปน


photo credit : partaste.com 
   
     คนสเปนจะมีวัฒนธรรมการกินที่แตกต่างไปจากบ้านเราหลายเรื่องเลยค่ะ หนึ่งในนั้นก็คือ เวลาในการรับประทานอาหาร และการแบ่งมื้ออาหาร ซึ่งมื้ออาหารในวันหนึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 5 มื้อ คือ Desayuno (มื้อเช้า 7.00-9.00) Almuerzo (มื้อสาย 10.30-11.00) Comida(มื้อกลางวัน 14.00-15.30) Merienda (ของว่างตอนบ่ายๆ เย็นๆ 17.30-19.30) และมื้อสุดท้ายของวัน Cena (มื้อเย็น 20.00-22.00) เรียกได้ว่ากินหนักกันทั้งวันเลยทีเดียว 
 
      คนสเปนจะกินข้าวเช้าแบบเบาๆ ง่ายๆ ค่ะ แค่ขนมปังปิ้งกับแฮมแล้วก็มะเขือเทศ หรือบางทีก็ข้ามมื้อนี้ไปเลยก็มี ส่วนสายๆ ก็จะจิบกาแฟ หรือเครื่องดื่มอื่นๆ พร้อมกับมัฟฟิน แซนวิช ฯลฯ จากนั้นพอถึงมื้อเที่ยง ก็จะเป็นมื้อที่กินหนักสุดจริงจังสุด มาเป็นคอร์สๆ ทั้งของคาวของหวาน แล้วตอนเย็นๆ ก็จะกินขนม กินกาแฟกันอีกรอบ

    จากนั้นตอนค่ำๆ พอคนเลิกงานกัน ก็อาจจะมีอีกมื้อก่อนมื้อเย็น เรียกว่า Tapas เป็นแนวๆ ของกินเล่น อย่างมันฝรั่งทอด แล้วดึกๆ เลยถึงจะกินมื้อเย็นกันค่ะ มื้อนี้ก็หนักเหมือนกัน แต่ไม่หนักเท่ามื้อกลางวัน เมนูก็ยอดฮิตก็อย่างเช่น Tortilla de patata หรือไข่เจียวแบบสเปนนั่นเอง อ่านถึงตรงนี้แล้วทึ่งเหมือนพี่ไหมคะ คนประเทศนี้เขามีกี่กระเพาะกันนะ555 กินกันเยอะและจุกจิกมากจริงๆ  
.
 
      เรียกได้ว่าเป็นประเทศที่น่าสนใจและมีเสน่ห์มากจริงๆ ค่ะ พี่ก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้น้องๆ เข้าใจวัฒนธรรมสเปนและไลฟ์สไตล์ของคนสเปนแบบคร่าวๆ มากขึ้นเนอะ หรือถ้าน้องคนไหนมีประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับประเทศสเปน ก็มาแบ่งปันความรู้กันได้เสมอนะคะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่า  
.
Sources
https://www.justlanded.com/english/Spain/Articles/Culture/Culture-and-way-of-life
http://aboutwings.com/8-weird-facts-about-spain/
https://www.justlanded.com/english/Spain/Articles/Travel-Leisure/Spanish-Drivers
http://www.spanish-fiestas.com/festivals/la-tomatina/ 
พี่แป๋ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด