พาไปรู้จัก ‘Emporia State University’ มหา'ลัยน่าเรียนในแคนซัส สหรัฐอเมริกา(ทุนเพียบ!)

Hello! สวัสดีค่ะชาว Dek-D ทุกคน อย่างที่รู้กันดีว่าถ้าพูดถึงการเรียนต่อต่างประเทศขึ้นมาเมื่อไหร่ “สหรัฐอเมริกา” จะเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ ที่เด็กไทยหลายคนอยากไปเรียนต่อ เพราะไม่ว่าจะเป็นการศึกษาระดับมัธยมต้น มัธยมปลาย หรือมหาวิทยาลัย ประเทศแห่งนี้ก็มีระบบการเรียนการสอนคุณภาพสูงพร้อมให้การต้อนรับอย่างดี

วันนี้ พี่ปุณ เลยอยากจะมาแนะนำให้น้องๆ ได้รู้จักกับ ‘Emporia State University’ มหาวิทยาลัยเก่าแก่ในรัฐแคนซัสที่ถูกจัดให้เป็นสถาบันการศึกษาที่ดีที่สุดอันดับ 82 ของ ‘Regional Universities Midwest’ หลักสูตรการเรียนการสอนของที่นี่จะเป็นยังไง กิจกรรมและทุนจะน่าสนใจขนาดไหน พร้อมแล้วไปหาคำตอบกัน!

Photo credit: Emporia State University Facebook
Photo credit: Emporia State University Facebook 

‘Emporia State University (ESU)’ เป็นมหาวิทยาลัยรัฐในรัฐแคนซัสที่เปิดสอนมายาวนานกว่า 158 ปี สถาบันแห่งนี้มีพร้อมทั้งหลักสูตรวิชาการคุณภาพดีและหลักสูตรวิจัยที่โดดเด่น โดยมีเป้าหมายให้นักศึกษาสามารถพัฒนาและนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง แต่ก็ไม่ทิ้งเรื่องผลการเรียน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องใช้ยื่นเรียนต่อในปริญญาขั้นสูงขึ้นไป

นอกจากนี้ ESU ยังสนับสนุนให้นักศึกษาป.ตรีที่ชื่นชอบการทำวิจัยได้ร่วมค้นคว้าหาประสบการณ์ในกิจกรรม ‘Research and Creativity Day’ กิจกรรมการแข่งขันสุดสร้างสรรค์เพื่อชิงทุนการศึกษา โดยโปรเจกต์สุดปังที่ทางมหาวิทยาลัยเคยได้สร้างไว้ก็จะมีทั้งงานวิจัยของสาขา Physical Science, Nursing, Social Science, Biology Science และ English นับเป็นโอกาสดีที่เหล่านักศึกษาจะได้เรียนรู้และทำงานร่วมกับเพื่อนต่างคณะ แถมยังได้สะสมผลงานเข้า Portfolio อีกด้วย

Photo credit: Emporia State University Facebook
Photo credit: Emporia State University Facebook 

School & Colleges
เปิดรั้วส่องหลักสูตรพิเศษของ ESU

อีกหนึ่งจุดเด่นที่ทำให้มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นที่รู้จักก็คือหลักสูตรการเรียนการสอนหลากหลายที่มีให้เลือกมากมายกว่า 200 หลักสูตร โดยทั้งหมดนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 6 คณะและวิทยาลัยหลัก ดังนี้

1. The Teachers College

ใครเป็นสายสุขภาพต้องถูกใจ! เพราะ ‘The Teachers College’ เปิดโอกาสให้นักศึกษาระดับป.ตรีและบัณฑิตศึกษาได้เข้ามาเก็บเกี่ยวความรู้ในด้านการดูแลสุขภาพกายและใจ การฝึกกีฬา การประเมินประสิทธิภาพร่างกาย รวมไปถึงความรู้ในสาขาสุขศึกษา พลศึกษา และนันทนาการ โดยหลักสูตรนี้จะมีการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ มาพัฒนาการเรียนการสอนให้เหมาะกับสภาวะความเป็นอยู่และการใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบันมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ

2. School of Business

‘School of Business’ เป็นคณะที่เปิดสอนในหลักสูตรธุรกิจระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมและเติมเต็มความรู้ให้ผู้เรียนก่อนออกไปลุยงานในสนามจริง ซึ่งต้องบอกเลยว่าหลักสูตรคุณภาพนี้ได้รับการการันตีจากหลายทาง นอกจากผู้สำเร็จการศึกษาเกือบ 100% จะได้ทำงานตรงตามสาขาที่เรียนมาแล้ว ‘Association to Advance Collegiate Schools of Business International’ ยังให้การรับรองในหลักสูตรผสมผสานที่จะรวมทั้งการเรียน การฝึกงาน และการหาประสบการณ์นอกห้องเรียนนี้อีกด้วย

Photo credit: Emporia State University Facebook
Photo credit: Emporia State University Facebook 

3. College of Liberal Arts & Sciences

สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบเรียนด้านไหนหรือยังหาตัวเองไม่เจอ พี่ก็อยากแนะนำให้น้องๆ ลองเข้าไปดูหลักสูตรการเรียนการสอนของวิทยาลัยแห่งนี้ เพราะ ‘College of Liberal Arts & Sciences’ มีสาขาวิชาน่าสนใจให้เลือกเรียนกว่า 100 สาขา เช่น ศิลปะการสื่อสาร สหวิทยาการศึกษา คณิตศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ มานุษยวิทยาและอาชญากรรม ดนตรี และวิทยาศาสตร์ชีวภาพ 

โดยสาขาวิชาเหล่านี้จะเปิดสอนในหลักสูตรระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษา ซึ่งจะครอบคลุมทั้งด้านศิลปศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และวิทยาศาสตร์นั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นวิทยาลัยที่มีความครบถ้วนสมบูรณ์ในด้านวิชาการ แถมยังมีโปรแกรมวิชาชีพเฉพาะทางอย่าง การแพทย์ ทันตกรรม และกายภาพบำบัดให้เลือกเรียนเพิ่มเติมได้อีกด้วย

4. School of Library and Information Management

‘School of Library and Information Management’ หรือคณะการจัดการห้องสมุดและสารสนเทศ ได้เปิดสอนหลักสูตรปริญญาที่ได้รับการรับรองจาก ALA รวม 2 หลักสูตร ได้แก่ ปริญญาโทสาขาบรรณารักษศาสตร์ และปริญญาเอกสาขาห้องสมุดและการจัดการสารสนเทศ 

นอกจากนี้ทางคณะยังได้นำเสนอ “หลักสูตรแบบไฮบริด” เพื่อขยายการเรียนการสอนออกไปยังสถาบันศึกษาทางไกลทั้ง 8 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกา โดยมีวิทยาเขตหลักอยู่ที่เมือง Emporia ในรัฐแคนซัส ใครอยากเรียนต่อด้านข้อมูลและตัวเลขก็ปักหมุดคณะนี้กันไว้ก่อนได้เลย

Photo credit: Emporia State University Facebook
Photo credit: Emporia State University Facebook 

5. Honors College

นักกิจกรรมทั้งหลายเชิญทางนี้! ใครที่ชื่นชอบงานอาสาและอยากหาประสบการณ์แปลกใหม่ก็ต้องลองเปิดใจให้ ‘Honors College’ อีกหนึ่งวิทยาลัยในเมือง Emporia ที่เปิดสอนหลักสูตรระดับปริญญาตรี เพื่อฝึกอบรมความเป็นผู้นำให้กับนักศึกษาที่สนใจและอยากมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ โดยในหลักสูตรผู้เรียนจะได้เดินทางไปยังประเทศยูกันดา อีกทั้งยังได้มีโอกาสพัฒนาตัวเองผ่านการจัดค่ายผู้นำสำหรับนักเรียนม.ปลายด้วย

6. Graduate School

Emporia State University เชื่อว่าชุมชนที่เข้มแข็งเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่ทำให้บัณฑิตประสบความสำเร็จในชีวิตและการงาน ดังนั้นสถาบันแห่งนี้จึงได้จัดหลักสูตร ‘Graduate School’ ที่เปิดสอนในสาขาวิชาหลากหลายกว่า 30 สาขา เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียนที่ต่างกันไป โดยมีอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา พร้อมทรัพยากรความรู้ที่หาที่ไหนไม่ได้อีก บอกเลยว่าใครได้ก้าวเข้ามาเรียนที่นี่จะต้องรู้สึกอบอุ่นใจ feel like home อย่างแน่นอน!

นอกจาก 6 คณะและวิทยาลัยหลักแล้ว ESU ก็ยังมีสาขาวิชาแยกย่อยอื่นๆ ให้ผู้เรียนได้เลือกลงทะเบียนตามความชอบและความถนัดอีกมากมาย ใครสนใจก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลย

รายละเอียดหลักสูตร
Photo credit: Emporia State University Facebook
Photo credit: Emporia State University Facebook 

Student life
เรียนด้วยความสุข พร้อมสนุกกับทุกกิจกรรม!

ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา #สายวิชาการ หรือ #สายกิจกรรม Emporia State University ก็พร้อมซัพพอร์ตทุกไลฟ์สไตล์ให้ทุกคนได้ใช้ชีวิตวัยเรียนอย่างเต็มที่ โดยทางสถาบันจะมี ‘Academics Services and Advising’ ที่จะคอยให้คำปรึกษาปัญหารอบรั้วมหาวิทยาลัย แถมยังมีคอร์สเรียนด้านการเขียนและคณิตศาสตร์ให้เหล่านักศึกษาได้มาอัปสกิลเพิ่มเติมที่ Writing Center และ Brighton Math Lab 

ส่วนใครอยากหาพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจก็สามารถแวะไปที่ ‘William Allen White Library’ ห้องสมุดที่มีทั้งโซนอ่านหนังสือและศูนย์ให้คำแนะนำด้านการทำวิจัยที่พร้อมเปิดให้บริการตั้งแต่เช้ายันค่ำ แต่เท่านั้นยังไม่พอ เพราะ ESU ยังมีพื้นที่สำหรับคนชื่นชอบการออกกำลังกายอย่าง ‘Hornet Athletics’ และชมรมกีฬา แอบกระซิบว่ามีกิจกรรมน่าเล่นให้เอนจอยเพียบ!

Photo credit: Emporia State University Facebook
Photo credit: Emporia State University Facebook 

ค่าเล่าเรียน

สำหรับค่าเล่าเรียนในหลักสูตรปริญญาตรีของนักศึกษาต่างชาติก็จะอยู่ที่ 7,425 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 248,000 บาทต่อเทอม โดยค่าใช้จ่ายนี้ยังไม่รวมค่าที่พัก ซึ่งจะมีให้เลือกหลากหลายราคาตั้งแต่ 2,700 - 3,700 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 90,000 - 124,000 บาท (ตามรูปแบบและขนาดห้องพัก, ค่าอาหารตามจำนวนมื้อที่เลือกทาน, และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในชีวิตประจำวัน)

Photo credit: Emporia State University Facebook
Photo credit: Emporia State University Facebook 

Scholarships

ถ้าพูดถึงเรื่องทุนการศึกษา มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็ยืนหนึ่งมาตลอด เพราะไม่ว่าจะเป็นทุนเรียนดี ทุนกีฬา หรือทุนสนับสนุนผู้ที่มีความสามารถแต่ขาดทุนทรัพย์ ESU ก็จัดไว้ให้ครบ

ESU’s Presidential Scholarship

ทุนเรียนดีจากทางมหาวิทยาลัยที่พร้อมมอบเงินสนับสนุนให้กับนักศึกษาใหม่และนักศึกษาจากสถาบันอื่นที่โอนย้ายมาเรียนเก็บหน่วยกิตที่นี่ โดยผู้ที่จะได้รับการพิจารณาทุนจะต้องลงทะเบียนเรียนให้ครบ 30 หน่วยกิตต่อปีและต้องทำผลการเรียนให้ดี GPA 3.0+ ส่วนมูลค่าทุนก็จะแปรผันตามเกรดและคะแนนสอบ ACT ที่แต่ละคนทำได้ ซึ่งก็จะมีตั้งแต่ 850 - 3,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 28,000 - 100,000 บาทเลยล่ะค่ะ ใครสนใจก็ต้องรีบหน่อยแล้วเพราะทุนนี้สมัครได้ถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2022 

Graduate Scholarships & Awards

สำหรับผู้ที่เลือกเรียนต่อใน Graduate School ทางมหาวิทยาลัยก็มีทุนให้ยื่นสมัครมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรออนไลน์หรือหลักสูตรการเรียนที่มหาวิทยาลัยก็สามารถเลือกได้ตามสะดวก โดยลิสต์ทุนทั้งหมดจะมีดังนี้ สามารถเข้าไปดูมูลค่าทุนพร้อมวันปิดรับสมัครเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย 

  • Boylan Scholar Award
  • Robert Grover Graduate Scholarship
  • New Graduate Student Scholarship
  • McNair Scholarship
  • Scholar's Circle Funding
  • Newbold Scholar Award
  • Biology Scholarship
  • GTA Excellence in Teaching
  • Harold Durst
  • Research Award
  • Thesis & Dissertation Support Award
  • Boylan Thesis Award

Athletic Scholarships

ทุนนี้เป็นทุนที่ทางมหาวิทยาลัยร่วมกับ Division II of the National Collegiate Athletic Association (NCAA) และ the Mid-America Intercollegiate Athletic Association (MIAA) มอบให้กับผู้ที่มีทักษะความสามารถด้านกีฬาทั้งฟุตบอล, วอลเลย์บอล, บาสเกตบอล, ซอฟต์บอล, เทนนิส, เชียร์ลีดเดอร์, และอื่นๆ อีกมากมาย ใครมีความฝันอยากเป็นตัวแทนสถาบันไปแข่งขันกีฬา แถมได้ทุนการศึกษาไปแบ่งเบาค่าใช้จ่ายก็ตามไปสมัครทุนนี้กันได้เลย

รายละเอียดทุน
Photo credit: Emporia State University Facebook
Photo credit: Emporia State University Facebook

เป็นยังไงกันบ้างคะ? มีหลักสูตรไหนของ ‘Emporia State University’ ถูกใจน้องๆ ชาว Dek-D บ้างหรือเปล่า บอกเลยว่านอกจากโปรแกรมการเรียนการสอนของที่นี่จะมีความหลากหลาย ตอบโจทย์นักศึกษาทุกสายแล้ว ทุนการศึกษาที่ทางมหาวิทยาลัยจัดสรรให้ยังมีมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี น้องคนไหนมีแพลนไปเรียนต่ออเมริกาก็อย่าลืมเก็บ ESU ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยนะคะ!

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย

สำหรับใครที่มองหาโอกาสโกอินเตอร์ ตอนนี้มีหลายทุนกำลังเปิดรับสมัครอยู่!
ตามไปเช็กกันต่อได้เลยที่ "โปรแกรมค้นหาทุนเรียนต่อนอก by Dek-D
 

Sources:https://www.emporia.edu/ https://www.facebook.com/emporiastateuniversity/photos/?ref=page_internal https://www.emporia.edu/admissions-costs/admissions-and-costs/scholarships/
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น